Monday, March 18, 2024

QUỐC HỘI VIỆT NAM HỌP BẤT THƯỜNG VỀ 'VẤN ĐỀ NHÂN SỰ', CÓ KHẢ NĂNG BÀN CHUYỆN CHỦ TỊCH NƯỚC TỰ CHỨC (RFA)

 



Quốc hội họp bất thường về 'vấn đề nhân sự', có khả năng bàn chuyện Chủ tịch nước từ chức

RFA
2024.03.18

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-parliament-meet-over-personnel-issues-03182024080648.html

 

Hình : https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-parliament-meet-over-personnel-issues-03182024080648.html/@@images/11f3093c-8cf7-49f0-b639-3cc1da4afed1.jpeg

Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị APEC ở Mỹ hồi tháng 11/2023  (Reuters)

 

Quốc hội Việt Nam dự kiến họp bất thường vào ngày 21/3 để thảo luận về "các vấn đề nhân sự" chưa được xác định, theo một lá thư gửi cho các nhà lập pháp mà Reuters đã xem, trong bối cảnh có đồn đoán về một cuộc cải tổ ban lãnh đạo cao nhất của đất nước do Cộng sản cai trị.

 

Nhiều quan chức, nhà ngoại giao Việt Nam cho hãng thông tấn có trụ sở ở Anh Quốc biết, khả năng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng từ chức có thể là một trong những vấn đề nhân sự mà Quốc hội sẽ thảo luận.

 

Một quan chức Việt Nam được thông báo về vấn đề này đã xác nhận có cuộc họp, nhưng các cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Quốc hội không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. 

 

Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà quan sát thời sự Việt Nam sống tại Hoa Kỳ, nói với RFA rằng các cuộc họp bất thường của Quốc hội Việt Nam đã trở nên bình thường vì những bất ổn gần đây ở các vị trí lãnh đạo cấp cao.

 

Ông Quân cho biết dù truyền thông nhà nước chưa đưa tin về cuộc gặp nhưng các bài đăng trên mạng xã hội khiến ông tin rằng Chủ tịch nước sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về vụ việc tham nhũng liên quan đến quan chức tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi.

 

Ông cho rằng người có khả năng thay thế ông Thưởng là Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

"Gần đây, Bộ Công an được cấp rất nhiều ngân sách, Bộ Công an có rất nhiều quyền lực, Bộ Công an tác động để quốc hội ra rất nhiều đạo luật để bảo vệ cho ngành công an.

 

Bộ Công an thực tế đang củng cố quyền lực của mình một cách vững chãi, mạnh mẽ và giống như cánh tay phải của ông Nguyễn Phú Trọng để  thực thi các công việc chống tham nhũng "đốt lò" hay nói cách khác là trấn áp những  đối tượng mà bản thân ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như là Bộ Công an thấy rằng không phù hợp, trong đó vừa có các quan chức lãnh đạo cao cấp của Đảng cộng sản Việt Nam lẫn các nhà hoạt động tự do dân chủ". 

 

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do chiều 18/3 gọi tới Văn phòng Quốc hội để xác nhận chi tiết về cuộc họp hôm thứ Năm, tuy nhiên, cán bộ nhấc máy nói "không biết".

 

Theo một tuyên bố từ Hoàng gia Hà Lan, chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Nội của Nhà vua và Hoàng hậu theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến vào tuần tới đã bị hoãn lại theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam do tình hình trong nước”.

 

Lịch trình đăng tải hồi tháng 2 cho thấy, Chủ tịch nước và phu nhân sẽ đón tiếp Nhà vua và Hoàng hậu trong ngày 19/3, duyệt đội danh dự và trong cùng ngày sẽ có các cuộc hội kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

 

Quốc hội năm ngoái đã triệu tập một cuộc họbất thường vào tháng 1 để chấp nhận đơn xin thôi chức của Chủ tịch nước khi đó là ông Nguyễn Xuân Phúc, người đã phủ nhận bản thân và gia đình có liên quan đến công ty Việt Á trong bài phát biểu sau cùng.

 

Ông Thưởng, 53 tuổi, giữ chức Chủ tịch nước vừa mới tròn một năm, chức vụ giữ vai trò mang tính nghi lễ nhưng là vị trí biến động nhất trong"tứ trụ" trong vòng 5 năm trở lại đây.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Chính phủ Việt Nam yêu cầu hoãn chuyến thăm của Vua và Hoàng hậu Hà Lan vì "tình hình nội bộ"

Chủ tịch nước: Tuyên giáo Việt - Trung cần phản bác các thủ đoạn chống phá quan hệ tốt đẹp của hai Đảng!

Chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Võ Văn Thưởng nhằm củng cố cục diện đối ngoại hòa bình

Chủ tịch Võ Văn Thưởng thăm Mỹ từ ngày 14/11

Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc Việt Nam không nên quên "nguyện ước ban đầu", chung tay đi lên XHCN






No comments: