Sunday, March 21, 2010

NHẬN XÉT VỀ LUẬN CỨ của TRUNG HOA TRÊN V/Đ HOÀNG SA - TRƯỜNG SA

NHẬN XÉT VỀ CÁC LUẬN CỨ CỦA TRUNG HOA LIÊN QUAN TỚI VẤN ĐỀ CHỦ QUYỀN HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA

QUỐC TUẤN

21-03-2010

http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/03/nhan-xet-ve-cac-luan-cu-cua-trung-hoa.html

Cuộc tranh chp v ch quyn trên hai hòn đo Hoàng Sa và Trường Sa gia Vit Nam và Trung Hoa kéo dài từ nhiu năm qua dưới hình thc tranh ngh đã tiến ti một hình thc cc đoan khi gia hai nước đã có mt trn đng đ hi quân ln ti quần đo Hoàng Sa vào trung tuần tháng 1 năm 1974. Trung Cng vi mt lc lượng hùng hậu hơn đã đánh chiếm qun đo này ca Vit Nam Cng Hòa.


Để
bin minh hành vi xâm lăng ca mình trái vi tinh thn hiến chương Liên hip quc mà Trung Cng t khi gia nhp vào tháng 10 năm 1971 đã cam kết tôn trng vào bo v, Trung Cng đã ni c qun đo Hoàng Sa (Trung Hoa gọi là Tây Sa) cũng như qun đo Trường Sa (Nam Sa trong danh t Trung Hoa) vốn t đu là mt phn lãnh th Trung Hoa nhưng đã b Nht Bn xâm chiếm trong trận Thế chiến th 2 và đã được Chính ph Trung Hoa Dân Quc thu hi li khi trận chiến tranh chm dt. S bin minh này ca Trung Cng đã được Trung Hoa Dân Quốc gián tiếp ph ha.


Trong bài này chúng ta thử
tìm hiu xem c hai phe Quc Cộng Trung Hoa đã lý lun ra sao để chng minh ch quyn trên hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa thuc v Trung Hoa. Chúng ta s xét c lun c ca chính ph ln của các gii ngoài Chính phủ.

.

XEM TIẾP : http://nguyenxuandien.blogspot.com/2010/03/nhan-xet-ve-cac-luan-cu-cua-trung-hoa.html

.

Nguồn: tp san S Đa s 29. T trang 217 - 257.

.

.

.

No comments: