Cú
‘xuất mã’ của tân Chủ tịch Tô Lâm và phép thử Funan Techo
11/07/2024
Bằng
cách “xuất mã” sang Lào
rồi đến Campuchia, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, Chủ tịch
nước Tô Lâm khẳng định lại ưu tiên quan trọng của Việt Nam đối với hai nước
láng giềng vốn từng thân thiết từ xưa.
https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-fff8-08dc7a0d6b91_w1023_r1_s.jpg
Tướng
Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam tại Hà Nội, 22 tháng Năm,
2024. Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông là đến Lào và Cambodia.
Việt
Nam đang theo đuổi chính sách ngoại giao “cây tre”, đu dây giữa các cường quốc,
nhưng ưu tiên sát sườn nhất vẫn là với những người anh em truyền thống. Bộ ngoại
giao Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh đến việc ưu tiên quan hệ với Lào và
Campuchia trong chính sách đối ngoại của mình.
Theo
thứ trưởng ngoại giao Đỗ
Hùng Việt trả lời báo chí thì chuyến đi từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 7
này khẳng định sự “đoàn kết gắn bó keo sơn giữa 3 nước anh em”. Theo ông Việt
thì không chỉ gắn bó về mặt địa lý và chính trị mà Việt Nam tiếp tục là một
trong những đối tác thương mại của hai nước.
Tổng
cục thống kê cho
biết Việt Nam đang có 255 dự án đầu tư tại Lào với số vốn trên 5 tỷ USD. Kim ngạch
thương mại song phương năm 2023 đạt 1,63 tỷ USD, giảm 4,3% so với năm 2022. Với
Campuchia, Việt nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 và lớn nhất trong ASEAN, với
tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 2,94 tỷ USD. Trong năm 2023, kim ngạch thương mại
giữa 2 quốc gia đạt 8,6 tỷ USD, giảm đến 19,5% so với năm 2022.
Yếu
tố Trung Quốc: Hạ tầng đường sắt và đường thủy
Lào
từ xưa vẫn được xem là “người em” thân cận của Việt Nam, lệ thuộc khá lớn vào
Việt Nam cả về kinh tế và chính trị. Thế nhưng, trong khoảng 10 năm nay, tình
hình đã dần dần có sự thay đổi, Trung Quốc đã nổi lên trở thành đối tác thương
mại lớn nhất của Lào với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước không ngừng
tăng lên, đạt khoảng 5,5 tỷ USD trong năm 2023.
Trong
đó Lào xuất khẩu sang Trung Quốc trị giá 2,5 tỷ USD và nhập khẩu từ Trung Quốc
khoảng 3 tỷ USD. Tài
liệu dự án của Viện Mekong (Mekong institute) cho biết những triển vọng
hợp tác khổng lồ giữa hai nước đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các dự án cơ sở hạ
tầng.
Việt
Nam, khoảng 10 năm nay, đang cố tình trì hoãn những dự án thuộc Vành đai và Con
đường, thì Trung Quốc đã kịp tiến hành giúp Lào xây dựng tuyến đường sắt cao tốc
nối giữa thủ đô Vientiane của Lào và Côn Minh của tỉnh Vân Nam Trung Quốc, đã
hoạt động từ cuối năm 2021.
Sư
hiện diện của Trung Quốc trong hàng loạt dự án ở ngay sườn phía tây Việt Nam
ngày càng rõ rệt. Theo tài
liệu của Ngân hàng Thế giới, hàng loạt dự án hạ tầng về giao thông,
năng lượng, thủy điện… kết nối thủ đô Vientiane của Lào với biên giới Trung Quốc
đang được thực thi rầm rộ.
Trung
Quốc đầu tư cả kỹ thuật và tiền vốn, tạo được những động lực phát triển lớn giữa
hai quốc gia, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu chi phí vận tải
hàng hoá và hành khách giữa hai nước.
Thế
nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra hàng loạt nguy
cơ kinh tế và ẩn hoạ môi trường đang chờ đợi nước Lào do chính sách đổ
tiền làm thuỷ điện của Trung Quốc, trong đó có thủy điện Sanakham có giá trị
hơn 2 tỷ USD, là thủy điện thứ 6 dự kiến được xây dựng ngay trên dòng chính của
Mekong, ảnh hưởng rất lớn đến khu vực hạ lưu.
Về
tổng thể, Trung Quốc đang có ảnh hưởng ngày càng lớn tại Lào, có thể gây sức ép
lên vùng phiên giậu phía tây của Việt Nam.
Và
Siêu dự án Funan Techo
Đúng
vào ngày 5/8/2024, sinh nhật của chủ tịch thượng viện Samdech Akka Moha Sena
Padei Techo Hun Sen”, Campuchia sẽ làm lễ động thổ khởi
công xây dựng kênh đào Funan Techo. Ông Hun Sen đề nghị “Tất
cả các ngôi chùa và những nơi khác sẽ đánh trống và bắn pháo hoa vào ngày khởi
công dự án này”.
Kênh
Funan Techo được coi là một siêu dự án của Campuchia, dài 180km, được thiết kế
rộng 100m ở thượng nguồn và 80m ở hạ nguồn, sâu 5,4m, đủ cho 2 làn tàu di chuyển.
Dự án cũng bao gồm 3 đập thủ điện, 11 cây cầu, 208 km đường bộ và các công
trình vượt sông khác.
Gần
như đó là tất cả những gì công chúng được biết về Siêu dự án này dựa vào “thông
báo”của Campuchia gửi cho Uỷ hội Sông Mekong (MRC) vào ngày 8/8/2023.
Nhưng
ngày 9/5/2024, trung tâm STIMSON tại Washington đăng bài
viết “Tác động của Kênh đào Funan Techo và Ý nghĩa đối với hợp
tác sông Mekong” trong đó nêu rõ Campuchia đã định nghĩa sai về dự án,
coi con kênh chỉ bắt đầu trên sông Bassac là phụ lưu (Tributary) của sông
Mekong, để né tránh nghĩa vụ tham vấn.
Thực
chất đây là một dự án kết nối 2 dòng chính (Mainstream) của sông Mekong và theo
quy định tại Điều 5 của Hiệp
Định về Hợp tác Phát triển bền vững lưu vực sông Mekong (năm 1995)
thì những dự án ở dòng chính phải cần có sự tham vấn trước với Uỷ hội sông
Mekong (MCR).
Nhiều
nhà khoa học đã lên tiếng dự báo nhiều “ẩn hoạ” có thể xảy ra đối với Việt Nam.
Tiến sỹ Lê Anh Tuấn, giảng viên chính ở Đại học Cần Thơ đã lên
tiếng cảnh báo Dự án kênh Funan Techo có thể khiến nước về miền
Tây giảm 50% và tác động đến một vùng rộng lớn hàng chục triệu dân cùng nhiều vấn
đề lo ngại khác.
Những
vấn đề chờ đợi ông Tô Lâm
Mặc
dù Thủ tướng Hun Sen đã tuyên bố rằng sẽ “không
nhượng bộ và không đàm phán” với bất cứ ai về Kênh đào này nhưng vấn
đề kênh đào chắc chắn sẽ là một phần nghị sự trong chuyến đi của ông Tô Lâm.
Thực
tế thì đã có sự thay đổi kể từ khi dư luận ồn ào biết về kênh đào này. Đầu
tiên, ngày 17/5 Khmer Times đưa tin rằng Trung Quốc sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD cho dự
án này theo phương án BOT (Xây dựng – Vận hành - Chuyển giao) trong vòng 50
năm. Đối tác Trung Quốc để thực thi dự án là Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc.
Đến
ngày 6/6, BBC
đăng tin thủ tướng Hun Manet thông báo rằng “Dự án là liên
doanh giữa Cảng tự trị Sihanoukville, Cảng tự trị Phnom Penh và một công ty tư
nhân chiếm 51% vốn và các nhà đầu tư nước ngoài theo hợp đồng BOT”. Ông Hun
Manet đã không nêu các nhà đầu tư nước ngoài là từ quốc gia nào”.
Dự
án sẽ được xây dựng ra sao? Vấn đề môi trường ảnh hưởng đến Việt Nam như thế
nào? Sâu xa hơn nữa rằng Trung Quốc có thể biến kênh đào này trở thành “một
xa lộ đường thuỷ” để vận chuyển hàng hoá cho cả những con tàu lên đến 3,000
hay năm 5,000 tấn hay không?
Đây
sẽ là một con kênh đào vận tải hay là một con Kênh Đào đa năng? ngoài vận chuyển
còn có các mục đích khác mà Chính phủ Campuchia không thông báo cho Việt Nam biết
hay chăng?
Có
phải là Trung Quốc sẽ vận hành kênh đào này trong vòng 50 năm tới? và nếu vậy
thì có gì đảm bảo Trung Quốc không sử dụng con kênh như một phương tiện chiến
tranh, biến nước thành “vũ khí” để làm hại Việt Nam nếu như tranh chấp xảy ra?
Liệu
có hoặc biến nó trở thành một thuỷ lộ cho các tàu quân sự Trung Quốc đi sâu vào
lãnh thổ của Campuchia, áp sát vào ngay biên giới của Việt Nam hay đi ngược lên
thúc vào cạnh sườn của Việt Nam, không xa thành phố Sài Gòn?
Lấy được đầy
đủ thông tin, đàm phán một cách có lợi nhất cho quốc gia, cả hiện tại và tương
lai chính là phép thử quan trọng nhất đối với vị tướng quyền lực đang lên.
Chúng ta hãy chờ xem liệu ông có thể thực hiện được không?
No comments:
Post a Comment