Tuesday, January 7, 2025

PHẠT NẶNG VI PHẠM GIAO THÔNG : XỬ PHẠT HAY TRỪNG PHẠT? (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Phạt nặng giao thông: xử phạt hay trừng phạt?

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 1 năm 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9830el5y8no

 

Một nghị định mới của Chính phủ Việt Nam về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ đang gây tranh cãi trong dư luận khi tiền phạt quá cao so với thu nhập trung bình của người dân.

 

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ 1/1/2025, đã nâng mức phạt lên rất cao so với mức phạt cũ.

 

HÌNH : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/a9f9/live/e19e9410-cd62-11ef-94cb-5f844ceb9e30.jpg.webp

 

Xét về số tiền, một số lỗi vi phạm bị phạt lên tới 80 triệu đến 100 triệu đồng, còn xét về tỷ lệ, một số mức phạt trong quy định mới hiện gấp 50 lần so với trước.

 

Không chỉ phạt tiền, người vi phạm có có thể bị xử phạt bổ sung như tịch thu biển số, phương tiện, trừ điểm giấy phép lái xe v.v...

 

Chỉ sau hai ngày đầu tiên thực thi Nghị định 168, có tới 33 tỷ đồng tiền phạt đã được thu cho ngân sách nhà nước.

 

Mức phạt cao diễn ra trong bối cảnh thông tin Bộ Công an được giữ 85% số tiền phạt đặt ra các câu hỏi về mục đích nhằm bảo đảm cho người dân tuân thủ luật giao thông hay là thu ngân sách, từ đó làm dấy lên lo ngại sẽ nảy sinh tiêu cực giữa người vi phạm và cảnh sát giao thông.

 

BBC News Tiếng Việt phỏng vấn luật sư Phùng Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Thế giới Luật pháp tại TP HCM, về một số vấn đề đang được dư luận đặt ra đối với các mức phạt trong nghị định này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/bf7c/live/baf1fe30-cc0c-11ef-9fd6-0be88a764111.png.webp

MỨC PHẠT GIAO THÔNG TỪ 1/1/2025

 

BBC: Theo ông, vì sao cần có chế tài quá mạnh, và dường như quá đột ngột, như vậy, đặc biệt là khi thu nhập của người lao động ở Việt Nam còn chưa cao?

 

Luật sư Phùng Thanh Sơn: Nếu chế tài không đủ mạnh thì không đạt được mục đích răn đe, phòng ngừa, từ đó không thể nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông nhằm giảm số lượng tai nạn giao thông.

 

Về nguyên tắc, tôi ủng hộ chế tài phải đủ mạnh để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa nhưng phải ở mức hợp lý và tương xứng với thu nhập, không làm cho người vi phạm phải kiệt quệ kinh tế.

 

Nếu vì mục đích răn đe, phòng ngừa mà đưa ra mức phạt vượt quá sự chịu đựng của xã hội thì về lâu dài nó sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy:

 

- Mức xử phạt cao gấp nhiều lần thu nhập có thể khiến một bộ phận người dân rơi vào vòng xoáy nghèo đói khi phải thanh lý tài sản, vay mượn để nộp phạt.

 

- Việc mất phương tiện đi lại dẫn đến giảm khả năng lao động, từ đó thu nhập càng sụt giảm và khó khăn kéo dài.

 

- Chênh lệch về khả năng chi trả giữa các nhóm thu nhập đối với cùng một mức phạt đang làm trầm trọng thêm khoảng cách giàu nghèo, tạo ra những bất bình đẳng mới trong xã hội.

 

- Áp lực tài chính quá lớn khiến nhiều người rơi vào trạng thái stress kéo dài, trầm cảm và mất niềm tin vào tính công bằng của pháp luật.

 

- Xuất hiện các "dịch vụ" phi pháp như môi giới giảm tiền phạt, cho vay nặng lãi nhắm vào những người gặp khó khăn.

 

- Thay vì tăng ý thức tuân thủ, mức phạt quá cao có thể thúc đẩy hành vi trốn tránh tinh vi hơn hoặc tìm cách "chung chi" với cán bộ thực thi.

 

- Tiền phạt quá cao thì sẽ trở thành trừng phạt chứ không còn xử phạt nữa. Khi đó, mâu thuẫn giữa người dân và cơ quan thực thi ngày càng sâu sắc, làm suy giảm hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 

Theo một số bài báo, ở Singapore, hành vi vượt đèn đỏ bị xử lý nghiêm khắc với mức phạt tiền tối đa là 400 SGD (gần 7,5 triệu đồng) đối với xe máy và 500 SGD (9,3 triệu đồng) đối với xe hơi. Mức phạt này chưa đến 0,5% tổng thu nhập bình quân năm của người dân (hơn 79.000 USD/năm).

 

Còn ở Việt Nam thu nhập bình quân đầu người năm 2024 vào khoảng 4.500 USD/năm (tương đương 112.500.000 đồng/năm) nhưng mức phạt lên đến 20.000.000 đồng cho hành vi đó, tương đương 17,78% tổng thu nhập năm.

 

Ở Việt Nam, một năm mà tài xế bị chừng năm lỗi vi phạm thì xem như cả năm đi làm nhịn ăn, nhịn uống chỉ để đóng phạt mà thôi.

 

BBC: Ông có nghĩ mức phạt nặng đồng nghĩa với việc người dân tuân thủ luật hơn không?

 

Luật sư Phùng Thanh Sơn: Việc áp dụng mức phạt quá cao khiến người dân tuân thủ vì sợ bị phạt nặng hơn là vì ý thức tự giác, dẫn đến tình trạng họ chỉ chấp hành khi có sự giám sát của lực lượng chức năng.

 

Thay vì dựa vào nỗi sợ, văn hóa giao thông cần được xây dựng trên nền tảng ý thức từ nội tâm của mỗi người dân, khi họ hiểu rõ việc tuân thủ luật là vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

 

Khi người dân đã thấm nhuần văn hóa tôn trọng pháp luật, việc thực thi sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ dựa vào các biện pháp cưỡng chế và trừng phạt. Singapore là một minh chứng.

 

Như đề cập trên, mức phạt cho hành vi vượt đèn đỏ ở Singapore chưa đến 0,5% tổng thu nhập bình quân đầu người nhưng ý thức chấp hành pháp luật của người dân Singapore rất cao.

 

Mục tiêu cuối cùng của việc thực thi pháp luật phải là xây dựng được ý thức tự giác từ trong nội tâm mỗi người dân, để họ tự nguyện tuân thủ như một thói quen, một nét văn hóa, chứ không phải vì nỗi sợ bị trừng phạt.

 

BBC: Người dân đã có những phản ứng khi mức chế tài phạt quá cao trong khi hạ tầng chưa được đầu tư tương xứng...

 

Luật sư Phùng Thanh Sơn: Tôi nghĩ người dân có quyền phản ứng khi mức phạt quá cao so với thu nhập của người dân mà hạ tầng giao thông còn quá nhiều bất cập.

 

Có người dẫn chứng mức phạt của Singapore, Hoa Kỳ để biện minh cho mức phạt của Việt Nam.

 

Tuy nhiên, họ quên rằng hạ tầng giao thông Việt Nam so với Singapore, Hoa Kỳ còn kém xa, thu nhập người dân Việt Nam kém hơn Singapore, Hoa Kỳ hàng chục lần!

 

BBC: Có ý kiến cho rằng sở dĩ phạt nặng như vậy là muốn tạo thêm nguồn thu nhập cho cảnh sát, khi 85% tiền xử phạt giao thông được phân bổ cho Bộ Công an?

 

LS Phùng Thanh Sơn: Tôi chưa rõ quy chế sử dụng quỹ này như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần minh bạch hơn trong việc sử dụng nguồn thu từ xử phạt.

 

Nguồn thu này nên được đầu tư trở lại cho hạ tầng giao thông, tuyên truyền và giáo dục ý thức.

 

Điều này sẽ tạo niềm tin cho người dân.

 

BBC: Về phía cơ quan công quyền, liệu có xảy ra các tiêu cực khi người vi phạm thay vì đóng phạt cao sẽ tìm cách đưa tiền cho cảnh sát giao thông?

 

Luật sư Phùng Thanh Sơn: Tôi nghĩ điều đó sẽ làm gia tăng tiêu cực.

 

Ví dụ, nếu trước đây một người bị phạt năm triệu đồng, trong khả năng chịu đựng của họ, thì họ có thể sẵn sàng đóng phạt mà không đút lót.

 

Nay mức phạt tăng lên 20 triệu đồng, ngoài sức chịu đựng của họ, thì chắc chắc họ phải chọn giải pháp thỏa hiệp "cắt nửa vầng trăng" với cảnh sát giao thông thôi.

 

BBC: Ông nghĩ có cách nào tốt hơn để không phải tăng nặng mức xử phạt mà vẫn bảo đảm được mục đích tuân thủ giao thông của người dân không?

 

Luật sư Phùng Thanh Sơn: Tôi nghĩ cần phải thực thi đồng bộ nhiều giải pháp:

 

Xây dựng lộ trình tăng phạt phù hợp với thu nhập của người dân và áp dụng mức phạt khác nhau giữa các nhóm cư dân. Một người nông dân ở quê lên thành phố, không rành đường rất dễ bị xử phạt, thu nhập họ thấp nhưng lại là người có nguy cơ bị phạt cao hơn dân thành thị. Đây là một nghịch lý. Cần phải có mức chế tài khác nhau theo khu vực cư trú của người vi phạm.

 

Chính quyền cũng cần rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo bất hợp lý, nâng cấp đèn tín hiệu theo hướng thông minh, tự động điều chỉnh theo lưu lượng.

 

Thêm nữa, cần phát triển ứng dụng thông báo tình trạng giao thông theo thời gian thực cho người dân, phát triển mạng lưới giao thông công cộng để giảm áp lực của các phương tiện cá nhân, đồng thời cần tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông nói riêng và pháp luật nói chung.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/1ee5/live/da881ba0-cc14-11ef-9fd6-0be88a764111.png.webp

MỨC PHẠT VỚI XE MÁY

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/16b0/live/b5fd0e00-ccb2-11ef-9fd6-0be88a764111.png.webp

MỨC PHẠT VỚI Ô TÔ

 

--------------------------

Tin liên quan

·         

Bộ Công an sửa đổi quy định giám sát cảnh sát giao thông, ảnh hưởng thế nào?

6 tháng 10 năm 2024

·         

Giao thông Thái Lan: Vì sao tài xế không bấm còi inh ỏi như ở Việt Nam?

1 tháng 12 năm 2023

·         

Việt Nam: Đô thị ‘muốn thông minh’ mà giao thông còn hỗn độn

12 tháng 12 năm 2022

 






No comments: