Monday, January 6, 2025

DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH BỊ CHẬM TIẾN ĐỘ NHIỀU LẦN, NHIỀU NĂM TRONG GIAI ĐOẠN 1 VÀ SẼ CHẬM TIẾN ĐỘ DÀI DÀI TRONG GIAI ĐOẠN 2 VÀ 3 (Nguyễn Thiện Tống / Facebook)

 



Dự án sân bay Long Thành bị chậm tiến độ nhiều lần, nhiều năm trong giai đoạn 1 và sẽ chậm tiến độ dài dài trong giai đoạn 2 và 3  

Nguyễn Thiện Tống

5-1-2025  lúc 01:10  · 

https://www.facebook.com/tong.nguyenthien/posts/pfbid02m7JFxDcT2qZSowN5KxpqegUZkygqeKiDKadJvHvmocuB7sD69WjydXaHeXyfYUJDl

 

Dự án sân bay Long Thành bị chậm tiến độ nhiều lần, nhiều năm trong giai đoạn 1 và sẽ chậm tiến độ dài dài trong giai đoạn 2 và 3.

 

Dự án sân bay Long Thành bị chậm tiến độ nhiều lần, từ nghiên cứu khả thi đến thiết kế và thi công. Hiện nay không ai xác định được lúc nào đầu tư đủ 16 tỷ USD để hoàn tất xây dựng cả 3 giai đoạn dự án sân bay Long Thành, đó chưa kể tiền đầu tư cho kết nối giao thông, và khi nào sân bay trở thành trung tâm trung chuyển để hoạt động được với năng suất 100 triệu hành khách/năm.

 

Sau khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành vào ngày 25/6/2015, đến giữa tháng 12 năm 2015 đã có 7 công ty tư vấn quốc tế từ Mỹ, Nhật và châu Âu mong muốn tham gia nghiên cứu khả thi Dự án, nhưng mãi đến tháng 11 năm 2017, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mới tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế, lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án.

 

Gần ba năm sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành, đến ngày 2/6/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mới ký Hợp đồng Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành với Liên danh Nhật – Pháp – Việt JFV.

 

Đến ngày ngày 26/11/2019, Quốc hội mới thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, mất gần 4 năm rưỡi sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

 

Chậm trễ tiếp theo là việc chọn nhà thầu để xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 – trị giá 1,5 tỷ USD, mất 4 năm 10 tháng kể từ ngày Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

 

Ngày 20/9/2022, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới tiến hành mời thầu rộng rãi quốc tế. Tuy nhiên, sau hai lần gia hạn thời gian mời thầu, ngày 8/11/2022, chỉ một nhà thầu liên danh Việt Nam Hoa Lư (gồm 8 công ty Việt Nam và một công ty Thái Lan) nộp hồ sơ dự thầu, nhưng hồ sơ không đáp ứng yêu cầu nên đến 18/12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu.

 

Ngày 19/1/2023, ACV mời thầu lần 2, ấn định đóng thầu vào ngày 28/3/2023, sau đó, ACV gia hạn thời gian mời thầu thêm một tháng, kéo dài tới ngày 28/4/2023. Rồi sau đó ACV lại tiếp tục gia hạn lần 2 tới ngày 12/6/2023. Cùng với gia hạn thời gian mời thầu lần thứ 2 này, ACV cũng điều chỉnh để tăng thời gian triển khai gói thầu từ 33 tháng lên 39 tháng.

 

Ngày 25/8/2023, ACV công bố kết quả chọn Liên doanh VIETTUR (do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ Tập đoàn công nghiệp và Thương mại xây dựng IC ISTAS đứng đầu với 9 thành viên khác là 9 công ty Việt Nam) làm nhà thầu gói thầu “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

 

Cần phải đặt ra câu hỏi lớn rằng, tại sao các nhà thầu uy tín quốc tế của Mỹ, Nhật, Âu châu không tham gia và tại sao việc chọn nhà thầu để xây dựng nhà ga hành khách lại chậm trễ như thế?

 

Trong buổi họp của ACV với các nhà thầu ngày 10/2/2023, một số nhà thầu quốc tế đã bày tỏ quan ngại về tính khả thi của hợp đồng đấu thầu lớn nhất sân bay Long Thành do thời gian thi công gấp rút chỉ 33 tháng. Họ cũng lo ngại giá thầu thấp, quy trình thanh toán khó bảo đảm vì mất nhiều thời gian theo quy trình kiểm toán của Việt Nam, chủ đầu tư ACV là doanh nghiệp nhà nước thì tài chính, nguồn tín dụng không có bảo đảm cho thanh toán.

 

Ngày 31/8/2023 nhà ga hành khách mới được khởi công xây dựng với thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng, đến ngày 31/11/2026 mới xong, và có thể hoạt động vào cuối năm 2026 hay đầu năm 2027. Như vậy mất gần 6 năm kể từ khi Dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1, vào ngày 5/1/2021, đến ngày hoàn tất 31/11/2026 để có thể bắt đầu hoạt động.

 

Tính từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng sân bay Long Thành, vào ngày 25/6/2015, cho đến khi hoàn tất xây dựng giai đoạn 1, vào ngày 31/11/2026, để có thể bắt đầu hoạt động là 11 năm rưỡi.

 

Đầu tháng 6 năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét giao ACV lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 Dự án sân bay Long Thành.

 

Vậy khi nào Bộ Giao thông Vận tải mới trình được Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2?

 

Rồi đến khi nào có tiền và hoàn tất xây dựng giai đoạn 2 sân bay Long Thành để có thể hoạt động với năng suất 50 triệu hành khách/năm?

 

Và đến khi nào có tiền và hoàn tất xây dựng giai đoạn 3 sân bay Long Thành để có thể hoạt động với năng suất 100 triệu hành khách/năm?

 

 

 

HÌNH : https://www.facebook.com/photo/?fbid=2553764851486342&set=a.190278317835019

 

-------------------------------------

.

25 BÌNH LUẬN  

 

 

Hớn Chiêu Tuyết Mai

"Ngày 31/8/2023 nhà ga hành khách mới được khởi công xây dựng với thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng, đến tháng 31/11/2026 mới xong, và có thể hoạt động vào cuối năm 2026 hay đầu năm 2027. Như vậy mất gần 6 năm kể từ khi Dự án sân bay Long Thành chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1, vào ngày 5/01/2021, đến ngày hoàn tất 31/11/2026 để có thể bắt đầu hoạt động.

Tính từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng sân bay Long Thành, vào ngày 25/6/2015, cho đến khi hoàn tất xây dựng giai đoạn 1, vào ngày 31/11/2026, để có thể bắt đầu hoạt động là 11 năm rưỡi."

Đây là điềm: không bao giờ hoàn tất, nếu không thay đổi... thể chế: "đến tháng 31/11/2026 mới xong"; "ngày hoàn tất 31/11/2026..." và "vào ngày 31/11/2026".

 

Luan Le

Sự chậm trễ các dự án lớn thì ở đâu cũng có, ngay cả một nước giàu mạnh như Mỹ.

https://www.theguardian.com/.../california-high-speed...

THEGUARDIAN.COM

Train to nowhere: can California’s high-speed rail project ever get back on track?

Train to nowhere: can California’s high-speed rail project ever get back on track?

 

Tong Nguyen Thien

Luan Le Gần 3 năm sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành, đến ngày 2/6/2018 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mới ký Hợp đồng Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành với Liên danh Nhật - Pháp - Việt JFV.

Đến ngày ngày 26/11/2019, Quốc hội mới thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, mất gần 4 năm rưởi sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Chậm trễ tiếp theo là việc chọn nhà thầu để xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 – trị giá 1,5 tỷ USD, mất 4 năm 10 tháng kể từ ngày Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.

Ngày 20/9/2022, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới tiến hành mời thầu rộng rãi quốc tế từ. Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn thời gian mời thầu, ngày 8/11/2022, chỉ 1 nhà thầu liên danh Việt Nam Hoa Lư (gồm 8 công ty Việt Nam và 1 công ty Thái Lan) nộp hồ sơ dự thầu, nhưng hồ sơ không đáp ứng yêu cầu nên đến 18/12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu.

Ngày 19/1/2023, ACV mời thầu lần 2, ấn định đóng thầu vào ngày 28/3/2023, sau đó, ACV gia hạn thời gian mời thầu thêm 1 tháng, kéo dài tới ngày 28/4/2023. Rồi sau đó ACV lại tiếp tục gia hạn lần 2 tới ngày 12/6/2023. Cùng với gia hạn thời gian mời thầu lần thứ 2 này, ACV cũng điều chỉnh để tăng thời gian triển khai gói thầu từ 33 tháng lên 39 tháng.







No comments: