Wednesday, March 3, 2010

TÍN ĐỒ PGHH AN GIANG BỊ NGĂN CHẬN VÀO CHÙA

Tín đồ PGHH An Giang bị ngăn chặn vào chùa

Gia Minh, phóng viên RFA

2010-03-02

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Hoa-hao-buddhist-followers-harrassed-again-GMinh-03022010172007.html

Cứ vào những dịp lễ lạc, kỵ giỗ, cúng rằm … nhiều tín hữu Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long lại bị chính quyền địa phương ngăn trở công việc hành đạo của họ.

.

Nơi nhạy cảm?

Vụ việc mới nhất xảy ra hôm chủ nhật 28 tháng hai vừa qua, nhân rằm tháng giêng hay còn gọi là lễ “thượng nguyên”.

Quang Minh Tự tại xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang là nơi được nhiều đạo hữu Phật giáo Hòa Hảo muốn đến cúng lễ. Tuy nhiên, đối với chính quyền địa phương thì đó lại là nơi “nhạy cảm” và những ai đến đó đều bị ngăn chặn.

Ông Trần Kim Long, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy cư ngụ tại Đồng Tháp, vào ngày 28 tháng 2 vừa qua nhân ngày rằm thượng nguyên cũng đến Quang Minh Tự để cúng nhưng ông đã bị hành hung như lời kể sau đây:

“Khi đến cúng chùa tôi thấy ngoài đường có độ 50 công an. Họ chặn đường và hành hung tôi. Tôi hỏi họ lý do gì cản không cho tôi vào chùa. Những công an Huyện Chợ Mới mà tôi biết mặt nói đây không phải chùa, đi chỗ khác để cúng. Tôi lại nói với họ trước cổng chùa có bảng “Quang Minh Tự”, như vậy đó là gì? Dù có giằng co, tôi vẫn quyết đi vào chùa, nên một công an Huyện bảo ‘đánh cho chết’. Một công an xông vào đánh tôi ngã xuống, sau đó mấy người nữa đạp, dậm, thúc chõ vào tôi. Tôi bị trọng thương và bây giờ đang đi trị bịnh ở Nhà Thương Cao Lãnh.

Lý do tôi đi chùa này vì ông trụ trì trước đây là ông Võ Văn Thanh Liêm, một người kiên quyết đấu tranh bảo vệ đạo pháp thuần túy. Chính vì thế mà ông bị đi tù, nay đang ở tại trại Z30 , Xuân Lộc. Tôi cùng chí hướng với ông này nên đến chùa Quang Minh Tự để cúng. Những chùa khác người trụ trì do Đảng Cộng sản đưa vào.”

Ông Võ Văn Diêm, người đang coi sóc tại Quang Minh Tự, cho biết tình hình xảy ra tại đó vào sáng ngày 28 tháng 2 vừa qua:

Chùa này có lệ cúng rằm “thượng nguyên, trung nguyên, hạ nguyên” từ trên 70 năm nay rồi. Mỗi năm có cả ngàn người đến cúng nhưng từ sáng đến giờ công an cản không cho ai vào, chỉ có chừng một trăm con cháu lọt được vào thôi. Họ không chỉ cản trở không cho vào mà còn xô đẩy đánh đập những đứa cháu của tôi như Võ thị Tuyết, Võ Tấn Đạt…và nhiều người khác nữa, kể cả những người lớn tuổi.

Công an xã, huyện, tỉnh đều có và chủ yếu mặc đồ dân sự thôi. Lý do họ không cho mọi người đến cúng vì chưa được Nhà Nước cho phép. Chúng tôi hỏi do lệnh nào chưa chấp nhận chúng tôi, trình lệnh ra, hay nếu chùa chúng tôi không được phép cũng phải có giấy tờ đưa ra; thế nhưng họ chỉ nói do lệnh trên mà thôi.

.

Chính quyền không giải thích

Đến sáng ngày thứ hai, 1 tháng ba, chúng tôi gọi điện thoại đến công an Nguyễn Văn Phúc mà tín đồ Hòa Hảo cho biết có mặt trong số chặn đường họ; tuy nhiên ông này không bắt máy.

Khi liên lạc với trực ban Công an huyện Chợ Mới thì người phụ trách từ chối trả lời qua điện thoại:

“Chúng tôi không thể trả lời qua điện thoại, anh phải đến đây.”

Viên công an phụ trách trực tại Xã Long Điền A vào sáng ngày 1 tháng ba, thì người này bác bỏ những cáo giác của các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo:

“Các tôn giáo được quyền tự do tín ngưỡng, những người nói như thế trái với luật pháp Việt Nam, họ nói sai.”

Rồi ông này cúp máy.

.

Vào ngày 1 tháng 3, tờ Lao Động có đăng bài về hai anh em ông Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa tại phường Phước Thới, Ô Môn, Cần Thơ. Tin tức về vụ việc này Đài chúng tôi cũng đã loan tải hôm ngày 7 tháng giêng vừa qua, và bản thân ông Đặng Văn Nghĩa lúc đó cho biết rõ không tham gia vào Ban Trị sự được chính quyền công nhận vì những vị trong đó không thực thi theo những điều mà người sáng lập Phật giáo Hòa Hảo là Đức Huỳnh Giáo Chủ chỉ dạy. Trong bài đăng trên tờ Lao Động số ra hôm ngày 1 tháng 3, tác giả Hồng Thủy trích dẫn công văn của Ban Trị sự Trung ương PGHH cho rằng “hai ông Định và Nghĩa không phải tín đồ PGHH, không phải giáo lý viên. Những hoạt động tuyên truyền của hai ông này là tự phát, sai tôn chỉ giáo lý, đường hướng hành đạo của PGHH, sai Hiến chương của giáo hội PGHH, sai pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo…”

.

Nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long khẳng định họ tuân theo giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo chủ và không đồng thuận với những ban trị sự mà theo họ do Nhà Nước lập nên.

Quan điểm hai phía như hai đường thẳng song song, và những người bất chấp yêu cầu của phía chính quyền và không theo Ban trị sự được Nhà Nước công nhận như hai ông Võ Văn Diêm và Trần Kim Long tiếp tục bị sách nhiễu, đánh đập như lời kể của họ mà quí vị vừa được biết.

.

Theo dòng thời sự:

Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ

Tu sửa hay đập phá chùa An Hòa Tự

Tín đồ Hoà Hảo nghĩ gì về việc VN không nằm trong danh sách CPC?

Ngăn cấm tham dự Đại Lễ kỷ niệm 70 năm PGHH?

Đập phá hay sửa chữa Chùa An Hòa Tự PGHH?

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: