Sunday, November 23, 2008

BIẾN TRÁI XANH THÀNH QUẢ CHÍN SAU MỘT ĐÊM

“Công nghệ” kinh hoàng ở làng Thu Quế (Hà Nội):
Quả xanh biến thành quả chín chỉ sau một đêm!
Chủ Nhật, 23/11/2008, 11:10 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=289276&ChannelID=3
Chỉ vài lọ thuốc nhỏ pha lẫn với nước ngâm quả xanh vào, sau một đêm những loại hoa quả từ xanh tươi sẽ biến thành chín vàng, chín đỏ rất bắt mắt... “Công nghệ” này đã tồn tại vài năm nay tại làng Thu Quế (Phùng, Đan Phượng, Hà Nội).

Phù phép
Vài năm trở lại đây, nghe dân buôn hoa quả rỉ tai nhau về “công nghệ” mới biến quả xanh thành chín chỉ qua một đêm. Phóng viên Tiền Phong đã có cuộc thâm nhập tại làng Thu Quế.

Lần theo con đường làng, chúng tôi ra cánh đồng trồng đu đủ của người dân thôn Thống Nhất, xã Song Phượng. Trong vai dân buôn chúng tôi thắc mắc về các loại đu đủ quá xanh nên không thể lấy hàng, lập tức một người cười khẩy: “Dân buôn mà không biết cách biến xanh thành chín thì nên vào làng tìm các quán bán thuốc bảo vệ thực vật mà hỏi rồi ra đây trả giá”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, một người khác nhanh nhảu: “Trước đây người dân chúng tôi trồng đu đủ bán cho người tiêu dùng trong làng và phải chờ quả chín cây gần rụng mới hái hoặc hái sớm một vài ngày về dấm hương chờ chín mang ra chợ. Mấy năm nay thấy đu đủ ở đây quả to nên người ta kéo nhau về đây mua và còn đặt hàng nhiều, họ mua các loại quả xanh rồi về dùng một loại thuốc ngâm quả chín nhanh và tươi”.

Tại làng Thu Quế có hơn một nửa người dân trồng và buôn bán đu đủ, chuối cho các chợ đầu mối rồi từ đây đưa vào nội thành. Mỗi ngày Thu Quế cung cấp cho thị trường hàng tấn hoa quả, nhiều gia đình là đầu mối tập trung hàng cho người bán buôn các nơi.

Thấy chúng tôi chê quả xanh, chị M. cười: “Tất cả các hộ kinh doanh đu đủ, chuối ở đây đều sử dụng loại thuốc làm chín hoa quả. Sau khi thu mua họ mang về ngâm vào một thùng nước đã pha sẵn thuốc, sau đó xếp gọn gàng lại và phủ nilông hoặc bì tải, sáng hôm sau là có đu đủ, chuối... chín vàng".

Với công nghệ siêu nhanh đó người dân trong làng không dám ăn hoa quả chín bằng thuốc này và chỉ để bán. Theo chị M., hoa quả sau khi ngâm qua loại thuốc này không chỉ màu tươi mà ngay cả cuống lúc nào cũng xanh tươi, giữ được rất lâu.

Thấy chúng tôi ngỏ ý cần mua loại thuốc này, chị M. nhanh nhảu chỉ ra đầu làng, nơi các cửa hàng bán phân đạm, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với giá "rẻ như bèo”: 800 đồng/lọ.

Thấy khách lạ, ông chủ một cửa hàng chất vấn vài câu rồi vào mở tủ lấy ra một hộp giấy. Chúng tôi ngỏ ý lấy nhiều vì nhà ở xa. Ông chủ thành thật: “10 lọ giá 8.000 đồng sẽ dùng cho một tạ hoa quả, thuốc này đảm bảo chín nhanh, tươi, đều và để được lâu”.

Sau khi thanh toán tiền, ông chủ này cho công thức: một lọ thuốc pha với 2-3 lít nước, cho quả vào ngâm hoặc quét lên phía ngoài của quả. Sau đó dùng nilông hoặc bao tải phủ lên, sáng hôm sau hoa quả sẽ chín.
Ông này cho biết loại thuốc này có tác dụng với hầu hết các loại hoa quả: chuối, đu đủ, xoài, hồng... Tuy nhiên, ông cũng lưu ý khi sử dụng nhớ đeo găng tay cho an toàn.

Cầm trên tay một hộp gồm 10 lọ có màu vẩn đục, bên ngoài bao bì có tên là Ethrel do Công ty hữu hạn hóa chất Phùng Xuân, Quảng Tây, Trung Quốc sản xuất.

Trên bao bì ghi cả tiếng Trung Quốc và tiếng Việt sai lỗi chính tả với những chiêu quảng cáo kiểu “thần dược” cho hoa quả và cả rau xanh, làm quả có màu sắc chín đẹp tự nhiên, dùng với đa dạng các loại quả: táo, cam, quýt, đào, lê...

Đáng lưu ý, ngoài bao bì của thuốc có ghi rõ loại thuốc này có thể thông qua lá cây hoặc vỏ cây ngấm vào thân thực vật... Mặc dù bao bì cũng ghi “ít độc” nhưng lại lưu ý người dùng “chất này có thể ăn mòn kim loại, kích thích da và mắt, không tiếp xúc trực tiếp”.

Có thể gây ngộ độc
Mang 10 lọ thuốc trên xuống Cục Bảo vệ thực vật, ông Trịnh Công Toản, chánh thanh tra Cục BVTV, cho biết: “Loại thuốc này nằm ngoài danh mục các loại thuốc BVTV được sử dụng ở Việt Nam. Đây là một trong những loại thuộc nhóm thuốc điều hòa sinh trưởng”.

Theo ông Toản, 3-4 tháng trước đây, Cục BVTV đã mang loại thuốc này đi giám định nhưng không phân tích được bởi là hàng nhập lậu, ngoài bao bì không có thành phần các hoạt chất được sử dụng nên không thể phân tích trong thuốc trên có những hoạt chất gì, ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài tác dụng làm quả chín nhanh, loại thuốc trên còn khiến hoa quả có màu sắc đẹp, bắt mắt, vỏ trơn nhẵn. Về tác dụng này, ông Toản cho rằng cần phải phân tích tìm hiểu thêm, đến thời điểm này cục đã mang đi giám định nhưng chưa giám định được.

“Thời gian gần đây, thuốc điều hòa sinh trưởng nhập lậu từ Trung Quốc lại rộ lên ở khu vực Hà Nội, dù các chi cục địa phương đã kiểm tra gắt gao, đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với PC36 Bộ Công an để điều tra trên địa bàn Hà Tây cũ (Hà Tây cũ thời gian đầu năm 2008 là một trong những điểm đầu mối về loại thuốc này) nhưng cũng không mang lại kết quả” - ông Toản cho biết.

Cũng theo ông Toản, những loại thuốc điều hòa sinh trưởng và đặc biệt là thuốc Ethrel được vận chuyển lậu qua đường biên giới nên rất khó kiểm soát.

Việc người dân Thu Quế sử dụng loại hóa chất kể trên làm chín hoa quả đã có từ khá lâu, khoảng 2-3 năm nay, cơ quan chức năng biết sự có mặt của loại thuốc này trên thị trường nhưng đến giờ vẫn không biết được tác dụng của nó ra sao đối với sức khỏe con người.

Theo PHẠM TUYÊN - MINH THÙY (Báo Tiền Phong)

------------------------------

Theo phân tích của một chuyên gia trong ngành BVTV, loại thuốc thúc chín hoa quả có thành phần chính là Ethrel. Hoạt chất này có trong danh mục thuốc điều hòa sinh trưởng nhưng chỉ được dùng để kích thích mủ cao su.
Cũng theo chuyên gia này, hoạt chất Ethrel hay Ethenol đều có chung gốc là Etylen, một loại chất độc, hàm lượng cho phép sử dụng rất nhỏ. Ở nhiều nước trên thế giới chất này đã bị cấm sử dụng trong việc chế biến, bảo quản trái cây.
Nếu phun hoặc ngâm hoa quả vào chất này sẽ tạo ra dư lượng, dễ gây ngộ độc cho người ăn. Nguy hiểm hơn, Etylen tác dụng với thành phần Nitơrat trong quả sẽ tạo ra chất Etylenglycol dinitrat, một chất rất độc, hàm lượng cho phép dưới 0,3mg/m3.


TIN LIÊN QUAN

"Tắm" chín củ, quả bằng hóa chất lạ
(22/11/2008 18:11:53)
http://afamily.channelvn.net/20081122061414114tm0ca97/Tam-chin-cu-qua-bang-hoa-chat-la



No comments: