Saturday, November 30, 2024

VIỆT NAM THÔNG QUA LUẬT DỮ LIỆU, LUẬT ĐIỆN LỰC, KẾ HOẠCH ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC 67 TỶ ĐÔLA (Reuters)

 



Việt Nam thông qua luật dữ liệu, luật điện lực, kế hoạch đường sắt cao tốc 67 tỷ đô la

Reuters

30/11/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7882527.html

 

Quốc hội Việt Nam vừa thông qua luật dữ liệu, luật điện lực, và nghị quyết ủng hộ dự án đường sắt tốc độ cao trị giá 67 tỷ đô la hôm thứ Bảy (30/11), ngày cuối cùng của phiên họp thường kỳ hai lần một năm.

 

Tuyến đường sắt, dự án cơ sở hạ tầng tham vọng nhất của Việt Nam, sẽ chạy từ thủ đô Hà Nội đến trung tâm thương mại phía Nam là Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án tuyến đường sắt dài 1.541 km này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

 

Luật dữ liệu thắt chặt các yêu cầu về xử lý dữ liệu cá nhân và chuyển dữ liệu ra nước ngoài, một động thái mà các nhóm đại diện cho các công ty công nghệ Hoa Kỳ cho biết có thể cản trở hoạt động của họ tại quốc gia Đông Nam Á này.

 

Luật này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ tiếp cận dữ liệu khi nhà chức trách ở quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo coi đó là điều cần thiết.

 

Luật điện lực dự kiến sẽ xóa bỏ một số rào cản đối với đầu tư vào các dự án năng lượng tại Việt Nam và đẩy nhanh việc phê duyệt các thỏa thuận mua điện trực tiếp, cho phép các nhà sản xuất đàm phán nguồn cung cấp điện trực tiếp với các nhà cung cấp năng lượng tái tạo.

 

Biện pháp này nhằm mục đích tạo ra một hệ thống pháp lý toàn diện hơn cho lĩnh vực năng lượng, hiện đang phải tuân theo nhiều quy định riêng biệt.

 

Các văn bản pháp lý bổ sung sẽ cần được phê duyệt để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các lĩnh vực năng lượng cụ thể, chẳng hạn như năng lượng ngoài khơi, năng lượng gió và năng lượng hạt nhân.

 

-------------------------------------------

Bộ trưởng giao thông vận tải giải thích về chi phí dự án đường sắt Bắc-Nam

VOA Tiếng Việt

22/11/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7872562.html

 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam nói rằng nước này sẽ chủ yếu dựa vào nguồn vốn nhà nước để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội và trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh với chi phí hơn 67 tỷ đô la.

 

NGHE & XEM >>>>>  

 

 

-----------------------------------------

 

Việt Nam: Các khoản vay sẽ không vượt quá 30% chi phí 67 tỷ đô la của dự án đường sắt Bắc – Nam

Reuters

21/11/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7872051.html

 

 

Bộ trưởng Giao thông Vận tải hôm 20/11 nói rằng Việt Nam sẽ chủ yếu dựa vào nguồn vốn nhà nước để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội và trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh với chi phí hơn 67 tỷ đô la.

 

Dự kiến sẽ được Quốc hội phê duyệt vào cuối tháng này, tuyến đường dài 1.541 km này sẽ là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của quốc gia, sẽ đi vào hoạt động từ năm 2035.

 

"Các khoản vay sẽ không vượt quá 30% tổng chi phí ước tính", ông Nguyễn Văn Thắng phát biểu trước quốc hội tại Hà Nội, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ vẫn chưa quyết định sẽ vay vốn trong nước hay nước ngoài cho dự án này.

 

"Nếu ODA (viện trợ phát triển chính thức) có lãi suất thấp và không có điều kiện ràng buộc thì tốt", ông Thắng cho biết. "Nếu không, chúng tôi sẽ vay vốn trong nước".

 

Tháng trước, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Việt Nam sẽ tự cấp ngân quỹ toàn bộ cho tuyến đường sắt, một mục tiêu mà một số chuyên gia cho rằng có thể không thực tế.

 

Hôm 20/11, ông Thắng cho biết chính phủ sẽ bố trí 5,6 tỷ đô la một năm trong giai đoạn xây dựng 12 năm của tuyến đường sắt, chủ yếu sẽ chở hành khách, nhưng có tùy chọn chở hàng sau năm 2050.

 

"Vận chuyển hàng hóa sẽ chủ yếu được xử lý bằng hệ thống đường thủy, đường bộ và tuyến đường sắt hiện có", ông cho biết.

 

VIDEO :

Bộ trưởng giao thông vận tải giải thích về chi phí dự án đường sắt Bắc – Nam  

https://www.youtube.com/watch?v=YypTHstW3QI

 

 





No comments: