Friday, March 12, 2010

VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN

Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến

Trọng Nghĩa

Bài đăng ngày 12/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 12/03/2010 17:13 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7229.asp

Trong bản báo cáo thường niên về tình trạng nhân quyền trên thế giới, do Ngoại trưởng Hillary Clinton giới thiệu hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc chính quyền Việt Nam tăng cường chiến dịch trấn áp các nhà ly khai từ một năm qua.

Bản báo cáo đã nhắc lại ghi nhận của nhiều quan chức Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, theo đó tình trạng nhân quyền tại Việt Nam vẫn ''còn là một vấn đề''. Theo Washington, chính quyền Hà Nội vừa đàn áp những người đấu tranh cho nhân quyền, vừa tìm cách bóp nghẹt những lời chỉ trích lưu hành trên các trang blog ngày càng phát triển ở Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, tính tới cuối năm 2009, đã có ít nhất 60 tù chính trị vẫn còn bị giam giữ tại Việt Nam, trong đó có các luật sư, những người đấu tranh vì nhân quyền và dân chủ, cũng như một số người viết blog. Báo cáo cũng công nhận rằng một số nhà quan sát đã nêu lên con số hàng trăm người bị bắt giam vì chính kiến.

Điểm tích cực, theo Bộ Ngoại giao Mỹ là trong thời gian một năm qua, không thấy có việc tù nhân bị chết trong lúc bị cầm giữ. Ngoài ra vào tuần trước, Việt Nam cũng đã thả nữ luật sư Lê Thị Công Nhân sau khi cô mãn án tù. Tuy nhiên, nhà ly khai này vẫn bị quản chế ba năm.

Cũng trong lãnh vực ''tích cực'', bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi nhận là chính quyền Việt Nam đã giảm nhẹ cấm đoán trong lãnh vực tín ngưỡng, cũng như đã cố gắng tìm cách hoà giải với Toà Thánh Vatican.

Cho dù vậy, đối với Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Việt Nam vẫn hạn chế quyền tự do của các giáo hội Phật giáo và Thiên chúa giáo bị cấm hoạt động. Bản báo cáo nêu bật sự kiện các nhóm côn đồ tấn công các tu sinh của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, được Bộ Ngoại giao cho là một trong những tu sĩ Phật Giáo uy tín nhất thế giới hiện nay. Điều đáng nói, theo bản báo cáo, là các vụ tấn công này diễn ra dưới sự chứng kiến thờ ơ của công an, mặc sắc phục cũng như thường phục.

Nhưng không riêng Việt Nam, những nước nằm trong danh sách vi phạm nhân quyền của Washignton không ít. Từ Trung Quốc, Nga, cho đến Iran, Cuba, tất cả đều nằm trong tầm ngắm của bộ Ngoại giao Mỹ. Về Trung Quốc chẳng hạn, bản báo cáo nhận thấy là tình hình Trung Quốc hoàn toàn không có cải thiện gì cả, thậm chí lại còn nghiêm trọng thêm, với những vụ đàn áp ở Tân Cương, ở Tây Tạng, với việc bắt giam những người viết blog chỉ trích chính quyền.

Ngoài ra Washington cũng đả kích các đồng minh ở Trung Cận Đông như Ả Rập Xêút, Ai Cập về vấn đề phân biệt đối xử với phụ nữ, hạn chế tự do tôn giáo. Châu Âu thì bị chỉ trích vì tệ nạn bài Do Thái như tại Thụy Sĩ, trong lúc Hungary hay Rumani thì bị nêu tên trên vấn đề người Rom.

Tuy nhiên cũng có một số nơi được Bộ Ngoại giao Mỹ khen ngợi là có tiến bộ trên con đường dân chủ hóa chẳng hạn như Gruzia, Vương Quốc Bhoutan, hay Maldives

.

.

2009 Human Rights Reports: Vietnam (Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ 11-3-10)

.

.

No comments: