Tuesday, November 25, 2008

DÂN OAN BIỂU TÌNH TRƯỚC UBND TỈNH TIỀN GIANG

Hơn 300 người biểu tình trước UBND tỉnh Tiền Giang
Việt Hùng, Thông tín viên RFA

2008-11-25
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/People-in-Tien-Giang-Province-Protest-to-claim-the-government-taking-their-lands-11252008151659.html

Mấy ngày nay, hàng trăm hộ gia đình tại tỉnh Tiền Giang đã biểu tình trước Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc chính quyền thu hồi đất nhưng bồi thường không thỏa đáng khiến cho nhiều gia đình đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.
Cách đây không lâu nhiều hộ gia đình đã ra Hà Nội khiếu kiện nhưng bị ngăn cản và bị “trục xuất” về lại Tiền Giang. Nói chuyện với Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do, ông Ba Trinh thuật lại.

Xử dụng công an cưỡng chế, đe dọa

Ông Ba Trinh: Dạ thưa đúng, họ cưỡng chế lùa người dân lên xe rồi nói là sẽ giải quyết, có giấy của Hà Nội gởi về nhưng tỉnh vẫn không giải quyết. Coi dân không ra gì hết, lùa dân, áp lực, rồi một số công an đưa dân lên xe nói là đi giải quyết nhưng mà họ đưa về luôn…

Việt Hùng: Chúng tôi ghi nhận trong 3 ngày nay nhiều hộ gia đình ở tỉnh Tiền Giang biểu tình về việc thu hồi - bồi thường đất. Về phía các cấp chính quyền có sự trả lời thỏa đáng với bà con hay không?
Ông Ba Trinh: Chính quyền nói là giải quyết, nhưng nói thì nói vậy thôi, trên thực tế là không giải quyết gì hết. Không chỉ vậy họ còn cho công an theo dõi, cưỡng chế, đe dọa, giật đồ đạc của người ta, mấy cái biểu ngữ, băng rôn họ cho công an nữ đến lục xét thu hồi hết thưa ông.

Việt Hùng: Trong những ngày vừa qua số người tới tập trung biểu tình trước Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang khoảng bao nhiêu người
Ông Ba Trinh: Khoảng trên 300 người biểu tình trước Ban Thanh tra tỉnh. Những băng rôn với nội dung “Đả đảo chính quyền tỉnh Tiền Giang tham nhũng, làm nhũng loạn”, nhưng họ giựt, lục xét đồ hết. Hôm rồi cưỡng chế lên xe nhưng không lục xét, nhưng mấy hôm nay nó quần quá tay cho nên dân cũng la dữ.

Việt Hùng: Hôm rồi ông nói công an đưa mọi người lên xe đưa đi, nhưng mấy hôm nay họ làm quá tay. Quá tay là như thế nào?
Ông Ba Trinh: Bây giờ kể như nó giật như là giật con heo vậy…

Việt Hùng: Cách đây không lâu một phái đoàn bà con tỉnh Tiền Giang ra Hà Nội khiếu kiện, nhưng có thể nói “lại bị trục xuất về lại Tiền Giang” , chuyện đó có đúng hay không thưa ông?
Ông Ba Trinh: Dạ thưa đúng. Hôm ở ngoài đó chúng tôi có gặp bên Thanh tra Chính phủ ở Cầu Giấy, đến Bộ Công an, đến Quốc Hội tại Hà Nội. Mấy ổng có mời đại diện vô tiếp xúc, nhưng công văn ở tỉnh Tiền Giang gởi ra Hà Nội nói là đã bồi thường cho dân thỏa đáng hết rồi, nhưng thực ra là không có bồi thường gì hết. Họ báo cáo cái gì cũng xong hết nhưng thực ra cái gì ở đâu vẫn ở đó.

Việt Hùng: Khi đại diện dân tỉnh Tiền Giang gặp Ban Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Quốc Hội… là gặp ở cấp nào và cụ thể là gặp ai thưa ông?
Ông Ba Trinh: Đợt trước tôi có đi Hà Nội, chúng tôi có đến nhà ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nhưng công an không cho vô. Bà con nói là chờ đến giờ mấy ổng đi làm việc để đón đường để xin các ông ấy lên tiếng giùm cho bà con tỉnh Tiền Giang và các tỉnh phía Nam để trả lại sự công bằng cho người dân nhưng công an nó lùa dân, dân tràn ra nhiều quá thế là nó đưa tụi côn đồ, mật giận hờn không ông ơi… nó không còn tình người, nó giật dân, nó khiêng, thảy lên xe như heo.

Lệnh Hà Nội không bằng lệnh Tiền Giang

Việt Hùng: Trường hợp ông Ba Trinh cũng chỉ là một trong số nhiều hộ gia đình tại tỉnh Tiền Giang ra Hà Nội với hy vọng Trung ương sẽ nghe được những tiếng kêu thống khổ của những con dân nước Việt thấp cổ bé miệng.
Một nhân chứng khác, bà Nguyễn Thị Quýt là một trong số hàng chục hộ gia đình ở Tiền Giang vừa từ Hà Nội trao đổi với Đài Á Châu Tự Do.

Bà Nguyễn Thị Quýt: Tôi là Nguyễn Thị Quýt ở ấp Giòng Tre, xã Phú Thịnh, huyện Tây Phú Đông. Tỉnh Tiền Giang chúng tôi có dự án bao đê ngăn mặn Phú Thịnh – Phú Đông của quốc tế mà bây giờ tỉnh Tiền Giang “áp bức” đền có 25 triệu đồng tiền Việt Nam cho 1 công đất, họ biểu chị em chúng tôi lãnh ra đi.
Nó trù dập chúng tôi dữ lắm, lãnh công đất có 25 triệu làm sao sống? Vậy nên chúng tôi mới ra Hà Nội trình lên Quốc Hội can thiệp giùm, nhưng công an nó trù dập. Ở tỉnh Tiền Giang, bà Nguyễn Thị Nhãn (thanh tra tỉnh) bà ấy ban hành luật của tỉnh chứ không coi lệnh của chính phủ ra cái gì hết. Bây giờ bà còn cho công an trù dập chúng tôi, xin quý vị ở ngoài lên tiếng giùm cho chúng tôi.

Việt Hùng: Khi ra Hà Nội bà và mọi người gặp cấp nào và sự trả lời của các cấp như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Quýt: Chúng tôi có gặp Ban Tiếp dân của Quốc Hội gởi giấy về Tiền Giang giải quyết, nhưng tỉnh không giải quyết mà còn cho công an trù dập. Ở Hà Nội ban Thanh tra Chính phủ cho giấy về để Tiền Giang giái quyết, nhưng tỉnh họ đâu có coi giấy của Hà Nội ra cái gì hết, bây giờ Tiền Giang họ có luật “riêng tự xử…”

Việt Hùng: Bà nói có công văn của Ban Thanh tra Chính phủ và Quốc Hội gởi về Tiền Giang giải quyết nhưng tỉnh không những không giải quyết mà còn “trù dập” người dân? Trù dập ở đây là như thế nào, bà có thể cụ thể hơn?
Bà Nguyễn Thị Quýt: Chúng tôi lên tỉnh trình bày chưa được 10 phút thì họ cho công an khống chế xuống, bà Chánh Thanh tra Nguyễn Thị Nhãn không cho tôi nói, bà kêu công an trù dập hốt tôi xuống rồi tống lên xe về luôn. Chúng tôi ở đây giờ quá khổ, con thì đông, không lẽ uống thuốc tự vẫn, đất thì mất hết trơn rồi, giờ thì đi mua bắp chuối để sinh sống gia đình, nó khổ như vậy đó…


No comments: