Wednesday, November 26, 2008

QUÂN ĐỘI, CÔNG AN, BỘ MÁY HÀNH CHÁNH

Quân đội, công an, bộ máy hành chánh
Đặng Vũ Chấn
(Cập nhật lên net ngày 25/11/2008)
http://www.viettan.org/article.php3?id_article=6582

Để cai trị đất nước, các nhà độc tài luôn luôn phải nắm cho thật chặt những phương tiện sau đây: quân đội, cảnh sát công an, guồng máy hành chánh, hệ thống truyền thông.

Ngày hôm nay với cuộc cách mạng truyền thông đại chúng, các chế độ độc tài không còn khả năng tuyệt đối để bưng bít thông tin tuyên truyền nhồi sọ một chiều, nên họ càng có nhu cầu nắm ba phương tiện còn lại là quân đội, công an, và bộ máy hành chánh.

Trong một quốc gia độc lập, quân đội có nhiệm vụ chính là bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chống lại mọi đe dọa bằng bạo lực từ bên ngoài. Cảnh sát công an có nhiệm vụ bảo vệ an ninh nội trị chống lại những thành phần phạm pháp, đe dọa tạo loạn trong xã hội, và guồng máy hành chánh bảo đảm sự vận hành thông thoáng của mọi dịch vụ do nhà nước trách nhiệm quản lý để phục vụ nhân dân. Tóm lại ba phương tiện này là ba chân vạc có nhiệm vụ giữ cho đất nước ổn định để phát triển.

Nhưng ở Việt Nam, Đảng Cộng Sản Việt Nam đang nhân danh những nhiệm vụ chính kể trên của ba chân vạc này, biến thành những bình phong để dùng cho việc bảo vệ Đảng. Cộng Sản Việt Nam luôn đồng hóa đất nước, xã hội, dân tộc, với Đảng CS là một, cho nên, giống như khẩu hiệu yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa, thì quân đội bảo vệ đất nước tức là phải bảo vệ Đảng CS, Cảnh Sát công an bảo vệ xã hội tức là phải bảo vệ Đảng CS, guồng máy hành chánh phục vụ nhân dân tức là phải phục vụ Đảng. Nói một cách khác nhưng vẫn thế, Đảng Cộng Sản Việt Nam đang cai trị và muốn tất cả phải tin rằng bảo vệ Đảng CS tức là bảo vệ đất nước, phục vụ quyền lợi Đảng CS tức là phục vụ quyền lợi nhân dân, giữ cho Đảng CS được ổn định tức là giữ cho đất nước được ổn định.

Với tư duy nhất nguyên độc đoán như thế, tất nhiên các bộ máy quân đội, công an và hành chánh phải bị đảng hóa. Tất cả những vị trí quyền lực trong ba bộ máy này phải do đảng viên CS nắm, và muốn tiến thân trong ba ngành này thì bắt buộc phải là Đảng viên CS. Cơ chế đảng hóa như vậy đã khiến cho ngay cả những người có lý tưởng dân tộc thực sự trong ba bộ máy trên nghĩ rằng một khi mà Đảng Cộng Sản Việt Nam mất quyền lãnh đạo, thì bộ máy quân đội, công an, hành chánh sẽ sụp đổ theo đưa đến sự bất ổn định, sụp đổ cả đất nước. Từ đó họ cảm thấy vẫn có nhu cầu phải bảo vệ sự thống trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam mặc dù đã thất vọng và hoàn toàn mất niềm tin vào Đảng này.

Tại các xứ tự do dân chủ, quân đội, công an, và bộ máy hành chánh là những bộ phận cố định trong guồng máy quốc gia không phụ thuộc vào sự thay đổi trên thượng tầng kiến trúc quyền lực. Có nghĩa là dù có cá nhân hay Đảng chính trị nào lên nắm quyền, các bộ phận trên vẫn chạy đều trong nhiệm vụ bảo vệ đất nước, bảo vệ xã hội, và phục vụ nhân dân. Ba bộ phận trên luôn phải tách rời các đảng chính trị, và các quân nhân, cảnh sát, công chức không được mang danh nghĩa đảng phái hay sinh hoạt đảng phái trong lúc tại ngũ hay thi hành công vụ. Cho nên mỗi khi thay đổi chính quyền, thì chỉ có nội các chính phủ gồm các tổng bộ trưởng, và tư lệnh tối cao của quân đội là thay đổi còn các cấp dưới thì vẫn tiếp tục làm việc như các chuyên viên vẫn đi làm nghiệp vụ của mình. Có như thế quân đội, công an và bộ máy hành chánh mới chỉ có một đối tượng duy nhất để phục vụ đó là đất nước và nhân dân chứ không phải bất cứ một đảng phái nào..

Việc tách rời mọi đảng phái chính trị ra khỏi ba bộ phận chân vạc nói trên vừa giữ được cho đất nước được ổn định dù chính quyền có thay đổi, vừa bảo đảm một sân chơi bình đẳng cho các đảng phái chính trị có cơ hội đồng đều thi đua tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân. Và có như vậy người dân mới yên tâm tin tưởng vào sự công bình và an toàn của lá phiếu của mình để lựa chọn những chính quyền xứng đáng nhất thích hợp nhất, thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Do đó một trong những bước đầu để canh tân cơ chế và môi trường cho Việt Nam nhẩy vọt bắt kịp thế giới, là phải tách quân đội, cảnh sát công an và bộ máy hành chánh khỏi ảnh hưởng của đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong hoàn cảnh hiện nay với sự ngoan cố bám chặt quyền lực bằng mọi giá của Đảng này, người ta trông chờ những người có lý tưởng dân tộc thật sự trong hàng ngũ ba bộ phận kể trên tích cực góp tay: hãy lơ là với mọi sinh hoạt Đảng CS trong đơn vị, cơ quan của mình, và chuẩn bị tư thế sẵn sàng bỏ Đảng CS trước mọi biến chuyển chính trị đang và sẽ làm lung lay ghế quyền lực của Đảng này.

Đặng Vũ Chấn

No comments: