Tuesday, March 19, 2024

VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ TỬ HÌNH TRÙM BẤT ĐỘNG SẢN TRƯƠNG MỸ LAN (VOA Tiếng Việt)




Việt Nam đề nghị tử hình trùm bất động sản Trương Mỹ Lan

VOA Tiếng Việt

19/03/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7533710.html

 

Cơ quan công tố hôm 19/3 đề nghị mức án tử hình cho bà trùm bất động sản Trương Mỹ Lan, chủ mưu của vụ lừa đảo tài chính lớn nhất được ghi nhận ở Việt Nam, Reuters, Bloomberg và truyền thông nhà nước đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-ee23-08dc436570c1_cx0_cy2_cw0_w1023_r1_s.png

Bà Trương Mỹ Lan trong phiên tòa ngày 3/11/2024.

 

Bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn phát triển bất động sản Vạn Thịnh Phát, và 85 người khác liên quan đang trong các phiên tòa xét xử tại trung tâm kinh tế thành phố Hồ Chí Minh với cáo buộc cầm đầu một vụ lừa đảo gây thiệt hại 20 tỷ USD, tương đương khoảng 4,9% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam.

 

Sau phần luận tội trong phiên xử chiều 19/3, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tử hình bà Trương Mỹ Lan về tội Tham ô tài sản, 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

 

Theo nhận định của Viện kiểm sát, bà Trương Mỹ Lan đã “phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, với thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức. Quá trình điều tra và xét xử không thành khẩn, khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới, hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không có khả năng thu hồi, nên cần loại bỏ ra khỏi xã hội”, VnExpress tường thuật.

 

Sau khi nghe đề nghị mức án, bà Lan đang đứng ngồi thụp xuống ghế, bần thần, báo Dân Trí cho biết. Luật sư cho hay bị cáo đã sốc khi nghe mức án đề nghị này.

Bà Lan có 5 luật sư bào chữa. Các luật sư sẽ tuần tự làm việc, sau đó bà Lan sẽ thực hiện quyền tự bào chữa của mình, vẫn theo Dân Trí.

 

Phiên tòa xử bà Lan và các bị cáo liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4. Đây được xem là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng mà lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền Nguyễn Phú Trọng đã cam kết thực hiện trong nhiều năm, mặc dù không thu được nhiều kết quả rõ ràng, theo nhận định của Reuters.

 

Trong phiên xử ngày 19/3, các công tố viên cũng đề xuất mức án chung thân đối với bà Đỗ Thị Nhàn, cựu trưởng đoàn thanh tra đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ bà Lan để “bao che, bưng bít sai phạm của SBC”, và nhóm cựu lãnh đạo SCB, bao gồm cựu Chủ tịch SCB Đinh Văn Thành và Bùi Anh Dung, cựu Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn; cựu quyền tổng giám đốc Trương Khánh Hoàng, cựu phó tổng giám đốc Trần Thị Mỹ Dung... vì “đã giúp sức tích cực cho bà Lan chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn”, VnEpxress đưa tin.

 

Chồng của bà Lan, tỷ phú Hong Kong Eric Chu, có thể phải đối mặt với mức án lên tới 12 năm tù.

 

Cơ quan điều tra cáo buộc bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng (12,46 tỷ USD) từ SCB, nơi bà được coi là chủ nhân thực sự dù không nắm giữ chức vụ chính thức nào.

 

Báo cáo cho biết tổng thiệt hại tài chính trong vụ án lên tới 498.000 tỷ đồng (20 tỷ USD), trong đó trong đó có hơn 129.000 tỷ đồng là lãi lũy kế của các khoản vay mà họ đã vay.

 

Theo nhà điều tra, từ đầu năm 2018 đến tháng 10/2022, trong khi nhà nước giải cứu SCB vì tín dụng yếu kém, bà Lan đã chiếm đoạt số tiền lớn bằng cách dàn xếp các khoản vay bất hợp pháp cho các công ty vỏ bọc.

 

Chính phủ Việt Nam hôm 18/3 nói có ba công ty kiểm toán độc lập đã vi phạm trong vụ SCB, nhưng không xác định danh tính của họ.

 

Thông tin này được đưa ra khi Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc bị chất vấn vấn đề liên quan tới việc kiểm toán “bỏ lọt” các vấn đề, đơn cử là vụ SCB. Bộ trưởng Tài chính Việt Nam thừa nhận trong thời gian qua đã có “một số vấn đề kiểm toán độc lập có sai phạm trong một số vụ án hình sự”.

 

Theo các tài liệu công khai, trong giai đoạn 2012-2022, ba công ty kiểm toán hàng đầu là Ernst & Young Việt Nam, Deloitte Việt Nam, KPMG Việt Nam đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của SCB. Tuy nhiên, những đơn vị kiểm toán này không phát hiện ra dấu hiệu bất thường tại ngân hàng này.

 

VIDEO :

Việt Nam đề nghị tử hình trùm bất động sản Trương Mỹ Lan | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=ZmvPwQhgmEw






 

No comments: