Tuesday, November 29, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 28-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
28-11-2011

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Một trong những tồn tại của ngành được nói ‘nắm cán cân công lý trong xã hội’ là ngành tòa án. Thế nhưng thực tế cho thấy các cấp xét xử ở Việt Nam lâu nay đã đưa ra nhiều phán quyết sai lệch, mà trong nước thường gọi là ‘án oan sai
Vào những ngày qua, tại xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đã có xảy ra vụ việc giữa chính quyền địa phương với tín đồ Công giáo xứ Mỹ Lộc, giáo phận


Liên đoàn Ả Rập vừa thông qua một số biện pháp chế tài chưa từng thấy đối với Syria, trong đó có việc phong tỏa tài sản và cấm đầu tư
Công an Thanh Hóa tạm dừng 'sáng kiến' dùng lưới đánh cá để chặn người vi phạm giao thông sau khi có quá nhiều tranh cãi trong dư luận.
Sang thăm TQ, cựu thủ tướng Tony Blair bác bỏ ông thân thiết với Gaddafi và nói cải tổ là cách để tránh bị cách mạng lật đổ.
Thăm tín đồ Hmong, Tổng Giám mục Leopoldo Girelli nói Giáo Hội Công giáo sẵn sàng cộng tác tích cực với chính quyền về giáo dục và từ thiện.

Liên đoàn Ả Rập áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Syria vì Syria không chịu chấp nhận cho quan sát viên đến theo dõi
Thống chế Tantawi nói rằng hội đồng quân sự đương quyền sẽ 'không cho phép những kẻ gây rối nhúng tay can thiệp' vào cuộc bầu cử quốc hộ
Lực lượng NATO và Afghanistan tuần tra gần biên giới Pakistan đã bị tấn công trước khi họ gọi máy bay của NATO đến oanh kích
Mái nhà thờ chưa hề được tu sửa trong hơn 500 năm vì những tranh chấp giữa 3 hệ phái Thiên chúa giáo quản trị nhà thờ




Phong Uyên 05:49:pm | Nếu ĐCSVN có đòi tiền chuộc, chắc giỏi lắm là có được 300 người gom góp được nhiều lắm là vài trăm đô la, không đủ để vợ con Điếu Cày nấu nồi..
Hoàng Linh Vương 05:25:pm | Đề cập đến biểu tình mà không thống nhất về ngữ nghĩa của nó thì chỉ có cãi nhau suông mà chẳng đem đến kết luận nào cả. Tiếng Việt thì phức tạp
Lê Quốc Quân 04:02:am | Tôi suy nghĩ nhiều lắm khi đặt cái tít bài này. Vì dán nhãn một đất nước ăn trộm chó thì mình cũng khác nào thằng bắt chó. Nhưng đó là câu nói.
Đại Nghĩa 12:00:am | Thời buổi bây giờ ở Việt Nam thất thoát được tính tới tiền tỷ chớ không còn là tiền triệu nữa.
Đàn Chim Việt 03:38:am | Sáng nay, 27/11 hàng chục người biểu tình “ủng hộ thủ tướng” đã bị công an bắt...

Việt-Trung hội thảo lý luận lần 7 giữa hai Đảng (VN+ 28-11-11) -- Đề nghị mổ xẻ vấn đề độc lập dân tộc và "lợi ích cốt lõi"
Bác sĩ nhậu, bỏ mặc bệnh nhân (TT 28-11-11) -- Không mời bệnh nhân cùng nhậu? Thật là bậy quá!
Hồ sơ điện hạt nhân: Southeast Asian Nations Look at Nuclear Power (NYT 28-11-11)
Mỹ - Trung Quốc: US lines up against China (Canberra Times 28-11-11) -- Bài Michael Richardson, có nói đến Việt Nam
Trung Quốc có nên xoay chiều? Is it China’s Turn to Pivot? (Diplomat 28-11-11) -- Bài Minxin Pei
Chớ phóng đại Trung Quốc! China Derangement Syndrome (Reason December 2011) -- "Once again, an economic yellow peril is exaggerated" (Ronald Bailey, tác giả bài này, là một học giả hạng ba. Đọc cho vui thôi, đừng bỏ công dịch. Đề tài này có nhiều người khác viết hay hơn) . Đọc bài này để có cái nhìn chung: Predictions of an economic collapse in China are in vogue (LAT 28-11-11) -- Nhận xét là khu vực chông chênh nhất của kinh tế TQ là thị trường bất động sản (trong số những người bi quan có Nouriel Roubini, Gordon Chang, Victor Shih)
Kinh nghiệm Hàn Quốc - châu Âu: Does Europe Have a Korean Option? (Project Syndicate 23-11-11) -- Bài này (của Simon Johnson nguyên kinh tế trưởng IMF) có ích ở chỗ nó nhắc lại vai trò của các chaebol trong cuộc khủng hoảng Hàn Quốc năm 1997.
Kinh tế Indonesia: Is Indonesia Bound for the BRICs? (Foreign Affairs Nov/Dec 2011) -- Bài dài về Indonedia. Nên đọc để biết khả năng và thách thức họ đang gặp. $$$THD
Thầy Tây lên lớp, dở khóc dở cười! (NLĐ 28-11-11) -- "Giáo viên bản ngữ dạy học trò không hiểu, nói nhanh và có những cử chỉ như bẹo má, va chạm thân thể khiến các em khó chịu là chuyện thường xuyên xảy ra tại các trường" Coi chừng mấy người này! Ở Mỹ chuyện này cũng không là bình thường, có thể bị kiện!
Nhân tranh luận tại Quốc hội, tản mạn về lập luận (SGTT 28-11-11) -- Bài TS Nguyễn Đức Dân
Lưng đầy sẹo vẫn cười (SGTT 28-11-11) -- KTS Khương Văn Mười, chủ tịch hội kiến trúc sư TP. HCM
"Vua" sách Đà thành (Bee.net 28-11-11)
Khi nghệ thuật bác học... ra đường (LĐ 28-11-11) -- Nhạc cổ điển tây phương ở Việt Nam. Đáng khuyến khích!
Trần Chiến: Chín bỏ làm mười (viet-studies 28-11-11)
Ai-len muốn hợp tác giáo dục với Việt Nam: Ireland pushes education ties with Vietnam in bid to court student market (Indepedent 28-11-11)
Hàn Quốc có quá nhiều đại học?: After Decades of Building Colleges, South Korea Faces a Lack of Students (Chronicle of Higher Ed 28-11-11)



Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Thứ Hai, 28/11/2011 - 10:33
Giới trẻ vay lãi ngày để... ăn chơi
Cả cuộc đời bám mặt vào đồng ruộng, ông H. chẳng bao giờ mơ tưởng tới con số trăm triệu đồng. Vậy mà đột ngột một món nợ từ trên trời rơi xuống như cơn ác mộng. Ông H. không chịu nổi cú sốc này nên đã chọn cách kết thúc nỗi buồn bằng chai thuốc trừ sâu.
Làn sóng ngầm vay tín dụng đen để ăn chơi, cờ bạc đang lan rộng khắp vùng ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận. Những ông bố, bà mẹ lam lũ ở ngoại thành Hà Nội bất ngờ bị giúi vào tay tờ giấy nhận nợ lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng. Chủ nhân khoản nợ ấy không ngoài ai khác cậu quý tử vốn được coi là ngoan ngoãn hiền lành. Cả đời bám vào đồng ruộng, họ cũng chẳng kiếm đâu ra trăm triệu chứ đừng nói bạc tỷ. Thế nên, có ông bố hoang mang, bí bách đã chọn cái chết để không phải đối mặt với khoản nợ của đứa con.
Bi kịch cha tự tử vì món nợ của con
Vụ tự tử của ông Nguyễn Đức T. ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội là sự cảnh báo đau xót cho nhiều gia đình có con chơi bời. Ông T. có cậu con trai là Nguyễn Đức Khôi và bạn là Nguyễn Đắc Mạnh vay lãi số tiền 150 triệu đồng và 300 triệu đồng của Hoàng Quốc Anh 29 tuổi, ở cùng xã với lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày.
Nhiều lần đòi Khôi và Mạnh trả tiền không được, ngày 17/7 Quốc Anh ép Mạnh về nhà mình rồi dùng mũ cối và dây điện đánh. Sau đó Quốc Anh gọi điện thoại cho Nguyễn Bá Trường 29 tuổi ở cùng xã cùng đi tìm Khôi. Tìm được Khôi tại quán Internet ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Quốc Anh ép “con nợ” về xã An Thượng. Trên trên xe ôtô về xã, Quốc Anh dùng dây điện vụt vào người Khôi gây thương tích rồi trói Khôi chở về nhà đòi nợ. Tại nhà Khôi, ông T. là bố Khôi phải viết giấy nhận nợ thay con khoản tiền 150 triệu đồng và hẹn ngày trả. Sau đó Quốc Anh mới cởi dây trói cho Khôi.
Hoàn cảnh gia đình ông T. không khá giả, vẫn vất vả với ruộng đồng. Bản thân Khôi lại ham chơi nên ông T. rất buồn vì con. Có lẽ do quá bí bách trước món nợ đến ngày trả, ông T. quẫn trí đã treo cổ tự tử vào ngày 29/7.
Ngày 11/11, Công an huyện Hoài Đức đã bắt tạm giam đối với Quốc Anh và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quốc Anh và Trường về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Đối tượng hành xử theo kiểu xã hội đen sẽ bị xử lý trước pháp luật. Nhưng đối với gia đình ông T., hậu quả thật đau xót.
Cũng rơi vào hoàn cảnh quẫn bách như ông Nguyễn Đức T., ông Trần Hoàng H. ở xã Đ.N., huyện Đông Anh, Hà Nội cũng bị sốc bởi món nợ lên tới 500 triệu đồng của cậu quý tử. Bỗng nhiên vào một ngày cuối tháng 10/2011, một người lạ mặt tìm đến nhà ông đưa ra một tờ giấy nhận nợ có con số tròn trĩnh nửa tỷ bạc. Ông H. hoa cả mắt, choáng váng không tin vào mắt mình.
Cả cuộc đời bám mặt vào đồng ruộng, ông chẳng bao giờ mơ tưởng tới con số một trăm triệu đồng. Ấy vậy mà đột ngột một món nợ từ trên trời rơi xuống như cơn ác mộng. Ông H. không chịu nổi cú sốc này nên đã chọn cách kết thúc nỗi buồn bằng chai thuốc trừ sâu. May mắn ông H. đã được người nhà phát hiện và cấp cứu kịp thời.
Hành vi trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm
Những bi kịch đau lòng trong gia đình như trên hiện đang như một con sóng ngầm, lan rộng tới rất nhiều gia đình nông thôn ở ngoại thành Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác, nơi có tốc độ đô thị hóa mạnh. Nó có nguy cơ nhấn chìm gia đình và cả tương lai của vô số thanh niên ham chơi, lười lao động.
Anh Nguyễn Tiến V. ở xã Đ.A., huyện Đông Anh, Hà Nội có một người con trai a dua theo chúng bạn chơi bời. Cậu ta vay lãi để ăn tiêu rồi bỏ học khi đang học cấp 3. Hàng ngày cậu quý tử thuê xe taxi đi ăn nhậu cùng bạn bè, thậm chí bay lắc suốt đêm. Thời gian còn lại nó ngồi lì trên màn hình máy tính chơi game, đánh bạc trên Internet. Lâu lâu sau, có người lạ mặt đến thông báo cho anh V. món nợ 500 triệu đồng của cậu con trai.
Anh V. trả lời không biết và không trả số tiền đó thì bị đối tượng này dọa sẽ “xử lý” con và phá đồ đạc nhà anh. Sau khi anh V. dọa lại là sẽ gọi công an, đối tượng kia bỏ đi. Còn cậu con trai, hàng xóm thỉnh thoảng thấy cậu ta trốn biệt đi đâu đó mấy ngày, rồi đột ngột khi trở về lại chạy sang nhà hàng xóm nấp nhờ vì sợ chủ nợ đến đánh, đòi tiền.
Thời gian qua, Đường dây nóng Báo CAND cũng nhận được nhiều phản ánh của chính những người thân trong gia đình các con nợ. Tâm sự với chúng tôi, chị T. ở thôn Đông, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh rất lo lắng vì phong trào vay nặng lãi lấy tiền chơi cờ bạc trong một bộ phận thanh niên địa phương. Một số gia đình hoàn toàn bất ngờ khi có người lạ mặt đến đòi nợ.
Tìm hiểu qua con mình, họ mới biết chúng được một vài đối tượng chuyên cho vay nặng lãi để chơi cờ bạc. Khi con họ không còn khả năng trả nợ thì các đối tượng này mới mang giấy ký nợ đến nhà đòi tiền. Chủ nợ đều là thành phần có máu mặt nên hầu hết các gia đình mang tâm lý sợ bị trả thù nên không dám báo công an.
Một lý do nữa khiến họ ngậm đắng nuốt cay bán đất, vay mượn để trả nợ là do bố mẹ con nợ nghĩ rằng mình không có chứng cứ để tố cáo. Cụ thể là chủ nợ cho vay với lãi suất cao nhưng không thể hiện trên giấy tờ. Nếu con nợ vay 100 triệu đồng trong vòng một tháng với lãi suất 5.000đ/triệu đồng/ngày thì chủ nợ sẽ trừ luôn số tiền 15 triệu đồng, chỉ đưa cho con nợ 85 triệu đồng nhưng trong giấy nhận nợ vẫn ghi đầy đủ 100 triệu đồng.
Trong giấy nhận nợ này hoàn toàn không ghi con số lãi suất khoản vay. Khi con nợ không trả nợ đúng hẹn thì nhiều chủ nợ dùng các hình thức đòi nợ không đúng pháp luật. Điển hình là vụ chủ nợ Nguyễn Hồng Quang ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội dùng vòng hoa tang uy hiếp tinh thần con nợ cùng xã. Hay như trường hợp bắt giữ người trái pháp luật ở huyện Hoài Đức, Hà Nội… Thực tế nếu các bậc phụ huynh biết báo với cơ quan công an thì mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm khắc.
Tình trạng vay lãi lấy tiền ăn chơi trong giới trẻ ở vùng nông thôn đô thị hóa đang là vấn đề nóng trong dư luận. Ở vùng nông thôn mang tính làng xã, phong trào tín dụng đen, đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” trở thành đề tài âm ỉ và là nỗi lo trong các gia đình có con hư. Nhưng, không phải bất kỳ thanh niên nào cũng được vay tín dụng đen. Chủ nợ biết cách “chọn mặt gửi vàng” - con nợ là con một, được nuông chiều hoặc đất đai nhà cửa rộng rãi có thể bán được thì chủ nợ mới cho vay.
Nói về hiện tượng vay lãi ăn chơi và thu nợ trái pháp luật, Trung tá Trần Hải Quân, Phó Trưởng Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đưa ra nhận xét: Tình trạng thanh niên chơi bời đã xuất hiện nhiều năm nay ở các khu vực có tốc độ đô thị hóa mạnh, bất động sản sôi động. Hiện nay đã có hiện tượng cộng tác giữa con nợ và chủ nợ để uy hiếp gia đình bố mẹ con nợ.
Hành vi đó là trái pháp luật. Việc cho vay tiền với lãi suất cao cũng là trái pháp luật. Khi chủ cho vay tiền, con nợ chưa trả được thì đó chỉ là quan hệ dân sự. Nhưng nếu chủ nợ thuê đối tượng đòi nợ không đúng pháp luật là vi phạm pháp luật hình sự. Đối tượng vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tình trạng vay lãi lấy tiền ăn chơi và đòi nợ theo kiểu xã hội đen đang lan tràn khắp nơi trong lứa tuổi thanh niên hiện nay. Hậu quả của nó sẽ rất nặng nề cho cả gia đình và xã hội. Những đứa con sa ngã, những ông bố bà mẹ chọn cách giải quyết tiêu cực, những kẻ đòi nợ trái pháp luật… sẽ tạo sự bất ổn trong mỗi địa phương.
Bởi vậy, hơn lúc nào hết, các ông bố bà mẹ phải hướng cho con phát triển toàn diện theo hướng tích cực từ khi còn nhỏ, có cách giáo dục hợp lý, khi phát hiện vụ việc liên quan đến tín dụng đen hoặc đòi nợ trái pháp luật cần báo ngay cho cơ quan công an. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở cũng phải nắm bắt tình hình, chủ động phòng ngừa sự việc tiêu cực xảy ra
Theo Mạnh Tuấn Công an nhân dân
Thứ Hai, 28/11/2011 - 08:56
Bác sĩ nhậu, bỏ mặc bệnh nhân

Thủ tướng yêu cầu “giải quyết dứt điểm” vụ Vinashin, Sabeco, tiền polymer
28/11/2011 11:02 (GMT+7)
Bộ Tài chính ‘lệnh’ chưa được tăng giá xăng dầu
Cập nhật lúc :11:31 AM, 28/11/2011

TP.HCM kiến nghị chỉ đổi giờ học khối tiểu học, THCS
28/11/2011 10:38:50
10 năm mới có 91 doanh nghiệp nhà nước phá sản
28/11/2011 11:43:10

Luật sư “dỏm” lãnh án
Chủ nhật, 27/11/2011 00:33
Chín tháng đầu năm 2011 : Khởi tố 161 vụ án tham nhũng
Thứ ba, 30/11/1999 00:00

Mất chức vì nghe lén điện thoại
28/11/2011 07:32
Đường ống khí đốt Ai Cập bị tấn công ngay trước bầu cử
28/11/2011 11:45

Hà Nội: Xới tung ruộng tìm vàng, chính quyền “vờ” không biết?
Thứ Hai, 28.11.2011 | 12:40 (GMT + 7)
4 thành phố phải công bố chỉ số BĐS trước ngày 30.11
Chủ Nhật, 27.11.2011 | 21:24 (GMT + 7)


Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp


Cảnh sát đột kích sào huyệt của hơn 40 tên cướp
Thứ bảy, 26/11/2011, 08:25 GMT+7
Nhiều thanh niên con nhà khá giả cùng một số thiếu nữ thuê phòng khách sạn nhiều tháng, sống bầy đàn, liên tục tổ chức cướp giật tài sản.
Cơ quan chức năng xác định, kẻ cầm đầu băng nhóm này là Lê Đoàn Hậu (tự “Beo”, 25 tuổi, ngụ quận 10).
Theo cơ quan công an, tối 24/11 trinh sát Đội cảnh sát đặc nhiệm Công an TP HCM bắt quả tang Lê Tâm Khải Huy (24 tuổi) giật dây chuyền của phụ nữ trên đường Lý Thái Tổ (phường 10, quận 10).
Mở rộng điều tra, cảnh sát bắt thêm Ngô Văn Vinh (18 tuổi), Phan Phúc Thịnh (19 tuổi, quận 10) trên đường đi “ăn hàng”. Theo lời khai các tên này, lực lượng đặc nhiệm phát hiện sào huyệt của bọn chúng là 2 khách sạn trên đường Nguyễn Tiểu La (phường 8, quận 10) và trên đường Điện Biên Phủ (quận 3).
Rạng sáng 25/11, cảnh sát ập vào các khách sạn này, bắt giữ hơn 30 nghi can. Tang vật thu 36 xe máy, nhiều dây chuyền, bóp, túi xách, điện thoại... mà bọn chúng chưa kịp tiêu thụ. Ngoài ra công an còn tìm thấy ma túy tổng hợp và đồ nghề “đập đá” của nhóm này.
Tại cơ quan điều tra, nhóm này khai được Hậu chỉ đạo gây ra hơn 40 vụ cướp. Trước và sau khi đi "ăn hàng", cả bọn tụ tập tại khách sạn này để bàn bạc kế hoạch hay chia chác tài sản. Cướp được bao nhiêu chúng dùng để trả tiền phòng, chơi bời tại các quán bar, "phê" ma túy và nướng vào máy đánh bạc tại khách sạn.
Theo một cán bộ điều tra, đa số các nghi can trong băng cướp này đều là cậu ấm, cô chiêu con nhà khá giả. Hàng tháng, chúng được gia đình chu cấp tiền bạc nhưng không chịu học hành mà rủ nhau bỏ nhà, tụ tập sống kiểu bầy đàn.
Cảnh sát đã xác định được danh tính hơn 10 nghi can còn lại và đang truy bắt, điều tra mở rộng vụ án.
Quốc Thắng

Một nhà dân bị kẻ gian phóng hỏa
Thứ Bảy, 26/11/2011, 21:10 (GMT+7)
TTO - Chiều 26-11, Công an TP Thanh Hóa cho biết cơ quan chức năng đang điều tra vụ gia đình bà Vũ Thị Hoàng Nhạn ở lô 5, khu chung cư Đông Phát 1, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) bị kẻ gian phóng hỏa đốt nhà rạng sáng 26-11.
Theo thông tin từ gia đình bà Nhạn, gần 3 giờ sáng 26-11 bà Nhạn đang ngủ ở phòng khách thì nghe tiếng nổ nhỏ ở ngoài cửa nhà.
Bà Nhạn dậy nhìn ra và phát hoảng vì ngoài cửa có lửa cháy lớn. Mọi người nhà bà Nhạn vội mở cửa rồi lấy nước đổ vào cửa để dập lửa, kêu hàng xóm sang ứng cứu dập lửa.
Ngọn lửa bốc cháy đã làm một nửa hệ thống cửa gỗ của nhà bà Nhạn cháy xém đen, vỡ ô kính, giá để giày dép và thảm lau chân để phía ngoài cửa bị cháy.
Bà Nhạn luôn có tinh thần tố giác tội phạm, vừa được UBND TP Thanh Hóa tặng bằng khen về đức tính này.
HÀ ĐỒNG

Nổ súng, đánh người trong khách sạn
Thứ Bảy, 26/11/2011, 06:29 (GMT+7)
TT - Ngày 25-11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Công an Hà Nội bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích, thu giữ một khẩu súng tự chế bắn đạn hoa cải.
Theo cơ quan công an, rạng sáng 22-11, khoảng 20 thanh niên cầm theo súng tự chế, dao, kiếm ập vào khách sạn Bạch Dương (P.Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) do ông Nguyễn Văn Miên (46 tuổi) làm chủ, dùng súng bắn lên trần và đánh khách tại phòng nghỉ số 208.
Qua điều tra, Công an Hà Nội xác định nghi phạm Phạm Văn Bẩy (37 tuổi, trú tại thị trấn Quốc Oai, Hà Nội) cho Nguyễn Văn Hùng (39 tuổi, trú tại Trạch Mỹ Lộc, Phúc Thọ, Hà Nội) vay 150 triệu đồng nhưng chưa trả.
Sau đó hai người hẹn nhau đến khách sạn Bạch Dương để thanh toán tiền. Phạm Văn Bẩy hẹn một nhóm thanh niên gần 20 người đi cùng đến khách sạn Bạch Dương và xảy ra mâu thuẫn với nhóm của anh Hùng.
Nhóm của Bẩy đã nổ súng đe dọa và đánh bạn anh Hùng tại khách sạn này.
M.Q

Cơn sốt đỉa, ốc bươu vàng
27/11/2011 0:38
Từ giữa năm nay, việc thu mua đỉa, ốc bươu vàng để bán sang Trung Quốc đã rộ lên khá mạnh ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác.
Ồ ạt gom đỉa...
Nhiều tháng nay, khắp các tỉnh như Lào Cai, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên… rộ lên “cơn sốt” đỉa. Đỉa được thương lái mua với giá hời khiến nông dân ra sức bắt và lên kế hoạch gây nuôi với số lượng lớn. Rất nhiều thương lái ở tận huyện Kim Thành (Hải Dương) hằng ngày vẫn đi thu gom đỉa với giá 10.000 đồng/con. Để tìm hiểu thêm, chúng tôi tìm được trên trang web rao vặt một phụ nữ có nickname nhanonghp đang rao nhận thu gom đỉa khô với số lượng không hạn chế. Qua điện thoại, thương lái trên thừa nhận thu gom đỉa khô với giá 1,3 - 1,5 triệu đồng/kg để bán lại cho người khác mang qua cửa khẩu sang Trung Quốc. “Nghe đâu là làm thuốc, tôi cũng chẳng rõ” - nhanonghp cho biết.
Sau khi có thông tin đỉa được thu mua với giá trên 1 triệu đồng/kg, ở nhiều nơi thuộc Sơn La và các tỉnh miền Trung, nông dân thi nhau đi bắt đỉa. Nhiều người còn cho biết, đỉa được mua với giá cao như vậy thì họ có thể lập trại nuôi đỉa. Hiện giá bán được rao ở các trang mua bán trực tuyến của Trung Quốc khoảng 500 - 700 nhân dân tệ (1,5 - 2,1 triệu đồng/kg).
Từ các tỉnh phía Bắc, phong trào thu mua đỉa đã lan đến TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Mới đây người dân H.Hóc Môn đã hoang mang vì đỉa xuất hiện quá nhiều. Nhiều người dân ở xã Tân Xuân, Hóc Môn cho biết, ở khu vực này có 1 hộ chuyên thu mua đỉa đã gần một năm nay. Họ thu gom đỉa từ khắp các vùng lân cận, nhiều nhất là các mối ở Tây Ninh với giá 80 - 150 ngàn đồng/kg. Thấy lợi, nhiều hộ dân ở Tây Ninh còn nuôi đỉa ngay trong ao hồ để mang bán. Đến nay, chủ hộ thu mua đỉa nói trên bị đình chỉ hoạt động nhưng nỗi lo của người dân trong khu vực nuôi đỉa trước đây vẫn chưa được giải tỏa.
Chiều 25.11, chúng tôi đã đến vùng nuôi đỉa của hộ kinh doanh đỉa nói trên. Ông H. - một người dân địa phương - bức xúc: “Ngoài đỉa, hộ này còn thu mua cả ốc bươu vàng. Cứ Trung Quốc mua gì họ thu mua thứ ấy. Giống đỉa thì ai cũng thấy sợ chứ nói gì đến trẻ con. Tôi cho con ở trong nhà suốt, không dám cho ra ngoài chơi. Hôm rồi có ông vừa bước xuống ruộng hái rau muống là đỉa bám hút máu đỏ tươi”. Ông Đoàn Hữu Nghĩa - người dân ấp Chánh 1, xã Tân Xuân chỉ tay xuống đám ruộng - nói: “Họ mới cày xới rải vôi chừng 2-3 ngày gần đây thôi. Trước đây ruộng này đỉa nhiều vô kể, chỉ cần lấy cây chọt chọt mấy cái đỉa bơi tới lúc nhúc. Con nào cũng to bằng ngón tay, trời mưa đỉa theo nước vào cả nhà dân”.
Ông Nguyễn Sĩ Phước - Phó chủ tịch Hội Nông dân H.Hóc Môn - cho biết: “Khi người dân địa phương phát hiện và báo thì UBND xã Tân Xuân đã làm việc với hộ thu mua đỉa, cấm luôn nên họ ngưng thu mua đỉa lâu rồi. Tuy nhiên những con đỉa mùa khô họ thảy ra ngoài đến mùa mưa phát triển nhanh ra khu dân cư. Địa phương đã tổ chức rải vôi lên đất để diệt đỉa, nhưng những con đỉa sống trong ngóc ngách, không thể rải vôi trúng vẫn tiếp tục sinh sôi".
...và ốc bươu vàng
Trao đổi với chúng tôi ngày 25.11, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND xã Long Phú (H.Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), cho biết hiện nay nước lũ đang rút, ốc bươu vàng không còn nhiều nên người dân ít đi bắt. Vài tháng trước, người dân đi bắt ốc bươu vàng bán cho các vựa ốc, mỗi ngày kiếm được gần 100.000 đồng/người. Theo ông Đặng Ngọc Giao - Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang, khi vừa hay tin các vựa, lái thu gom ốc bươu vàng, Sở đã kiểm tra và thấy có hiện tượng ốc bươu vàng bị cắt đầu bỏ vỏ bán cho thương lái với giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Ông Dương Văn Ni - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hòa An, Đại học Cần Thơ rất băn khoăn về lý do Trung Quốc gom mua thịt ốc bươu vàng. Nếu đóng gói làm thức ăn cho gia súc gia cầm thì không đáng lo. Nhưng không thể loại trừ nguy cơ Trung Quốc chế biến ốc thành thực phẩm và bán ngược lại vào Việt Nam.
Nguồn gây bệnh cho vật nuôi
Theo lương y Trần Văn Quảng, Hội Đông y Việt Nam, trong đông y con đỉa còn gọi là thanh điệt, một trong những vị thuốc giúp thông máu, làm tan vết bầm, sưng, giải máu ứ đọng. Ngoài ra, với y học hiện đại ngày nay, thanh điệt được phối chế với nhiều loại thuốc khác để điều trị nhiều loại bệnh liên quan đến tắc nghẽn mạch máu, ứ trệ máu… Tuy nhiên, dùng loại này rất nguy hiểm, nếu tự ý dùng bừa bãi sẽ gây những tác hại khôn lường. Bởi trong quá trình đốt, tán đỉa không làm chết hết các tế bào, khi người bệnh uống, tế bào còn sót lại sẽ sinh trưởng và lớn lên thành con đỉa ở trong người bệnh.
Còn theo Hội Động vật học Việt Nam, đỉa là loài rất nguy hiểm do dễ sinh sôi nảy nở trong mọi điều kiện. Đặc biệt, ở những vùng đồng ruộng chiêm trũng. Trong khi đó, để tiêu diệt con đỉa rất khó, ngay cả việc đốt cháy, nếu không cháy hết còn sót lại một vài tế bào, gặp điều kiện thuận lợi cũng có thể phát triển thành một con đỉa bình thường. Đặc biệt, khi người dân đua nhau nuôi đỉa thì không thể kiểm soát được đỉa tràn ra môi trường, trở thành tai họa, giống như hiện tượng nuôi ốc bươu vàng, chuột hải ly, rùa tai đỏ…
Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện KHCN VN) - PGS-TS Lê Xuân Cảnh cho hay: “Người dân hay làm theo phong trào vì lợi ích kinh tế trước mắt, mà không nghĩ đến hậu quả. Nếu người dân nuôi đỉa tràn lan không kiểm soát sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cân bằng môi trường sinh thái. Muốn tiêu hủy đỉa cần phải ngâm cồn rồi đốt thì đỉa mới chết”.
TS Bùi Quang Tề - nguyên Viện trưởng Viện Nuôi trồng thủy sản 1 - nhận định: Nuôi đỉa ồ ạt thì dễ nhưng lợi đâu chưa thấy, hại thì đã quá rõ ràng. Đỉa là loài ký sinh, sống chủ yếu bằng việc hút máu của các động vật khác, kể cả con người. Chỉ cần tạo điều kiện tốt về nhiệt độ và được cung cấp đầy đủ thức ăn, đỉa sẽ phát triển đến mức không thể tưởng tượng nổi. Nguy hiểm hơn, đỉa là vật chủ trung gian lây ký sinh trùng đơn bào (gọi là tiên mao trùng) gây nguy hiểm cho động vật. Những đợt dịch trên các vật nuôi do đỉa sinh sôi quá mức trong một khu vực nhất định gây ra như: cá rô phi tại Quảng Ninh, cá bống bớp tại Nam Định, cá he ở miền Nam… bị chết hàng loạt. Thậm chí ở Khánh Hòa, đỉa còn tấn công và giết chết cả cá sấu giống. Ngoài ra, đỉa sinh sôi quá mức sẽ gây mất cân bằng sinh thái.
Q.Thuần - H.Việt - Q.Duẩn - T.Dũng

Một trung tá công an bị tố gạ tình, tiền
26/11/2011 23:45
Vợ của bị can trong một vụ án liên tục nhận được những cú điện thoại, tin nhắn với lời lẽ gạ tiền, gạ tình một cách trắng trợn từ một người tự xưng là điều tra viên thụ lý vụ án liên quan đến chồng chị.
Thậm chí người này còn tìm đến tận nhà trọ nơi người phụ nữ ở để tiếp tục gạ tiền và có hành vi sàm sỡ. Quá lo sợ cho sự an toàn của bản thân và bức xúc trước hành vi mất đạo đức của vị cán bộ công an này, chị đã làm đơn tố giác với một số cơ quan báo chí.
Ngày 25.11, tại cuộc tiếp xúc với PV Thanh Niên, chị Bùi Thị Thảo (SN 1985, P.Cẩm Thủy, Cẩm Phả, Quảng Ninh) kể lại sự việc trong sự hoảng sợ: ngày 15.9.2011, chồng chị là Lê Hữu Tuân (SN 1980), là chủ một quán tẩm quất ở P.Cẩm Thủy bị Công an TX.Cẩm Phả bắt tạm giam. Sau khi dò hỏi nhiều nơi, chị được biết chồng chị bị bắt vì liên quan đến vụ án “buôn người” và từ khi chồng bị tạm giam đến nay, chị chưa hề được tiếp xúc với chồng.
Trong khi đang lo lắng vì không biết chồng mình sẽ ra sao thì sáng 20.11, chị Thảo nhận được một cú điện thoại của một người đàn ông tự xưng là "công an thị xã" và muốn gặp chị. Khoảng 20 phút sau, người đàn ông này đến nhà trọ, mặc quân phục cảnh sát, đeo biển hiệu và mang quân hàm trung tá. Ông này xưng là Nguyễn Văn Thưởng, điều tra viên thụ lý vụ án của chồng chị, cho biết nếu muốn cứu được chồng thì trước mắt phải lo đủ 20 triệu đồng tiền phạt vì chồng chị kinh doanh không có giấy phép.
“Khi tôi nói một thân một mình không thể lo nổi số tiền đó ngay được thì vị công an này tỏ ra thương xót và nói sẽ giảm cho một nửa số tiền xuống còn 10 triệu đồng nhưng phải lo ngay trong buổi chiều hôm đó”, chị Thảo kể.
Theo chị Thảo, chị xin khất từ từ sẽ lo, vị công an đồng ý và ra về. Tuy nhiên khi ra đến gần cửa, ông ta quay lại và ôm chặt lấy chị, chị đẩy ra nhưng ông ta vẫn tiếp tục lặp đi lặp lại hành động này. Khi bị chị Thảo phản ứng dữ dội, ông này đành ra về nhưng có nói “nếu cứ như thế này thì không gặp được chồng đâu”.
Cũng theo chị Thảo, chiều cùng ngày, vị công an tên Thưởng lại gọi điện thoại hối thúc việc lo tiền, khi chị trả lời là chưa thì ông này tiếp tục quay sang gạ gẫm mời chị đi ăn tối và còn nói “nếu em gọi tôi bằng anh, đi chơi với anh thì sẽ cho gặp chồng”. Tuy nhiên, chị Thảo đã từ chối.
Chiều 26.11, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Quốc Tiến - Trưởng công an TX.Cẩm Phả cho biết, sau khi làm việc với báo chí, lãnh đạo Công an TX đã cử người đi xác minh và xác nhận việc trung tá Nguyễn Văn Thưởng đã có gọi điện thoại và có những hành vi không đúng với chị Bùi Thị Thảo, vợ của bị can Lê Hữu Tuân trong vụ án mua bán phụ nữ trái phép bị khởi tố ngày 14.9. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an TX.Cẩm Phả đã đình chỉ công tác đối với trung tá Thưởng và yêu cầu ông Thưởng giải trình vụ việc.
An Nhiên - Hải Sâm

Điều tra nghi án chồng đốt vợ
28/11/2011 - 00:54
(PL)- Ngày 27-11, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đồng Xoài, Bình Phước cho biết đang điều tra làm rõ nghi vấn chồng đốt vợ dẫn đến cả hai bị phỏng nặng phải cấp cứu.
Trước đó, tối 23-11, người dân khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình (thị xã Đồng Xoài) nghe tiếng nổ lớn và tiếng la hét từ trong nhà vợ chồng ông Hà Văn Thu và bà Nguyễn Thị Thanh Nhã. Khi mọi người chạy tới, phát hiện ông Thu đang cố dập tắt lửa từ chiếc xe máy đang dựng trong nhà. Phía trong phòng là tiếng la hét cầu cứu của bà Nhã. Sau khi đã dập tắt lửa từ chiếc xe máy, ông Thu nhờ người hàng xóm gọi taxi đưa ông cùng vợ đi cấp cứu trong tình trạng cả hai bị phỏng nặng. Ông Thu nói với bác sĩ do ngã xe dẫn đến xăng chảy và cháy gây phỏng.
Theo người dân địa phương, chiều 23-11, họ có nghe vợ chồng ông Thu cãi nhau. Sau đó, bà Nhã lấy xe máy đi ra khỏi nhà, đến tối về thì xảy ra vụ việc. Còn cháu Hà Thị Thanh (11 tuổi, con gái ông Thu, bà Nhã) kể có thấy cha cầm can xăng tạt mẹ rồi bật quẹt.
Hiện cơ quan công an đang chờ hai vợ chồng này hồi phục mới lấy lời khai để điều tra.
H.NHI

VỤ BẮT SÒNG BẠC VÙNG GIÁP RANH
28/11/2011 - 00:53
Bị bắt đánh bạc, con bạc “chạy án”?
(PL)- Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 26-11, Công an phường Bình Chiểu (Thủ Đức, TP.HCM) bắt quả tang một sòng bạc tại căn nhà bỏ hoang ở khu phố 1 (phường Bình Chiểu).
Đây là sòng bạc di động vùng giáp ranh khu vực Dĩ An (Bình Dương), Thủ Đức (TP.HCM) do các đối tượng cộm cán tổ chức, mức độ ăn thua lớn. Khi thấy lực lượng công an, hàng chục con bạc đã bỏ chạy tán loạn. Qua sàng lọc đối tượng, Công an phường Bình Chiểu đã chuyển hồ sơ tám người có hành vi tham gia đánh bạc đến cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức xem xét khởi tố vụ án. Sau đó, tám người này được thả về vì chưa đến mức độ xử lý hình sự.
Sau khi tám con bạc được thả về, xuất hiện dư luận mỗi con bạc đã “chạy” 40 triệu đồng/người để được thả.
Theo ông Lại Văn Mỵ, Trưởng Công an phường Bình Chiểu, không có chuyện công an phường nhận tiền “chạy án” của những người đánh bạc. “Có thể sòng bạc này bị công an dẹp nên bịa chuyện vu khống, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, làm rõ”.
VÕ BÁ

Hai sư giả đi “kiếm ăn” bị lật tẩy
Chủ Nhật, 27.11.2011 | 21:15 (GMT + 7)
Hai đối tượng nữ dưới vỏ bọc áo quần nâu của nhà chùa dùng giấy tờ giả để đi lừa quyên góp tiền từ thiện.
Khoảng 11h30 ngày 26.11, có hai đối tượng nữ, mặc quần áo nâu của nhà sư đến nhà chị Hoàng Thị Trinh (SN 1952, ở xóm 8, xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) xin tiền công đức cho chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định).
Trước đó khoảng 10 ngày, hai đối tượng này đã đến nhà chị Trinh một lần để vận động và nhận được sự đồng ý quyên góp. Chị Trinh hẹn đến ngày 26.11, sẽ giao số tiền 16 triệu đồng.
Tuy nhiên trước khi giao nhận tiền công đức, nhận thấy một số dấu hiệu khả nghi từ hai đối tượng, chị Trinh đã bí mật gọi điện cho một vị sư thầy gần đó là Thích Thiên Khiêm đến. Sư Khiêm vốn là chỗ quen biết với sư trụ trì chùa Lương, nơi hai đối tượng giới thiệu tu tại đó.
Khi tiếp xúc với 2 đối tượng, sau vài câu đối đáp, sư Khiêm đã lật tẩy bản chất của 2 kẻ lừa đảo. Hai đối tượng vội quỳ lạy, khóc lóc trình bày hoàn cảnh. Ngay lập tức, chị Trinh đã báo cho lực lượng công an xã Ninh Hiệp xuống giải quyết sự việc.
Tại trụ sở công an xã Ninh Hiệp, hai đối tượng khai nhận là Trần Kim Thành (SN 1980) và Hoàng Thị Nhung (SN 1981), đều trú tại Nghĩa Đồng, Tân Kỳ, Nghệ An. Cả hai từ quê ra Hà Nội và hiện đang trú tại khu vực gần bến xe Nước Ngầm. Hai đối tượng khai rằng đây là lần đầu tiên chúng thực hiện hành giả danh để lừa đảo, tất cả các vật dụng liên quan, chúng đều tự làm giả hoặc mua từ bên ngoài.
Lương Kết

Bắt giữ người trái phép ép đi bán dâm
Chủ Nhật, 27.11.2011 | 15:40 (GMT + 7)
Công an quận Long Biên, Hà Nội đang điều tra một vụ bắt giữ người trái pháp luật xảy ra trên địa bàn quận.
18h ngày 25.11, CA phường Đức Giang, quận Long Biên nhận được tin báo về việc bắt giữ người trái pháp luật tại ngách 528/91 Ngô Gia Tự, tổ 15, phường Đức Giang.
Bước đầu CA phường làm rõ: Cháu Nguyễn Thị C (SN 1997, ở thôn Kênh Đào, An Mỹ, Mỹ Đức, HN) và Nguyễn Thị T (SN 1996, ở Thanh Xuân, Châu Thành, Hậu Giang) là nhân viên làm thuê ở quán cà phê 89 thuộc xã Liên Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên.
Hai cháu này bị chủ quán tên là Phúc (chưa rõ họ, tuổi, địa chỉ) bắt tiếp khách (bán dâm) nên sợ đã bỏ trốn lên nhà người quen của cháu C là anh Hoàng Tùng Ngọc (ở ngách 528/91 Ngô Gia Tự, tổ 15).
Đối tượng Phúc cho người là Nguyễn Văn Long (SN 1993, ở Tan Lập, Yên Mỹ, Hưng Yên) cùng 3 đối khác (chưa rõ) đến nhà anh Ngọc để bắt 2 cháu về Yên Mỹ. CA quận Long Biên đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Lương Kết

Do tin thầy bói con chết, mẹ tự sát không thành
14:00 | 26/11/2011
TP - Tin lời thầy bói, cộng với bi quan về tình trạng bệnh tật của con, người mẹ đã làm chết đứa con trai mới 5 tháng tuổi rồi tự sát không thành. Vụ việc vừa xảy ra tại xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), nạn nhân là cháu Lê Vạn Dũng, mới hơn 5 tháng tuổi.
Bà Nguyễn Thị Khoa (61 tuổi, bà nội cháu Dũng) kể, con trai bà là Lê Vạn Vụ (SN 1979) và vợ Cao Thị Bình (SN 1985) sinh được 2 cháu Lê Vạn Hùng (SN 2007) và Lê Vạn Dũng (sinh tháng 6-2011). Hùng bị bại não bẩm sinh, điều trị nhiều nơi không khỏi, 5 tuổi nói chưa thông, đi chưa vững. Còn cháu Dũng khi mới sinh đã có một cục máu nhỏ ở mắt trái, mỗi lần khóc ứa ra máu tươi. Vợ chồng anh Bình cũng đưa con đi khám ở một số bệnh viện nhưng bệnh không khỏi.
Đến sáng 29-10, bà Khoa sang nhà vợ chồng Bình, được con dâu nói là cháu Dũng đang ngủ. Đến trưa quay lại, thấy cửa nhà im ắng, bà Khoa sinh nghi vào nhà lật chiếc chăn nhung lên thì thấy cháu Dũng đã chết từ bao giờ, dưới mũi có vết máu đã khô. Trong nhà, dây điện bị giật tứ tung, có một chiếc khăn dính máu…
Bà Khoa và người thân trong nhà đi tìm Bình. Đến cuối giờ chiều, cô được người nhà tìm thấy sau khi tự tử không thành. Ngay sau đó, Bình bị công an bắt tạm giam.
Thầy bói có phải chịu trách nhiệm?
Ngày 26-11, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Cao Thị Bình về hành vi giết người. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân Bình làm chết cháu Dũng và định tự tử là do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con ốm đau... Đáng chú ý, Bình được thầy bói phán những điều không hay trong tương lai sẽ xảy đến với gia đình mình.
Bà Khoa bùi ngùi kể: "Từ trước tới nay, Bình đối xử với chồng, con và người thân trong gia đình bình thường, có nghĩa, có tình. Đứa con tật nguyền được Bình chăm lo rất chu đáo”. Bà Khoa có nghe anh Vụ nói, thời gian gần đây Bình thỉnh thoảng gọi điện kể cho anh nghe chuyện cô đi xem bói (anh Vụ làm công nhân ở Hà Nội - PV). Thầy bói nói vận mệnh gia đình Bình không tốt, và cô chán sống...
Tuy nhiên, vẫn theo bà Khoa, Bình không nói với gia đình là đã xem bói ở đâu. Bà Khoa nêu câu hỏi, nếu thực sự lời thầy bói là một trong những nguyên nhân gây nên hành vi làm chết con của Bình thì thầy bói này có phải chịu trách nhiệm hình sự không? "Mất một đứa cháu, gia đình chúng tôi cũng xót xa lắm, nhưng chúng tôi sẵn sàng tha thứ cho Bình. Có lẽ, giờ đây tâm can Bình cũng đau đớn lắm. Chúng tôi mong Bình sớm được trở về với gia đình để cùng chăm lo cho đứa con còn sống tội nghiệp này" - bà Khoa nói
Điều 247 BLHS quy định về "tội hành nghề mê tín, dị đoan" có ghi: Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm
Hoàng Lam

.
.
.

No comments: