Thursday, December 25, 2014

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 25-12-2014 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
Thứ Sáu, 26/12/2014

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

- THÔNG BÁO CỦA NO-U HÀ NỘI (FB Con đường Việt Nam): Vào 11h sáng ngày mai, 25/12/2014, chúng tôi sẽ ra tượng đài Lý Thái Tổ - Hồ Gươm - Hà Nội để ủng hộ gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng đòi công lý.

Chính trị - Xã hội

- Bàn tròn trực tuyến: Không để VN thành nạn nhân tranh hùng nước lớn (VietnamNet): "Việt Nam không thể để mình trở thành nạn nhân của bất kỳ cuộc tranh hùng giữa các nước hay giữa các nhóm nước nào. Người Việt Nam đã chịu đựng quá đủ rồi" - ông Bùi Thế Giang, Vụ trưởng Vụ Tây Âu - Bắc Mỹ khẳng định.
- Hợp tác kinh tế VN - Campuchia chuyển biến mạnh (Thanh Niên): hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch song phương đã và đang chuyển biến mạnh. - VN xếp thứ 5 trong các nước đầu tư nhiều vào Campuchia (Tuổi trẻ online): Đến nay, Việt Nam có hơn 50 dự án lớn hoàn thành đưa vào hoạt động tại Campuchia, điển hình như dự án trồng cây cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn cao su Việt Nam, dự án nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao Campuchia, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, các dự án trong lĩnh vực hàng không, viễn thông, tài chính…
- Sửa đổi Bộ luật Dân sự: Cần quy định “sở hữu riêng” (Tuổi trẻ online): Thảo luận về dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi), Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh phải dùng khái niệm “sở hữu riêng” trong luật để nổi bật được tuyên bố của Nhà nước về vấn đề bảo hộ, bảo vệ quyền sở hữu tư nhân.
- Sẽ tăng học phí đại học lên khoảng 12 triệu đồng/năm (Tuổi trẻ online): Mục đích là để đến năm 2018, các trường, các bệnh viện sẽ thu đủ bù đắp cho chi.
- 16 năm ngồi tù oan chỉ vì cung cấp thông tin kẻ giết người (Pháp luật VN): 16 năm ngồi tù, cho đến tận khi đã thi hành xong bản án, ổn định cuộc sống, ông Chiến mới được minh oan khi hung thủ thực sự bị bắt.
- VKS đề nghị Vietinbank trả 1.000 tỷ Huyền Như chiếm đoạt (VnExpress): "Những đơn vị này chỉ là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, còn Vietinbank mới chính là bị hại. Do vậy, Vietinbank phải có trách nhiệm trả lại khoản tiền Như chiếm đoạt và có quyền yêu cầu Như trả lại", kiểm sát viên phát biểu.
- Bộ trưởng Thăng: 2015 sẽ không còn xe quá tải! (VNN): “Năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm”, ông Thăng nói.
- 80 hành khách Vietnam Airline phải để hành lý lại Tokyo (Tuổi trẻ online): 177 kiện hành lý của khoảng 80 khách trên chuyến bayVN 385 buộc phải để lại sân bay Haneda (Tokyo) để "đảm bảo đủ nhiên liệu cho chuyến bay thẳng về Nội Bài".

Kinh tế

- Khả năng cạnh tranh của kinh tế VN có xu hướng giảm (Tuổi trẻ online): mô hình tăng trưởng chưa có sự đổi mới rõ rệt theo chủ trương của Đảng; nền kinh tế vẫn chủ yếu tăng trưởng theo chiều rộng, còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố về vốn, tài nguyên, lao động trình độ thấp...
- Thống đốc: 'Tỷ giá 2015 tăng không quá 2%' (VnExpress): "Năm nay không cần dùng đến hết 2% và thị trường vẫn tiếp tục ổn định", ông phát biểu. Dữ trữ ngoại hối cũng được công bố đạt mức kỷ lục - tăng từ khoảng 7 tỷ USD năm 2011 lên 35 tỷ USD, theo thông tin được công bố hồi tháng 9.
- Bảo Việt thay một loạt lãnh đạo cấp cao (VnExpress): 4 nhân sự được bổ nhiệm thay thế gồm ông Đào Đình Thi (giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị thay ông Bình), bà Thân Hiền Anh, ông Đậu Minh Lâm và ông Phan Kim Bằng (là thành viên Hội đồng quản trị). Các nhân sự này đảm nhiệm vai trò từ ngày 23/12/2014 đến hết nhiệm kỳ 2012-2017.
- Mật phục bắt quả tang cây xăng gắn chíp ăn gian (Tuổi trẻ online): đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Đắk Lắk mật phục bắt quả tang một của hàng xăng dầu ở huyện Cư M’gar gắn chíp điện tử ăn bớt xăng của khách hàng.
- CPI tháng 12-2014: âm 0,24% (Tuổi trẻ online): CPI tháng 12-2014 đã giảm 0,24% so với tháng trước. Như vậy, tính chung cả năm 2014, CPI mới tăng 1,84% - thấp hơn rất nhiều mức dự kiến mà Chính phủ đặt ra là khoảng 5%. - CPI tháng 12 tiếp tục giảm, người Việt vẫn dè dặt tiêu tiền (Một thế giới): CPI kết thúc cả năm với mức tăng chỉ 1,84%. Nhiều người đặt câu hỏi đây là dấu hiệu đáng mừng hay lo ngại vì người Việt vẫn dè dặt tiêu tiền?

Thế giới - Đối ngoại

- Nhà Trắng phản hồi đơn kiến nghị trừng phạt Trung Quốc (VnExpress): Nhà Trắng tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp và ủng hộ giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, khi hồi đáp đơn đề nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì từng đặt giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
- Cảnh sát Mỹ lại bắn chết một thiếu niên da đen (Tuổi trẻ online): Một cảnh sát Mỹ bắn chết một thiếu niên da đen 18 tuổi ở ngoại ô St. Louis sau khi thiếu niên này chĩa súng vào lực lượng chức năng. - Mỹ điều tra binh sĩ tự nhận hạ sát Bin Laden (Tuổi trẻ online): Quân đội Mỹ hôm 23-12 cho biết đang điều tra binh sĩ tự nhận là người bắn phát súng chí mạng vào trùm khủng bố Osama Bin Laden với cáo buộc để lộ các thông tin bí mật.
- Không quân Nga sắp nhận hàng loạt máy bay chiến đấu 'khủng' (Một thế giới): Không quân Nga sẽ nhận được máy bay chiến đấu PAK-FA đầu tiên vào năm 2016. "Số lượng máy bay chế tạo đang gia tăng, các chương trình thử nghiệm đang được tiến hành theo đúng kế hoạch", Goncharenko nói với đài phát thanh Moscow hồi tuần trước. - Bất ngờ Nga tuyên bố không muốn Pháp giao tàu Mistral nữa (Một thế giới): “Đối với Nga, tốt hơn là lấy lại tiền đã trả trong vụ mua hai tàu tấn công đổ bộ Mistral hơn là hợp đồng được hoàn thành”, Phó Thủ tướng phụ trách quốc phòng Dmitry Rogozin khẳng định. - Đồng rúp rớt giá, kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Nga gặp khó (Một thế giới): năm 2015, ngân sách quốc phòng Nga dự kiến là 3,3 ngàn tỉ rúp. Khi công bố khoản chi này hồi đầu tháng 10, số tiền đó tương dương 81 tỉ USD, nhưng nay chỉ hơn 60 tỉ USD chút đỉnh. - Nga buộc doanh nghiệp bán ngoại tệ cứu đồng ruble (Tuổi trẻ online): chính phủ Nga đã ra lệnh buộc các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, bao gồm cả hai đại gia năng lượng là Gazprom và Rosneft, phải bán bớt ngoại tệ để hỗ trợ đồng ruble đang sụt giá.
- Trung Quốc tăng tốc chống tham nhũng (Tuổi trẻ online): Với cuộc điều tra trợ lý thân tín của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chính quyền Bắc Kinh đã mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống tham nhũng “đánh cả ruồi lẫn hổ”. - Ông Tập Cận Bình đã thay thế đến 40 tướng, tá chỉ huy trong quân đội (Giáo Dục Việt Nam): Báo chí của Đài Loan bình luận, các quan chức quân đội Trung Quốc bị thanh loại chủ yếu là những cá nhân "có vấn đề" về lòng trung thành với ông Tập Cận Bình. - Trung Quốc khiển trách hơn 7.000 quan chức “không tiết kiệm“ (Một thế giới): Trung Quốc đã khiển trách 7.308 quan chức vì vi phạm chính sách thực hành tiết kiệm của chính phủ Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc.
- Phơi bày tội ác tình dục kinh hoàng của IS (VNN): Theo một báo cáo mới của Tổ chức Ân xá quốc tế, IS đã vây bắt và tấn công tình dục một cách dã man đối với hàng chục phụ nữ, bán họ làm vợ hoặc dùng họ như phần thưởng cho các tay súng. - Phiến quân IS bắn hạ chiến đấu cơ của liên quân, bắt sống phi công (Một thế giới): Jordan chính thức xác nhận một trung úy phi công của họ đã bị lực lượng khủng bố IS bắt giữ sau khi chiến đấu cơ của anh này bị trúng tên lửa tầm nhiệt. - Mẹ phát hiện con ba tuổi bị IS cho mang súng (VnExpress): Một phụ nữ Italy đang cầu cứu giúp đỡ khi phát hiện cậu con trai ba tuổi mất tích hồi năm ngoái xuất hiện trong một bức ảnh tuyên truyền của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
- Pháp tăng cường an ninh sau hàng loạt vụ tấn công (Tuổi trẻ online): AFP đưa tin người Pháp đang căng thẳng trước tình trạng bạo lực sau vụ tấn công bằng dao nhắm vào cảnh sát và 2 vụ tông xe liên hoàn vào người dân. Những vụ tấn công này xảy ra ngay sau khi Paris tuyên chiến với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.
- Thảm sát ở đông bắc Ấn Độ, 55 người chết (Tuổi trẻ online): Ít nhất 55 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, đã bị giết hại trong các vụ tấn công cùng lúc tại nhiều ngôi làng ở bang Assam, đông bắc Ấn Độ
- Ai đứng sau vụ tấn công mạng CHDCND Triều Tiên? (Tuổi trẻ online): Chính phủ Mỹ cáo buộc GOP là tin tặc CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Barack Obama thề sẽ trả đũa. Tuy nhiên các quan chức Mỹ khẳng định Washington không hề dính líu tới vụ tấn công mạng CHDCND Triều Tiên. - Sony công chiếu phim bị Bắc Hàn lên án (BBC tiếng Việt): Tổng thống Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của hãng Sony Pictures khởi chiếu bộ phim hài về Bắc Hàn tại một số rạp phim ở Mỹ.
- Nóng bỏng vấn đề CHDCND Triều Tiên (Tuổi trẻ online): Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, đại sứ Mỹ Power mô tả cuộc sống ở CHDCND Triều Tiên là “cơn ác mộng có thật”. Đại sứ Hàn Quốc Oh Joon yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC).
- Cảnh sát Myanmar bắn chết người phản đối dự án mỏ đồng TQ (Một thế giới): Trung Quốc tỏ bày sự quan ngại vụ phản đối dự án mỏ đồng TQ điều hành ở Myanmar, sau khi cảnh sát Myanmar bắn chết một phụ nữ và làm bị thương 20 người phản đối.
- Philippines điều tra hệ thống giám sát biển của Trung Quốc (VnExpress): Chính phủ Philippines sẽ xem xét báo cáo cho rằng Trung Quốc đang thiết lập hệ thống giám sát ngoài khơi, bao gồm vệ tinh và các trạm radar.

Khoa học kỹ thuật

- Phi hành gia gửi lời chúc Giáng sinh từ ISS (Tuổi trẻ online): “Đây chắc chắn là mùa Giáng sinh đáng nhớ của chúng tôi, thật tuyệt khi có cơ hội ngắm nhìn Trái đất tươi đẹp và hi vọng các bạn cũng sẽ có lễ Giáng sinh không thể nào quên” - phi hành gia Terry Virts (áo trắng trong video) chia sẻ.
- Trung tâm điều khiển hạt nhân Hàn Quốc bị hack (Tuổi trẻ online): Nhà máy điện hạt nhân Korea Hydro and Nuclear Power Co Ltd (KHNP) của Hàn Quốc vừa báo cáo việc hệ thống điện toán tại đây bị các tin tặc ẩn danh tấn công. - Người sáng lập Uber bị truy tố ở Hàn Quốc (Tuổi trẻ online): Hiện Uber đang đối mặt với rắc rối pháp lý ở rất nhiều quốc gia. Tại Pháp, giới tài xế taxi đã biểu tình rầm rộ ở Paris để phản đối dịch vụ này. Trước đó Uber phải xin lỗi vì một tài xế cưỡng hiếp hành khách ở Ấn Độ.
- 10 tỉ phú kiếm tiền và mất tiền nhiều nhất năm 2014 (Một thế giới): danh hiệu mất tiền nhiều nhất trong giới tỉ phú năm nay thuộc về một “đại gia” Nga và tỉ phú kiếm tiền nhiều nhất năm nay đến từ Trung Quốc.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- "Tuyệt tác" sau bão tuyết Slovenia (Tuổi trẻ online): Sau đợt bão tuyết kéo dài 9 ngày, núi Javornik - địa điểm trượt tuyết nổi tiếng ở Slovenia, như "lột xác" cảnh vật, cỏ cây... đều bị đóng băng, nhiều nơi đẹp như tác phẩm nghệ thuật. ()
- Việt Nam có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á (Tuổi trẻ online): Các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản vừa phát hiện “quần thể” hang núi lửa ở huyện Krông Nô (Đắk Nông), trong đó có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á.
- Dịch Ebola còn kéo dài đến hết 2015 (Tuổi trẻ online): Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), đến nay dịch Ebola đã khiến hơn 19.300 người nhiễm bệnh, trong đó hơn 7.300 người tử vong, phần lớn ở Sierra Leone, Liberia và Guinea.
- Thí nghiệm thuốc Cedemex cai nghiện ma túy (Tuổi trẻ online): Thường trực Thành ủy TP.HCM đã họp và chỉ đạo Thường trực UBND TP xây dựng đề án thí điểm “Mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex”.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Làng sách năm qua: buồn ơi là sầu (Tuổi trẻ online): Buồn ơi là sầu, câu nói của bọn nhóc trong cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sầu ơi là buồn, thật đúng với chuyện làng sách năm 2014.
- Trung tâm Sài Gòn giao thông tê liệt đêm Noel (Một thế giới): Từ 20 giờ 30 các tuyến đường trung tâm Sài Gòn đêm Noel như đường Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… giao thông bị tê liệt kéo dài hàng giờ đồng hồ.

----------------------------


Published on December 25, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Can I buy Cuban cigars now ?

.
.
.



No comments: