Nguyễn Vĩnh Nguyên
Gửi
cho BBC từ TP.HCM
18 Tháng 2, 2017
Đứng
từ bến Bạch Đằng, quận 1, TP.HCM ngày nay nhìn sang bên kia sông Sài Gòn, vẫn
còn có thể thấy tiền cảnh ngôi nhà thờ nhỏ xinh, có tháp chuông thấp và dãy nhà
ngói cổ kính của Hội dòng Mến Thánh Giá gợi cảm giác yên bình. Nhưng kỳ thực,
số phận của quần thể kiến trúc tôn giáo có tuổi đời một thế kỷ rưỡi này bị đe dọa
từ khi đồ án xây dựng Thủ Thiêm được nhà chức trách phê duyệt.
Tu viện dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đang đứng trước nguy cơ bị đập bỏ.
NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
Sẽ
bị san bằng?
Những tuyến đường mới đã được ủi thông, những công
trình mới được đổ móng trên khu vực bãi bồi Thủ Thiêm, vùng vệ tinh chiến lược
của Sài Gòn, nơi mà lòng đất đầm lầy còn ôm trong mình nhiều di chỉ các xưởng
đóng tàu thời nhà Nguyễn và phế tích cảng Bến Nghé, kiến trúc cảng thị cổ cư
dân xóm Tàu Ô năm xưa.
Báo Thanh Niên thuật lại quá trình làm đường và xây
móng của khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kiểu coi rẻ di sản: "Hàng trăm các
loại hình cọc gỗ, mảnh thuyền, trong đó đáng chú ý là hệ thống cọc gỗ có chiều
dài 3-4 m, đường kính thân khoảng 40-50 cm được vót đầu nhọn mang dáng dấp của
những cọc gỗ chiến trận Bạch Đằng hiện đang trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử -
TP.HCM. Đây có thể là những cọc gỗ được sử dụng trong các trận thủy chiến thời
chúa Nguyễn đánh Chân Lạp và là chiến trận của Tây Sơn đánh nhau với Nguyễn Ánh
- Gia Long. Hay những thân cây gỗ đường kính 50 cm, dài 5-6 m, trên một đầu có
lỗ mộng đục hình chữ nhật như những cây cột cái của kiến trúc cổ, có dấu tích của
những căn nhà cổ dọc bến sông, cùng với đó là nhiều dãy cọc gỗ đóng gia cố hệ
thống bến xưa của Bến Nghé có cấu tạo theo hàng dọc chạy dài hàng chục mét cũng
đã phát lộ".
Và cũng để giải phóng mặt bằng, một cuộc quật mồ
trên danh nghĩa "khảo cổ" rất chóng vánh đã diễn ra tại Lăng Thành
Hoàng An Khánh, thuộc khuôn viên Đình An Khánh vào tháng 4-2014 do Trung tâm bảo
tồn di tích TP.HCM phối hợp với Bảo tàng Lịch sử và Khoa Giải phẫu - Trường đại
học Y Dược TP.HCM tiến hành. Di cốt của một vị thành hoàng, mà giới chuyên môn
cho rằng có thể đó là một vị tướng quân triều Nguyễn đã có công khai hoang lập ấp,
trấn giữ những đồn lũy và xưởng tàu thời đầu thực dân dọc cánh tả sông Bến Nghé
đã được quật lên, phân tích và báo cáo kết quả đúng thủ tục và quy trình.
Như đã nói, cuộc khảo cổ đình An Khánh thực ra chỉ
là một hình thức ngụy trang cho việc quật mồ vị thành hoàng này mang đi hoàn
táng nơi khác, nên diễn ra rất chóng vánh, vội vàng. Một vài thông tin khảo cổ
được ném ra công luận thiếu trách nhiệm và sự tường tận, thuyết phục; nên không
tránh khỏi sự bất kính đối với tiền nhân.
Lịch sử, hồ sơ khoa học của vị tiền nhân có công đức
với vùng đất tiếp tục rơi vào bóng tối không âm không vọng cho những công trình
hãnh tiến mọc lên.
Tiếp sau đó là vụ cưỡng chế chùa Liên Trì, dãy trường
nam (của các cha cố tổ chức từ thời Pháp) bên cánh trái nhà thờ Thủ Thiêm đã diễn
ra một cách vô cảm, bất chấp phản ứng của những tín đồ và các tu sĩ.
Đến
nhà thờ Thủ Thiêm
Trước tết Nguyên Đán, những thánh lễ ở nhà thờ giáo
xứ Thủ Thiêm vẫn diễn ra bình thường. Trong các thánh lễ, cha xứ cũng không nhắc
đến chuyện số phận của ngôi nhà thờ này. Nhưng có một không khí âm ỉ lan rộng
trong lòng giáo dân và các vị tu sĩ ở đây. Trước đó, trên Facebook lan truyền một
thông điệp của Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM, đặt ra câu hỏi (nhưng cũng
là trả lời): "Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả
Canada?". Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM nêu lập luận và truy vấn:
"Theo kế hoạch phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm tại quận 2, chính quyền
TP Hồ Chí Minh có dự định phá dỡ Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ
Thủ Thiêm để nhường chỗ cho khu đô thị mới. Tu viện được thành lập tại Thủ Thiêm
vào năm 1840, nghĩa là đã ở đó được 177 năm (trong khi Canada vừa bước sang tuổi
150 năm nay). Bạn nghĩ thế nào nếu chúng ta hòa nhập những công trình mang tính
lịch sử như thế này vào các khu đô thị mới thay vì phá dỡ chúng?"
Nhà thờ Thủ Thiêm nhìn về trung tâm TP.HCM . NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
Một lần nữa, sau vụ đại sứ quán Phần Lan lên tiếng bảo
tồn một số hạng mục nội thất của Thương xá Tax, thì tổ chức ngoại giao nước
ngoài đặt tại TP.HCM quyết liệt lên tiếng bảo vệ những di sản Sài Gòn xưa.
Nhưng trong một cơn lên đồng đập phá từ não trạng
phát triển đầy bệnh hoạn thì những cuộc đấu tranh trên cùng sức ép dư luận,
giới chuyên môn không làm thay đổi được gì. Thậm chí, đã có những vụ việc can
thiệp di sản mà báo chí chính thống bị chỉ đạo lờ đi, không được nhắc đến.
Số phận những dãy nhà Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ
Thiêm cùng ngôi nhà thờ đã là nhân chứng, biểu tượng một thế kỷ rưỡi về đời sống
thanh bình ở một vùng dân cư bên sông, giáp với quận trung tâm Sài Gòn chưa biết
sẽ về đâu. Nhìn cái cách di dời Lăng Thành Hoàng An Khánh, chùa Liên Trì hay
khu trường nam không gớm tay, thì nhiều người cho rằng, chuyện san bằng một
công trình kiến trúc tâm linh hơn một thế kỷ thì không khó tránh khỏi.
Đô
thị vô hồn, nhân bản vô tính
Mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển là vấn đề muôn
thuở, ở nhiều quốc gia, nhiều thành phố, không riêng gì Việt Nam. Nhưng sự khác
nhau nằm ở chỗ trình độ xử lý và tầm nhìn phát triển, trang bị hiểu biết nhân
văn của chính quyền, giới quy hoạch và giới đầu tư mỗi nơi mỗi khác. Ở đâu
chính quyền, nhà quy hoạch và giới đầu tư hãnh tiến, trọc phú, thiển cận, lạm
quyền và tư lợi thì ở đó mâu thuẫn trên trở nên gay gắt một mất một còn (và mất,
bao giờ cũng là di sản, bởi di sản, nói cho cùng, không sinh ra nhiều tiền cho
bằng các trung tâm thương mại hiện đại). Nhưng ở đâu có sự tiến hóa, văn minh
trong phát triển đô thị nhân văn, tôn trọng tiếng nói công luận và giới chuyên
gia thì không những hóa giải được sự mâu thuẫn kể trên, mà còn kiến tạo được
không gian đô thị bền vững, theo nghĩa, vừa sinh ra sự sung túc vật chất, vừa đảm
bảo giàu có về yếu tố tinh thần cho cư dân, cho sắc vóc đô thị tương lai.
Nói đâu xa, nhìn qua Phú Mỹ Hưng, một đô thị kiểu mẫu
ra đời trước Thủ Thiêm khoảng 20 năm để thấy bài học của những đô thị nhân bản
vô tính là gì. Trên đồ án quy hoạch, Phú Mỹ Hưng hiện đại như những khu đô thị
thời toàn cầu hóa mà ta có thể gặp ở Singapore, Thượng Hải, Đài Loan… Nhưng,
Phú Mỹ Hưng ngay từ đầu không quy hoạch không gian tôn giáo cho cư dân, nên
trong gần 20 năm qua, cư dân ở đô thị kiểu mẫu này đã phải đến những vùng lân cận
để lễ chùa, đi lễ nhà thờ mỗi chủ nhật. Lâu dần, giáo dân đông, nhưng không có
điều kiện lập nên giáo xứ, những người công giáo đã tìm cách thiết lập một nhà
nguyện nhỏ nằm trong một trường học mầm non (Mỹ Phước) để lễ lạc cuối tuần. Những
người tín đồ Tin Lành Hàn Quốc sang đây sinh sống, làm việc cũng lấy văn phòng
công ty làm nhà thờ để tập trung sinh hoạt tôn giáo tạm bợ. Sự mở mang nhiều
không gian thương mại xa xỉ nhưng thiếu vắng không gian tâm linh khiến những cư
dân tưởng đủ đầy sung túc trở nên nghèo nàn trong sinh hoạt tinh thần. Phú Mỹ
Hưng đã tốn rất nhiều chi phí cho việc đầu tư phục dựng không gian sinh hoạt
mang tính bản địa như chợ phiên, đường hoa xuân… để người dân gắn bó với hồn
nơi chốn.
Hội dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm có tuổi đời hơn một thế kỷ rưỡi. NGUYỄN VĨNH NGUYÊN
Từ đó cho thấy không phải là việc cứ bứng mô hình bất
cứ một đô thị nhân bản vô tính rồi đặt vào đâu cũng được, mà cần có tầm nhìn
sâu hơn về lịch sử, nhân văn, giá trị văn hóa bản địa.
Phú Mỹ Hưng lẽ ra là bài học để Thủ Thiêm rút kinh
nghiệm trước khi quá muộn. Nhưng có vẻ như chính quyền, những nhà quy hoạch
và giới đầu tư đô thị này đã không chịu thấy (cho dù việc rút kinh nghiệm ở Thủ
Thiêm có vẻ như rất dễ dàng- những di tích như đình, nhà thờ có bề dày lịch sử
đã sẵn, chỉ cần biết bảo tồn, không cần phải xây mới!).
Lạ lùng thay, bên cạnh ý định "giải phóng mặt bằng"
các công trình di sản tôn giáo, văn hóa dân gian thì bản quy hoạch đô thị mới
Thủ Thiêm cũng không có một công trình sinh hoạt tâm linh, tôn giáo nào cho cư
dân cả.
Trở lại câu chuyện nhà thờ Thủ Thiêm và Hội dòng Mến
Thánh Giá. Khi tôi ngồi viết những dòng này, thì có tin chính quyền thông báo
cho xe đến kéo đổ ngôi trường nữ bên cánh phải nhà thờ (trước 1975 có tên là
trường Trung học thánh Anna; sau 1975 chính quyền mượn cơ sở xây dựng làm trường
Tiểu học Thủ Thiêm) thuộc phần đất của Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.
Tiếng kèn ma quái lại rúc lên trên phần đất tôn
nghiêm bên những đầm lầy, lau sậy và những building đang lên móng, hiện thực
hóa những bản quy hoạch đô thị vô hồn và vô tri.
Nói thêm, nhà thờ Thủ Thiêm có khoảng trên 2.000 phần
tro cốt của giáo dân nhiều đời. Cuối năm rồi, khi hay tin nhà thờ sẽ bị giải tỏa,
nhiều Việt kiều đã về nước xin rước di cốt người thân mang đi nơi khác, số còn
lại chưa biết sẽ ra sao. Người sống phấp phỏng cùng người đã khuất.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của
tác giả, là người đang sống ở TP.HCM.
---------------
CÁC
BÀI KHÁC
.
.
.
.
.
No comments:
Post a Comment