Tuesday, March 2, 2010

VN - TQ TĂNG CƯỜNG QUAN HỆ QUỐC PHÒNG

VN-TQ tăng cường quan hệ quốc phòng

BBC

Cập nhật: 07:07 GMT - thứ ba, 2 tháng 3, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100302_viet_china_defence.shtml

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc để thúc đẩy hợp tác giữa hai quân đội nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ song phương.

Tân Hoa Xã cho hay ông Vịnh vừa hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Trần Bình Đức hôm thứ Hai 01/03.

Được biết các cuộc gặp diễn ra tại trụ sở Bộ Quốc phòng TQ, tòa nhà Bát nhất ở Bắc Kinh.

Hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc nói hai bên đã thảo luận về phương hướng phát triển quan hệ song phương, đặc biệt là quan hệ quốc phòng.

Bộ trưởng Lương Quang Liệt được trích lời nói quan hệ Việt -Trung đang bước vào giai đoạn phát triển mới với sự hợp tác hiệu quả giữa quân đội đôi bên.

"Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để đẩy mạnh trao đổi và cộng tác nhằm mục tiêu xã hội chủ nghĩa và các tiêu chí đối tác chiến lược."

Về phần mình, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh được trích lời nói Việt Nam hy vọng sẽ thu gặt nhiều lợi ích từ quan hệ hữu nghị và hiệu quả giữa hai quân đội, vì an ninh khu vực.

Hai bên thống nhất sẽ tăng cường trao đổi quốc phòng trong năm 2010, vốn được đặt làm năm hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Hà Nội và Bắc Kinh lần đầu thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950 nhưng liên hệ song phương bị gián đoạn một thời gian sau 1975 khi Trung Quốc buộc cho Việt Nam là tiểu bá và chỉ bình thường hóa năm 1991.

.

Đối ngoại quốc phòng

Tân Hoa Xã không cho biết chuyến thăm của Tướng Vịnh tới Trung Quốc bắt đầu và kết thúc khi nào. Báo chí Việt Nam cũng không nhắc gì tới chuyến thăm này.

Đây là lần đầu tiên Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đoàn cấp cao của quân đội Việt Nam thăm chính thức Bắc Kinh và hội đàm với lãnh đạo cao nhất của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Sinh năm 1957, ông Vịnh từng giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng, phụ trách tình báo quân đội.

Ông bắt đầu giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng từ tháng 02/2009.

Gần đây, Thứ trưởng Vịnh xuất hiện nhiều trong các tiếp xúc với công chúng, gây đồn đoán về một vai trò lớn hơn cho ông trong tương lai.

Chính ông đã chủ trì cuộc họp báo công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam lần thứ ba hồi tháng 12/2009.

Đầu tháng 02/2010, ông cũng chủ tọa một cuộc họp báo công bố chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh các nguyên tắc độc lập-tự chủ và đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ.

.

.

.

No comments: