Tuesday, November 29, 2011

GS PHẠM MINH HOÀNG ĐƯỢC GIẢM ÁN (Danlambao, RFI, BBC)



Posted on 

Khoảng 10:30 sáng nay, 29/11, Tòa án nhân dân tối cao tại TP. HCM đã kết thúc phiên xử phúc thẩm đối với giảng viên Đại học Bách Khoa Phạm Minh Hoàng với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo điều 79 Bộ Luật hình Sự. Kết thúc phiên tòa, thầy Phạm Minh Hoàng bị kết án 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế.

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 10/08/2011, thầy Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Trao đổi với danlambao, cô Lê Thị Kiều Oanh - vợ thầy Hoàng cho biết : Tính đến nay, thầy Hoàng đã bị giam hơn 15 tháng rưỡi. Như vậy, thầy Hoàng sẽ được trả tự do vào tháng giêng năm tới, cụ thể là ngày 13/01/2012.

Thầy Phạm Minh Hoàng sinh năm 1955 tại thành phố Vũng Tàu, sang Pháp du học vào năm 1973. Năm 2000, thầy trở về Việt Nam, dạy học tại trường Đại Học Bách Khoa, đồng thời xin nhập lại quốc tịch Việt Nam.

Ngày 20/11/2011, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã cho phổ biến tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam cần thả ngay lập tức blogger Phạm Minh Hoàng và hủy bỏ bản án đã tuyên trong phiên tòa phúc thẩm.


---------------------------

Anh Vũ   -   RFI
Thứ ba 29 Tháng Mười Một 2011

Theo AFP, hôm nay 29/11/2011, tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm án phạt đối với ông Phạm Minh Hoàng xuống còn 17 tháng tù giam và 3 năm quản thúc. Cộng với thời gian từ khi bị giam giữ tháng 8 năm 2010, như vậy ông Hoàng sẽ chỉ còn bị giam giữ thêm vài tuần nữa.

Ngay sau phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ của nhà bất đồng chính kiến, cho AFP biết dù cũng cảm thấy được an ủi phần nào, nhưng bà vẫn thấy buồn với kết luận của tòa. Bà Oanh vẫn khẳng định chồng mình vô tội và yêu cầu tòa trả tự do ngay lập tức cho ông.

Theo luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho ông Hoàng, tòa phúc thẩm tuyên giảm án là vì « xét đến hoàn cảnh gia đình » của ông Hoàng có nhiều khó khăn và vì ông đã « cam kết khi ra tù sẽ không vi phạm pháp luật và không chống đối Nhà nước Việt Nam nữa ».

Ông Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, đã trở về Việt Nam làm giảng viên đại học tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2000. Tháng 8 năm 2010 ông Hoàng bị bắt vì những bài viết phê phán chính sách của Việt Nam trên blog cá nhân, dưới bút danh Phan Kiến Quốc. Ngoài ra ông còn bị cáo buộc có liên quan đến đảng Việt Tân, một tổ chức bị Việt Nam cho là khủng bố. Một năm sau, tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đưa ông ra xét xử với tội danh « họat động nhằm lật đổ chính quyền », theo điều 79 bộ luật Hình sự, mà khung hình phạt có thể lên tới 15 năm tù giam.

Tại phiên sơ thẩm, ông Phạm Minh Hoàng khẳng định không nhằm « lật đổ ai » bằng các bài viết phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Ông cũng đã bày tỏ thái đân hận và xin tòa chiếu cố vì hoàn cảnh gia đình. Nhưng Tòa Sơ thẩm đã kết án ông 3 năm tù, cùng với 3 năm quản chế.

Bản án này đã gây một làn sóng phản đối rộng khắp từ các tổ chức quốc tế bảo vệ nhân quyền, bảo vệ ký giả. Chính phủ Pháp và Liên hiệp châu Âu đã lên tiếng phản đối bản án sơ thẩm và yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông Phạm Minh Hoàng, một công dân Pháp.

Trước ngày diễn ra phiên xử phúc thẩm, các tổ chức bảo vệ nhân quyền một lần nữa đã lên tiếng đòi trả tự cho blogger Phạm Minh Hoàng. Bình luận về quyết định của phiên tòa hôm nay, đại diện của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson nói : « giảm án là tốt rồi nhưng chưa đ» và điều này vẫn cho thấy « chính phủ Việt Nam không hề tỏ ra ngần ngại bỏ tù những người như ông Phạm Minh Hoàng chỉ vì lý do đơn giản là họ muốn bày tỏ chính kiến của mình với đồng bào qua phương tiện internet ».

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty Internationnal, hàng chục nhà họat động chính trị ôn hòa đang phải chịu những bản án tù nặng nề kể từ khi Việt Nam mở chiến dịch trấn áp tự do ngôn luận hồi cuối năm 2009.

----------------------------------


BBC
Cập nhật: 06:36 GMT - thứ ba, 29 tháng 11, 2011

Tòa phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh vừa giảm án tù tội lật đổ cho giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng xuống còn 17 tháng, cộng thêm 3 năm quản chế tại gia.

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Hoàng, nói với BBC rằng phán quyết của tòa được đưa ra vào lúc khoảng 10:30 sáng thứ Ba 29/11.
Bà Oanh nói: "Chồng tôi được giảm án thì tất nhiên tôi rất mừng, nhưng thực sự quyết định cũng vẫn chưa thỏa mãn được mong đợi của gia đình".
"Tôi luôn luôn tin rằng chồng tôi vô tội, nên phải được trả tự do ngay lập tức."
Bà cũng nói rằng việc ông Phạm Minh Hoàng, người cũng có quốc tịch Pháp, thừa nhận là thành viên đảng Việt Tân mà Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, đã khiến tội danh của ông thêm nặng.

Theo đúng thời hạn, ông Hoàng sẽ được ra tù ngày 13/01/2012, và sau đó ông còn phải chịu thêm 3 năm quản chế tại gia nữa.

Trước thông tin cho rằng có đề xuất cho ông Phạm Minh Hoàng được sang Pháp, bà Kiều Oanh nói: "Tôi chưa bao giờ nghe Nh̀à nước Pháp đề xuất cho chồng tôi sang đó, và chồng tôi cũng luôn nói là không muốn về Pháp mà mong muốn ở lại Việt Nam để phục vụ quê hương và chăm sóc gia đình".

Chính phủ Pháp, châu Âu và một số tổ chức nhân quyền đã kêu gọi trả tự do cho ông Hoàng, 56 tuổi.

Trong khi đó, tin mà chúng tôi mới nhận được cho hay một nhân vật khác cũng được quốc tế quan tâm là Luật sư Lê Công Định có thể sẽ được ra tù và sang Mỹ trong thời gian tới.
Ông Định nhận án tù 5 năm cũng vì tội lật đổ vào tháng 1/2010.

Tội lật đổ
Ông Phạm Minh Hoàng bị bắt từ tháng Tám năm ngoái và bị truy tố tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Sau khi ông Phạm Minh Hoàng bị bắt hồi năm ngoái, chính phủ Pháp đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và kêu gọi minh bạch trong quá trình xét xử, đồng thời tôn trọng quyền được biện hộ của ông.
Cáo trạng của tòa nói ông Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên của Trường ĐH Bách khoa TP HCM, là "thành viên của tổ chức Việt Tân".
Thông tin của cơ quan công an chuyển cho truyền thông trong nước nói ông gia nhập Việt Tân khi du học tại Pháp.
"Năm 2000, Hoàng về Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng, hạ tầng cơ sở để lật đổ chính quyền. Để tạo vỏ bọc hoạt động, Hoàng xin vào làm giảng viên hợp đồng tại Trường ĐH Bách khoa TP HCM."
"Từ năm 2002 đến khi bị bắt năm 2010, Hoàng đã viết nhiều bài xuyên tạc chính sách, chế độ của nhà nước gửi cho Việt Tân để phát tán trên mạng với tên gọi Phan Kiến Quốc."
Ông Phạm Minh Hoàng cũng bị cáo buộc đã tổ chức nhiều lớp tập huấn "kỹ năng mềm" trong đấu tranh cho thanh niên, đồng thời cùng một số đảng viên khác thành lập ba "tổ chức Việt Tân trá hình".

-------------------------------



.
.
.

No comments: