Saturday, March 23, 2024

VỤ THẢM SÁT Ở NHÀ HÁT NGA DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO (VnExpress)

 




NỘI DUNG :

 

Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn như thế nào   

VnExpress 

.

115 người chết trong vụ xả súng ở nhà hát Nga, IS nhận trách nhiệm

BBC News Tiếng Việt

.

Nga bắt 11 người vụ tấn công hòa nhạc Moscow, ít nhất 133 chết

Người Việt

 

==================================================

.

.

Vụ thảm sát nhà hát Nga diễn ra thế nào   

VnExpress 

Thứ bảy, 23/3/2024, 16:50 (GMT+7)

https://vnexpress.net/vu-tham-sat-nha-hat-nga-dien-ra-the-nao-4725757.html

 

4 tay súng xông vào nhà hát Crocus, xả súng vào mọi chỗ, tưới xăng đốt khiến ít nhất 133 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

 

Tại nhà hát Crocus City Hall ở Krasnogorsk, tỉnh Moskva, buổi hòa nhạc đầu tiên trong chuỗi hai ngày biểu diễn của nhóm Picnic dự kiến bắt đầu vào 20h ngày 22/3 (0h ngày 24/3 giờ Hà Nội). Gần sát giờ biểu diễn, khán giả phần lớn vào trong khán phòng 6.200 ghế, một số nán lại ở sảnh bên ngoài. Gần như toàn bộ vé dự buổi biểu diễn có tên gọi "Không sợ điều gì" đã được bán hết, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết.

 

Vào khoảng 19h40, một nhóm người đàn ông mặc quần áo ngụy trang tới nhà hát Crocus trên một chiếc minivan. Truyền thông Nga ban đầu nói rằng nhóm có 5 người, nhưng Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), sau đó thông báo có 4 kẻ tấn công.

 

Nhà hát Crocus City Hall nằm trong khu phức hợp kiêm trung tâm thương mại rộng lớn, nằm cách Điện Kremlin gần 20 km. An ninh ở đây không nghiêm ngặt như các cơ sở ở trung tâm Moskva.

 

https://vcdn-vnexpress.vnecdn.net/2024/03/23/crocus-012-JPG-9588-1711154392-6017-1711183154.jpg

Vị trí nhà hát Crocus City Hall. Đồ họa: FT

 

Nhóm nghi phạm mang theo súng trường AK tiến vào nhà hát, nã đạn vào bất cứ ai gặp trên đường. Lực lượng bảo vệ tại nhà hát Crocus không có súng và không thể đáp trả nhóm tấn công, một số người nhanh chóng bị hạ ngay bên ngoài.

 

Nhóm tay súng tiếp tục bắn gục các nạn nhân ở cự ly gần, bắn vỡ cửa kính rồi di chuyển vào bên trong nhà hát. Sau khi vào trong, các tay súng bắn bừa bãi về phía khán giả.

"Ít nhất ba tay súng không đeo mặt nạ đi trên cầu thang giữa cụm ghế ngồi thứ hai và thứ ba", một phóng viên RIA Novosti có mặt tại đó cho hay. "Chúng khai hỏa súng trường tự động và ném lựu đạn hoặc bom cháy. Mọi người nằm rạp xuống sàn. Sau đó 15-20 phút, một số bò ra ngoài và trốn thoát thành công".

 

Một số khán giả cho biết nghe thấy tiếng súng rồi nhìn thấy khói đen bốc lên. Vài người trốn trong nhà vệ sinh, số khác chạy tới lối ra.

 

 

VIDEO :

Khoảnh khắc phiến quân xả súng trong hội trường nhà hát Crocus City Hall hôm 23/3. Video: NBC

 

Sau khi chĩa súng bắn những nạn nhân đang chạy về phía cửa thoát hiểm, nhóm khủng bố tưới xăng lên màn sân khấu và ghế ngồi rồi châm lửa đốt, gây ra đám cháy lớn.

 

Trước khi lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát chống bạo động tới hiện trường, những kẻ tấn công rời khỏi nhà hát Crocus City Hall, lên một chiếc xe Renault màu trắng để tẩu thoát, theo Ủy ban Điều tra Nga.

 

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng. Nhóm này cho hay các tay súng đã tẩu thoát sau khi thực hiện vụ khủng bố và đã "về tới căn cứ an toàn".

 

Cảnh sát Nga lập tức tung quân tuần tra mọi con đường, tăng cường kiểm soát các cửa khẩu, sân bay để truy lùng nghi phạm. Hàng chục xe cứu thương, xe cứu hỏa cùng cảnh sát, vệ binh quốc gia, đặc nhiệm, nhân viên Ủy ban Điều tra Liên bang Nga (SKR) có mặt ở nhà hát Crocus để cứu nạn và tìm manh mối.

 

Tòa nhà bị phong tỏa, lửa cháy dữ dội bên trong khiến nhiều người mắc kẹt. Các nhân viên cứu hộ cứu nạn sau đó đưa khoảng 100 người ra khỏi tầng hầm. Họ được nhân viên y tế sơ cứu trước khi tới bệnh viện ở Moskva.

 

Theo các nhân chứng, ngọn lửa nhấn chìm toàn bộ tầng trên khu phức hợp nhà hát Crocus. Lính cứu hỏa không thể dập tắt đám cháy từ mặt đất vì nguy cơ còn các tay súng bên trong, do đó họ phải dùng trực thăng trút khoảng 160 tấn nước để khống chế hỏa hoạn.

 

VIDEO :

Nhà hát Crocus City Hall tại Krasnogorsk, phía tây Moskva bốc cháy sau vụ tấn công khủng bố tối 22/3. Video: AFP

 

Theo phóng viên của RIA Novosti, các tầng trên của tòa nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. Khoảng 22h, gần như toàn bộ mái của nhà hát Crocus bị sập. Tới 0h55, lực lượng cứu hỏa khoanh vùng được ngọn lửa. Trực thăng cứu hỏa rời hiện trường vào khoảng 6h, song đám cháy vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn.

 

Ủy ban Điều tra Nga sau đó thông báo 133 người thiệt mạng trong vụ tấn công, cảnh báo số nạn nhân có thể tăng thêm. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân chính khiến các nạn nhân tử vong là do trúng đạn hoặc hít phải khói độc từ đám cháy.

 

Hình : https://vcdn-vnexpress.vnecdn.net/2024/03/23/5563187178137268295b-Nga-2680-1711183154.jpg

Trực thăng cứu hỏa trút nước xuống nhà hát Crocus City Hall ngày 23/3. Ảnh: RIA Novosti

 

Giới chức Nga thông báo đã bắt 11 nghi phạm liên quan vụ tấn công, trong đó có ít nhất 4 người trực tiếp tham gia xả súng. Chiếc xe Renault màu trắng bị phát hiện lúc rạng sáng ở vùng Bryansk, phía tây đất nước, cách Moskva khoảng 340 km.

 

Cảnh sát đã truy đuổi và bắt 4 nghi phạm trên xe. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay nhóm người này đang có ý định vượt biên qua Ukraine. Kiev trước đó tuyên bố không có bất cứ liên quan gì tới nhóm khủng bố.

 

Các điều tra viên đã phát hiện hộ chiếu Tajikistan cùng vũ khí bên trong xe. Bộ Ngoại giao Tajikistan cho hay đã liên lạc với Nga về thông tin công dân nước này có liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

 

Giới chức Nga đang thu thập thêm chứng cứ tại hiện trường và xác định thêm đồng phạm của nhóm này. Hiện danh tính và động cơ của các nghi phạm chưa được công bố.

 

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, TASS, AFP, Reuters)

 

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

Việt Nam gửi điện chia buồn đến Nga sau vụ tấn công tại nhà hát ở ngoại ô Moskva khiến nhiều người thiệt mạng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố. 

 

Khoảnh khắc nhóm khủng bố xả súng trong nhà hát Nga

Khi nhóm khủng bố xông vào bên trong nhà hát Crocus City Hall, cả hội trường chìm trong tiếng súng không ngừng cùng tiếng gào thét của mọi người. 

 

Hoài nghi về năng lực an ninh Nga trong vụ khủng bố nhà hát

Vụ xả súng nhà hát Crocus đặt câu hỏi về năng lực của an ninh Nga hiện nay sau nhiều năm nước này không xảy ra những sự kiện tương tự. 

 

Nạn nhân vụ xả súng ở nhà hát Nga 'giẫm lên nhau chạy trốn'

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc những loạt súng máy vang lên trong nhà hát Crocus City Hall, khiến khán giả hoảng loạn bỏ trốn trong đám khói.  26

 

Hiện trường vụ khủng bố nhà hát ngoại ô Moskva

Nhà hát Crocus City Hall gần Moskva bốc cháy dữ dội sau khi phiến quân IS xông vào nổ súng, ném bom xăng khiến ít nhất 133 người thiệt mạng.  15

==================================================

 

 

115 người chết trong vụ xả súng ở nhà hát Nga, IS nhận trách nhiệm

BBC News Tiếng Việt

23 tháng 3 2024, 11:42 +07

Cập nhật 23 tháng 3 2024, 17:28 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2v9zegynd5o

 

Nhóm tay súng mặc đồ ngụy trang đã tiến vào nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Mosow và nổ súng vào đám đông đang tập trung xem một buổi biểu diễn nhạc rock.

 

Cho đến nay, ít nhất 115 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương sau khi vụ xả súng vào tối 22/3 theo giờ địa phương.

 

Bốn nghi phạm liên quan trực tiếp đến vụ tấn công nằm trong số 11 người bị bắt, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin sáng nay.

 

An ninh đã được thắt chặt trên khắp nước Nga, nhiều sự kiện bị hủy bỏ khi lực lượng vệ binh quốc gia truy tìm những kẻ tấn công và cử các nhà điều tra đến hiện trường.

 

 

XEM TIẾP >>>>>   

 

 

==============================================

 

Nga bắt 11 người vụ tấn công hòa nhạc Moscow, ít nhất 133 chết

Người Việt

March 23, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-bat-11-nguoi-vu-tan-cong-hoa-nhac-moscow-it-nhat-133-chet/  

 

MOSCOW, Nga (NV) – Thương vong trong vụ tấn công buổi hòa nhạc ở Moscow nay tăng lên 133 người, cơ quan điều tra nhà nước hàng đầu của Nga hôm cho biết hôm Thứ Bảy, 23 Tháng Ba, AP loan tin.

 

Tin tức cập nhật từ Ủy Ban Điều Tra Liên Bang Nga được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách đang tìm kiếm thêm nạn nhân trong đống đổ nát bị cháy rụi của Tòa Thị Chính Crocus ở rìa phía Tây Moscow. Trước đó giới chức đưa ra số người chết trong cuộc đột kích hôm Thứ Sáu là 115.

 

Chi nhánh Afghanistan của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ISIS nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong một tuyên bố đăng trên các kênh liên kết trên mạng xã hội. Một viên chức tình báo Hoa Kỳ nói với hãng tin AP rằng các cơ quan Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng tổ chức này chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-2097724869-1536x1024.jpg

Lực lượng cấp cứu và cảnh sát tại nơi xảy ra vụ tấn công buổi hòa nhạc ở Tòa Thị Chính Crocus ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow, ngày 23 Tháng Ba, 2024 (Hình: STRINGER/AFP/Getty Images)

 

Trong phần phát biểu trước công chúng hôm Thứ Bảy, Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho biết nhà chức trách bắt giữ được 11 người, trong đó có bốn người tham gia vụ tấn công. Ông cũng gợi ý rằng những kẻ này cố gắng vượt biên qua Ukraine, nơi mà theo ông, cố gắng tạo ra một “đường mòn” giúp họ tẩu thoát.

 

Ukraine quyết liệt phủ nhận rằng họ không liên can và cáo buộc Moscow lợi dụng cuộc tấn công để khơi dậy tinh thần chiến đấu sôi sục.

 

Hình ảnh được truyền thông quốc doanh Nga công bố hôm Thứ Bảy cho thấy một đội xe cứu thương vẫn tập trung bên ngoài đống hoang tàn của Tòa Thị Chính Crocus, nơi có sức chứa tối đa hơn 6,000 người.

 

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Aamaq đăng tải, chi nhánh của IS tại Afghanistan cho biết họ tiến hành tấn công một buổi tụ tập đông đúc của “các tín đồ Cơ Đốc Giáo” ở Krasnogorsk. AP chưa thể ngay lập tức kiểm chứng tính xác thực của tuyên bố này.

 

Một viên chức tình báo Mỹ nói với AP rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã thu thập chi tiết trong những tuần gần đây rằng một chi nhánh IS đang lập kế hoạch tấn công Moscow, và giới chức Hoa Kỳ đã san sẻ tin tức tình báo trong vòng riêng tư với giới chức Nga.

 

Hôm Thứ Sáu, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lên án “vụ tấn công khủng bố tàn bạo và hèn hạ” đồng thời nhấn mạnh cần phải quy trách nhiệm cho hung thủ. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng lên án vụ tấn công khủng bố “bằng những lời lẽ đanh thép nhất,” phát ngôn viên của ông cho biết.

 

Trong một diễn tiến khác, hôm Thứ Bảy, hàng trăm người xếp hàng ở Moscow để hiến máu và huyết thanh, Bộ Y Tế Nga cho hay.

 

Tháng Mười 2015, IS cài một trái bom bắn hạ một phi cơ dân dụng của Nga trên bầu trời Sinai, giết chết tất cả 224 người trên máy bay, phần lớn là dân Nga đi du lịch trở về từ Ai Cập. Tổ chức này hoạt động mạnh ở Syria và Iraq cũng như ở Afghanistan và Phi Châu, và cũng từng thực hiện một số vụ tấn công ở vùng Caucasus đầy biến động của Nga cũng như các khu vực khác trong những năm qua. IS tuyển mộ các chiến binh từ Nga và các vùng khác của Liên Xô cũ. (TTHN)

 

 








No comments: