Sunday, November 23, 2008

VIỆT NAM SÁP BAN HÀNH THÔNG TƯ QUẢN LÝ BLOG

Sắp ban hành Thông tư về quản lý Blog
Cập nhật lúc 13h32" , ngày 23/11/2008
http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=150004&CatId=35
(VnMedia) - Để chuẩn bị cho việc ban hành Thông tư về hoạt động cung cấp thông tin trên Blog, mới đây, Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đơn vị được Bộ Thông thông tin và Truyền thông giao chủ trì xây dựng Thông tư đã gửi nội dung bản dự thảo lần 4 tới một số cơ quan, ban ngành góp ý kiến để dự thảo sớm được hoàn thiện. Không có gì thay đổi, Thông tư sẽ được ban hành vào cuối năm 2008 này.

Sau ba lần sửa đổi, tại bản dự thảo này, trang thông tin điện tử cá nhân (blog) được hiểu "dùng để thể hiện những thông tin mang tính chất cá nhân phục vụ nhu cầu lưu trữ, hoặc trao đổi, chia sẻ với một nhóm người hoặc với cộng đồng sử dụng Internet".

Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đơn vị được Bộ Thông thông tin và Truyền thông giao chủ trì xây dựng Thông tư cho biết, tinh thần chung khi xây dựng của Thông tư là để người dùng tự nhận thức và hiểu những điều không được làm, những thông tin không được đưa lên blog. Trên cơ sở đó họ tự quyết định và tự chịu trách nhiệm về hành động của mình trước pháp luật và xã hội. Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong nước, trách nhiệm của họ là thể hiện rõ ràng quan điểm không ủng hộ sử dụng blog để đưa thông tin vi phạm quy định của pháp luật và hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi vi phạm.

Trong lần trả lời phỏng vấn của phóng viên VnMedia mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cũng đã cho biết, khó khăn nhất khi xây dựng thông tư này ở chỗ Blog là một lĩnh vực còn rất mới, hơn nữa, nó đang trong quá trình phát triển, đang trong quá trình vận động. Cái gì đang trong quá trình vận động phát triển mà đưa ra những khuôn khổ, chế tài thì đều cần phải có sự cân nhắc, đánh giá thực tiễn để đưa ra những hướng dẫn cho phù hợp. Chính vì vậy, việc xây dựng và ban hành Thông tư nhắm tới mục tiêu quản lý bằng phương thức định hướng, khuyến khích người dùng hơn là đưa ra những chính sách quản lý mang tính bắt buộc.

Chính sách phát triển đối với hoạt động cung cấp thông tin trên blog được nêu cụ thể trong bản dự thảo 4 Thông tư là nhằm khuyến khích phát triển và sử dụng blog cá nhân mở rộng khả năng giao tiếp trên môi trường Internet để trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và các thông tin lành mạnh phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam, làm phong phú thêm đời sống xã hội và tinh thần gắn kết cộng đồng; Khuyến khích sử dụng tiếng Việt trong sáng, lành mạnh trên các blog; Khuyến khích việc sử dụng blog trên các mạng xã hội trực tuyến do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ.

Không chỉ quy định cụ thể trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ Internet trong việc cung cấp thông tin trên blog, dự thảo lần 4 của Thông tư cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến trong việc quản lý hoạt động cung cấp thông tin trong blog với 6 nội dung cụ thể. Việc này nhằm xác định rõ vai trò cũng như nhiệm vụ của các doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ.

Hai trong số những trách nhiệm đó là có biện pháp xử lý thích hợp đối với các blog vi phạm quy chế hoạt động cung cấp thông tin của doanh nghiệp và xây dựng cơ sở dữ liệu về blog do doanh nghiệp quản lý và có trách nhiệm cung cấp thông tin với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi được yêu cầu. Doanh nghiệp cũng sẽ phải thực hiện chế độ báo cáo theo định kỳ 6 tháng một lần và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về hoạt động cung cấp dịch vụ tạo blog của đơn vị mình.

Theo các thành viên trong ban soạn thảo Thông tư, làm tốt những trách nhiệm mà thông tư yêu cầu, các doanh nghiệp cũng đã góp phần không nhỏ trong việc quản lý hiệu quả hoạt động của các trang thông tin điện tử cá nhân vốn đang rất phát triển trong thời điểm hiện nay.

Thuỷ Nguyên


No comments: