Nếu
“Chú Sam” bỏ rơi, châu Âu xoay sở quốc phòng như thế nào?
Lâm Chi - Saigon
Nhỏ
10
tháng 3, 2024
Sự
hiếu chiến ngày càng hung tợn của Nga, vị thế ngày càng xấu đi của Ukraine và
khả năng Donald Trump trở lại Tòa Bạch Ốc đã đưa châu Âu vào thời điểm được
đánh giá là nguy hiểm nhất trong nhiều thập niên – như nhận định của nhiều nhà
quan sát.
Câu
hỏi quan trọng bây giờ không chỉ là liệu Mỹ có bỏ rơi Ukraine hay không mà là
Washington có “quăng cục lơ” châu Âu hay không. Để châu Âu lấp đầy khoảng trống
mà sự vắng mặt của Mỹ để lại sẽ đòi hỏi nhiều điều hơn là tăng chi tiêu quốc
phòng.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/1.jpg
Ảnh:
Lorenzo Di Cola/NurPhoto via Getty Images
Quốc
phòng châu Âu đang thiếu những gì?
Trong
một cuộc phỏng vấn The Economist, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris
Pistorius nhấn mạnh rằng hoạt động sản xuất vũ khí của châu Âu đang tăng “nhanh
nhất có thể” và ông “rất lạc quan” rằng châu Âu có thể lấp đầy tất cả khoảng trống
mà Mỹ để lại. Không phải ai cũng nghĩ như vậy. Một quan chức Mỹ nói nếu viện trợ
Mỹ bốc hơi hoàn toàn, Ukraine có thể sẽ thua và tình thế an ninh châu Âu sẽ hỗn
loạn. Mối đe dọa không chỉ là một cuộc xâm lược của Nga mà còn là các cuộc tấn
công thách thức những giới hạn của Điều 5, điều khoản phòng thủ chung của NATO.
Bộ
trưởng Quốc phòng Đan Mạch mới đây cảnh báo: “Không thể loại trừ khả năng rằng
trong vòng ba đến năm năm tới, Nga sẽ thách thức Điều 5 và sự đoàn kết của
NATO”. Nhìn chung, mối lo ngại không phải là thời điểm mà
là viễn cảnh châu Âu phải một mình đối đầu với Nga.
Châu
Âu đã nghĩ đến tình cảnh éo le này trong nhiều năm. Năm 2019, Tổng thống Pháp
Emmanuel Macron, nói rằng các đồng minh cần “đánh giá lại thực tế của NATO dựa
trên cam kết của Hoa Kỳ”. Ý tưởng về “quyền tự chủ chiến lược” của châu Âu, từng
chỉ được thúc đẩy bởi Pháp, đã được các nước khác đồng ý. Chi tiêu quốc phòng bắt
đầu tăng sau khi Nga thực hiện cuộc xâm lược Ukraine lần đầu vào năm 2014. Năm
đó, chỉ có ba thành viên NATO đáp ứng mục tiêu của liên minh là chi 2% GDP cho
quốc phòng. Đến năm 2023, số quốc gia thực hiện tương tự đã lên đến 11. Năm nay
(2024), ít nhất 18 trong 28 thành viên châu Âu của NATO kỳ vọng đạt được mục
tiêu. Tổng chi tiêu quốc phòng của châu Âu sẽ đạt khoảng US$380 tỷ, tương đương
Nga.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/4.jpg
Một
cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ và Đức (ảnh: Lennart Preiss/Getty Images)
Tuy
nhiên, châu Âu nói chung còn nhiều năm nữa mới có thể tự vệ trước cuộc tấn công
của Nga. Tại hội nghị thượng đỉnh an ninh 2023, các nhà lãnh đạo NATO đã thông
qua kế hoạch phòng thủ toàn diện đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Giới chức
NATO cho biết việc chấn chỉnh quốc phòng châu Âu đòi hỏi phải tăng các mục tiêu
hiện có (và chưa được đáp ứng) về năng lực quân sự nói chung lên khoảng 1/3 mức
hiện tại. Điều đó có nghĩa châu Âu sẽ phải chi cho quốc phòng nhiều hơn khoảng
50% so với hiện nay, tương đương 3% GDP. Hai thành viên châu Âu duy nhất của
NATO hiện đạt được mức này là Ba Lan và Hy Lạp.
Tuy
nhiên, nhiều tiền hơn cũng chưa đủ. Hầu như tất cả quân đội châu Âu đang vật lộn
để đạt mục tiêu tuyển quân. Quan trọng nữa là năng lực chiến đấu. Một bài báo gần
đây của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (International Institute of
Strategic Studies – IISS), một tổ chức tư vấn ở London, phát hiện rằng số
tiểu đoàn chiến đấu ở châu Âu hầu như không tăng kể từ năm 2015 (Pháp và Đức mỗi
nước chỉ bổ sung một) hoặc thậm chí giảm ở Anh. Tại một hội nghị năm 2023, một
tướng Mỹ than thở rằng hầu hết các nước châu Âu chỉ có thể điều động một lữ
đoàn (gồm vài nghìn quân) với đầy đủ sức mạnh cần có.
Ngay
cả khi có những đạo quân đủ sức chiến đấu, châu Âu vẫn thiếu nhiều yếu tố cần
thiết để đánh đấm hiệu quả trong thời gian dài: Khả năng chỉ huy và kiểm soát
tình hình (các sĩ quan tham mưu có thể điều hành bộ tư lệnh tác chiến); tình
báo và trinh sát (máy bay không người lái và vệ tinh); năng lực hậu cần (vận tải
hàng không); và đạn dược đủ “xài” lâu hơn một tuần.
Trong
số các nước EU, chỉ Ba Lan là tương đối đáp ứng yêu cầu. Ba Lan sẽ chi 4% GDP
cho quốc phòng trong năm 2024 và chi hơn một nửa trong ngân sách này vào thiết
bị, vượt xa mục tiêu 20% của NATO. Họ đang mua một số lượng lớn xe tăng, trực
thăng, đại pháo và pháo tầm xa HIMARS. Dù vậy, dưới thời chính phủ trước đó –
theo nhà phân tích quốc phòng Konrad Muzyka, Ba Lan lại không có kế hoạch rõ
ràng cho quốc phòng và hoàn toàn thờ ơ việc quản lý và bảo trì thiết bị. Dàn
HIMARS của Ba Lan có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 300km nhưng vấn đề ở đây là
họ thiếu công cụ tình báo để giúp… nhìn xa ở khoảng cách như vậy (họ phải dựa
vào Mỹ để được giúp định vị mục tiêu).
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/5.jpg
Quân
đội Mỹ trong cuộc tập trận DEFENDER Europe 20 tại Ba Lan (ảnh: Maja Hitij/Getty
Images)
Có
tiền chưa chắc mua được tiên
16
năm qua, một nhóm gồm 12 quốc gia châu Âu đã hùn tiền mua và vận hành một phi đội
gồm ba vận tải cơ tầm xa. Tháng Giêng 2024, Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha
đã hợp tác đặt mua 1,000 hỏa tiễn được sử dụng trong hệ thống phòng không
Patriot. Cách tiếp cận tương tự có thể được thực hiện ở các lĩnh vực khác, chẳng
hạn vệ tinh thám sát.
Vấn
đề là các nước có ngành công nghiệp quốc phòng lớn như Pháp, Đức, Ý và Tây Ban
Nha thường không thống nhất được cách phân chia hợp đồng giữa các nhà sản xuất
vũ khí trong nước. Một số ông lớn EU lại thường xuyên cãi nhau như mổ bò giữa
việc xây dựng an ninh quốc gia với an ninh của khối. Cụ thể, Pháp không hài
lòng với kế hoạch gần đây do Đức dẫn đầu, Sáng kiến Lá chắn Bầu trời
Châu Âu (European Sky Shield Initiative – ESSI), trong đó đề xuất 21
quốc gia châu Âu cùng nhau mua hệ thống phòng không. Một trong những lý do khiến
Paris không vui là ESSI dự kiến mua bệ phóng của Mỹ, Israel và Đức chứ không phải
của Pháp.
Bởi
vậy, khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói châu Âu nên áp dụng “nền kinh tế chiến
tranh”, ông nghị Pháp Benjamin Haddad (thuộc đảng Phục hưng của Tổng thống
Emmanuel Macron) đáp lại ngay: “Không phải bằng cách mua thiết bị của Mỹ mà
chúng ta có thể đạt được điều đó”. Benjamin Haddad nhấn mạnh, việc mua thiết bị
Mỹ chẳng mang lại lợi lộc gì cho các nhà sản xuất vũ khí và công nhân quốc
phòng châu Âu. Chưa hết, các quốc gia châu Âu thường có những ưu tiên thiết kế
vũ khí khác nhau. Trong khi Pháp muốn máy bay phản lực có khả năng vận hành
trên hàng không mẫu hạm và xe bọc thép nhẹ; Đức lại khoái máy bay tầm xa và xe
tăng hạng nặng.
Tổng
quát, quy mô những thay đổi quốc phòng đặt ra những câu hỏi lớn hơn về kinh tế,
xã hội lẫn chính trị. Sự chấn chỉnh bộ máy quân đội Đức sẽ không thể được Quốc
hội nước này duyệt chi nếu không cắt giảm các khoản chi tiêu khác của chính phủ
hoặc xóa bỏ cái gọi là chính sách “khống chế nợ” (“debt brake”), mà điều này
đòi hỏi phải sửa đổi Hiến pháp. Thierry Breton, ủy viên phụ trách quốc phòng
EU, đề xuất một quỹ quốc phòng trị giá 100 tỷ euro (US$108 tỷ) để thúc đẩy sản
xuất vũ khí. Thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, được Tổng thống Pháp
Emmanuel Macron và các nhà lãnh đạo khác hậu thuẫn, đề xuất việc EU tài trợ
cho các khoản chi tiêu quốc phòng bằng khoản vay chung, giống như cách họ đã
làm với quỹ phục hồi mà họ thành lập trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vụ việc
lại gây tranh cãi giữa các thành viên có khuynh hướng muốn siết chặt hầu bao.
Khi
rắn mất đầu
Trong
lịch sử, Mỹ từng cam kết sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đồng minh châu Âu.
Tuy nhiên, điều gì xảy ra nếu Hoa Kỳ, đặc biệt dưới một tổng thống như Donald
Trump, không mặn mà trong việc cứu châu Âu bằng vũ khí hạt nhân? Anh và Pháp đều
có vũ khí hạt nhân nhưng họ chỉ sở hữu 500 đầu đạn, so với 5,000 của Mỹ và gần
6,000 của Nga. Và không chỉ là vấn đề số lượng.
Vũ
khí hạt nhân của Anh được giao cho NATO, nơi Nhóm Kế hoạch Hạt
nhân (Nuclear Planning Group – NPG) có quyền định hình chính sách về
cách vũ khí hạt nhân được sử dụng. Trong khi đó, Anh lại phụ thuộc Mỹ trong việc
thiết kế đầu đạn và sử dụng nguồn hỏa tiễn chung được cất giữ ở phía bên kia Đại
Tây Dương. Theo một đánh giá được công bố cách đây 10 năm, nếu Mỹ cắt đứt hợp
tác, lực lượng hạt nhân của Anh “có thể chỉ tồn tại được tính bằng tháng chứ
không phải bằng năm”. Ngược lại, Pháp – nơi có khả năng tự sản xuất vũ khí hạt
nhân – lại không tham gia vào NPG!
Không
phải tự nhiên mà mới đây, Tháng Hai 2024, Bộ trưởng tài chính Đức Christian
Lindner than thở trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, kêu gọi EU
“suy nghĩ lại” về các thỏa thuận hạt nhân ở châu Âu. “Trong điều kiện chính trị
và tài chính nào thì Paris và London mới sẵn sàng duy trì hoặc mở rộng khả năng
chiến lược (hạt nhân) của họ để đối phó với các mối nguy hiểm? Và ngược lại,
chúng ta (nước Đức) sẵn sàng đóng góp những gì (để Anh và Pháp “xả hàng” hạt
nhân cứu châu Âu)?”
Chuyên
gia quân sự Pháp Bruno Tertrais viết trong một bài báo gần đây rằng, ý tưởng
Anh hoặc Pháp sẽ “chia sẻ” quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân là điều chưa có
tiền lệ. Bruno Tertrais nói thêm, sẽ không có khả năng Pháp đồng ý tham gia NPG
hoặc giao lực lượng hạt nhân phóng từ trên không của họ cho NATO.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/2.jpg
Một
khi vắng Mỹ, NATO như rắn mất đầu (ảnh: Sean Gallup/Getty Images)
Một
câu hỏi rất lớn nữa là ai chỉ huy NATO nếu không có Mỹ? NATO là một bộ máy quan
liêu khổng lồ, với việc chi 3.3 tỷ euro hàng năm để vận hành mạng lưới trụ sở gồm
Tổng hành dinh tối cao lực lượng đồng minh ở Bỉ; ba bộ chỉ huy hỗn hợp ở Mỹ, Hà
Lan và Ý; cùng một loạt các bộ tư lệnh nhỏ hơn rải rác ở nhiều nơi.
Nếu
Mỹ rút khỏi NATO, sẽ không có quốc gia nào ở châu Âu đủ khả năng thay thế ngay
lập tức. Họ thiếu kinh nghiệm và hoàn toàn không có khả năng giám sát chiến
tranh cường độ cao. Olivier Schmitt, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến
tranh ở Đan Mạch, nhận định rằng chỉ có Pháp, Anh hoặc Đức họa hoằn có thể có
những sĩ quan có khả năng lập kế hoạch tác chiến ở cấp sư đoàn và quân đoàn.
Ngoài ra, lâu nay, tổng tư lệnh NATO luôn là người Mỹ. Điều này đã giúp ngăn
các tranh chấp nội bộ châu Âu trong nhiều thập niên. Nếu Mỹ rút đi, một cuộc “nội
chiến” giành ghế tổng tư lệnh NATO ở châu Âu không thể không xảy ra.
Bất
luận thế nào, châu Âu cũng đang tính đến khả năng – dù rất thấp – việc “Chú
Sam” không còn đóng vai “nhà bảo kê” quốc phòng. Người ta tiếp tục tranh luận
gay gắt về việc châu Âu nên chuẩn bị như thế nào một khi không có Mỹ. Ngày 14
Tháng Hai 2024, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (người Na Uy) nhắc lại một cảnh
báo mà ông từng nói nhiều lần: “EU không thể bảo vệ châu Âu”.
Chỉ
còn vài tháng nữa là hội nghị thượng đỉnh NATO, đánh dấu 75 năm ngày liên minh
quân sự này được thành lập, được tổ chức ở Washington DC vào Tháng Bảy 2024,
châu Âu vẫn còn chưa trả lời chính xác được câu hỏi: Các thể chế chồng chéo EU
đang ảnh hưởng như thế nào đến khả năng quốc phòng của họ, đặc biệt một khi đôi
giày boot Mỹ không còn nện cồm cộp trên đất châu Âu.
N
No comments:
Post a Comment