Sunday, March 21, 2010

HÃY BẮT ĐẦU BẰNG TỪNG BƯỚC NHỎ ĐỂ ĐẠT MỘT THAY ĐỔI LỚN

Hãy bắt đầu bằng từng bước nhỏ để đạt một thay đổi lớn

Nguyễn Ngọc

Chủ Nhật, 21/03/2010

http://danluan.org/node/4493

Đến bây giờ thì tôi đã hiểu là tại sao Dân VN mình bây giờ lại thích dùng bạo lực đến thế, cũng như một gia đình nếu Cha Mẹ luôn sử dụng bạo lực với tất cả mọi người (trong lẫn ngoài gia đình) để đạt được mục đích của mình thì chắc chắn là con cái họ cũng sẽ làm như vậy. Nói rộng ra với Quốc Gia - ĐCS VN giống như là Cha Mẹ (chính là do họ tự nhận như vậy???) từ ngày thành lập đến nay đều ưu tiên dùng bạo lực để giải quyết mọi vấn đề từ bé đến lớn (từ chống ngoại xâm đến chống lại chính cả Nhân dân của mình) thì hiển nhiên là hầu hết người Dân (Giống như là con cái - cũng do họ tự ví như vậy???) đều lấy bạo lực là giải pháp tối ưu để giải quyết mọi vấn đề của mình thôi.

Vậy thì nếu muốn tất cả người dân thay đổi thái độ sống của mình - ít nhất là sau 2 thế hệ nữa - thì chúng ta phải làm gì đây? Xin mọi người hãy cùng suy nghĩ và đề ra biện pháp, xin cám ơn trước tất cả mọi người cho góp ý!

Người con Sài Gòn

-----------------------

.

Tôi xin chia sẻ với bạn một vài ý kiến để cùng suy nghĩ và bàn luận, bạn nhé! Tôi xin nhấn mạnh tôi không có ý khoe khoang và vụ lợi gì cả vì những gì tôi gởi đến DL (chắc bạn cũng biết) tôi chẳng bao giờ nhận được một đồng từ DL.

1. Trước tiên bạn đừng nên nghĩ "ít nhất là sau 2 thế hệ nữa", bởi vì điều này sẽ làm bạn yếm thế ngay từ suy nghĩ đầu tiên khi bạn muốn làm gì đó. Ngày xưa, tôi cũng đã từng có suy nghĩ này (tôi đoán bạn còn trẻ, chưa qua bốn mươi - nếu không phải thì vui lòng bỏ qua cho tôi nhé). Tại sao tôi khuyên bạn bỏ ý nghĩ ấy đi? Vì khi bạn nghĩ như vậy bạn sẽ dễ nản vì thấy con đường trước mắt mình vô vọng quá (2 thế hệ nữa là bao nhiêu? bốn mươi hay sáu mươi năm? chỉ cần nghĩ như vậy là chúng ta đã muốn buông xuôi và "họ" sẽ rất vui khi biết bạn nghĩ như vậy!). "Họ" rất "TINH", bạn cứ để ý không đâu xa mà ngay trên diễn đàn DL này bạn sẽ thấy rõ điều tôi nói.

2. Tôi tin bạn cũng giống như tôi và nhiều người khác - muốn làm một cái gì đó dù rất nhỏ để Quê hương chúng ta mau được dân chủ, vậy thì bạn hãy đặt mục tiêu cho riêng mình đi, xin nhấn mạnh đặt mục tiêu càng thấp càng tốt, tại sao? khi ta đặt mục tiêu càng cao thì càng bị áp lực lớn và đến một lúc nào đó thấy sao "mục tiêu của mình" nó vời vợi quá, "tóc đã điểm bạc, làn da nay nám màu sương gió" mà "mùa xuân đầu tiên" sao cứ mịt mù đâu đâu.

3. Tôi xin phép gợi ý một số mục tiêu rất thấp mà mỗi chúng ta hoàn toàn có thể làm được như sau:

3.1 Bạn hãy nói về những thao thức của mình và những trang báo mà bạn yêu thích cho hai hoặc 3 người mà bạn thấy họ cũng có quan tâm đến hiện tình bi đát của đất nước, bạn thử nói với họ quan điểm của bạn từ ít đến nhiều, từ đơn giàn đến phức tạp và hỏi các bạn ấy (ví dụ): "sao bạn không thử viết một vài comment đi, cũng hay lắm đó". Mong bạn đọc thêm bài kính gởi bác kami& các trang báo "lề trái", nếu bạn thấy bài này "có lý" thì chia sẻ thêm với họ. Từ 2 đến 3 người này sẽ trở thành cấp số nhân, nếu như họ thật sự giống như bạn và tôi. Cái gì cũng cần thời gian để tích lũy cả bạn à! Điều tiếc nhất qua sự cố x-café chính là số lượng thành viên hơn chục ngàn người mà bỗng chốc... Cần thời gian gây dựng lại là cả một vấn đề lớn. X-café đã phải chắt chiu trong nhiều năm mới có lượng thành viên, độc giả như thế, đó là cái mà tôi trách họ nhiều nhất, cũng như cô Công Nhân đã chia sẻ "cái cô ấy tiếc nhất là mất một số bạn bè". Vai trò bạn mới quan trọng làm sao trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ, bạn có thể xem bài "Thằng Mỹ" đô hộ coi bộ khỏe hơn! để chia sẻ thêm với tôi về vai trò tình bạn quan trọng thế nào. Khi bạn đã có từ 2 đến 3 người bạn này rồi thì hãy phát triển thêm nữa theo cấp số nhân. Bạn cứ từ từ, đừng nôn nóng.

3.2 Bạn hãy nói về lòng căm thù thánh thiện nếu bạn thấy "lòng căm thù thánh thiện" là có cái đáng để suy nghĩ và chia sẻ với bạn bè cũng như các bài của các tác giả và các trang báo khác.

3.3 Bạn có thể nghĩ ra cách mà bạn có thể ủng hộ và có ích cho dân chủ một cách đơn giản và thiết thực, ví dụ như tôi hiện nay đang làm: vận động bạn bè người thân (càng nhiều càng tốt) không mua vé số của các công ty SXKT cả Tp.HCM và các tỉnh, mà sự vận động này không hề sợ bị quy chụp "phản động", bạn hãy phân tích cho bạn bè, người thân ích lợi của việc tẩy chay mua vé số (rất đơn giản và hiệu quả bạn ạ!), bạn thử đi, tôi rất vui nếu bạn cùng bắt tay tôi làm điều này hoặc vận động người thân tẩy chay hàng Trung Quốc theo lời Hòa Thượng Thích Quảng Độ, hoặc vận động người thân tẩy chay nhẹ nhàng (ví dụ tổ trưởng dân phố tới mời họp chúng ta có thể viện cớ lý do này kia hoặc ừ hử rồi... làm bộ quên (hihihi) những cuộc họp Tổ dân phố vô bổ, mất thời gian mà dễ "nhiễm độc" vì thói quen và tuyên truyền hoặc vận động người thân đừng "đi bầu" cũng bằng những hình thức, lời nói nhẹ nhàng, bóng gió, vu vơ hoặc đừng hưởng ứng cái gọi là "làm từ thiện" mà "người ta" hay phát động, muốn giúp bà con nghèo thì ngay cả những người lao động buôn gánh bán bưng cũng góp tay nhau làm được v.v... rất nhiều việc nhỏ, đơn giản, thiết thực mà lại hiệu quả mà mỗi chúng ta đều có thể nghĩ ra.

Từ từ bạn ạ! điều quan trọng nhất là đừng nôn nóng, bạn hãy làm từ nhỏ, rất nhỏ trong tầm tay bạn có thể rồi hãy lớn một chút, một chút, như ông Hồ có dạy đó: "tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình" (hi hi hi!), bạn cứ nghĩ bạn và tôi và nhiều người khác nữa, chúng ta đều là "tuổi nhỏ" đi, đừng nghĩ "tuổi lớn làm việc lớn" (hi hi hi!) CAM hay an ninh nó quýnh... bỏ mẹ luôn á! (hi hi hi!). Nói giỡn thôi! chính những cái nhỏ bé từ từ này nó ngấm lâu lắm bạn à! hãy tin tôi. Chúng ta đang thực hiện tinh thần: "Kiến tha lâu đầy tổ", chúng ta hãy cùng nhau làm những chú ong chăm chỉ đi. Bạn nhé!

3.4 Bạn hãy chia sẻ với những người bạn của bạn về cách vượt tường lửa (nếu các bạn ấy không rành - giống tôi đây, cái gì cũng phải học cả, bạn nhé!).

3.5 Bạn hãy tận dụng "mọi lúc mọi nơi mọi đối tượng" để sử dụng chiêu thức "dân vận" của người CS (người CS có nhiều cái chúng ta cần học lắm để đúng câu "dĩ độc trị độc", bạn đồng ý không?)

Hẹn lúc khác chia sẻ tiếp, bạn nhé. Mến

Nguyễn Ngọc

.

.

.

No comments: