Saturday, March 23, 2024

NGA PHẢN ỨNG LẠNH NHẠT TRƯỚC GỢI Ý CỦA MỸ VỀ ĐÀM PHÁN KIỂM SOÁT VŨ KHÍ VỚI MOSCOW VÀ BẮC KINH (Reuters)

 



Nga phản ứng lạnh nhạt trước gợi ý của Mỹ về đàm phán kiểm soát vũ khí với Moscow và Bắc Kinh

Reuters

21/03/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7535621.html

 

Nga hôm 20/3 cho biết họ sẽ chỉ thảo luận về vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ như một phần của cuộc tranh luận rộng hơn và cảnh báo Washington rằng việc sử dụng các công ty vệ tinh thương mại để do thám đã khiến những đối tượng như vậy trở thành mục tiêu hợp pháp.

 

https://gdb.voanews.com/4a2991b9-9cb9-42b1-9726-b726a30a91fd_w1023_r1_s.jpg

Bà Linda Thomas-Greenfield.

 

Nga và Mỹ, cho đến nay là các cường quốc hạt nhân lớn nhất, đều bày tỏ sự tiếc nuối về sự tan rã của các hiệp ước kiểm soát vũ khí vốn nhằm làm chậm cuộc chạy đua vũ trang trong Chiến tranh Lạnh và giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield ngày 18/3 cho biết rằng Mỹ sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận song phương về kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc mà không cần điều kiện tiên quyết.

 

Khi được hỏi về nhận xét của bà Thomas-Greenfield, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi được đề nghị tiến hành đối thoại hoàn toàn theo các điều khoản của Hoa Kỳ và chỉ về những vấn đề mà Washington quan tâm. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận các vấn đề an ninh và ổn định chỉ trong một gói duy nhất, nhấn mạnh vào những khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích an ninh của đất nước chúng tôi”.

 

Tổng thống Vladimir Putin cho biết sẽ không thể có các cuộc đàm phán chiến lược với Washington nếu không có cuộc thảo luận rộng rãi hơn về an ninh của Nga, cách nói ngắn gọn cho thấy mối lo ngại của Moscow về việc mở rộng NATO và sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine.

 

Cuộc chiến ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong quan hệ của Nga với phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, sau đó Mỹ và Liên Xô tìm cách làm chậm cuộc chạy đua vũ trang. Điều đó dẫn đến một loạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí giúp mỗi bên hiểu rõ hơn về kho vũ khí và khả năng của kẻ thù.

 





No comments: