Thích
Minh Tuệ và 3 bức tâm thư gây chú ý
Trọng Phụng, Lam Hồng - Luật
Khoa tạp chí
Nov
28, 2024
https://www.luatkhoa.com/2024/11/luat-khoa-360-thich-minh-tue-va-3-buc-tam-thu-gay-chu-y/
Sau
mấy tháng liền không xuất hiện, Thích Minh Tuệ bỗng dưng trở lại với ba tờ giấy
viết tay.
HÌNH
: https://www.luatkhoa.com/content/images/size/w1000/format/webp/2024/11/Thich-Minh-Tue.jpg
Ảnh
chưa rõ nguồn, đơn đề nghị do Báo Gia Lai đăng tải. Đồ họa: Ngọc Giàu/ Luật
Khoa.
.
Ngày
26/11, nhiều tờ báo trong nước đã đăng tải một bức
thư viết tay được cho là của Thích Minh Tuệ. Bức thư này có chữ ký của
ông và con dấu xác nhận của Công ty TNHH Phát Tâm Thiên Định Tuệ do anh trai và
chị dâu ông Minh Tuệ làm chủ.
Những
bài báo này hiện nay đã bị gỡ bỏ. Cần lưu ý rằng đến nay vẫn chưa có ai xác nhận
rằng những lá thư này chính xác là được Thích Minh Tuệ viết ra.
Đi
bộ tới quê hương của Đức Phật
Nội
dung bức thư cho biết Thích Minh Tuệ có nguyện vọng đi bộ từ Việt Nam đến Ấn Độ
- quê hương của Đức Phật, để đảnh lễ bốn thánh tích và tri ân Đức Phật.
·
Ông
cũng cho rằng đi bằng phương tiện khác chỉ là “hạ sách”, “không đúng với phẩm hạnh
đạo đức, với sự tôn kính của mình với Đức Phật”.
·
Theo
Thích Minh Tuệ, để tới Ấn Độ, ông sẽ đi qua nhiều quốc gia, gồm Lào, Campuchia,
Thái Lan, Myanmar, Bangladesh, do đó, ông mong nhận được sự hướng dẫn về thủ tục,
giấy tờ và lộ trình.
·
Sau
khi hoàn tất các bước này, ông sẽ tự đi mà không ảnh hưởng đến ai và cũng không
đòi hỏi thêm điều gì.
Trước
đó hơn một tuần lễ…
Vào
ngày 17/11, truyền
thông cũng lan truyền một bức thư tay khác, cùng với chữ ký “Minh Tuệ”
và con dấu đỏ của Công ty TNHH Phát Tâm Thiên Định Tuệ.
·
Trong
thư, Thích Minh Tuệ thông báo tạm dừng đi khất thực, vì “điều kiện xã hội, an
ninh chính trị phức tạp, chưa phù hợp với việc học tập theo hạnh khất thực”.
·
Cụ
thể, Thích Minh Tuệ cho rằng việc đi khất thực không cần người đi theo bảo vệ
hay đứng hai bên đường chào đón, la ó, kêu gào ồn ào, vì những hành động này
không phù hợp với chánh pháp. Ông cho rằng sự tụ tập đông người như vậy gây mất
trật tự, lộn xộn và ảnh hưởng đến quá trình tu tập của ông.
·
Trả
lời Báo Người Lao Động, anh trai của Thích Minh Tuệ là
ông Lê Anh Tuấn cho
hay văn bản này không được gửi đến chính quyền địa phương hay cơ quan
chức năng nào khác.
·
Cùng
ngày, Thích Minh Tuệ cũng lập giấy
ủy quyền công dân của mình cho ông Tuấn và Công ty TNHH Phát Tâm Thiên
Định Tuệ.
Đề
nghị xử lý ai phát tán hình ảnh lên mạng
Bức
thư tay đầu tiên xuất hiện vào ngày 13/11, do Báo
Gia Lai đăng tải. Trong lá thư này, không có dấu đỏ xác nhận của
công ty nào, ngoại trừ chữ ký của Thích Minh Tuệ xuất hiện tới ba lần.
·
Điều
đáng lưu ý là lá thư này xuất hiện khi công chúng đang hướng sự quan tâm của
mình vào vụ cận
vệ của Chủ tịch nước Lương Cường bị Chile trục xuất với cáo buộc lạm dụng
tình dục ngay trong chuyến thăm của vị nguyên thủ.
·
Về
nội dung bức thư, Thích Minh Tuệ gửi thông điệp đến “cơ quan chức năng, gia
đình và xã hội”, yêu cầu không tụ tập để đảm bảo an toàn giao thông khi ông xuất
hiện. Đồng thời, ông đề nghị cơ quan chức năng xử lý những người phát tán thông
tin của ông lên mạng khi chưa xin phép.
·
Thích
Minh Tuệ cũng nhấn mạnh rằng ông là một công dân bình thường, đang tu tập theo
nhu cầu tự thân chứ chưa phải là sư hay phật.
·
Khi
đơn đề nghị này được phát tán trên mạng xã hội, nhiều người đã lên tiếng ủng hộ
yêu cầu của Thích Minh Tuệ, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng về quyền riêng tư của
ông. Nhưng cũng có nhiều luồng dư luận nghi vấn về tính xác thực và động cơ của
của bức thư, nhất là cách trình bày và việc ký tên ba lần.
·
Trên
trang cá nhân, nhà báo Hà
Tùng Long viết: “Một lá đơn mà ký đến ba lần, trong khi ông Minh Tuệ
trước từng làm bộ phận soạn thảo văn bản của xã, không lẽ không biết viết một
cái đơn. Đã thế lại còn ký tên là Minh Tuệ chứ không phải Lê Anh Tú - tên thật
của mình [...]”.
Từ
vô danh trở thành hiện tượng
Thích
Minh Tuệ tên thật là Lê Anh Tú, sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh
Hà Tĩnh, là con thứ hai trong một gia đình có bốn anh em.
·
Năm
1994, gia đình ông chuyển vào xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai để lập nghiệp.
·
Sau
khi tốt nghiệp phổ thông, ông đi nghĩa
vụ quân sự trong khoảng ba năm và sau khi xuất ngũ, ông theo học tại
Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên ở tỉnh Gia Lai.
·
Sau
khi ra trường, ông làm việc tại một công ty tư nhân có trụ sở tại tỉnh Phú Yên
với chuyên môn về đo
đạc địa chính. Trong thời gian này, ông nghiên cứu sách Phật giáo và ăn
chay, tu tại gia. Đến năm 2015, tức năm 34 tuổi, ông quyết định xuất gia và lấy
pháp danh Thích Minh Tuệ.
·
Từ
năm 2018, Thích Minh Tuệ bắt đầu hành trình đi
bộ khất thực từ Bắc chí Nam, đặt chân đến hầu hết các tỉnh, thành.
·
Ông
nổi lên như một hiện tượng mạng vào tháng 5/2024 khi hình ảnh và video về ông
được người dân và các YouTuber ghi lại, phát tán rộng rãi trên các nền tảng mạng
xã hội.
·
Thời
điểm này, Thích Minh Tuệ tự nhận mình không phải là tu
sĩ Phật giáo. Giáo
hội Phật giáo Việt Nam cũng xác nhận ông không phải là tu sĩ thuộc
Giáo hội.
·
Tuy
nhiên, đám đông vẫn đi theo Thích Minh Tuệ.
·
Trước
tình hình này, ngày 16/5, Ban
Tôn giáo Chính phủ đã gửi văn bản cho các tỉnh, thành phố nơi Thích
Minh Tuệ xuất hiện, yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là không để
“các thế lực xấu xúi giục, lôi kéo”. Cùng ngày, Giáo hội Phật giáo Việt Nam
cũng phát cảnh báo về việc có "nhiều bình luận xuyên tạc đời sống tu hành
của tăng ni, phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam".
·
Tháng
Sáu, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết Thích Minh Tuệ đã tự
nguyện dừng đi bộ khất thực. Tuy nhiên, theo thông tin từ BBC
News Tiếng Việt, đoàn khất sĩ đi cùng ông cho biết họ bị chính quyền giải
tán lúc tới Thừa Thiên - Huế. Sau đó, lực lượng chức năng đã đưa ông đến nơi mà
ông yêu cầu và hỗ
trợ làm căn cước công dân cho ông. Và kể từ đó, dư luận không còn biết
Thích Minh Tuệ đang ở đâu.
·
Hiện
tượng Thích Minh Tuệ làm dậy sóng cả cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là
các cửa hàng thời trang cũng “ăn theo” khi nhanh chóng thiết
kế và bán các mẫu quần áo “chắp vá”, “nhiều mảnh”, như y phấn tảo mà
Thích Minh Tuệ thường mặc khi đi khất thực. Những sản phẩm này được rao bán sôi
động trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Nhiều người, trong đó có
giới nghệ
sĩ, đã mua như một cách để bày tỏ sự ngưỡng mộ với Thích Minh Tuệ.
·
Cũng
trong thời gian này, một số cá nhân bị xử phạt hành chính vì đăng tải thông tin
mà chính quyền cho là sai
sự thật về ông Thích Minh Tuệ. Đơn cử, vào tháng Mười, một người dân ở
tỉnh Lâm Đồng đã bị
phạt năm triệu đồng vì cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến
Thích Minh Tuệ.
Luật
Khoa tạp chí viết
gì về hiện tượng Thích Minh Tuệ?
·
Bình
luận trên Luật Khoa, tác giả Trần
Bình Thản đã phân tích về quyền tự do cá nhân, trách nhiệm của nhà nước
và vai trò của cơ quan công quyền, cụ thể là lực lượng cảnh sát giao thông,
trong việc bảo đảm trật tự công cộng. Tác giả đả kích lập luận "gây cản trở
giao thông" để yêu cầu ông Thích Minh Tuệ ngừng bộ hành, vì điều này đang
chuyển trách nhiệm của nhà nước (bảo đảm an ninh, trật tự giao thông) sang công
dân. Lấy ví dụ từ các sự kiện đông người như bóng đá, tiệm bánh ăn khách, lễ hội
tôn giáo, đại nhạc hội, Trần Bình Thản lập luận rằng việc tập trung đông người
không thể là lý do để cấm đoán hoạt động hợp pháp của một cá nhân.
·
Tác
giả Vũ Liên cũng có nhiều
bài bình luận, phê phán các hành động của chính
quyền như chia rẽ nhóm khất sĩ, lập chốt kiểm
soát quanh lều của ông Minh Tuệ… Những giải pháp này của chính quyền không xuất
phát từ lý do giữ gìn trật tự, mà thực chất từ mục tiêu duy trì sự kiểm
soát toàn diện đối với các hoạt động tín ngưỡng và tôn giáo. Tác giả
cũng chỉ ra rằng những đám
đông tại chùa Ba Vàng, Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương hay các sự kiện
như lễ hội chọi trâu, khai ấn đền Trần dù có nguy cơ gây mất trật tự hoặc tai nạn
nhưng thường không bị chính quyền can thiệp. Trong khi đó, đám đông theo chân
Thích Minh Tuệ không có dấu hiệu gây nguy hiểm hay mất trật tự thì lại bị chính
quyền thẳng tay giải tán.
·
Theo
quan điểm của phóng viên Luật Khoa, sự xuất hiện của Thích Minh Tuệ
còn khiến Giáo hội Phật giáo Việt Nam “chột dạ”. Việc Giáo hội gấp rút tuyên bố
Thích Minh Tuệ không phải là tu sĩ thuộc Giáo hội và cũng không đứng ra bảo vệ
quyền tu tập cá nhân của ông đã khiến nhiều người quay lưng, bài trừ. Một mặt,
họ cảm thấy Giáo hội không có đủ tiếng nói độc lập để đại diện cho cộng đồng Phật
tử nữa, mặt khác, hình ảnh giản dị và khổ hạnh của Thích Minh Tuệ đối lập rõ rệt
với lối sống xa hoa, xa rời lý tưởng Phật giáo của một bộ phận tăng ni, phật tử,
sư sãi của Giáo hội hiện nay.
·
Sự
xuất hiện của Thích Minh Tuệ còn là một lời nhắc nhở về giá trị nguyên thủy của
một tôn giáo được người dân mến mộ nhất nước ta. Đó là sự giản dị, khiêm nhường
và tự do.
------------
Đọc
thêm:
Thích
Minh Tuệ - hiện tượng nằm ngoài sách vở quản lý tôn giáo của chính quyền
Mọi
đám đông đều bình đẳng, nhưng…
Khởi
điểm suy đồi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
No comments:
Post a Comment