Sunday, March 17, 2024

TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ : CÁC QUAN CHỨC ĐÔI KHI CÓ THỂ BỊ KIỆN VÌ CHẶN CÁC CHỈ TRÍCH TRÊN MẠNG XÃ HỘI (AP)

 



Tối cao Pháp viện Mỹ: Các quan chức đôi khi có thể bị kiện vì chặn các chỉ trích trên mạng xã hội

AP

16/03/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/toi-cao-phap-vien-cac-quan-chuc-doi-khi-co-the-bi-kien-vi-chan-cac-chi-trich-tren-mang-xa-hoi/7530294.html

 

Tối cao Pháp viện Mỹ nhất trí ra phán quyết hôm thứ Sáu 15/3 quy định rằng các quan chức nhà nước đôi khi có thể bị kiện vì chặn (block) những người chỉ trích họ trên mạng xã hội. Đây là vấn đề ban đầu đã nảy sinh liên quan đến Tổng thống Donald Trump trong thời gian trước đây và vụ việc đã được chuyển đến tòa tối cao.

 

https://gdb.voanews.com/d7ff5ec0-11af-4f52-aca5-51f56e575f68_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Mặt tiền tòa nhà của Tối cao Pháp viện Mỹ ở thủ đô Washington.

 

Thẩm phán Amy Coney Barrett nêu rõ rằng các quan chức sử dụng tài khoản cá nhân để đưa ra các tuyên bố chính thức có thể không được tự do xóa các bình luận về những tuyên bố đó hoặc chặn hoàn toàn những người chỉ trích.

 

Mặt khác, bà Barrett viết trong phán quyết: “Các quan chức nhà nước có cuộc sống riêng tư và các quyền hiến định của riêng họ”.

 

Tòa án đã ra phán quyết nêu trên về hai vụ kiện của những người bị chặn sau khi đưa ra những lời chỉ trích trên các tài khoản mạng xã hội của các thành viên hội đồng trường học ở Nam California và một viên quản lý thành phố ở Port Huron, Michigan, phía đông bắc Detroit. Những vụ này tương tự như vụ việc liên quan đến ông Trump và quyết định của ông ấy chặn những người chỉ trích khỏi tài khoản cá nhân của ông trên Twitter, giờ đây có tên là X. Các thẩm phán đã bác vụ này sau khi ông Trump rời chức vụ vào tháng 1/2021.

 

Các vụ kiện buộc tòa án phải xử lý giữa một bên là các quyền tự do ngôn luận của các quan chức nhà nước còn bên kia là các quyền đó của cử tri, tất cả đều diễn ra trong một thế giới ảo đang phát triển nhanh chóng. Những vụ kể trên nằm trong số 5 vụ kiện có yếu tố mạng xã hội được tòa án ghi vào nhóm hồ sơ cần giải quyết trong nhiệm kỳ này.

 

Bà Barrett đưa ra ý kiến: “Khi một quan chức của chính quyền đăng bài về các chủ đề liên quan đến công việc trên mạng xã hội, rất khó để biết lời phát biểu đó là chính thức hay riêng tư”.

 

Vẫn bà Barrett viết trong phán quyết rằng các quan chức phải có thẩm quyền phát biểu thay mặt các cấp chính quyền của họ và có ý định sử dụng thẩm quyền đó để các bài đăng của họ về cơ bản được coi là các bài của chính phủ. Trong những trường hợp như vậy, họ phải cho phép mọi người chỉ trích, nếu không, họ có nguy cơ bị kiện, bà viết.





No comments: