Friday, March 5, 2010

BLOGGER "MẸ NẤM" BỊ TỪ CHỐI CẤP HỘ CHIẾU

Blogger “Mẹ Nấm” bị từ chối cấp hộ chiếu

Việt Hà, phóng viên RFA

2010-03-05

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Blogger-Me%20Nam-was-refused-to-issue-a-passport-without-any-explaination-by-government-Vha-03052010104846.html

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng được biết đến nhiều qua trang blog “Mẹ Nấm” sau khi bị công an Khánh Hòa tạm giữ vì có nhiều bài viết chống Trung Quốc năm ngoái.

Cô đã phải ký giấy cam kết ngưng viết blog để được trả tự do. Tuy nhiên, ngay cả khi cam kết này được cô tuân thủ thì nhà nước Việt Nam vẫn quản thúc cô bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có biện pháp không cấp hộ chiếu cho cô mặc dù không đưa ra bất cứ lý do nào. Việt Hà có bài phỏng vấn Blogger Mẹ Nấm về sự việc này.

.

Lý do không chính đáng

Việt Hà: Xin cám ơn chị Như Quỳnh đã nhận trả lời việc có liên quan đến công an tỉnh Khánh Hòa từ chối không cấp hộ chiếu cho chị Quỳnh vào thời gian mới đây. Như Quỳnh có thể cho biết cụ thể họ đưa ra lý do gì để từ chối đơn của Như Quỳnh hay không?

Blogger Như Quỳnh: Tức là cái lý do họ đưa ra cho em là theo đề nghị của cơ quan an ninh điều tra tỉnh Khánh Hòa thì họ không cấp hộ chiếu cho em.

Việt Hà: Và họ không giải thích bất cứ lý do gì hay sao?

Blogger Như Quỳnh: Chỉ có một lời giải thích duy nhất như thế thôi. Từ đó đến giờ em chưa nhận được một lời giải thích nào nữa .

Việt Hà: Như Quỳnh xin hộ chiếu vào thời gian nào?

Blogger Như Quỳnh: Em xin hộ chiếu vào ngày 4-2-2010, vào trước Tết.

Việt Hà: Như Quỳnh có thể chia sẻ diễn tiến việc Quỳnh đến công an xin hộ chiếu như thế nào không?

Blogger Như Quỳnh: Buồn cười lắm, tức là buổi sáng em đi xin cấp hộ chiếu thì nó vẫn bình thường, tại vì em xin cấp hộ chiếu cho cả con em nữa thì họ vẫn làm thủ tục bình thường cho em. Em vẫn nộp tiền và nhận biên lai bình thường.

Đến đầu giờ chiều thì họ gọi em lên, họ đưa cho em một phiếu báo về việc chưa được cấp hộ chiếu phổ thông. Thì họ chỉ giải thích với em là chưa được xuất cảnh Việt Nam theo đề nghị của cơ quan an ninh điều tra Công An Tỉnh Khánh Hòa, tức là phòng PA24 là nơi đã bắt giam em đó. Em hỏi họ có phải là chỗ đó không, họ nói đúng. Em nói thế thì em đến đó em hỏi lý do tại sao.

Mặt em lúc đó nhìn có vẻ giống như em sẽ đến đó liền thì họ mới nói với em là: "Khoan, em mà muốn biết lý do thì em phải đợi hai ba ngày nữa thì bên đó mới có lý do để trả lời cho em."

Em hỏi ngược lại: "Uả, theo anh vừa mới nói là anh không cấp hộ chiếu cho em là theo đề nghị của họ mà bây giờ anh lại bảo em là phải đợi nữa để có lý do hợp lý thì em nghe nó hơi buồn cười."

Mà thực sự vốn nghe buồn cười thiệt! Mà tại vì chuẩn bị Tết rồi cho nên em cũng không có muốn làm cho chuyện đó nó lớn lên để trong gia đình nó căng thẳng. Vừa rồi em có thảo một cái đơn mà em nghĩ là em sẽ quyết định là khởi kiện về việc không cấp hộ chiếu này.

Việt Hà: Như Quỳnh vẫn tin rằng đơn khởi kiện của mình sẽ được thụ lý hay sao khi mà chủ trương không cấp hộ chiếu cho Như Quỳnh là do nhà nước đưa ra?

Blogger Như Quỳnh: Ờ, nếu mà em có kiện không được đi chăng nữa thì ít nhứt họ cũng phải trả lời cho em bằng một cái văn bản rõ ràng chớ. Đâu phải nói chuyện đó không cấp hộ chiếu là không cấp được mà còn cho nhiều trường hợp hoặc cho nhũng người khác nữa họ cũng đã từng không được cấp hộ chiếu và họ phải im lặng chấp nhận. Em thì em không im lặng chấp nhận như thế, họ phải trả lời bằng luật pháp tại sao họ không cấp cho mình chớ.

.

Vẫn bị theo dõi

Việt Hà: Từ ngày công an trả tự do cho Quỳnh thì họ có mời lên làm việc hay là những việc đại loại như theo dõi, hoặc nhắn tin hay không?

Blogger Như Quỳnh: Dạ, họ không mời em nhưng mà họ nhắc khéo cho em hoặc qua người khác, tại vì lúc em về thì em chấm dứt không viết blog theo đúng đề nghị của họ. Em có viết thư tâm sự với bạn thì bằng một hình thức viết thư cho bạn bè thì họ có nhờ bạn em nhắc khéo em là ngứa tay chân nữa hay sao mà lại viết như vậy.

Việt Hà: Vậy là công an vẫn chưa trực tiếp nói chuyện với Như Quỳnh phải không?

Blogger Như Quỳnh: Dạ chưa trực tiếp ạ, nhưng mà bắt đầu lại có người đi theo em nữa rồi (cười), không biết lý do tại sao (cười).

Việt Hà: Trong trường hợp tòa án tuy nhận đơn khiếu nại của Quỳnh nhưng không có văn bản trả lời, khi ấy Quỳnh sẽ đối phó ra sao?

Blogger Như Quỳnh: Em không hy vọng vào việc tòa sẽ xử lý. Thứ nhứt, chắc chắn là họ sẽ phải trả lời em bằng văn bản, đó là điều chắc chắn rồi, thì mình sẽ cho họ, nếu như đúng trình tự thôi, tức mình sẽ cho họ khoảng 30 ngày sau khi mình viết đơn gởi cho họ, khiếu nại gởi cho họ, mà trong vòng 30 ngày đó họ không trả lời thì mình sẽ có quyết định khởi kiện hành chính, tức là cái vụ này phải khởi kiện hành chính.

Việt Hà: Xin cám ơn Như Quỳnh và cũng xin chúc cho bloger Mẹ Nấm sẽ gặp mọi sự an lành trong thời gian tới.

.

Theo dòng thời sự:

Blogger Mẹ Nấm đã được trả tự do hôm thứ bảy

Muốn bắt thì bắt muốn thả thì thả

Blogger không tin sẽ có cơ hội đối thoại

.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: