“Nếu
em được sống các kiếp tiếp theo, em không bao giờ ước một cái nghề cao quý này
cả”
26/09/2022
Đó là lời
trong bức thư tuyệt mệnh của một cô giáo ở Bình Định. Câu nói
này như một lưỡi dao cau khứa vào tâm khảm của chúng ta. Một lần nữa, chúng ta
hãy nhìn lại để xem “nghề cao quý”, “nghề đưa đò” là một sự tôn vinh hay là một
vòng kim cô để bắt người ta phải chịu đựng.
Tất nhiên
là cô giáo ấy không chỉ đơn thuần ra đi vì áp lực nghề nghiệp mà còn áp lực gia
đình. Nhưng nếu không đọc lá thư của cô giáo ấy, tôi khó có thể mường tượng nghề
giáo bây giờ bận tối mặt mũi và nhiều áp lực như thế. Biết đâu phải hy sinh cho
nghề nghiệp quá nhiều, nó sẽ tạo ra khoảng trống của hạnh phúc, thiếu sự thấu
hiểu sẻ chia và dẫn đến đỗ vỡ.
“Sau những
áp lực công việc mà giáo viên phải làm lên lớp, giảng dạy, chủ nhiệm, kế hoạch
bài dạy, ra đề thi, chấm kiểm tra, ráp phách và sau cùng so điểm. Hồi hộp không
biết có tên mình sai sót trong đó không. Trong khi thời gian quá ít mà lượng
công việc quá nhiều…” (cô giáo viết).
Đó là chưa
kể một loạt những công việc không tên khác như giao lưu ban ngành đoàn thể,
liên hoan văn nghệ văn gừng, thậm chí… tiếp khách như chúng ta từng đọc trên
báo. Việc mà cựu bộ trưởng Nhạ nói rằng các thầy cô nên xem lại mình trước.
Nghề giáo
chưa bao giờ gặp nhiều áp lực như hiện tại, áp lực từ phụ huynh, nhà trường, bộ
môn, thi cử, chuyên môn. Áp lực lớn nhất có lẽ là nỗi sợ hãi điều chuyển, phân
công… Đây có lẽ là điều làm họ sợ nhất và biến họ thành người có thân phận bé mọn
trước các quan chức giáo dục địa phương.
Bộ trưởng
Nhạ ra đi, giáo dục được thay thế bằng một bộ trưởng sư phạm hơn. Nhưng để
trông cậy vào tân bộ trưởng chấn hưng cả một nền giáo dục, tôi cho rằng đó là ảo
tưởng. Hoặc “cánh én không làm nổi mùa xuân”, hoặc “nước xa lửa gần”. Lương
giáo viên được quy định theo nghạch dọc nhưng nhân sự lại do địa phương bổ nhiệm,
quản lý.
Đồng lương
ít ỏi, thu nhập tăng thêm nằm ở thi đua và bình xét. Và chính ở đây họ sẽ gặp một
áp lực khác, bị xé lẻ và không dám phản kháng; bị gạt ra ngoài lợi ích hoặc cô
lập, trù dập.
Quê tôi ở
miền trung, nơi chuộng chiếc áo công chức. Ngay như địa hạt giáo dục, câu chuyện
phong thanh mỗi suất dạy hoặc quản lý cấp trường đã vài trăm triệu hoặc tiền tỷ.
Sự giàu có lên của quan chức giáo dục địa phương tỷ lệ thuận với áp lực dành
cho người làm nghề dạy học.
Điều này
ai cũng có thể nghe thấy hoặc nhìn thấy. Và để thay đổi nó, xã hội cần kỹ thuật
quản trị tốt hơn, giáo dục mở hơn và xã hội hoá nhiều hơn.
Chúng ta cần
rất nhiều nhà kỹ trị để bảo vệ giáo viên và để họ có cuộc sống tốt hơn. Chúng
ta không cần những lời tán dương sáo rỗng về “nghề cao quý” để bắt họ sống cam
chịu như lời nguyền thân phận!
-----------
COMMENTS
Xin đừng
mơ ước đêm 30 có trăng giống như tác giả "cần rất nhiều nhà kỹ trị để bảo
vệ giáo viên".Đảng trên hết, đất nước là của Đảng. Đảng bố thí mọi ân huệ
cho toàn dân, đừng mơ một cuộc sống khác hơn Đảng muốn: Vô Ích
.
No comments:
Post a Comment