Monday, March 18, 2024

SERBIA : TAI TIẾNG CẤP ĐẤT 99 NĂM CHO CON RỂ CỦA CỰU TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP (Thu Hằng / RFI)

 



Serbia : Tai tiếng cấp đất 99 năm cho con rể của cựu tổng thống Mỹ Trump

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 17/03/2024 - 12:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240317-serbia-tai-ti%E1%BA%BFng-c%E1%BA%A5p-%C4%91%E1%BA%A5t-99-n%C4%83m-cho-con-r%E1%BB%83-c%E1%BB%A7a-c%E1%BB%B1u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-trump

 

Con rể của cựu tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ở vùng Balkan. Trên mạng X ngày 16/03/2024, Jared Kushner cho biết một khách sạn hạng sang với khoảng 1.500 phòng và một bảo tàng sẽ được xây ngay giữa thủ đô của Serbia, còn một hòn đảo của Albanie sẽ được biến thành điểm du lịch xa hoa.

 

https://s.rfi.fr/media/display/44214808-e40c-11ee-a841-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP17206669681465.webp

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và con rể Jared Kushner, đồng thời là cựu cố vấn cấp cao Nhà Trắng, trong cuộc họp tại Phòng Nội các của Nhà Trắng ở Washington ngày 25/07/2017. AP - Pablo Martinez Monsivais

 

Ngay lập tức, kế hoạch của nhà đầu tư Mỹ đã trở thành chủ đề gây tranh cãi tại Serbia.

 

Thông tín viên RFI Laurent Rouy tại Beograd giải thích :

 

"Trên những bức ảnh về dự án được Jared Kushner đăng trên mạng X, hai tòa nhà chọc trời sừng sững thay cho trụ sở quân sự trước đây của quân đội Nam Tư - một tòa nhà bị hư hại nặng nề do vụ đánh bom của NATO năm 1999.

 

Ở Beograd, công trường vẫn chưa được khởi công nhưng đã gây tranh luận nảy lửa. Thực vậy, những khu đất liên quan, nằm giữa trung tâm thủ đô của Serbia, dường như được cấp miễn phí trong thời hạn 99 năm cho một công ty nước ngoài thuộc sở hữu của Jared Kushner. Con rể của cựu tổng thống Mỹ có thể trở thành chủ sở hữu những khu đất này mà không phải tốn một xu.

 

Dù bác bỏ là có một thỏa thuận giữa Serbia và Jared Kushner, nhưng bộ trưởng Xây Dựng Goran Vesic cũng thừa nhận đã được ủy quyền để đàm phán. Ngoài ra, một tài liệu của chính phủ được lưu hành trong các cơ quan truyền thông cũng nhắc đến việc hai bên đã ký một thỏa thuận."

 

=====================================================

.

..

Con rể Trump chuẩn bị đầu tư mạnh tay vào địa ốc Albania

NgưỜI Việt

March 16, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/con-re-trump-chuan-bi-dau-tu-manh-tay-vao-dia-oc-albania/

 

TIRANA, Albania (NV) – Jared Kushner, con rể cựu Tổng Thống Donald J. Trump, hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba xác nhận rằng ông sắp hoàn tất các thương vụ địa ốc lớn ở Albania và Serbia, ví dụ mới nhất về việc gia đình cựu tổng thống làm ăn ở ngoại quốc ngay cả khi ông Trump tìm đường trở lại Tòa Bạch Ốc, theo The New York Times.

 

Kế hoạch của ông Kushner ở vùng Balkan dường như được thực hiện một phần thông qua các mối liên hệ có được từ lúc ông Trump còn đương chức. Ông Kushner, viên chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc, cho biết ông đang đàm phán các thỏa thuận với Richard Grenell, từng giữ chức vụ quyền giám đốc tình báo quốc gia dưới thời ông Trump và cũng là đại sứ tại Đức và đặc sứ tại các quốc gia Balkan trong thời gian ngắn.

 

Một trong những đề án được đề nghị là phát triển một hòn đảo ngoài khơi Albania thành một địa điểm du lịch sang trọng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-685917262-1536x1043.jpg

Jared Kushner ở Riyadh, Ả Rập Saudi, ngày 20 Tháng Năm, 2017 (Hình: MANDEL NGAN/AFP/Getty Images)

 

Địa điểm thứ hai – với một khách sạn sang trọng được quy hoạch cùng 1,500 đơn vị nhà ở cùng một bảo tàng – nằm ở Belgrade, thủ đô Serbia, tại địa điểm từng là tổng hành dinh của Quân Đội Nam Tư vốn bị bỏ hoang từ lâu, bị phá hủy năm 1999 bởi các vụ đánh bom của NATO, theo một thành viên Quốc Hội ở Serbia và công ty của ông Kushner.

 

Hai đề án đầu tiên này đều dính líu tới vùng đất hiện do chính phủ kiểm soát, có nghĩa là một thỏa thuận sẽ phải được ký kết với các chính phủ ngoại quốc.

 

Đề án thứ ba, cũng ở Albania, sẽ được xây cất trên bán đảo Zvërnec, khu vực duyên hải rộng 1,000 mẫu Anh ở miền Nam Albania, là một phần của khu nghỉ dưỡng được gọi là Vlorë, nơi sẽ xây cất vài khách sạn và hàng trăm biệt thự, theo đề án.

 

Ông Kushner sẽ lấy công ty đầu tư của mình để thông qua đề án. Affinity Partners là công ty có $2 tỷ tài trợ từ Quỹ Đầu Tư Công của Ả Rập Saudi, cùng với các nhà đầu tư ngoại quốc khác. Trong một tuyên bố, một viên chức của Affinity Partners cho biết họ vẫn chưa xác định liệu nguồn ngân quỹ của Ả Rập Saudi có thể là một phần của đề án nào mà ông Kushner đang hoạch định ở Balkan hay không.

 

Ông Kushner thành lập công ty đầu tư sau khi rời bỏ vị trí cố vấn cấp cao tại Tòa Bạch Ốc. Ông tận dụng các mối giao hảo mà ông gầy dựng trong các cuộc đàm phán của chính phủ ở Trung Đông, trong đó có mối liên hệ thân thiết với Thái Tử Mohammed bin Salman, trên thực tế là nhà cai trị Ả Rập Saudi.

 

Cuối cùng, ông Kushner bảo đảm $2 tỷ có được từ quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi và hàng trăm triệu Mỹ kim từ các quỹ tài sản ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Qatar. Cho tới nay, ông thực hiện được một số bước công khai để thực sự đầu tư khoản tiền lớn này.

 

Ông Grenell cũng có những mối liên hệ hữu ích khi còn làm việc trong chính phủ, gồm có cả vài mối liên hệ dường như giúp nhóm của Kushner có cơ hội đầu tư nội bộ vào vùng Balkan. Trong thời gian làm việc trong chính quyền Trump, ông Grenell làm việc để giải quyết các tranh chấp giữa Serbia và Kosovo.

 

Các cuộc thảo luận này gián tiếp có sự tham gia của Albania, vì phần lớn công dân Kosovo là dân Albania và Albania đóng một vai trò trong các cuộc thảo luận khu vực.

 

Ông Grenell, trong một cuộc phỏng vấn, từ chối nói trong hồ sơ liệu ông có quan tâm tới chức vụ ngoại trưởng hay không. Ông chỉ nói rằng ông chưa quyết định liệu mình có tham gia bất kỳ chính quyền nào của Trump trong tương lai hay không.

 

Robert Weissman, chủ tịch Public Citizen, cơ quan theo dõi các thương vụ làm ăn mà họ coi là xung đột lợi ích dưới thời chính quyền Trump, cho biết các giao dịch được lập kế hoạch sẵn như thế này là phi đạo đức và sẽ chỉ tạo ra thêm những nghi vấn mới về gia đình Trump, đặc biệt nếu ông Trump tái đắc cử.

 

Sự tham gia của gia đình Trump vào các thương vụ làm ăn ngoại quốc là tâm điểm trong nhiệm kỳ của ông Trump, với những người chỉ trích cuối cùng đã kiện và cáo buộc rằng gia đình Trump thu lợi bất hợp pháp từ các khoản thanh toán ngoại quốc – được gọi là thù lao trong Hiến Pháp – trong khi ông Trump còn đương nhiệm. Những vụ án này bị Tối Cao Pháp Viện bác bỏ khi ông Trump rời nhiệm sở, nhưng hồ sơ có thể được mở lại nếu ông trở lại Tòa Bạch Ốc.

 

Từ lúc rời nhiệm sở, ông Trump hợp tác trong một đề án phát triển ở Oman, một thương vụ mà ông được một công ty địa ốc Ả Rập Saudi có liên hệ với chính phủ Ả Rập Saudi đề nghị.

Ông Kushner và vợ, Ivanka Trump, phần nhiều là tránh xa các hoạt động chính trị của ông Trump từ lúc cuộc tấn công vào Điện Capitol nổ ra ngày 6 Tháng Giêng 2021.

 

The New York Times lần đầu tiên liên lạc ông Kushner vào sáng Thứ Tư, 13 Tháng Ba, về các đề án tiềm năng của ông ở vùng Balkan. Ban đầu, ông từ chối trả lời các câu hỏi và chỉ trả lời sau khi tiết lộ kế hoạch của mình với Bloomberg News vào Thứ Sáu.

 

Ông Kushner và bà Ivanka ghé thăm Albania hai lần từ lúc ông Trump rời nhiệm sở. Họ đi khắp Albania cùng ông Grenell và thậm chí còn gặp gỡ Thủ Tướng Albania Edi Rama.

 

Ông Kushner và bà Ivanka, cùng với ông Grenell, một phần tập trung vào Sazan, hòn đảo Địa Trung Hải ở miền Nam Albania mà cho tới khi Chiến Tranh Lạnh chấm dứt được Liên Xô và chính phủ Cộng Sản của Albania trưng dụng làm căn cứ quân sự bí mật cho tàu ngầm. Kế hoạch là xây cất một khách sạn và các biệt thự sang trọng trên hòn đảo.

 

Việc quản lý các đề án hàng ngày sẽ do Asher Abehsera, nhà phát triển địa ốc đến từ California, từng thực hiện các đề án ở Brooklyn với ông Kushner, và cũng từng tới vùng Balkan cùng ông Grenell và ông Kushner để đảm trách việc quản lý các đề án hàng ngày, ông Kushner nói.

 

Tháng Bảy năm ngoái, ông Grenell cùng với Ivanka Trump và ông Kushner gặp gỡ Thủ Tướng Rama ở Tirana, thủ đô Albania và họ đều chụp hình chung với nhau.

 

Ông Rama nỗ lực trong gần một thập niên để mở cửa Sazan nhằm tiếp tục phát triển nơi này thành một địa điểm du lịch, cũng như tìm những cách khác để thu hút các nhà đầu tư ngoại quốc tới Albania mở rộng nền kinh tế du lịch.

 

Ông Kushner và ông Grenell còn hợp tác chặt chẽ với một tỷ phú điều hành kinh doanh người Albania tên là Shefqet Kastrati và con trai ông, Musa Kastrati. Các khoản đầu tư của họ gồm có nhượng quyền điều hành phi trường quốc tế ở Tirana, một chuỗi trạm xăng ở Albania và các khách sạn cũng như các hoạt động kinh doanh khác, theo những người đồng hành kinh doanh và ông Kushner.

 

Tháng Mười 2022, Shefqet Kastrati mua một căn nhà có giá $7.5 triệu ở Indian Creek, Florida, hồ sơ địa ốc cho thấy, một căn nhà gần nơi bà Ivanka và ông Kushner đang sinh sống. Gia đình Kastrati năm ngoái cũng mua một khách sạn ở khu Brickell của Miami với giá $55 triệu từ hoàng gia Qatar.

 

Chính phủ Ả Rập Saudi gần đây loan báo họ đang tìm cách tăng nguồn đầu tư vào Albania, trước tiên bằng cách giúp xây cất các dịch vụ cấp nước, điện và cống rãnh bên cạnh các khu vực bãi biển ở Vlorë, điểm khởi đầu của Sazan và là nơi có phi trường quốc tế mới đang trong tiến trình hình thành. Họ cho biết họ muốn đầu tư tới $300 triệu vào Albania. (TTHN)






No comments: