Wednesday, March 10, 2010

TÁC HẠI CỦA VIỆC TRUNG QUỐC XÂY DỰNG ĐẬP THỦY ĐIỆN

Tác hại của việc Trung Quốc xây dựng đập thủy điện

talawas blog

10/03/2010 1:53 chiều Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=17272

.

Tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, bài “Trung Quốc đang tàn phá nông nghiệp của các quốc gia ở hạ lưu sông Mekong” cho biết,

“Trung Quốc đang xây dựng 8 đập thủy điện ở phần thượng lưu sông Mekong, thuộc tỉnh Vân Nam và mới đây đã hoàn thành đập nước Tiểu Loan cao 292m, cao nhất thế giới. Tính đến đầu năm 2010 này, đã có ba con đập đi vào hoạt động và hai con đập lớn khác đang thi công, dự trù hoàn tất vào năm 2012 và 2017. Tiếp đó, kế hoạch này còn bao gồm ít nhất hai đập thuỷ điện khác và cho đến năm 2030, một hệ thống 7 con đập “bậc thềm” có thể xuất hiện tại vùng Vân Nam.

Theo báo cáo của LHQ, sức chứa của đập này tương đương với toàn bộ các hồ chứa của vùng Đông Nam Á cộng lại. Báo cáo của LHQ nhận định chỉ riêng việc xây đập Tiểu Loan cũng sẽ làm thay đổi lượng nước và nhịp độ của dòng sông, làm giảm chất lượng nước và làm mất tính đa dạng sinh thái của con sông chảy qua sáu nước trong khu vực.

Ngoài những ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước, làm mất tính đa dạng sinh thái và gây hậu quả cho khả năng chứa nước của lưu vực sông. Việc xây dựng 08 đập nước của Trung Quốc sẽ là nguyên nhân gây ngập tràn nước mặn từ biển Đông đổ vào và sẽ làm ảnh hưởng vô cùng nặng nề cho nền nông nghiệp của các quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mekong.”

“Thời gian tới vùng đồng bằng sông Cửu Long ngoài việc bị giảm sản lượng thủy sản có trong tự nhiên thì sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì bị tác động trực tiếp của nước biển dâng cao, trong khi không chủ động được nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong.”

.

.

.

No comments: