Sunday, November 17, 2024

TRUNG QUỐC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO THỊ TRƯỜNG XE HƠI NGA TRONG BỐI CẢNH MOSCOW BỊ PHƯƠNG TÂY TRỪNG PHẠT (Thùy Dương / RFI)

 



Trung Quốc đầu tư mạnh vào thị trường ô tô Nga trong bối cảnh Matxcơva bị phương Tây trừng phạt

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 16/11/2024 - 13:22

 https://www.rfi.fr/vi/kinh-t%E1%BA%BF/20241116-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-m%E1%BA%A1nh-v%C3%A0o-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-%C3%B4-t%C3%B4-nga-trong-b%E1%BB%91i-c%E1%BA%A3nh-matxc%C6%A1va-b%E1%BB%8B-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t

 

Trong bối cảnh các nước phương Tây đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga do Putin điều quân xâm lược Ukraina, nhiều công ty của phương Tây đã rời khỏi Nga, đặc biệt là các nhà chế tạo ô tô. Chính điều này tạo cơ hội cho công ty Trung Quốc xâm nhập thị trường ô tô của Nga.

 

HÌNH :

Hình tư liệu minh họa: Mẫu xe Trung quốc FAW V2 tại một cuộc triển lãm xe hơi tại Matxcơva, Nga, ngày 31/08/2012. AP - Mikhail Metzel

 

Nhiều hãng ô tô lớn như Renault và Ford của Pháp, Nissan và Toyota của Nhật Bản hay Volkswagen và Mercedes Benz của Đức, đều nối đuôi nhau thông báo rút khỏi Nga. Tuy nhiên, các nhà máy đã không bị bỏ trống lâu. Ví dụ, hồi tháng 10/2023, hãng Chery của Trung Quốc đã mở ba địa điểm lắp ráp ô tô tại những nhà máy trước đây là cơ sở lắp ráp của Volkswagen và Mercedes.

 

Kết quả đầu tư vào thị trường Nga của các hãng xe hơi Trung Quốc đã bắt đầu được thấy trên đường phố Nga. RFI Pháp ngữ ngày 15/11/2024 cho biết một YouTuber người Nga nói bằng tiếng Anh về hậu quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với đất nước của ông : « Tôi đang đứng trên 1 trong những đường cao tốc đông xe chạy nhất ở Matxcơva. Tôi có đồng hồ bấm giờ trong tay và trong vòng 2 phút tôi sẽ đếm số xe ô tô của Trung Quốc. Trong số 177 chiếc ô tô chạy qua trước mặt tôi, tôi đếm được 35 xe Trung Quốc, tức là gần 20% ».

 

Xe phương Tây không hề biến mất, nhưng hiện giờ phải nhập khẩu với giá cao. Trái lại, ô tô Trung Quốc nhập vào thị trường Nga có giá rẻ hiếm thấy. Kết quả là, theo cơ quan thống kê và phân tích hoạt động kinh doanh ô tô của Nga, Avtostat, thị phần xe Trung Quốc bán ra ở Nga từ 9% trước năm 2022 nay đã tăng lên thành 57%. Xe châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản đã sụt giảm mạnh, từ gần 70% trước chiến tranh Ukraina, đến năm 2024 đã giảm còn chưa đến 9%.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

Tạp chí Kinh tế

Nga cần Trung Quốc để giải tỏa áp lực kinh tế của phương Tây 

 






No comments: