Monday, November 28, 2011

THAY ĐỔI GIỚI LÃNH ĐẠO TẠI TRUNG QUỐC (Trần Hữu Dũng giới thiệu & bình luận)



Trần Hữu Dũng giới thiệu & bình luận

-Thay đổi lãnh đạo Trung Quốc: China eyes new faces at the top (Sunday London Times 27-11-11) — Michael Sheridan bàn thêm về Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Bác Hi Lai, Uông Dương. Đại ý là, khác với cặp Hồ Cầm Đào và Ôn Gia Bảo, cặp Tập-Lý kỳ này sẽ “sô-vanh dân tộc hơn” (Sheridan chú trọng đến sô-vanh kinh tế). Điều nữa là đa số tốp lãnh đạo mới là “thái tử đảng” (khác với tốp hiện nay). Tập Cận Bình (con của Tập Trọng Huân, cánh tay phải của Đặng Tiểu Bình trong thời kỳ cải tổ thi trường những năm 1980) tuy là không ham tiền (!!!) nhưng cực kỳ tham vọng, có thể xem như thuộc “cánh Thượng Hải” của Giang Trạch Dân. Tóm tắt sự khác biệt giữa Bác Hi Lai và Uông Dương là: Bác Hi Lai “stands for a stronger state” còn Uông Dương thì “for greater liberalisation”. (Xin lỗi, chỉ có subscribers mới đọc được bài này)

-Thay đổi lãnh đạo Trung Quốc: China’s leaders break ranks in lead up to new dawn (Guardian 25-11-11) — Hấp dẫn! Nhiều phân tích thêm về chuyện tranh giành quyền lực giữa Uông Dương (Bí thư Quảng Đông) và Bác Hi Lai (Bí thư Trùng Khánh). Học được thêm điều này: Mô hình Quảng Đông” và “Mô hình Trùng Khánh” khác nhau ở chỗ: Uông Dương thì cho rằng vấn đề cốt lõi là phải tăng thêm dân chủ, còn Bác Hi Lai thì cho rằng vấn đề cốt lõi là phân hoá giàu nghèo và công bình xã hội.

- Hấp dẫn hơn nữa là bài này: Children of the Revolution (WSJ 26-11-11) — Bài dài, nói về sự nổi lên của đám thái tử đảng, đặc biệt là trường hợp của Bác Qua Qua (Bo Guagua), con trai của Bác Hi Lai. Theo tin đồn, Bác Qua Qua là bồ của Trần Hiểu Đan (Chen Xiaodan), cháu nội của Trần Vân (Chen Yun) cũng là một khai quốc công thần của ĐCSTQ. Cha của Trần Hiểu Đan là Trần Nguyên (Chen Yuan), là Thống đốc Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Bác Qua Qua cũng là bạn học của con gái của Tập Cận Bình ở Harvard!

THD để ý: Hình như báo chí Anh Mỹ đã bắt đầu chia phe:
Những tờ “thiên tả” như Prospect, Guardian thì có vẻ có thiện cảm (phần nào!) với Bác Hi Lai, những tờ “thiên hữu” như Economist, WSJ, Telegraph.. thì bênh Uông Dương, soi mói gia đình Bác Hi Lai. Chính tờ Telegraph là tờ theo dõi “chuyện tình” của Bác Qua Qua và Trần Hiểu Đan)

- Thay đổi lãnh đạo Trung Quốc: The new face of China? (Prospect Magazine 17-11-11) – Bác Hi Lai là khuôn mặt mới của Trung Quốc?. Bài dài (rất khó tìm và phải trả tiền!) rất đáng đọc. Điều lạ là tạp chí này (của Anh, thường được xem là thiên tả) thì có vẻ muốn lăng xê Bác Hi Lai (tuy bài này cũng phê phán nhiều mặt trái cùa ông này) trong khi tờ Economist (link hôm qua, là tờ thiên hữu) thì có vẻ bênh đối thủ của Bác Hi Lai là Uông Dương (Bí thư Quảng Đông). Cũng đáng chú ý là Bác Hi Lai là “thần tượng” của nhóm tân tả mà tôi đã có một bài dài trên Thời Đại Mới (Ổn định và phát triển: Trí thức Trung Quốc đang nghĩ gì?)

.
.
.

No comments: