Wednesday, March 3, 2010

HỘI THẢO BIỂN ĐÔNG Ở PHÁP BỊ HỦY

Hội thảo Biển Đông ở Pháp bị hủy

BBC

Cập nhật: 10:24 GMT - thứ tư, 3 tháng 3, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/03/100303_conference_cancelled.shtml

Một hội thảo quốc tế về chủ đề Biển Đông dự tính diễn ra trong hai ngày 27-28/02 tại Paris đã bị hủy vào giờ chót.

Hội thảo tựa đề 'Biển Đông: điều kiện nào để ổn định hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực?' do Quỹ Gabriel Peri tổ chức đã không thể diễn ra như kế hoạch vì lý do mà Quỹ này giải thích là "một số lớn diễn giả đã không thể nhận lời tham gia vì vướng bận".

Ban tổ chức cho hay họ sẽ cân nhắc mở lại hội thảo này vào một thời điểm nào đó trong nửa đầu năm nay tuy chưa rõ khi nào.

Đoàn khách mời của Việt Nam sang tham dự hội thảo do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên phó chủ tịch nước, dẫn đầu. Trong đoàn có một số học giả uy tín về vấn đề Biển Đông như Tiến sỹ sử học Nguyễn Nhã, sử gia Nguyễn Đình Đầu và chuyên gia luật học Hoàng Việt.

Theo kế hoạch, hội thảo hai ngày này sẽ bao gồm ba thảo luận bàn tròn về các vấn đề liên quan tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông. Đó là 'Hoàn cảnh lịch sử của v́ấn đề', 'Các khía cạnh địa chính trị và chiến lược của vấn đề' và 'Vấn đề dưới góc độ luật hàng hải quốc tế'.

Trong số các diễn giả quốc tế có ông Daniel Schaeffer,cựu tùy viên quân sự Pháp tại Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc; và Tiến sỹ Stein Tonnesson từ Viện nghiên cứu Hòa bình Quốc tế ở Oslo (Na Uy).

Có nguồn tin nhận định rằng hội thảo bị hủy vào phút cuối là do áp lực của Sứ quán Trung Quốc lên ban tổ chức.

Tuy nhiên, một số quan sát viên cho rằng nhận định này chưa hẳn đúng, do Pháp từ xưa tới nay vẫn giữ lập trường khá kiên định trước các đòi hỏi của Trung Quốc.

Họ nói, có thể chính các thành viên của Việt Nam đã rút lui vì chưa thấy lợi ích của hội thảo này so với phản ứng có thể xảy ra trong dư luận Trung Quốc.

Gần đây báo chí và các trang mạng Trung Quốc đã công khai chỉ trích Việt Nam trong nỗ lực quốc tế hóa tranh chấp tại Biển Đông, trong có việc tổ chức các hội thảo quốc tế, như hội thảo lần đầu ở Hà Nội tháng 11/2009.

.

Hòa bình, ổn định và hợp tác

Thông cáo đăng trên website của Quỹ Gabriel Peri viết lý do tổ chức hội thảo là vì Biển Đông giữ vị trí chiến lược quan trọng và đóng vai trò quyết định trong hoạt động hàng hải của khu vực, thế giới cũng như về kinh tế và an ninh.

Biển Đông cũng là nơi xảy ra căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ giữa nhiều quốc gia, trong có Trung Quốc và Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, các nước liên quan cần cùng nhau tìm giải pháp, trước hết là làm sao để giảm căng thẳng.

Nhà tổ chức nói đã có nhiều nỗ lực trong những năm gần đây trong lĩnh vực này, thế nhưng còn chưa đủ.

Quỹ Gabriel Péri muốn qua cuộc hội thảo để xem xét các góc độ của vấn đề chủ quyền, không phải để đối đầu nhau mà để "suy ngẫm nghiêm túc dựa trên lịch sử khu vực và luật pháp quốc tế".

Mang tên đảng viên Đảng Cộng sản Pháp Gabriel Peri (1902-1941), tổ chức cánh tả này hiện do ông Robert Hue, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản, làm chủ tịch.

.

HỘI THẢO VỀ BIỂN ĐÔNG TẠI PHÁP VÀO GIỜ CHÓT PHẢI HỦY BỎ - Mer de l’Est : quelles conditions pour garantir paix, stabilité et coopération dans la région? (FONDATION GABRIEL PERI)

.

.

No comments: