Saturday, March 16, 2024

VUA HÀ LAN ‘HOÀN TOÀN BẤT NGỜ’ VÀ ‘ĐÁNG TIẾC’ KHI BỊ HOÃN CHUYẾN THĂM VIỆT NAM (BBC News Tiếng Việt)

 



NỘI DUNG :

 

Vua Hà Lan 'hoàn toàn bất ngờ' và 'đáng tiếc' khi bị hoãn chuyến thăm Việt Nam

BBC News Tiếng Việt

.

Cựu đại sứ Hà Lan: Việt Nam hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu là 'quá bất ngờ'

BBC News Tiếng Việt

.

==================================================

.

.

Vua Hà Lan 'hoàn toàn bất ngờ' và 'đáng tiếc' khi bị hoãn chuyến thăm Việt Nam

BBC News Tiếng Việt

16 tháng 3 2024, 23:31 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cn3m4z0kepdo

 

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, Vua và Hoàng hậu Hà Lan sắp lên đường thăm Hà Nội vào tuần tới thì đột ngột chuyến đi bị hoãn.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/bc5a/live/5a45ed00-e3b2-11ee-860f-4b0b053e4cd0.png

Chuyến thăm của Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima (phải) theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã được lên lịch chi tiết nhưng bị hoãn vào phút chót

 

Báo chí Hà Lan dẫn lời Vua Willem-Alexander nói rằng ông "hoàn toàn bất ngờ" và "không hề biết lý do" vì sao chuyến thăm Việt Nam lại bị hoãn.

 

"Đó là một điều hoàn toàn bất ngờ đối với chúng tôi vào sáng hôm qua [sáng thứ Năm],” ông nói.

 

Vua Hà Lan phát biểu vào thứ Sáu (15/3):

 

“Chúng tôi hy vọng chuyến thăm có thể tiếp tục vào dịp khác. Chúng tôi rất vui vì các phái đoàn kinh tế vẫn tiếp tục chuyến đi như dự định."

 

“Chúng tôi lấy làm tiếc và cũng xin gửi lời cảm ơn tới các nhân viên cũng như Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh, những người đã làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm trong nhiều tháng qua để chuẩn bị cho chuyến thăm này," Vua Willem-Alexander nói.

 

Nhà vua nói rằng phải chờ xem lý do hoãn chuyến thăm là gì nhưng ông "tôn trọng" quyết định của Việt Nam "vì họ có thể có những lý do rất cấp bách trong nội bộ đất nước," báo De Telegraaf của Hà Lan trích lời nhà vua.

 

Báo Algemeen Dagblad đưa nhiều chi tiết cho thấy phía Việt Nam đề nghị hoãn chuyến đi thực sự khiến cả Hoàng gia lẫn báo chí Hà Lan phải bất ngờ.

 

Cụ thể, vào lúc 12 giờ 44 chiều thứ Năm ngày 14/3, Cục Thông tin Hà Lan đã gửi email chương trình nghị sự chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu đến Việt Nam từ ngày 19 đến 22/3. Nhân viên phụ trách báo chí của chính phủ còn chúc các nhà báo tháp tùng một chuyến đi thượng lộ bình an đến "đất nước xa xôi".

 

Nhưng chỉ 70 phút sau đó, cơ quan này lại gửi đi một email khác, thông báo chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam đã bị hoãn.

 

"Việc hủy chuyến thăm cấp nhà nước vào phút chót gần như không bao giờ xảy ra. Và việc mà nước chủ nhà không đưa ra lời giải thích rõ ràng lại càng chưa từng có tiền lệ," báo Algemeen Dagblad bình luận.

 

·        Quanh việc ông Võ Văn Thưởng muốn có những triết gia tầm cỡ

·        Thấy gì từ tài liệu mật bị rò rỉ của Bộ Chính trị Việt Nam

 

Chia sẻ với BBC News Tiếng Việt ngày 16/3, một nhà báo người Hà Lan đang làm việc tại Bangkok (Thái Lan) cho hay báo chí cũng không nghe ngóng được gì thêm về lý do Việt Nam yêu cầu hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu, ngoài thông tin công khai là do “tình hình nội bộ”.

 

“Điều đáng chú ý nhất mà tôi thấy là trong chương trình nghị sự ban đầu, Vua và Hoàng hậu dự kiến gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, cuộc gặp này đã không còn trong lịch trình cuối cùng mà các nhà báo Hà Lan nhận được từ Hoàng gia vào thứ Năm,” nhà báo này chia sẻ với BBC qua email.

 

·        Việt Nam: Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và những 'hạt giống đỏ'

5 tháng 3 năm 2023

·        Việt Nam: Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các phương án nhân sự cao cấp sắp tới

7 tháng 3 năm 2023

·        Quanh bài về mạng XH của ông Võ Văn Thưởng

17 tháng 6 năm 2019

 

 

Một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hà Lan cũng bình luận với BBC News Tiếng Việt rằng việc Vua và Hoàng hậu Hà Lan phải hoãn chuyến đi là "hoàn toàn bất ngờ".

 

Vị cựu đại sứ Hà Lan này nói: "Phải hiểu rằng, những chuyến thăm cấp nhà nước như vậy tiêu tốn nhiều tháng trời cho công tác chuẩn bị, với sự tham gia của nhiều cá nhân và tổ chức."

 

Vị cựu quan chức ngoại giao này còn nói rằng "vấn đề không chỉ đơn giản là nói dời lại vài tháng; Vua và Hoàng hậu có hai phái đoàn thương mại lớn đi cùng" nên công tác tổ chức, điều chỉnh sẽ rất phức tạp.

 

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/9e64/live/af182e40-e3b4-11ee-9410-0f893255c2a0.jpg

Giới lãnh đạo Việt Nam chưa công khai lý do hoãn chuyến thăm của Vua Hà Lan.

 

Tới thời điểm hiện tại, Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về việc hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu Hà Lan đến Hà Nội.

 

Báo chí do nhà nước quản lý của Việt Nam đến thời điểm đêm 16/3 cũng chưa thấy đưa tin về vụ việc này.

 

Thông báo của Hoàng gia Hà Lan cho biết dù Vua và Hoàng hậu hủy chuyến đi nhưng các phái đoàn khác, bao gồm một số quan chức chính phủ và đại diện doanh nghiệp, vẫn đến Việt Nam theo kế hoạch.

 

Điều này dường như gợi ý rằng việc điều chỉnh toàn bộ lịch trình - hủy hoàn toàn các sự kiện - là không thể do thời gian quá gấp rút.

 

Trước đó, theo tờ chương trình phía Hoàng gia Hà Lan công bố ngày 20/2, vào ngày 19/3, Vua và Hoàng hậu Hà Lan dự kiến sẽ được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm đón tiếp với lễ đón tại Phủ Chủ tịch.

 

Vua Willem-Alexander và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Theo chương trình nghị sự, Vua và Hoàng hậu Hà Lan cũng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và có buổi hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

 

Vua Willem-Alexander dự định sẽ cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khán cuộc đua thuyền rồng truyền thống của Việt Nam.

 

Sau đó, Vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Nhưng cánh báo chí Hà Lan cho biết cuộc gặp này đã không còn trong lịch trình cuối cùng mà họ nhận được hôm 14/3.

 

Buổi tối 19/3 dự kiến có tiệc chiêu đãi do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tổ chức. Nguyên thủ hai nước sẽ có bài phát biểu tại buổi tiệc này.

 

Tất cả chương trình đã lên lịch một cách chi tiết này đã bị hủy mà không có một lời giải thích rõ ràng nào được công khai.

 

Điều này đã khiến báo chí, giới quan sát Hà Lan phải "đoán già đoán non".

Vị cựu đại sứ nói trên chia sẻ: "Một số nguồn tin cho rằng nguyên nhân là do sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày càng trầm trọng. Nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận."

 

Báo Algemeen Dagblad cũng đặt câu hỏi: Phải chăng sức khỏe người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam gặp vấn đề?

 

Về bình luận liên quan đến sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan sát những ngày gần đây có thể thấy người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam có tham gia một số hoạt động được báo chí đưa tin rộng rãi, mới đây nhất là cuộc họp vào ngày 13/3 của Tiểu ban Nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng XIV.

 

-------------------

Tin liên quan

·         

Vua và Hoàng hậu Hà Lan hủy thăm vào phút chót 'vì chuyện nội bộ của Việt Nam'

15 tháng 3 năm 2024

·         

Cựu đại sứ Hà Lan: Việt Nam hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu là 'quá bất ngờ'

16 tháng 3 năm 2024

·         

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kỳ họp bất thường của Quốc hội giữa đồn đoán về sức khỏe

15 tháng 1 năm 2024

 

                                                 *****

 

Cựu đại sứ Hà Lan: Việt Nam hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu là 'quá bất ngờ'

BBC News Tiếng Việt

16 tháng 3 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2xvr428vr2o

 

Một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hà Lan bình luận với BBC rằng phía Việt Nam đề nghị hủy chuyến thăm cấp nhà nước của Vua và Hoàng hậu Hà Lan là việc "hoàn toàn bất ngờ" cho nước này.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/4dc9/live/3b4ecaf0-e337-11ee-9410-0f893255c2a0.jpg

Chuyến thăm của Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima (trái) theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã được lên lịch chi tiết nhưng bị hoãn vào phút chót

 

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vốn dự kiến diễn ra từ ngày 19/3 đến 22/3.

 

Tuy nhiên, chuyến đi này đã bị hủy theo yêu cầu của phía Việt Nam mà lý do được nêu ra là do "chuyện nội bộ".

 

Trả lời BBC News Tiếng Việt ngày 15/3 qua email, một cựu đại sứ Hà Lan bình luận:

 

"Việc này được thông báo chỉ trước bốn ngày khi chuyến thăm dự kiến bắt đầu. Các nhà chức trách Việt Nam không đưa ra lý do cụ thể nào ngoài 'tình hình nội bộ'.

"Một số nguồn tin cho rằng nguyên nhân là do sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày càng trầm trọng. Nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận."

 

Một nhà báo người Hà Lan làm việc tại Bangkok (Thái Lan) nói với BBC News Tiếng Việt rằng, báo chí cũng không nghe ngóng được gì thêm về lý do Việt Nam yêu cầu hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu, ngoài thông tin công khai là do “tình hình nội bộ”.

 

“Điều đáng chú ý nhất mà tôi thấy là trong chương trình nghị sự ban đầu, Vua và Hoàng hậu dự kiến gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Tuy nhiên, cuộc gặp này đã không còn trong lịch trình cuối cùng mà các nhà báo Hà Lan nhận được từ Hoàng gia,” nhà báo này chia sẻ với BBC qua email hôm 16/3.

 

Bà cũng cho BBC xem lịch trình cuối cùng nói trên.

 

Theo lịch trình ban đầu được công bố trên website của Hoàng gia Hà Lan, ngày 19/3, sau khi Vua Willem-Alexander cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khán cuộc đua thuyền rồng truyền thống của Việt Nam thì Vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Tuy nhiên, chương trình gặp ông Trọng đã không còn được thể hiện trong lịch trình cuối cùng mà các nhà báo Hà Lan nhận được.

 

Theo báo NL Times, chỉ khoảng 60 phút sau khi các nhà báo nhận được lịch trình cuối cùng thì có thông tin chuyến thăm bị hủy.

 

Về bình luận liên quan đến sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan sát những ngày gần đây có thể thấy người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tham gia một số hoạt động được báo chí đưa tin rộng rãi, mới đây nhất là cuộc họp vào ngày 13/3 của Tiểu ban Nhân sự chuẩn bị cho Đại hội Đảng XIV.

 

Liên quan đến chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu Hà Lan, hôm 14/3, trang web của Hoàng gia Hà Lan thông báo:

 

"Nhà chức trách Việt Nam đã yêu cầu hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Vua và Hoàng hậu Máxima tới nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vì lý do nội bộ. Chuyến thăm cấp nhà nước dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 3 sẽ không được tiến hành."

 

Trước đó, theo kế hoạch được Hoàng gia Hà Lan công bố vào đầu tháng 12/2023, Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima dự kiến ​​đến thăm Việt Nam vào nửa cuối tháng 3/2024.

 

Tới ngày 20/2/2024, Hoàng gia Hà Lan đăng tải lịch trình chi tiết chuyến thăm cấp nhà nước của Vua và Hoàng Hậu.

 

Theo đó, nguyên thủ Hà Lan sẽ có chuyên công du từ ngày 19/3-22/3 và vào ngày 19/3 sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, người đã đưa ra lời mời.

 

Điều này cho thấy các công tác hậu cần của chuyến thăm đã được thống nhất từ khoảng một tháng trước khi chính thức được diễn ra.

 

Cựu Đại sứ Hà Lan giấu tên phân tích: "Phải hiểu rằng, những chuyến thăm cấp nhà nước như vậy tiêu tốn nhiều tháng trời cho công tác chuẩn bị, với sự tham gia của nhiều cá nhân và tổ chức.

 

Vị cựu quan chức ngoại giao này nói rằng "vấn đề không chỉ đơn giản là nói dời lại vài tháng; Vua và Hoàng hậu có hai phái đoàn thương mại lớn đi cùng" nên công tác tổ chức, điều chỉnh sẽ rất phức tạp.

 

Tới thời điểm hiện tại, Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về việc hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu Hà Lan đến Hà Nội.

 

Báo chí Việt Nam trong nước cũng chưa đưa tin về vụ hoãn này.

 

Từ Hà Lan, trang tin NLTimes cho biết việc đột ngột hoãn chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu hoàng gia gây bất ngờ cho các tổ chức tháp tùng chuyến đi như Liên đoàn Công nghiệp và Nhà sử dụng lao động Hà Lan (gọi tắt là VNO-NCW) và các tập đoàn của Hà Lan. VNO-NCW là tổ chức sử dụng lao động lớn nhất của quốc gia này.

 

Người phát ngôn nhóm vận động hành lang VNO-NCW nói với NLTimes rằng họ cũng "không biết chuyện gì đang xảy ra".

 

Tuy nhiên, công bố của Hoàng gia Hà Lan cho thấy nhóm này và các phái đoàn khác vẫn đến Việt Nam theo kế hoạch, chỉ riêng Vua và Hoàng hậu là không thực hiện lịch trình đã được ấn định trước đó vài tháng.

 

Điều này dường như gợi ý rằng việc điều chỉnh toàn bộ lịch trình - hủy hoàn toàn các sự kiện - là không thể do thời gian quá gấp rút. Do đó, các phái đoàn quan chức và doanh nghiệp vẫn giữ lịch trình.

 

Lần gần nhất hai người thăm Việt Nam là 13 năm trước, vào tháng 3/2011. Khi đó, Vua Willem-Alexander còn là thái tử. Cả hai được Thủ tướng Việt Nam thời điểm đó là ông Nguyễn Tấn Dũng tiếp đón.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/4a15/live/9490f040-e2c7-11ee-9410-0f893255c2a0.jpg

Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima chào đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Cung điện Hoàng gia Huis ten Bosch vào ngày 24 tháng 3 năm 2014

 

Theo tờ chương trình phía Hoàng gia Hà Lan công bố ngày 20/2, vào ngày 19/3, Vua và Hoàng hậu Hà Lan dự kiến sẽ được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân Phan Thị Thanh Tâm đón tiếp với lễ đón tại Phủ Chủ tịch.

 

Vua Willem-Alexander và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tiếp theo là cuộc gặp mặt giữa các phái đoàn để thảo luận các văn bản cần ký kết giữa hai nước Hà Lan và Việt Nam

Theo chương trình nghị sự, Vua và Hoàng hậu Hà Lan cũng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và có buổi hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Vua Willem-Alexander dự định sẽ cùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự khán cuộc đua thuyền rồng truyền thống của Việt Nam. Sau đó, Vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Lịch trình cho thấy buổi tối 19/3 sẽ có tiệc chiêu đãi do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tổ chức. Nguyên thủ hai nước sẽ có bài phát biểu tại buổi tiệc này.

Vào các ngày 20, 21 và 22/3, Vua và Hoàng hậu Hà Lan dự kiến sẽ có một số hoạt động tại Hà Nội, Hải Phòng, Cát Bà, TP HCM và Đắk Lắk.

Sau 50 năm quan hệ ngoại giao (1973-2023), Hà Lan hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại EU. Trao đổi thương mại song phương năm 2022 đạt 11,09 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2021.

Hà Lan cũng là nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam với khoảng 400 dự án đầu tư, tổng vốn đạt 13,5 tỷ USD, tính tới năm 2023.

 

                                                 *****

 

Vua và Hoàng hậu Hà Lan hủy thăm vào phút chót 'vì chuyện nội bộ của Việt Nam'

BBC News Tiếng Việt

15 tháng 3 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3ge9v4n91qo

 

Vua và Hoàng hậu Hà Lan sẽ hoãn chuyến thăm Việt Nam dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19-22/3, theo yêu cầu từ phía chính quyền Việt Nam, theo Hoàng gia Hà Lan.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/cfbf/live/d1a2bef0-e27c-11ee-8bf3-195418ba9285.png

Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima (trái) nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (phải)

 

Trang web của Hoàng gia Hà Lan hôm thứ Năm (14/3) thông báo:

 

"Nhà chức trách Việt Nam đã yêu cầu hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Vua và Hoàng hậu Máxima tới nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vì lý do nội bộ. Chuyến thăm cấp nhà nước dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19 đến 22 tháng 3 sẽ không được tiến hành."

 

Người phát ngôn của Hoàng gia không nêu chi tiết.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức.

 

Trước đó, theo kế hoạch được Hoàng gia Hà Lan công bố vào đầu tháng 12/2023, Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Máxima dự kiến ​​đến thăm Việt Nam từ ngày 19/3-22/3 và vào ngày 19/3 sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, người đã đưa ra lời mời.

 

Một số trang báo Hà Lan đã đưa thông tin trên, kèm theo bình luận rằng không thấy “xáo trộn” gần đây ở quốc gia cộng sản này.

 

 XEM TIẾP >>>>>  





No comments: