Wednesday, November 30, 2011

NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ ĐẾN MIẾN ĐIỆN (RFA, BBC, RFI, VOA)



RFA
11.20.2011

Nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Miến Điện, khởi đầu chuyến viếng thăm với mục đích thúc đẩy chính phủ Miến nỗ lực đổi mới chính trị.

Nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Miến Điện trong chuyến thăm hai ngày . AFP

Chuyến đi của bà Clinton đang được cả thế giới chú ý đến, không chỉ vì bà là vị ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến Miến trong vòng 50 năm qua, mà còn vì những cuộc tiếp xúc và những lời phát biểu mà bà sẽ đưa ra trong 48 giờ đồng hồ có mặt tại Naypyidaw và Rangoon.

Các viên chức ngoại giao Mỹ cho hay theo chương trình, sáng mai bà Clinton sẽ gặp Tổng Thống Thein Sein của Miến Điện, và vào ngày thứ Sáu bà sẽ gặp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Syi.

Kêu gọi đổi mới
Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ cho báo chí biết trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Miến Điện, bà Clinton sẽ thúc đẩy chính phủ dân sự đương thời tiếp tục các nỗ lực đổi mới về cả chính trị lẫn kinh tế.
Một trong những điểm sẽ được bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói tới là kêu gọi chính phủ Miến trả tự do cho những tù nhân chính trị đang còn bị giam giữ.
Các viên chức tháp tùng bà Clinton trong chuyến đi này cũng nói rằng chính phủ Hoa Kỳ chưa hoàn toàn bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Miến Điện, nhưng các nhà quan sát đều dự đoán chắc chắn bà ngoại trưởng Mỹ sẽ loan báo giảm bớt mức độ cấm vận, xem đó là phần thưởng mà Washington dành cho chính phủ Miến trong lúc này, cũng như sẽ đưa ra lời cam kết sẽ giảm bớt thêm nữa nếu chính phủ Miến tiếp tục đổi mới.
Một vấn đề khác nữa cũng được Bà Ngoại Trưởng Mỹ nói tới trong cuộc thảo luận với Tổng Thống Thein Sein của Miến Điện, đó là quan hệ giữa Miến và Bắc Hàn về hạt nhân.

Theo các giới chức Mỹ, Washington không có bằng chứng cụ thể để nói là Miến Điện theo đuổi chế tạo võ khí hạt nhân, nhưng vẫn muốn chính phủ Miến cam kết tuân thủ các đòi hỏi mà Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã đưa ra hồi năm ngoái là phải cho các đoàn thanh tra vào quan sát tại chỗ những địa điểm tình nghi là Miến cất giấu nhu liệu hạt nhân.
Trả lời câu hỏi của báo chí ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng Hoa Lục hoan nghênh những bước tiến mà chính phủ Miến đang thực hiện để mở rộng quan hệ với các nước Tây Phương.
Tuy nhiên trong số báo ra ngày hôm nay, bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo của chính phủ Trung Quốc lại đưa ra lời cảnh báo, nói rằng Bắc Kinh sẽ không để yên nếu quyền lợi của họ ở Miến Điện bị vi phạm.
Bài bình luận cũng nhắc lại chuyện chính phủ Miến bất ngờ quyết định ngưng kế hoạch xây dựng đập Myitsone mà một số các công ty quốc doanh của Trung Quốc đã đồng ý bỏ tiền ra thực hiện, nói rằng quyết định này đã khiến một số người nghĩ là Miến Điện đã bỏ qua quyền lợi của Trung Quốc để chứng tỏ thiện chí với Tây Phương.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

-----------------------------

Trọng Nghĩa   -   RFI
Thứ tư 30 Tháng Mười Một 2011

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Reuters) tại sân bay Naypyidaw 30/11/2011 (REUTERS)

Vào chiều nay, 30/11/2011, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đặt chân xuống Naypyidaw, thủ đô hành chính của Miến Điện, chuẩn bị cho một chuyến công du hiếm thấy. Đây là một chuyến thăm được đánh giá là lịch sử vì lẽ bà Clinton là ngoại trưởng đầu tiên của Hoa Kỳ công du Miến Điện từ hơn nửa thế kỷ nay.

Mục tiêu được tuyên bố của chuyến đi là thúc đẩy thay đổi" tại một trong những nước khép kín nhất thế giới.
Trước khi rời Hàn Quốc, nơi bà vừa ghé để tham dự một hội nghị về viện trợ quốc tế, Ngoại trưởng Clinton xác định rằng Hoa K và nhiều nước khác hy vọng là sự thay đổi vừa được nhen nhúm lên tại Miến Điện trong một năm nay, "sẽ bùng lên thành một phong trào sẽ phục vụ lợi ích của người dân". Trên cơ sở đó, bà Clinton cho biết là bà muốn trực tiếp xem xét ý định của chính phủ Miến Điện hiện nay về việc tiếp tục cải cách trên cả hai mặt chính trị và kinh tế.

Một cách cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ sẽ yêu cầu chính quyền Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị - mà số liệu được ước tính là từ 500 đến hơn 1.600 người . Bà cũng sẽ đề nghị Miến Điện nỗ lực nhiều hơn để chấm dứt các cuộc xung đột sắc tộc dai dẳng đã làm cho hàng ngàn người thiểu số phải tìm đường lánh nạn.

Về điều mà chính quyền Miến Điện đang hết sức mong đợi là việc Hoa K bãi bỏ cấm vận, các quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết là bà Clinton sẽ không loan báo việc đình chỉ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Miến Điện vì điều này cần phải được Quốc hội Mỹ chấp thuận. Tuy nhiên, theo giới quan sát, các nhà lãnh đạo ngoại giao của Mỹ hiếm khi thực hiện những chuyến thăm cao cấp mà không chuẩn bị sẵn một số biện pháp khuyến khích nước mà họ ghé thăm.

Theo chương trình dự kiến, ngày mai, bà Clinton sẽ hội kiến với Tổng thống Miến Điện Thein Sein tại Naypyidaw, trước khi bay xuống Yangon để tiếp xúc với lãnh tụ phong trào đối lập dân chủ của Miến Điện là bà Aung San Suu Kyi, mà tiếng nói rất được Washington lắng nghe.

---------------------------------

BBC
Cập nhật: 11:47 GMT - thứ tư, 30 tháng 11, 2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton thăm Miến Điện trong chuyến đi đầu tiên của một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ trong 50 năm.

Bà Clinton sẽ gặp tổng thống Thein Sein.

Bà Clinton nói với các phóng viên bà "khá hy vọng” rằng những cải cách được chính phủ Miến Điên thực hiện có thể dẫn đến một "trào lưu thay đổi" rộng hơn.
Bà Clinton theo dự kiến sẽ gặp người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein trong chuyến thăm hai ngày.
Không có chính trị gia nào tại Hoa Kỳ ở cấp của bà Clinton tới Miến Điện kể từ khi quân đội nắm quyền vào năm 1962.

Chính quyền quân đội vào năm ngoái tổ chức bầu cử và sau đó có việc chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự về danh nghĩa được quân đội hậu thuẫn.
Tuy nhiên, chính phủ mới dưới quyền của ông Thein Sein – cựu tướng quân đội - đã thực hiện một số bước hướng tới cải cách.

Bà Clinton nói với các phóng viên ở Nam Hàn rằng bà muốn nhìn thấy tận mắt cam kết thay đổi từ chính phủ ra sao.
"Chúng tôi và nhiều quốc gia khác khá hy vọng rằng những đốm sáng tiến bộ ... sẽ châm ngòi cho trào lưu thay đổi theo đó mang lại lợi ích cho người dân của đất nước này," bà nói.

Chính phủ đã có những nỗ lực cải cách luật bầu cử và các quy định cấm biểu tình. Họ cũng đã trả tự do cho một số tù nhân chính trị.
Những thay đổi đã được ASEAN hoan nghênh và khối này đã đồng ý cho phép Miến Điện nắm ghế chủ tịch vào năm 2014.
Và Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi vốn hoạt động ngoài hệ thống chính trị Miến Điện trong hai thập niên, đã đăng ký lại như một đảng chính trị tại Miến Điện.
NLD đã tẩy chay các cuộc bầu cử vào năm ngoái vì luật ngăn cản bà Suu Kyi và các nhà lãnh đạo ủng hộ dân chủ khác tranh cử.
Các luật này đã được sửa đổi và NLD cho biết họ sẽ đề cử ứng cử viên cho kỳ bầu cử quốc hội giữa kỳ tới đây.
Tuy nhiên, giới chỉ trích nói rằng chính quyền Miến Điện vẫn giữ hàng trăm tù nhân chính trị và hiện vẫn xảy ra giao tranh khốc liệt giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy thiểu số.

-----------------------------------------

Daniel Schearf – VOA  | Rangoon
Thứ Tư, 30 tháng 11 2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến Miến Điện hôm nay thực hiện chuyến thăm lịch sử. Đây là chuyến đi đầu tiên từ hơn nửa thế kỷ của một nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ để đáp lại các cải cách chính trị và kinh tế của chính phủ do quân đội chế ngự này. Từ Rangoon, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton được Thứ trưởng Ngoại giao Miến Điện Myo Myint (phải) và các quan chức khác chào đón sau khi tới Naypyitaw, 30/11/2011

Chuyến thăm của bà Ngoại trưởng là chuyến đi đầu tiên của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ kể từ khi chính phủ quân nhân Miến Điện lật đổ một chính phủ được bầu lên một cách dân chủ vào năm 1962.
Quân đội đã ngự trị đất nước này kể từ khi đó và đã bị cáo buộc về những vụ vi phạm nhân quyền tràn lan.

Một cuộc bầu cử năm ngoái, tuy bị nhiều phía chỉ trích là giả hiệu, đã đưa một chính phủ dân sự trên danh nghĩa lên nắm quyền.
Kể từ lúc đó, các giới chức đã gây ngạc nhiên cho giới chỉ trích qua việc nới lỏng gọng kềm đối với giới truyền thông, phóng thích hơn 200 tù nhân chính trị, hợp thức hóa các cuộc biểu tình và công đoàn, và mở các cuộc đàm phán trực tiếp với lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Hôm nay, bà Clinton nói với các phóng viên ở Nam Triều Tiên rằng bà muốn xác định xem chính phủ có ý định tiến hành thêm các cải cách nữa hay không.
Bà nói: “Rõ ràng, chúng tôi và nhiều quốc gia khác đều hết sức hy vọng rằng những 'tia tiến bộ le lói', theo cách nói của Tổng thống Obama ở Bali, sẽ được lóe sáng lên thành một phong trào thay đổi đem lại lợi ích cho dân chúng trong nước.”

Trong chuyến thăm 2 ngày, bà Clinton sẽ họp với các nhà lãnh đạo chính phủ, kể cả Tổng thống Thein Sein cũng như lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.
Khôi nguyên giải Nobel hòa bình này đã được phóng thích sau 15 năm bị quản thúc tại gia.

Tại Rangoon hôm nay, các ký giả đã hỏi bà Aung San Suu Kyi về cảm tưởng đối với chuyến thăm của bà Clinton.
Bà Suu Kyi nói bà vẫn phản đối việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế mà các giới chức Miến Điện đang vận động.

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã trừng phạt Miến Điện về những vụ vi phạm nhân quyền và các tập tục chống dân chủ mà chính phủ nước này bị tố cáo.
Trước khi thực hiện chuyến đi, bà Clinton đã tuyên bố các biện pháp chế tài sẽ vẫn có hiệu lực vào lúc này.

Những người hoài nghi chính phủ mau chóng nêu ra rằng vẫn còn hàng ngàn tù nhân chính trị đang chịu đau khổ trong ngục tù. Các tổ chức nhân quyền nói những vụ sách nhiễu của quân đội rất thường xảy ra ở những khu vực sắc tộc nổi loạn, kể cả những vụ sát hại và cưỡng hiếp phi pháp.

Nhà nghiên cứu kỳ cựu về Miến Điện của tổ chức Human Rights Watch, ông David Mathieson cho biết chiến sự đã gia tăng trong năm ngoái, cùng lúc với việc chính phủ quảng bá rùm beng các cải cách chính trị và kinh tế. Ông nói ông tin rằng các vụ sách nhiễu đó sẽ được đề cập đến trong các cuộc họp của bà Clinton tuần này.
Ông Mathieson nói: “Điều tôi muốn nói là nêu ra những mối quan ngại rất nghiêm trọng hiện có về các tù nhân chính trị, về những vụ sách nhiễu thường dân ở các khu vực có xung đột sắc tộc và bầu không khí lạm quyền vẫn còn tràn ngập trong quân đội Miến Điện.”

Bà Clinton sẽ họp với các đại diện các nhóm sắc tộc thiểu số vào ngày thứ sáu này để thảo luận về tình trạng xung đột đang tiếp diễn.

Tin liên hệ
.
.
.

No comments: