Thursday, November 27, 2008

RÙA QUÝ VIỆT NAM SUÝT VÀO NỒI CANH

The Washington Post
Con rùa thuộc loại gần như tuyệt chủng của Việt Nam suýt nữa thì vào nồi súp
Rare Vietnamese turtle in close call with soup pot
By BEN STOCKING
The Associated Press
Wednesday, November 26, 2008; 10:45 AM
http://www.washingtonpost.com/wp-dyn/content/article/2008/11/26/AR2008112601327.html

SƠN TÂY, Việt Nam -- Con rùa hiếm có của Việt Nam, một trong bốn con duy nhất được cho là còn sót lại trên thế giới, bị cuốn trôi bởi một trận lũ, đã bị một ngư dân dám nghĩ dám làm bắt được và suýt nữa thì kết liễu đời nó trong một nồi súp.
Thay vào đó, con vật nặng 150 pound [70 kg] này đã được trở lại hồ nước vào hôm qua thứ Tư và những người bảo vệ môi trường thiên nhiên đã tán tụng cú thỏa thuận của họ với anh chàng câu cá - sự tự do của chú rùa được đổi lấy khoảng 200 đô la và hai cái lưới đánh cá mới nguyên.
Douglas Hendrie và các nhân viên bảo vệ môi trường thiên nhiên khác đã và đang tìm kiếm con rùa trong hai tuần lễ sau khi những cơn lũ cuốn con vật này ra khỏi Hồ Đồng Mô gần Thủ đô Hà Nội.
"Tạ ơn Chúa, vậy là xong," đó là lời của Hendrie, giám đốc Chương trình Rùa châu Á của Vườn thú Cleveland Metroparks Zoo, cũng là người làm việc với nhóm bảo vệ môi trường thiên nhiên, Education for Nature Vietnam. "Chúng tôi vui mừng vì con rùa đã được đưa trở lại hồ."

Chỉ có ba cá thể khác của loài rafetus swinhoei được biết đến là còn tồn tại - hai con hiện ở vườn thú Trung Quốc và một con khác hiện ở Hồ Hoàn Kiếm, một hồ nước nằm trong khu phố buôn bán của Hà Nội được đặt tên cho sự liên tưởng của nó với một con rùa trong truyền thuyết.
Theo truyền thuyết, một con rùa thần đã đớp lấy thanh gươm từ tay nhà Vua Việt Nam là Lê Lợi khi ông bơi thuyền ra hồ và đã trả thanh gươm lại cho các vị thần là người đã gửi nó cho nhà vua để giúp ông đánh bại bọn xâm lược Trung Hoa. Hồ này từ đó được gọi là Hồ Hoàn Kiếm.
Chàng ngư dân Nguyễn Văn Toàn đã tìm thấy con rùa vào sáng sớm thứ Tư và đòi 1.400 đô la để đổi lấy việc phóng thích cho nó, anh lý giải rằng một chủ nhà hàng ở Hà Nội đã ra giá mua con vật này 30 triệu đồng Việt Nam (4.800 đô la).

Những con rùa được nhìn nhận như là một món cao lương mỹ vị ở Việt Nam và các nước châu Á khác.
Anh Toàn đã tranh cãi với các giới chức và những người bảo vệ môi trường thiên nhiên trong vài giờ đồng hồ, đôi khi còn vớ một chiếc gậy lên để đe doạ đám đông khoảng 100 người đứng túm tụm quanh anh theo dõi cuộc tranh cãi đầy kịch tính. Cuối cùng anh ta đã đồng ý nhận khoản tiền và mấy cái lưới mới tinh để bù trì cho những tổn thất của anh khi bắt con rùa.

"Nó là một khoản đền bù nho nhỏ cho những người dân để họ nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ một trong những cá thể đang có nguy cơ tuyệt chủng nhất trên thế giới," bà Nguyễn Thị Vân Anh, một đồng nghiệp của Hendrrie trong tổ chức Education for Nature nhận xét.
Toàn bảo anh cảm thấy hài lòng với kết quả này.
"Tôi thấy rất vui vì con rùa đang được trở lại với môi trường tự nhiên," anh bảo.

Hiệu đính:
Blogger Trần Hoàng
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2008
Thursday November 27, 2008 - 03:43pm (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-C6To.awlc6eMWmDUvAozkYGe?p=2655


TÀI LIỆU LIÊN QUAN

Timesunion.com
Các nhà nghiên cứu của Vườn Thú Cleveland tìm thấy rùa khổng lồ hiếm có tại Việt Nam
Các nhà nghiên cứu của vườn thú Cleveland khám phá được rùa khổng lồ hiếm có tại phía Bắc Việt Nam
Hãng thông tấn AP (
Associated Press)
Thứ Tư, ngày 16-4-2008
CLEVELAND – Các nhà nghiên cứu từ Vườn thú Cleveland Metroparks đã khám phá ra một chú rùa khổng lồ hiếm có tại phía bắc của Việt Nam – một phát hiện mang ý nghĩa khoa học và văn hóa đáng kể. Loài rùa mai mềm
Swinhoe trước đây được cho là không còn tồn tại trong thế giới hoang dã. Ba cá thể khác của loài này hiện đang được nuôi dưỡng, theo như lời các nhà chuyên môn thuộc chương trình nghiên cứu rùa Á châu của Vườn thú này cho biết. Theo đánh giá của Doug Hendrie, điều phối viên chương trình của vườn thú hiện đóng tại Việt Nam, khám phá đã mở ra hy vọng về loài rùa này.
Chuyên gia về loài rùa, Peter Pritchard, Chủ tịch Viện nghiên cứu Chelonian xác nhận phát hiện dựa trên một bức ảnh mà Hendrie cho ông xem.
“Trông nó có vẻ như là một bằng chứng khá vững chắc. Con vật có một cái đầu với nét đẹp đặc trưng,” Pritchard cho hay.
Có những lời đồn đại trong nhiều năm về một tạo vật thần thoại hiện đang sống sâu dưới hồ nước ở miền bắc Việt Nam. Một số người sống trong làng quê phía tây Hà Nội đã khẳng định là họ được ban phúc bởi trông thấy bóng lời mờ từ cái mai hình lòng chảo của con rùa khi nó nổi lên trên mặt nước hồ.
Một truyền thuyết dân tộc có nói về một con rùa vàng khổng lồ đã ban cho dân chúng Việt Nam một thanh gươm thần và thắng lợi trước những kẻ xâm lược Trung Hoa ở thế kỷ 16. Liệu con rùa thần thánh kia có được vật chất hoá trong thế kỷ 21 hay không sẽ là một chủ đề của một cuộc tranh luận văn hóa trong dân chúng Việt Nam.
“Đây là một trong những dạng thức thần thoại mà người dân thường nói tới song chưa có ai từng trông thấy,” Geoff Hall, người phụ trách chung của vường thú bình luận.
Trong số ba cá thể khác thuộc loài rùa mai mềm Swinhoe đang được nuôi dưỡng, hai con hiện ở các vườn thú của Trung Quốc và một đang được coi sóc ở Hồ Hoàn Kiếm (“Thanh Gươm được Trả lại”) trong khu buôn bán của Hà Nội – cái hồ mà con rùa huyền thoại đã hiện lên để đòi lại thang gươm từ vị hoàng đế.
Pritchard cho biết rằng có một nhà nhiếp ảnh nghiệp dư đã chụp chú rùa mai mềm Swinhoe ở miền nam Trung Quốc khoảng sáu tháng trước mà ông tin là xác thực.
“Nó đang bên bờ vực của sự tuyệt chủng, thế nên một cá thể là rất quan trọng,” Pritchard nói.
Vườn thú Cleveland Metroparks đã bắt đầu nỗ lực của mình để duy trì và bảo vệ loài rùa châu Á vào năm 2003 trong lúc có những thông tin ngày càng nhiều về tình trạng giết thịt hoặc bào chế những dược liệu truyền thống từ xương của loài này. Tình hình phát triển và ô nhiễm cũng đã dẫn tới việc mất đi những môi trường ẩn náu dọc theo các con sông, các nhân viên vườn thú nhận xét.
Họ còn cho biết là vườn thú đã bỏ ra hơn 275.000 đô la cho những nỗ lực bảo tồn loài rùa châu Á kể từ năm 2000 và đã trợ giúp cho Hendrie kể từ năm 2003.
Nhóm của ông và các nhà khoa học từ cơ quan nghiên cứu Giáo dục Thiên nhiên của Việt Nam đã tìm kiếm các ao hồ và đầm lầy dọc theo Sông Hồng trong ba năm trước khi nghe thông tin về loài vật đang sống bên ngoài Hà Nội này.
Con rùa hiện sống trong hồ nước và các nhà nghiên cứu đã thông báo cho chính phủ Việt Nam về sự tồn tại này của nó, Hendrie nói.
----------------------------
Conservationists and forest rangers release a rare turtle, one of the
rafetus swinhoei species, back to a lake, its natural habitat just outside Hanoi, Vietnam, on Wednesday, Nov. 26, 2008. The fate of one of the world's rarest turtles _ one closely tied to Vietnamese legend _ hung in the balance for several hours Wednesday. (AP Photo/Tran Van Minh)

No comments: