Monday, March 22, 2010

HỮU LOAN - KHOẢNH KHẮC TRUYỀN LỬA KỲ LẠ

Hữu Loan - Khoảnh khắc truyền lửa kỳ lạ

BÙI MINH QUỐC
viet-studies 22-3-10

http://viet-studies.info/HuuLOan_BuiMinhQuoc.htm

Tôi được gặp anh Hữu Loan lần đầu tiên trong một khoảnh khắc rất đặc biệt giữa một bối cảnh càng đặc biệt hơn .Ấy là ngày 08 tháng 01 năm 1988, khoảng hơn 8g30, đại hội thành lập Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng (mà tôi là một cán bộ chủ chốt được giao nhiệm vụ chuẩn bị) vừa khai mạc được ít phút. Tôi ngồi ở bàn chủ tịch đoàn, đang sửa soạn bước lại diễn đàn để đọc báo cáo thì thấy có người (về sau tôi mới biết đó là nhà báo Trần Thiện Đĩnh) đưa từ ngoài vào một ông già có mái tóc dài bạc phơ, đôi mắt sáng quắc, dáng gầy quắt nhưng rắn rỏi. Anh em giới thiệu: nhà thơ Hữu Loan đến thăm đại hội.Tôi vội rời bục chủ tịch đoàn tới ôm hôn bậc thi sĩ mà tôi ngưỡng mộ từ lâu, nhất là từ khi được nghe anh Phùng Quán tâm sự về vụ Nhân văn – Giai phẩm với hình ảnh tác giả “Màu tím hoa sim” hiên ngang nhất quyết bỏ biên chế, bỏ thủ đô về làng thồ đá nuôi con, nuôi Thơ. Cả đại hội vỗ tay nồng nhiệt cùng tôi biểu thị niềm vui lớn được đón nhận những giá trị nhân văn đích thực kết tinh ở một con người như một huyền thoại bỗng bất ngờ xuất hiện, trút bỏ lại sau mình bóng tối nặng nề của những tháng năm bị vùi dập đọa đầy để truyền cho chúng tôi ngọn lửa của một nghị lực phi thường, ngọn lửa của một niềm tin bền bỉ vào sức mạnh của sự thật, của lẽ phải tất thắng trước bạo quyền.

Nay ông đã về trời, nhưng tôi vẫn thấy ông luôn hiện hữu, đôi mắt hiền từ và tinh anh nhìn chúng tôi tin cậy, miệng cười rủm rỉm trước ngọn lửa thiêng mà ông truyền cho ngày nào đang sáng lên hơn bao giờ hết trong nhiều bài viết đưa tiễn ông.

Đà Lạt 22.03.2010
BMQ

.

.

.

No comments: