'Việt Nam xây hai
đường băng mới trên quần đảo Trường Sa'
BBC News Tiếng Việt
1 tháng 11
năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cg7gz3j755ro
Ngoài
sân bay tại đảo Trường Sa Lớn, Việt Nam có vẻ đang xây dựng thêm hai đường băng
nữa trên các thực thể được bồi đắp mở rộng trong thời gian qua.
Một
báo cáo do Viện Nghiên cứu Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) trực thuộc Trung
tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố vào ngày thứ Tư 30/10 cho
biết phần phía tây của đảo Phan Vinh (Pearson Reef), vốn trước đây chỉ có một cấu
trúc hình chữ Y nhỏ bằng bê tông, đã được mở rộng rất nhiều trong những tháng gần
đây, đạt chiều dài gần 2.500 mét.
Phần
phía tây của đảo Phan Vinh (Pearson Reef) đã được mở rộng nhanh chóng trong những
tháng gần đây, theo AMTI
AMTI
cho rằng sẽ "không ngạc nhiên" nếu sắp tới xuất hiện một đường băng
trên đảo Phan Vinh. Nếu có, đây sẽ là đường băng thứ ba của Việt Nam trên quần
đảo Trường Sa.
Trước
đó, Bãi Thuyền Chài (Barque Canada Reef) được cho là nơi Việt Nam đang xây một
đường băng mới. Đây cũng là thực thể mà Việt Nam đã bồi đắp ồ ạt trong thời
gian qua.
Một
báo cáo của AMTI vào ngày 17/10 cho biết chỉ trong năm 2024, Việt Nam đã bồi đắp
Bãi Thuyền Chài từ 96,31 hécta lên 166,73 hécta, bằng 75% diện tích công quốc
Monaco.
Thông
tin về đường băng trên Bãi Thuyền Chài được trang Radio Free Asia đưa vào ngày
25/10. Theo đó, đường băng tại đây có chiều dài khoảng gần 2.500 mét, gấp đôi
chiều dài đường băng đã có từ lâu trên đảo Trường Sa Lớn (Spratly Island). Với
chiều dài này, đường băng trên Bãi Thuyền Chài có thể cho phép hầu hết các loại
máy bay cất và hạ cánh ở độ cao ngang mực nước biển.
AMTI
cũng lưu ý rằng chiều dài gần 2.500 mét này có thể còn được nâng lên nữa, vì phần
diện tích nhân tạo trên bãi Thuyền Chài hiện đã hơn 4.300 mét.
AMTI
nhận định rằng đường băng này có thể giúp Việt Nam có thêm lựa chọn trong việc
triển khai máy bay chiến đấu tới quần đảo Trường Sa.
Hình
ảnh vệ tinh cũng cho thấy mỏm đá ngầm Đá Lát (Ladd Reef) đã được bồi đắp mở rộng
trong những tháng gần đây, nâng chiều dài lên gần 2.500 mét.
Tuy
nhiên, không giống đảo Phan Vinh, các cấu trúc hiện hữu ở phần trung tâm ở Đá
Lát dường như không cho phép làm một đường băng liên tục chạy dọc theo chiều
dài thực thể này. Nhưng xét quy mô và hình dạng của vùng đất đang được bồi đắp,
AMTI cho rằng cần tiếp tục theo dõi.
·
Bồi đắp ở Trường
Sa: '2024 sẽ là năm kỷ lục của Việt Nam'
12 tháng 6 năm 2024
·
Trung Quốc xây hệ
thống radar trên đảo Tri Tôn: Việt Nam đối mặt nguy cơ nào?
19 tháng 10 năm 2024
·
Trung Quốc hành
hung ngư dân Việt Nam: Phép thử ngoại giao cho ông Tô Lâm?
5 tháng 10 năm 2024
Những
'cấu trúc quân sự' khác
Ảnh
chụp đảo Nam Yết từ vệ tinh vào ngày 22/8/2024
Báo
cáo của AMTI còn cho biết có dấu hiệu xuất hiện các cấu trúc quân sự trên một số
thực thể tại quần đảo Trường Sa.
Các
cấu trúc vành đai đắp cao bao bọc sáu khu vực được bảo vệ có thể thấy qua hình ảnh
vệ tinh chụp Bãi Thuyền Chài, đảo Trường Sa Đông, đá Tiên Nữ, đảo Nam Yết, Đá
Nam và Đá Lát.
Theo
AMTI, các hệ thống tên lửa hoặc pháo chống hạm có thể được đặt tại những cấu
trúc đó.
Việc
bồi đắp mở rộng cũng được thực hiện tại đá Tiên Nữ, Đá Nam và đá Tốc Tan. Trong
đó, đá Tiên Nữ có tiềm năng để mở một đường băng dài 3.000 mét.
"Ba
năm kể từ khi bắt đầu, Việt Nam vẫn làm giới quan sát ngạc nhiên với quy mô bồi
đắp chưa từng có tại quần đảo Trường Sa. Tốc độ trong vòng năm tháng qua đã cho
thấy Hà Nội quyết tâm trong việc tối đa hóa tiềm năng chiến lược đối với các thực
thể mà Việt Nam đang kiểm soát," báo cáo của AMTI viết.
Tuy
nhiên, cũng theo tổ chức này, do việc nạo vét, bồi đắp ở các rạn san hô mới vẫn
tiếp tục được triển khai, cộng với hoạt động bồi đắp ở các điểm đảo hiện tại, vẫn
khó để biết được khi nào việc mở rộng đảo sẽ kết thúc và Việt Nam sẽ trang bị
thêm những năng lực nào nữa.
Hồi
tháng 6, AMTI nhận định năm 2024 là năm bồi đắp đảo kỷ lục của Việt Nam ở quần
đảo Trường Sa.
Khi
đó, AMTI cho rằng Bãi Thuyền Chài vẫn là tiền đồn lớn nhất của Việt Nam:
"Thực
thể hiện có chiều dài 4.318 mét và trở thành tiền đồn duy nhất của Việt Nam cho
đến nay có tiềm năng có một đường băng dài 3.000 mét giống như Trung Quốc đã có
tại đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Xu Bi.”
"Hiện
đường băng duy nhất của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa dài 1.300 mét, nằm trên
đảo Trường Sa (thường gọi là Trường Sa Lớn). Dù kích thước đường băng này đủ
cho hầu hết các máy bay quân sự của Việt Nam, nhưng để phục vụ mục đích vận
chuyển quân sự quy mô lớn, hoặc cho máy bay do thám, máy bay ném bom cất và hạ
cánh thì phải có đường băng dài 3.000 mét."
Bãi
Thuyền Chài là thực thể lớn thứ tư tại quần đảo Trường Sa.
16 tháng 9 năm 2024
·
Tướng Trung Quốc
thăm Việt Nam, ký kết gì với tướng Phan Văn Giang?
25 tháng 10 năm 2024
·
Bài toán cáp biển
Việt Nam: Lệ thuộc Mỹ hay Trung Quốc đều gặp trái đắng
17 tháng 10 năm 2024
Âm
ỉ mâu thuẫn
Ảnh
chụp đảo đảo Phan Vinh từ vệ tinh vào ngày 8/9/2024
Sáng
kiến Điều tra Tình hình Chiến lược Nam Hải (SCSPI), một tổ chức nghiên cứu Biển
Đông có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), nêu nhận định trên mạng xã hội X vào
ngày 26/10:
"Việc
thi công đường băng trên Bãi Thuyền Chài đang tiến triển cực kỳ nhanh, làm được
600m trong ba ngày từ 8 đến 11/10, so với các hình ảnh vệ tinh mà chúng tôi
công bố vào ngày 8/10."
Vào
ngày 24/10, SCSPI nhận định Việt Nam đang tăng tốc bồi đắp các thực thể tại quần
đảo Trường Sa.
"Trong
5 tháng qua, gần 2,23 km2 đã được bồi đắp trên 7 thực thể. Cho đến nay, hơn
7,73 km2 đã được mở rộng trên 11 thực thể, tính từ tháng 10/2021."
Báo
South China Morning Post (SCMP) vào ngày 25/10 dẫn lời ông Hồ Ba, Giám đốc của
SCSPI, nói:
"Hà
Nội đã liên tục mở rộng các thực thể chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa kể từ những
năm 1970... và đã tăng tốc đáng kể cả về tốc độ lẫn quy mô những điều chỉnh kể
từ đợt bồi đắp gần nhất bắt đầu vào tháng 10/2021".
Trong
bài viết ngày 15/10 của viện nghiên cứu Chatham House (Anh), chuyên gia Bill
Hayton lưu ý rằng Trung Quốc đã không tìm cách can thiệp việc Việt Nam bồi đắp
các rạn san hô này. Điều đó tương phản với cách mà Trung Quốc ứng xử với
Philippines: liên tục ngăn cản việc tiếp tế cho tàu BRP Sierra Madre.
Theo
ông, dù phản đối yêu sách của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Trung Quốc
ít bình luận về việc Việt Nam bồi đắp đảo. Điều này, cùng với những thay đổi
trong ban lãnh đạo theo hướng thân Trung Quốc tại Hà Nội, cho thấy phía Trung
Quốc cũng không muốn làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.
“Ban
lãnh đạo mới ở Hà Nội chia sẻ lập trường ý thức hệ với Trung Quốc và Nga nhiều
hơn so với phương Tây. Do đó, so với những người tiền nhiệm, họ sẽ không muốn
gây xáo trộn mối quan hệ với Bắc Kinh và trước mắt không muốn tạo sóng trên Biển
Đông.”
Bài
viết trên Chatham House cho rằng mặc dù tham vọng bồi đắp đảo của Hà Nội tại quần
đảo Trường Sa vẫn không rõ ràng, thì khu vực này vẫn là trung tâm trong cuộc
chiến địa chính trị chiến lược "đang âm ỉ".
VIDEO
: Trung Quốc quá bận với Philippines nên bỏ qua Việt Nam?
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cg7gz3j755ro
----------------------------------------
Tin
liên quan
·
Bồi đắp ở Trường
Sa: '2024 sẽ là năm kỷ lục của Việt Nam'
12
tháng 6 năm 2024
·
Trung Quốc xây hệ
thống radar trên đảo Tri Tôn: Việt Nam đối mặt nguy cơ nào?
19
tháng 10 năm 2024
·
Những
'căn cứ' nào của VN ở Trường Sa có thể bị tấn công?
15
tháng 8 năm 2017
·
Cuộc bầu cử Mỹ có
thể thay đổi thế giới như thế nào?
30
tháng 10 năm 2024
·
Bộ quy tắc ứng xử
Biển Đông: Trung Quốc dây dưa đàm phán không hồi kết?
17
tháng 10 năm 2024
·
16
tháng 9 năm 2024
No comments:
Post a Comment