Tuesday, November 29, 2011

LS LÊ CÔNG ĐỊNH SẮP TỊ NẠN CHÍNH TRỊ TẠI HOA KỲ (Đàn Chim Việt)




Theo nguồn tin ngoại giao và được kiểm chứng với gia đình, luật sư Lê Công Định sẽ rời Việt Nam trong một thời gian tới đây. Ông sẽ tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ. Đây là kết quả của quá trình đàm phán giữa Hoa Kỳ và VN.

LS Lê Công Định năm nay 43 tuổi, ông đã từng du học tại Pháp và Hoa Kỳ, sau đó làm việc ở Sài Gòn và là một trong những luật sư về thương mại quốc tế hàng đầu ở Việt Nam. Ngoài ra LS Lê Công Định còn là một trong những luật sư dám nhận bào chữa cho các nhà đối lập ở Việt Nam. Ông cũng đã phổ biến nhiều bài viết về các vấn đề dân chủ, nhân quyền trên các trên mạng.

Trong khi đó, xác nhận với RFA, gia đình luật sư Định nói, bộ Ngoại Giao Mỹ và bộ Công An Việt Nam đang tiến hành những thủ tục cần thiết và ông Định sẽ xuất cảnh trong một ngày gần đây. Một trường hợp tương tự, nhà văn bất đồng chính kiến Trần Khải Thanh Thủy đã từ nhà tù qua Mỹ tị nạn cách đây vài tháng.

Ngày 13/6/2009, ông Lê Công Định bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ và bị cáo buộc là có hành vi “tuyên truyền chống nhà nước XHCN”, theo điều 88 Bộ luật hình sự.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục An Ninh Vũ Hải Triều cho biết là đã thu được nhiều ”tài liệu, chứng cứ về âm mưu lật đổ Nhà nước CS Việt Nam của luật sư Định”, mà cụ thể LS Định là thành viên chủ chốt của một tổ chức, mà theo như cách gọi của nhà nước CSVN là ”tổ chức phản động lưu vong”, có ”hoạt động nhằm mục tiêu lật đổ chế độ Cộng sản Việt Nam qua việc thành lập hai đảng đối lập có tên là Đảng Lao động và Đảng Xã hội”.
Cũng theo ông Vũ Hải Triều thì luật sư Lê Công Định bị bắt còn là do đã ”phát tán tài liệu trên các báo và trang web bị coi là thù địch với nhà nước CSVN ở nước ngoài, xuyên tạc Đảng và Nhà nước và kêu gọi thay đổi chế độ, cũng như lợi dụng vấn đề bauxite Tây Nguyên, Trường Sa và Hoàng Sa để kích động tư tưởng chống đối. ‘’
Luật sư Lê Công Định còn bị cho là đã lợi dụng việc bào chữa cho các đồng nghiệp Nguyễn Văn Đài, Lê Thị
Công Nhân và cho blogger Điếu Cày, để ” tuyên truyền chống chế độ, xuyên tạc Hiến pháp, pháp luật, lên án chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền”.

Trong một phiên tòa diễn ra chóng vánh, Tòa án thành phố Sài Gòn hôm 20 tháng 1 năm 2010 đã khép tội 4 nhà hoạt động dân chủ tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, với bản án tổng cộng 33 năm tù giam, chưa tính thời gian quản chế cho các ông Trần Huỳnh Duy Thức (nguyên Tổng giám đốc công ty cổ phần internet Một Kết Nối), Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định (cựu luật sư) và Lê Thăng Long.

Người bị án nặng nhất trong vụ này là Trần Huỳnh Duy Thức, doanh nhân sinh năm 1966 này bị kết án 16 năm tù giam và không được giảm án trong phiên phúc thẩm.

Tổng hợp theo CTM và RFA.

--------------------------

RFA 29.11.2011
.
.
.

No comments: