Tuesday, September 27, 2022

HOA KỲ, HÃY GỬI HỎA TIỄN ATACMS NGAY BÂY GIỜ (Thomas C, Theiner)

 



Hoa Kỳ, hãy gửi hỏa tiễn ATACMS ngay bây giờ  

Thomas C. Theiner

Quan Nguyen Thanh dịch

22-9-2022  14:31   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/2985592751584352/

 

Tại sao các nhà tuyên truyền Nga thân putin và Điện Kremlin lại sợ tên lửa ATACMS ? Có phải họ sợ một cuộc tấn công (pháo kích) sâu vào nước Nga không ? Đó có phải là nỗi sợ hãi của các cuộc tấn công vào các mục tiêu biểu tượng ?

 

Không, tất cả là vấn đề hậu cần sau nỗi sợ đó.

 

Hậu cần quân sự của Nga là một thảm họa: không có xe nâng, không có pallet, quá ít xe vận tải nhà binh, bảo trì tồi tệ, tham nhũng, kém năng lực, không có đơn vị kiểm soát chuyển hàng - nếu không có đường sắt thì nước Nga không thể tiếp tế cho quân đội của mình.

 

Cách duy nhất để Nga có thể duy trì hoạt động hậu cần của mình là các tuyến đường sắt.

Đối với nước Nga không có đường sắt tương đương với một thất bại của cuộc hành quân: tấn công về phía Kyiv từ phía Đông - không có đường sắt = không có tiếp liệu, quân đội chết đói, xe tăng không có nhiên liệu, không có đạn - thảm họa, sau đó rút lui.

 

Vào thời điểm khi quân đội Ukraine đến bên ngoài Kupiansk, quân đội Nga đã bỏ chạy khỏi Izyum, vì nếu không có tiếp tế từ căn cứ hậu cần là nhà ga xe lửa ở Kupiansk thì sẽ không có đạn dược lương thực cho quân Nga trú đóng tại Izyum.

 

Với trận chiến tràn xuống từ Kharkiv, nước Nga hiện có 2 mặt trận:

 

-Miền Đông Ukraine : các tỉnh Luhansk và Donetsk

 

-Miền Nam Ukraine : các tỉnh Zaporizhzhia, Kherson và Crimea

 

Trước tiên, hãy nhìn vào các tuyến đường sắt chính ở phía Đông (màu xanh da trời):

 

Kupiansk, trung tâm đường sắt chính của khu vực Luhansk, đã được Ukraine giải phóng. Debaltseve và Ilovaisk, các trung tâm đường sắt chính cho khu vực Donetsk, nằm trong phạm vi tầm bắn của hỏa tiễn GMLRS (vòng tròn màu vàng). Điều này buộc Nga phải dỡ hàng từ các đoàn xe lửa cách phía trước mặt trận hơn 100 km và phải xử dụng xe vận tải cho quãng đường còn lại,

 

nhưng Nga không có đủ đơn vị vận tải nhà binh cho việc này.

 

Sự thiếu hụt năng lực vận tải này đã dẫn đến việc Nga không thể theo đuổi các hoạt động tấn công trong khu vực Donetsk.

 

Tình hình hậu cần thậm chí còn tồi tệ hơn đối với vùng Luhansk, nơi khoảng cách xa hơn và đường xá tồi tệ hơn. Tôi tin rằng những vấn đề này sẽ buộc Nga phải rút lui ở vùng Bắc Luhansk trong một tương lai gần.

 

Hỏa tiễn ATACMS sẽ không thay đổi nhiều về trận chiến trong vùng tiền tuyến này. Không có căn cứ không quân nào của Nga nằm trong lãnh thổ Ukraine và hầu hết các kho chứa đạn và lương thực của Nga đều đã được Ukraine phá hủy với HIMARS.

 

Nhưng tình trạng rất khác ở mặt trận phía Nam.

 

Mặt trận phía Nam: được tô màu xanh lam cho các đường tiếp tế chính và phạm vi tầm bắn GMLRS màu vàng, buộc Nga phải dỡ hàng từ các chuyến xe lửa ở xa mặt trận.

 

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn ba vị trí trong hình ngũ giác màu tím:

 

-Volnovakha

 

-Kerch

 

-Syvash

 

Đường sắt từ Donetsk đến Volnovakha (màu cam) không xử dụng được. Vì nó nằm trong phạm vi tầm bắn súng cối 120 mm (vòng tròn màu vàng) và trong phạm vi tầm bắn đại bác kéo L119 105 mm (vòng tròn màu xanh lá cây). Nơi đường sắt gần mặt trận nhất, nó thậm chí nằm trong phạm vi tầm bắn của hoả tiễn Javelin chống xe tăng - không có đoàn xe lửa nào có thể đi qua đây. Bảo đảm : sẽ không có đoàn xe lửa nào có thể đi qua đây.

 

Điều này có nghĩa là cách DUY NHẤT để Nga cung cấp 70.000 quân ở mặt trận phía Nam là đi bằng đường sắt qua cầu Kerch. Nga không có đủ xe vận tải nhà binh và tài xế để cung cấp mặt trận phía Nam bằng đường bộ. Chỉ có một huyết mạch duy nhất và nó chạy qua hai cây cầu và nếu ATACMS loại bỏ hai cây cầu này - thì nước Nga không thể giữ được miền Nam Ukraine.

 

Đặc biệt là với mùa đông đang đến rất nhanh - vì sắp tới Nga sẽ không những phải vận chuyển lương thực cho hơn 70.000 quân, hàng triệu lít nhiên liệu, 100 tấn đạn, phụ tùng và vật tư cho miền Nam Ukraine mỗi ngày, mà nước Nga cũng sẽ phải cung cấp cả 100 tấn vật liệu sưởi ấm mỗi ngày. Các lực lượng Nga ở Kherson trên bờ phải của sông Dnipro đã cạn kiệt đạn, nhiên liệu, lương thực, phụ tùng, xe tăng thay thế, v.v. vì các cây cầu trên Dnipro đã bị hỏa tiễn GMLR phá hủy.

 

Nhưng đó chỉ là 20.000 quân và xe vận tải chỉ phải lái 100 km để lấy hàng. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi đó là 70.000 quân, khoảng cách hơn 400 km từ thành phố căn cứ hậu cần Rostov-On-Don bên Nga và đang là mùa đông.

 

Đây là lý do tại sao nhà độc tài Putin của Nga và lũ người hung hãn, bạo lực được thuê để đe dọa hoặc làm hại mọi người của Putin rất sợ hãi trước hoả tiễn ATACMS.

 

Cầu đường sắt Kerch (màu đỏ) là một cây cầu với vòm cột 227 m. Hai hỏa tiễn ATACMS là cây cầu Kerch sẽ biến mất, vì mỗi hỏa tiễn ATACMS nặng gần một tấn và bay đến tấn công với tốc độ Mach 4, và sau đó hỏa tiễn ATACMS cho nổ 79kg chất nổ cao.

 

Cây cầu sẽ không tồn tại. Ngay cả khi cây cầu không ngã xuống biển, sẽ không có đoàn xe lửa nào có thể hay dám vượt qua cây cầu đó sau cuộc pháo kích, vì không dám liều lĩnh lao xuống biển với những tàn tích còn sót lại của cây cầu.

 

Và ATACMS sẽ không bắn hụt mục tiêu - chính thức CEP Circular Error Probable của ATACMS là 9 mét... nhưng trong thực tế là dưới 2 mét.

 

Và đừng lo sợ Nga : cây cầu Kerch không nằm ở trong xứ Nga. Đảo Tuzla ở giữa eo biển Kerch, giống như Crimea, là một phần của Ukraine. Biên giới được quốc tế công nhận giữa Ukraine và Nga không nằm gần cây cầu.

 

Ukraine chỉ đang tấn công các mục tiêu bên trong Ukraine khi pháo kích cây cầu Kerch.

Đánh vào cầu đường sắt Kerch sẽ tàn phá khả năng tiến hành chiến tranh của Nga ở miền Nam Ukraine. Đánh vào cầu đường sắt Kerch cũng sẽ mang tính biểu tượng cao, làm cho tất cả những người Nga thấy rằng Putin là kẻ thua cuộc. Đúng, Putin có thể trả đũa... nhưng không có gì Putin có thể làm sẽ cải thiện tình hình quân sự thảm khốc mà Putin đang gặp phải.

 

Nhưng nếu Toà Bạch Ốc không sẵn sàng ký kết một cuộc tấn công ATACMS trên cầu đường sắt Kerch - ít nhất họ phải cho phép một cuộc tấn công vào cầu đường sắt ở Syvash.

 

Pháo kích cây cầu đường sắt ở Syvash cho đến nay không hữu ích bằng một cuộc tấn công vào cây cầu ở Kerch và không mang tính biểu tượng gì cả, và cây cầu ở Syvash có thể được sửa chữa trong vài ngày.

 

Cuối cùng thì chỉ có một cuộc tấn công vào cầu đường sắt ở Kerch khiến cho tên tội phạm chiến tranh diệt chủng putin và băng nhóm của hắn sợ hãi nhất - đó là lý do tại sao họ rất chói tai về điều đó.

 

Họ biết điều này sẽ tàn phá cuộc chiến của họ và sự chiếm đóng miền Nam Ukraine như thế nào, VÀ họ biết rằng họ không thể trả đũa.

 

Cách trả đũa duy nhất còn lại cho họ là xử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật... điều này sẽ khiến họ chết tất cả trong chiến tranh hạt nhân hoặc bị treo cổ như tội phạm chiến tranh.

Tiếng la hét càng chói tai, họ càng cho thấy họ sợ hãi đến mức nào trước sự kiện Mỹ và Ukraine gọi rằng họ đang hù và trước sự kiện cây cầu Kerch có thể bị hủy diệt dễ dàng khi muốn.

 

Một khi ATACMS có mặt trên chiến trường, Nga phải từ bỏ 4 phi trường và tất cả các căn cứ của Hạm đội Biển Đen ở Crimea.

 

Và Nga không thể cho một con tàu nào vào một hải cảng ở Crimea của Ukraine hoặc dọc theo bờ biển Azov của Ukraine để tiếp tế cho lực lượng của mình, vì những con tàu đó sẽ bị hoả tiễn ATACMS hủy diệt tức khắc.

 

Vào tháng 5, tôi đã nói rằng M142 HIMARS và GMLRS sẽ thay đổi cục diện cuộc chiến - và loại hoả tiễn này đã làm như vậy.

 

Và Nga đã không bao giờ trả đũa. Giờ đây, hoả tiễn ATACMS có thể thay đổi tiến trình của cuộc chiến - thậm chí còn hơn cả hoả tiễn GMLRS.

 

Nga sợ hoả tiễn ATACMS - nhưng đây không có lý do gì để chúng ta sợ Nga.

 

Ukraine xứng đáng có hoả tiễn ATACMS, Ukraine cần ATACMS - từ chối Ukraine ATACMS là sẽ hỗ trợ Nga.

 

Hoa Kỳ, hãy gửi hỏa tiễn ATACMS ngay bây giờ!

 

-hết-

===========

 

Why are russian propagandists and the Kremlin so afraid of ATACMS missiles ? Is it a fear of striking deep into russia? Is it a fear of striking symbolic targets ?

No, it is all about logistics.

russian military logistics are a disaster: no forklifts, no pallets, too few trucks, bad maintenance, corruption, incompetence, no movement control units - without access to a railroad russia can't supply its troops.

The only way for russia to somehow keep its logistics alive are railroads.

For russia no access to a railroad equals failure of an operation: attack towards Kyiv from the East - no railroad = no supplies, troops starving, tanks without fuel, no ammo - disaster, then retreat.

The moment Ukrainian troops arrived outside Kupiansk, russian troops fled from Izyum, as without the railyard at Kupiansk there was no chance to supply the Izyum salient.

With the flight from Kharkiv russia is now down to two fronts:

-East: Luhansk and Donetsk oblasts

-South: Zaporizhzhia, Kherson and Crimea oblasts

Let's look at the main railroads in the East first (colored blue): Kupiansk, the main rail hub for the Luhansk sector, has liberated by Ukraine. Debaltseve and Ilovaisk, the main rail hubs for the Donetsk sector, are in GMLRS range (yellow circles). This forces russia to unload trains 100+ km from the front and truck supplies the rest of the way,

but russia doesn't have enough transport units for this.

This shortfall in transport capacity has already led to russia being unable to pursue offensive operations in the Donetsk sector.

The logistic situation is even worse for the Luhansk sector, where distance are longer and roads worse. I believe these problems will force russia to retreat further in Northern Luhansk.

ATACMS wouldn't change much in this front sector. No russian air bases are within Ukrainian territory and most russian depots have been HIMARSed already.

But things are very different on the Southern front.

The Southern front: colored in blue the main supply lines and in yellow GMLRS ranges, which force russia to unload trains far from the front. Now we're gonna have a closer look at the three locations in the purple pentagons:

-Volnovakha

-Kerch

-Syvash

The railroad from Donetsk to Volnovakha (colored in orange) is unusable. It's in 120 mm mortar range (yellow circles) and in L119 105 mm howitzer range (green circle). Where the railroad is closest to the front it is even Javelin range - no train can pass here. Not one.

This means the ONLY way for russia to supply its 70,000 troops on the Southern front is by rail over the Kerch bridge. russia neither has the trucks nor the drivers to supply its Southern front by road. There is only one lifeline and it runs over two bridges and if ATACMS takes these two bridges out - russia can't hold the South.

Especially with winter fast approaching - because soon russia will not have to transport food for 70,000+ troops, millions of liters of fuel, 100s of tons of ammo, spares and supplies to the South every day, it will also have to supply 100s of tons of heating material every day. russian forces in Kherson on the right bank of the Dnipro are already running low on ammo, fuel, food, spares, replacement tanks, etc. because the bridges over the Dnipro have been taken out by GMLRs.

But those are just 20,000 troops and trucks have to drive only 100 km to pick up supplies - imagine what happens when it is 70,000 troops, 400+ km of distance from rostov-on-don and it is winter.

This is why russia's dictator and his goons are so scared of ATACMS.

The Kerch railbridge (in red) is a 227 m tied-arch bridge... two ATACMS and she is gone, as attacking ATACMS weigh almost a ton and hit with Mach 4; and then they detonate 215 lb og high explosive.

The bridge will not survive. Even if she would not collapse into the sea, no train can cross her after that without risking to drop into the sea with the remnants of the bridge.

And ATACMS will not miss - officially their CEP is 9 meter... but it's actually under 2.

And don't worry: the Kerch bridge isn't in russia. Tuzla island in the middle of the Kerch Strait is, like Crimea, part of Ukraine. The internationally recognized border between Ukraine and russia is nowhere near the bridge.

Ukraine is just hitting targets inside Ukraine.

Hitting the Kerch railbridge would devastate putin's ability to wage war in the South of Ukraine. Hitting the Kerch railbridge would also be highly symbolic, showing all russians putin is a loser. Yes, he could retaliate... but nothing he can do would improve the disastrous military situation he is in. But if the White House is not willing to sign off on an ATACMS strike on the Kerch railway bridge - at least they must allow a strike on the railway bridge at Syvash.

By far not as useful as a Kerch strike and not symbolic at all, and this bridge could be fixed in a few days. Ultimately it is a strike on the railway bridge in Kerch that putin and his gang of genocidal war criminals fear most - that is why they are so shrill about it. They know how this would devastate their war and occupation of Southern Ukraine, AND they know they can could not retaliate. The only retaliation open to them would be to use a tactical nuclear weapon... which would see all of them either die in nuclear war or be hung from their neck as war criminals.

The shriller the shriek, the more they show how afraid they are of the US and Ukraine calling their bluff and blowing up the Kerch bridge.

Once ATACMS are on the battlefield, russia has to abandon its four airfields and all its Black Sea fleet bases in Crimea.

And russia can't land a single ship in Crimea or along the Ukrainian Azov Sea coast to resupply its forces, because those ships would be ATACMSed immediately.

I said in May that M142 HIMARS and GMLRS would change the course of the war - and they did.

And russia never retaliated. Now ATACMS can change the course of the war - even more than GMLRs.

russia fears ATACMS - but here is no reason for us to fear russia.

Ukraine deserves ATACMS, Ukraine needs ATACMS - to deny Ukraine ATACMS is to aid russia.

Send ATACMS now!

(end)

--Thomas C. Theiner

 

68 BÌNH LUẬN  





No comments: