Monday, March 22, 2010

QUỐC HỘI HOA KỲ THÔNG QUA ĐẠO LUẬT CẢI CÁCH Y TẾ

Quốc hội Hoa Kỳ thông qua đạo luật cải cách y tế
DCVOnline – Tin MSNBC

22-03-2010

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7253

Hoa Thạnh Đốn (Washington) - Quốc hội Hoa Kỳ với đa số thuộc đảng Dân chủ đã biểu quyết chấp thuận đạo luật cải cách y tế tối hôm Chủ Nhật, hứa hẹn mang bảo hiểm sức khỏe đến cho hằng chục triệu người dân Hoa Kỳ hiện đang không có và ngăn chận sự lạm dụng của các công ty bảo hiểm sức khỏe. Đây được xem như là một đạo luật mang tính lịch sử vì đã có nhiều vị tổng thống muốn làm nhưng thất bại trước đây - bắt đầu với tổng thống Theodore Roosevelt đầu thế kỷ 20 - trong một “cuộc chiến” kéo dài gần cả một thế kỷ nhằm mang bảo hiểm sức khỏe đến cho đại chúng.

Được xem như là “gần chết” sau khi đạo luật này được Thượng viện phê chuẩn hôm tháng Mười Hai năm rồi, vì dậm chân tại chỗ trong hai tháng qua, đạo luật này cuối cùng đã được Hạ viện phê chuẩn tối Chủ Nhật ngày 21 tháng Ba với 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống. Đa số dân biểu thuộc đảng Cộng hòa ở Quốc hội hoàn toàn chống đạo luật này trong đó có 34 dân biểu thuộc đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu chống.

“Chúng ta đã chứng minh rằng người Mỹ chúng ta vẫn có khả năng làm được những chuyện lớn,” tổng thống Barack Obama nói. “Chúng ta đã chứng minh rằng chính phủ này – là một chính phủ của dân và do dân - vẫn đang làm việc vì dân.”

Tổng thống Obama theo dõi cuộc bầu phiếu từ tòa Bạch Cung với phó tổng thống Joe Biden và khoảng 40 người phụ tá. Khi lá phiếu thuận thứ 216 được kiểm – là con số tối thiểu cho đạo luật được chấp thuận - tất cả mọi người reo mừng và ôm lấy nhau chia sẻ niềm vui.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội nói rằng đạo luật này giờ chỉ chờ tổng thống Obama ký trước khi thành luật để cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho khoảng 32 triệu người hiện không có, cấm các hãng bảo hiểm không được từ chối cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe căn bản vì điều kiện sức khỏe hiện thời của người mua và hứa hẹn sẽ cắt khoảng 138 tỉ trong thập niên tới. Nếu triển khai thành công đạo luật này, khoảng 95 phần trăm người dân dưới 65 tuổi sẽ được cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe.

Đây cũng là lần đầu tiên, mà đa số người dân Hoa Kỳ sẽ được yêu cầu mua bảo hiểm sức khỏe, và sẽ bị phạt nếu từ chối. Đa số ngân qũy trong đạo luật này sẽ để dành giúp cho những gia đình với lợi tức lên tới 88.000 một năm trả tiền bảo hiểm cho họ.

Một khi đã thành luật (sẽ còn thay đổi chút đỉnh trong đạo luật này), thì kể từ năm 2010 cho đến năm 2019, những điều sau có thể xảy ra:

- Sẽ chi 938 tỉ đô-la để cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm sức khỏe, bao gồm 464 tỉ đô-la giúp người không có bảo hiểm sức khỏe mua được bảo hiểm.

- Gia tăng số người được hưởng trợ cấp y tế của liên bang cung cấp (chương trình Medicaid) đến thêm cho 16 triệu người dân.

- Bắt buộc nhiều chủ hãng xưởng phải cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên.

- Sẽ thu được khoảng 69 tỉ đô-la tiền phạt từ những người không có bảo hiểm và từ những chủ nhân hãng xưởng từ chối không cung cấp bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của mình.

- Cung cấp bảo hiểm qua chương trình “insurance exchange” cho 24 triệu người.

- Giảm bớt 32 triệu người hiện không có bảo hiểm sức khỏe, nhưng vẫn sẽ có 23 triệu người bao gồm những người di dân bất hợp pháp không có bảo hiểm.

- Giảm chi tiêu cho chương trình Medicare khoảng 455 tỉ từ các chương trình hiện đang hoạt động.

- Không ảnh hưởng đến sự cắt giảm 21 phần trăm vào tháng tới cho các bác sĩ chữa bệnh nhân dùng Medicare.

- Và cuối cùng sẽ giảm 143 tỉ đô-la thâm thủng trong ngân sách liên bang.


© DCVOnline

.

Nguồn:
;
(1)
House sends health care bill to Obama's desk. MSNBC, 22 March 2010

.

.

.

No comments: