Friday, March 12, 2010

HACKER ĐƯA THÔNG TIN SAI LẠC về THÀNH VIÊN X-CAFE

Hacker đưa thông tin cá nhân sai lạc về thành viên X-Café

Hà Giang, phóng viên RFA

2010-03-12

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Bloggers-s-private-information-is-exposed-and-distorted-HGiang-03122010150136.html

Dư luận chưa kịp nguôi ngoai với việc diễn đàn X-Cafe thông báo tạm ngưng hoạt động 15 ngày, thì việc thông tin chi tiết của 4 thành viên trong diễn đàn bị đăng tải công khai trên một trang web của hacker đã làm cộng đồng dân mạng rúng động.

.

Bịa đặt thông tin

Một website của Hacker mới ra đời http://www.x-cafevn-db.info/ tuyên bố sẽ công khai từng ngày toàn bộ thông tin nội bộ của trang web nổi tiếng http://www.x-cafevn.org, với danh sách và địa chỉ email của 100 thành viên, đã bắt đầu công bố chi tiết cụ thể của 4 thành viên của diễn đàn X-Café là Mạc Điền, Phạm Thắng, Hoàng Ngọc Diêu và lã Quốc Việt.

Những thông tin trên trang mạng của hacker có chính xác không? Và tại sao trang mạng của hacker đã làm như thế? Cuộc nói chuyện của chúng tôi với anh Hoàng Ngọc Diêu sau đây đã làm sáng tỏ một số dữ kiện.

Hà Giang: Thưa đây có phải là anh Hoàng Ngọc Diêu không ạ?

Hoàng Ngọc Diêu: Dạ phải ạ.

Hà Giang: Thưa anh Hoàng Ngọc Diêu trang mạng x-cafevn-db.info có công bố một số dữ kiện cá nhân của một số thành viên trong đó có anh. Chúng tôi muốn kiểm chứng một số dữ kiện. Trước tiên họ nói anh là một trong 4 quản trị chính của diễn đàn X-Café, cũng như anh đã phụ trách kỹ thuật và bảo mật cho họ. Điều đó có đúng không ạ?

Hoàng Ngọc Diêu: Tôi chỉ trợ giúp đằng sau thôi, đại khái như tư vấn họ, chứ tôi không chính thức tham gia với họ.

Hà Giang: Họ cũng có viết là anh đã phụ trách phục hồi trang mạng talawas, sau khi trang mạng này bị tấn công, điều này thì sao thưa anh?

Hoàng Ngọc Diêu: Về trang mạng talawas thì tôi biết chị Hoài qua ông anh tôi. Tôi có trao đổi với chị Hoài một vài lần qua điện thoại và qua email. Mặt kỹ thuật của talawas thì tôi có nhúng tay vào, tôi có giúp một vài điểm trong đó, nhưng người mà trực tiếp phụ trách kỹ thuật cho talawas là một người khác.

Hà Giang: Trang mạng này có nói là nick Postmodernism, tức là anh, đã về tham dự đại hội Việt Kiều trong lúc mà X-Café bị tấn công. Điều đó đúng hay là không đúng ạ?

Hoàng Ngọc Diêu: Cái đó hoàn toàn sai, hoàn toàn là không có.

Hà Giang: Tức là không có một cái gì để chứng minh Postmodernism chính là Hoàng Ngọc Diêu?

Hoàng Ngọc Diêu: Dạ không có cái gì hết á. Đó là một điều bịa đặt, là đan lồng một cách rất là phi lý.

Hà Giang: Mặt khác, không có gì để chứng minh được là Postmodernism cũng không phải là Hoàng Ngọc Diêu, đúng không?

Hoàng Ngọc Diêu: Muốn chứng minh thì cũng được chứ không phải là không được, tại vì tôi có thể liên hệ với X-Café để mà họ cung cấp thông tin, nhưng mà họ cũng không làm điều đó để làm gì. Với lại đâu có việc gì mà phải chứng minh hay không chứng minh đâu chị. Chẳng lẽ trên đời này có hằng ngàn hằng triệu web sites, rồi những người cố tình muốn phá họ đan lồng, họ bịa đặt chuyện này chuyện kia, rồi mình suốt ngày mình cứ chạy theo mình xác nhận với kiểm chứng hay sao?

.

Hành động phá hoại

Hà Giang: Là một người được nêu đích danh trong cái trang mạng này, hơn nữa một số dữ kiện theo anh lại hoàn toàn không đúng sự thật, anh có nhận định gì?

Hoàng Ngọc Diêu: Tôi cho đây là những hành động mang tính cách phá hoại và chia rẽ. Cái mục đích họ làm cái việc này nó khá là thâm sâu, tại vì họ muốn gây sự nghi ngờ rối loạn trong đám thành viên của X-Café. Họ đưa ra những thông tin như vậy, để cho những thành viên tham gia X-Café sợ hãi và không tiếp tục tham gia. Bởi vì nhìn chung thì thông tin nó có vẻ giống như là thật. Nhưng không có ai kiểm chứng được là nó thật hay không thật. Thì đám đông thì họ sẽ e ngại chuyện đó.

Tôi không có dành quá nhiều thì giờ để tôi tìm hiểu, nhưng mà nhìn chung qua thì tôi thấy đó là những điều sai lạc, phi đạo đức, tại vì họ không có quyền dùng thông tin của người này, áp đặt cho một người khác, và đăng lên chính thức và công khai trên một trang mạng nào đó.

Hà Giang: Việc mà những thông tin cá nhân của anh bị đưa lên mạng như vậy, đã ảnh hưởng anh như thế nào ạ?

Hoàng Ngọc Diêu: Những người mà quen thân tôi, họ giao thiệp với tôi lâu năm, thì họ cười phì, và họ cho nó là một trò hề. Nhưng cũng có một số người không thân lắm, và cũng không giao thiệp sâu thì họ không hiểu nó là cái chuyện gì. Nhưng nhìn chung thì ai cũng cho là đây là một cái trò lừa dối, và nó không được sạch sẽ cho lắm.

Hà Giang: Anh còn điều gì muốn chia sẻ về biến cố này không ạ?

Hoàng Ngọc Diêu: Tôi là một người kỹ thuật. Tôi có quan điểm là những ai muốn có một tiếng nói gì đó thì họ được quyền có tiếng nói, và không nên bị một cái áp lực nào đó để họ không được nói. Thì với vai trò kỹ thuật mà tôi có thể giúp đỡ được bất cứ nơi nào thì tôi sẵn sàng giúp đỡ, với một cái nguyên tắc rất căn bản là tạo cho mọi người có một tiếng nói.

Còn tiếng nói đó đúng hay sai là một chuyện khác nữa, chuyện đó xét sau. Còn cá nhân tôi nhận định về những chuyện xẩy ra gần đây đối với talawas, với những diễn đàn khác, những trang blog như là bauxite Việt Nam, Đàn ChimViệt, rồi X-Café, tôi cho là những hành động không được đẹp cho lắm.

Tại vì nó là một hình thức đàn áp trên cái mạng ảo, mà đáng lẽ không nên xẩy ra với những con người trên thế kỷ thứ 21 này. Cái chuyện quan trọng là mọi người nên bình tĩnh để mà xem cái gì thật. Không giữ được bình tĩnh để xem cái gì thật cái gì giả thì nó sẽ trở nên hỗn loạn.

Hà Giang: Cảm ơn anh Hoàng Ngọc Diêu đã dành thì giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.

.

Theo dòng thời sự:

Sáng kiến tự do Internet toàn cầu, tin tặc và Việt Nam

Lợi hại trong việc sử dụng Internet

Ngày thế giới chống kiểm soát internet

RFS: các thể chế đàn áp gia tăng kiểm duyệt Internet

“Quần chúng tự phát” bạo hành trên Internet

Sử dụng hackers đánh phá trí thức?

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: