Friday, March 5, 2010

LỄ TAM SINH

LỄ TAM SINH

Phong Trần Quán
Đăng ngày 04/03/2010 lúc 18:21:22 EST

http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4635

Hàng năm vào đầu Xuân, làng La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội, dân làng náo nức cử hành lễ Rước Lợn, để tưởng nhớ công ơn của đức Tĩnh Quốc thời Hùng Vương. Tương truyền rằng trước khi ra quân ngài mở tiệc khao quân để động viên binh sĩ, nhờ vậy đã thắng trận vẻ vang. Sau khi ngài tạ thế, dân làng La Phù tôn vinh ngài là Thành Hoàng làng và mỗi năm đều làm lễ Rước Lợn, đem lên đình cúng ngài.

Năm nay, vào ngày 13 Tháng Giêng Canh Dần, dân làng La Phù cũng theo lệ cũ làm lễ rước lợn rất linh đình, 3 con lợn đẹp nhất được tuyển chọn từ 17 con do dân làng quyên góp, trang trí rất hoành tráng, có con sơn vẽ búa liềm,con vẽ cờ đỏ sao vàng, con thứ ba sơn vằn vện trông giống như ông Ba Mươi, do bô lão khiêng vào đình làng để cúng Thành Hoàng.

Ba vị quan chức cao cả của làng gồm bí thư xã, chủ tịch xã và trướng công an xã, theo gương làm lễ Tịch Điền của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, mặc áo cánh chuồn đồng chủ lễ, trông rất có “khí thế”. Tế lễ kéo dãi tới chiều mới chấm dứt.

Đêm đó Thành Hoàng cho Thổ Công làng La Phù triệu hồn vị quan đứng đầu xã - lẽ ra phải là bí thư xã nhưng ngài Thành Hoàng không rõ tổ chức chòng chéo của Đảng nên mới gọi hồn viên chủ tịch xã ra đình. Vừa thấy mặt viên chủ tịch xã là Thành Hoàng nghiêm giọng hỏi rằng:

- Tại sao ba con lợn cúng ta thì hai con mất hết lòng là làm sao?

Chủ tịch xã khúm núm đáp:

- Bẩm ngài, chắc lại do bọn cán bộ quen thói rút ruột công trình nên lấy hết lòng lợn

- Thế con lợn thứ nhất do ai tiến cúng?

Viên chủ tịch xã ngửng cao đầu, hãnh diện:

- Bẩm ngài, con lợn này là lễ vật của ngài chủ tịch Đảng chúng con từ Hà Nội gửi xuống đấy ạ

- Thảo nào, óc nó toàn bùn

- Dạ! Xin ngài xá tội, chắc lại bọn công an xã đánh cắp óc lợn rồi nhét bùn vào, chứ chủ tịch đảng của chúng con cũng có bằng kỹ sư của Liên Xô nên óc của chủ tịch đảng chúng con chắc phải hơn óc heo hay óc bùn chứ ạ.

- Bằng hữu nghị hay bằng hàm thụ. Có biết tiếng Nga không mà học tới kỹ sư? Thế con lợn thứ hai là của quan đại thần nào?

- Bẩm ngài của chủ tịch nhà nước ạ.

- Thảo nào, lưỡi nó đen thui. Sao mấy anh đồ tể không cạo lưỡi nó trước khi dâng lễ?

- Bẩm ngài chúng nó cạo gần rách mà cũng không sạch, cắt đi thì sợ phạm thượng.

- Chắc ông chủ tịch nhà nước của anh ăn nói bậy bạ quá nên cái lưỡi mới bị trúng độc như vậy. Thôi cả hai con lợn này đều không dùng được thế còn con lợn vẽ vằn vện hổ là của ai dâng lễ vậy?

- Bẩm ngài của Nguyễn tể tướng.

- Ừ con này béo tốt đấy nhưng sao ruột nó đen xì như bị trúng độc, chắc ăn nhiều đô-la Úc, đô-la Tàu, đô-la Mỹ quá phải không? Mà này, lợn là lợn, hổ là hổ, anh về nói với tể tướng là chớ mượn oai hùm loè thần thánh nhé.

- Dạ! Bẩm ngài tể tướng của nước ta trong sạch lắm. Tể tướng đã ra lệnh cho toàn dân, toàn quân phải học tập đạo đức Bác Hồ đấy ạ.

- Bác Hồ là ai?

- Dạ là cố chủ tịch Hồ Chí Minh và là bác của toàn dân Việt Nam ạ. Chúng con nhà nào cũng thờ phượng bác.

Thành Hoàng quay lại hỏi Thổ Công:

- Thế bố anh chủ tịch xã này là ai vậy?

- Bẩm bố nó trước kia là thằng mõ làng.

Thành Hoàng chỉ mặt chủ tịch xã quát:

- Bố anh là mõ làng sao anh dám nhận là cháu Hồ chủ tịch!

Quát mắng chủ tịch xã xong Thành Hoàng quay qua hỏi Thổ Công:

- Chủ tịch Hồ Chí Minh bây giờ ở đâu?

- Thưa tướng công, nghe nói ông ấy còn nằm ở Ba Đình nên chưa về cõi âm được.

Thành Hoàng vỗ án quát mắng viên chủ tịch xã:

- Các ngươi thật vô pháp, vô cương. Bác mày còn nằm sờ sờ ra đó sao lại lập bàn thờ? Nhưng thôi, đó không phải chuyện của ta. Này ta nghe nói quân Tàu nó sắp cướp nước ta phải không? Ai điều binh khiển tướng chống giặc Tàu vậy?

- Bẩm ngài, Tể tướng nói ta với Tàu núi liền núi sông liền sông nên đất ta cũng là đất Tàu, đất Tàu cũng là đất ta nên không phải lo giữ nước nữa. Tể tướng đã sai tướng Nguyễn Chí Vịnh sang Tàu cầu kiến để hai nước đoàn kết bảo vệ biên cương chung ạ.

- Ôi! Sao các anh ngu độn đến thế, Tàu nó là giặc ngoại xâm mà các anh lại cầu viện nó chống xâm lăng ta thì có khác nào rước cọp về ăn thịt trâu bò của mình. Nó lấy rừng của ta, lấy đất của ta, lấy biển của ta, nó đào bới quý kim của ta, lấy đàn bà của ta rồi sinh con đẻ cái ở đây thì đất nước ta thành quận huyện của Tàu, con cháu ta thành người Hán hết rồi. Anh bảo đất Tàu cũng là đất ta thế Tàu nó cho ta cái gì nào?

- Bẩm ngài, nó đem quý kim về để chế tạo sản phẩm cho ta, mình khỏi phải mất công chế tạo cho vất vả.

- Thật là ngu cả lũ. Nó xuất hàng tốt sang Mỹ sang Tây còn hàng dỏm hàng độc thế giới chê thì nó đổ vào nước mình vậy mà còn nằm mộng há miệng chờ sung rụng.

- Bẩm ngài, phận con chỉ là viên chức làng xã, việc lớn đều do các anh lớn cầm cân nẩy mực cả, chúng con thì thiên lôi chỉ đâu đánh đó ạ, cúi xin ngài dạy bảo.

- Dân hèn thì mới có bạo chúa, dân nhược nên triều đình mới tham nhũng, thối nát. Các anh cai trị dân bằng búa liềm với nhà giam nên dân mới sinh ra hèn nhát không còn nhuệ khí chống giặc ngoại xâm.

- Dạ, dạ. Bẩm ngài dân mà không khiếp sợ chính quyền thì chúng con cai trị chúng nó thế nào được.

- Nhưng thần thánh nào lại phù hộ cho các anh hà hiếp dân lành. Nước mất vào tay ngoại bang thì các anh cai trị ai. Thôi anh về đi.

Viên chủ tịch xã rùng mình tỉnh giấc khi nghe tiếng trưởng công an xã kêu ơi ới ngoài ngõ:

- Đồng chí chủ tịch ơi. Rượu và đồ nhậu sẵn sàng rồi, mấy bộ đồ lòng tuyệt vời. Đồng chí ra mau kẻo anh em đợi lâu quá.

- Ừa, Dân làng nộp cả thẩy 17 con lợn, chia chác làm sao?

- Huyện nó bê mất 5 con, tỉnh lấy 6, rót xuống phường 2, nên mình chỉ còn 4

- Cả xã biết bao nhiêu ban, phòng, 4 con thì chia nhau sao đủ. Rõ rách việc
Viên chủ tịch xã đóng sập cửa, bước ra ngoài, vừa đi vừa lẩm bẩm: “Mẹ kiếp thằng lái lợn còn làm thái thượng hoàng được nữa là con thằng mõ. Rồi có ngày con thằng mõ lên đến trung ương Đảng cho cả cái làng La Phù này biết tay”.

.

Phong Trần Quán

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: