Saturday, March 13, 2010

VIỆT NAM PHẢN ĐỐI HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA HOA KỲ

Việt Nam phản đối tạp chí Hội Địa Lý Quốc gia của Mỹ về việc để Hoàng Sa là của Trung Quốc

Thanh Phương

Bài đăng ngày 13/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 13/03/2010 15:00 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7240.asp

Một nhóm độc giả Việt Nam và một bản kiến nghị trên mạng yêu cầu Tạp chí Hội Địa Lý quốc gia của Mỹ sửa đổi lại ghi chú trên bản đồ liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức lên tiếng về lỗi trên bản đồ Hoàng Sa.


Tạp chí Hội Địa Lý quốc gia National Geographic Society của Mỹ hiện có đăng một bản đồ trực tuyến, trong đó quần đảo Hoàng Sa lại được ghi là thuộc Trung Quốc.

Trước việc này, một nhóm độc giả gồm Nguyễn Hùng, Ngô Bá Khoa, Lê Quang Long đã viết thư cho cho ban biên tập tạp chí nói trên để yêu cầu sửa đổi lại ghi chú trên bản đồ, vì theo họ, chủ quyền biển Đông là vấn đề đang còn trong vòng tranh chấp và việc Hội Địa lý Quốc gia của Mỹ tự ý ghi tên Trung Quốc vào Hoàng Sa sẽ ảnh hưởng đến những suy luận có tính chất pháp lý sau này, nhất là vì đây là một tạp chí có uy tín, thường được dùng làm tài liệu tham khảo.

Một kiến nghị do Quỹ Nguyễn Thái Học soạn thảo cũng đang được lưu hành trên mạng với yêu cầu Hội Địa Lý quốc gia Mỹ sửa đổi lại bản đồ nói trên, dựa trên tình trạng thực sự của của quần đảo Hoàng Sa để phản ánh đúng quan điểm của cộng đồng quốc tế, tức là Hoàng Sa thuộc diện '' quần đảo đang tranh chấp'', chứ chưa bao giờ xác nhận quần đảo này thuộc về quốc gia nào.

Vụ bản đồ của Hội Địa Lý quốc gia Mỹ từ mấy ngày qua đã gây nhiều phản ứng trên mạng, vốn vẫn rất sôi sục mỗi khi đụng đến vấn đề chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa.

Hôm nay (13/3), chính phủ Việt Nam qua lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã chính thức yêu cầu Hội Địa Lý Quốc gia sửa lỗi trên bản đồ về Hoàng Sa.

Trả lời câu hỏi của báo chí, bà Nguyễn Phương Nga một lần nữa khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Theo tờ báo điện tử VietnamNet, chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện đảo Hoàng Sa, ông Đặng Công Ngữ hôm nay (13/3) vừa cho biết là đang liên lạc với Hội Địa Lý quốc gia của Mỹ và các cấp cao hơn '' để có hướng giải quyết cụ thể ''.

Trả lời báo Khoa Học và Đời Sống, ông Đặng Công Ngữ tuyên bố : '' Việc Hội Địa Lý quốc gia Mỹ phát hành bản đồ như thế không được coi là bằng chứng khẳng định chủ quyền biển Đông. Bản đồ đó chỉ thuộc dạng tài liệu tham khảo''.

.

.

.

VN khẳng định Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ “sai”.

13/03/2010 17:54:00

http://www.vietnamplus.vn/Home/VN-khang-dinh-Hoi-Dia-ly-Quoc-gia-Hoa-Ky-sai/20103/37507.vnplus

Việt Nam tuyên bố Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đã "sai" khi trên bản đồ mà tổ chức này mới công bố ghi chú khu vực Hoàng Sa của Việt Nam là "China."

Ngày 13/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định: "Bản đồ ghi 'Paracel Is. China' do National Geographic công bố là sai. Chúng tôi yêu cầu National Geographic sửa lỗi này.”

Bà Nga phát biểu như trên khi trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc bản đồ thế giới do Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic Society) phát hành có ghi chú “China” vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn một lần nữa khẳng định "Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ cung cấp bản đồ thế giới trực tuyến tại trang web http://www.natgeomaps.com, trong đó quần đảo Hoàng Sa (Paracel) có chữ “Xisha Qundao” (quần đảo Tây Sa) ở ngay bên trên và chữ “China” (Trung Quốc) màu đỏ bên dưới./.

.

.

.

No comments: