Friday, March 22, 2024

LỪA DỐI BẠN ĐỜI LÀ MỘT TỘI ÁC Ở NEW YORK. ĐẠO LUẬT 1907 CUỐI CÙNG CÓ THỂ BỊ THU HỒI (AP)

 



Lừa dối bạn đời là một tội ác ở New York. Đạo luật 1907 cuối cùng có thể bị thu hồi

AP

23/03/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/lua-doi-nban-doi-la-mot-toi-ac-o-new-york-dao-luat-1907-cuoi-cung-co-the-bi-thu-hoi/7539126.html

 

Trong hơn một thế kỷ, việc lừa dối người phối ngẫu của mình là một tội ác ở New York.

 

Nhưng ngoại tình có thể sớm trở thành hợp pháp ở tiểu bang này nhờ một dự luật đang được thông qua tại Quốc Hội tiểu bang, để có thể cuối cùng thu hồi đạo luật hiếm khi được sử dụng, nhưng nếu bị áp dụng, có thể bị phạt tới ba tháng sau song sắt nhà tù.

 

https://gdb.voanews.com/ACCFA446-8A06-4403-8A26-49ECC07ABA46_w1023_r1_s.jpg

Một nghi thức đám cưới với nhẫn đính hôn tại một hôn lễ ở Empire State Building, New York. Hình minh hoạ.

 

Lệnh cấm ngoại tình vẫn còn được áp dụng ở một số tiểu bang trên khắp nước Mỹ, mặc dù cáo buộc cũng hiếm và việc kết án thậm chí còn hiếm hơn. Theo truyền thống, chúng được ban hành để giảm số vụ ly hôn vào thời điểm mà người phối ngẫu lừa dối là cách duy nhất để đảm bảo sự chia rẽ hợp pháp.

 

Ngoại tình, một tội nhẹ ở New York kể từ năm 1907, được định nghĩa trong bộ luật tiểu bang là khi một người “quan hệ tình dục với người khác vào thời điểm ông ta có người phối ngẫu còn sống hoặc người kia có người phối ngẫu còn sống”. Chỉ vài tuần sau khi luật này có hiệu lực, một người đàn ông đã có gia đình và một phụ nữ 25 tuổi là những người đầu tiên bị bắt theo luật mới sau khi vợ của người đàn ông đó đệ đơn ly hôn, theo một bài báo của New York Times vào thời điểm đó.

 

Theo Dân biểu Charles Lavine, người bảo trợ cho dự luật kháng cáo lệnh cấm, chỉ có khoảng chục người bị buộc tội theo luật của New York kể từ năm 1972, và trong số đó, chỉ có 5 trường hợp bị kết án. Cáo buộc ngoại tình cuối cùng ở New York dường như đã được đệ trình vào năm 2010 đối với một phụ nữ bị bắt quả tang đang thực hiện hành vi tình dục ở công viên công cộng, nhưng sau đó cáo buộc này đã bị hủy bỏ như một phần của thỏa thuận nhận tội.

 

Ông Lavine nói rằng đã đến lúc phải loại bỏ luật này vì nó chưa bao giờ được thực thi và vì các công tố viên không nên đào sâu vào những gì người lớn sẵn sàng làm sau cánh cửa đóng kín.

 

Ông nói: “Điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả và chúng ta đã đi được một chặng đường dài kể từ khi mối quan hệ thân mật giữa những người lớn đồng tình bị coi là vô đạo đức”. "Đó là một trò đùa. Luật này là sự thể hiện sự phẫn nộ về mặt đạo đức của ai đó.”

 

Bà Katharine B. Silbaugh, giáo sư luật tại Đại học Boston, đồng tác giả “Hướng dẫn về Luật tình dục của Hoa Kỳ”, cho biết lệnh cấm ngoại tình là các biện pháp trừng phạt nhằm vào phụ nữ, nhằm ngăn cản các vấn đề ngoài hôn nhân có thể khiến nguồn gốc của một đứa trẻ bị nghi ngờ.

 

“Hãy nói điều này: chế độ phụ hệ,” bà Silbaugh nói.

 

Dự luật thu hồi lệnh cấm của New York đã được Hạ viện thông qua và dự kiến sẽ sớm được Thượng viện thông qua trước khi có thể chuyển đến văn phòng thống đốc ký thành luật.

 

Luật này gần như đã bị xóa khỏi sách vở về luật vào những năm 1960 sau khi một ủy ban tiểu bang có nhiệm vụ cập nhật toàn bộ bộ luật hình sự nhận thấy lệnh cấm trên thực tế không thể thực thi được. Người đứng đầu ủy ban vào thời điểm đó đã nói rằng: “Đây là vấn đề đạo đức riêng tư, không phải vấn đề luật pháp”.

 

Theo một bài báo năm 1965 trên tờ New York Times, những thay đổi của uỷ ban ban đầu đã được chấp nhận tại Quốc hội, nhưng quốc hội đã khôi phục luật ngoại tình sau khi một chính trị gia lập luận rằng việc loại bỏ luật này có thể giống như nhà nước đang tán thành sự không chung thủy.

 

Một bài báo khác của Times trong thời kỳ này cũng nêu chi tiết phản đối từ ít nhất một nhóm tôn giáo cho rằng ngoại tình phá hoại hôn nhân và lợi ích chung. Những thay đổi về bộ luật hình sự cuối cùng đã được ký thành luật, với lệnh cấm ngoại tình vẫn được giữ nguyên.

 

Hầu hết các tiểu bang vẫn còn luật ngoại tình đều phân loại chúng là tội nhẹ, nhưng Oklahoma, Wisconsin và Michigan coi ngoại tình là trọng tội. Một số tiểu bang, bao gồm Colorado và New Hampshire đã tiến hành thu hồi luật ngoại tình, sử dụng những lập luận tương tự như dân biểu Lavine.

 

Ngoài ra còn có những câu hỏi dai dẳng về việc liệu lệnh cấm ngoại tình có hợp hiến hay không.

 

Một quyết định của Tòa án Tối cao năm 2003 bãi bỏ luật kê gian đã gây nghi ngờ về việc liệu luật ngoại tình có thể được thông qua hay không, khi Thẩm phán Antonin Scalia khi đó viết trong bản phản đối của mình rằng phán quyết của tòa án khiến các lệnh cấm bị nghi ngờ.

 

Tuy nhiên, trong quyết định mang tính bước ngoặt năm 2022 của tòa án nhằm loại bỏ các biện pháp bảo vệ phá thai, Thẩm phán Clarence Thomas đã viết rằng Tòa án Tối cao “nên xem xét lại” quyết định về luật kê gian của mình, cũng như quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, dựa trên cách giải thích mới hơn của Hiến pháp về các biện pháp bảo vệ xung quanh quyền tự do và quyền riêng tư.

 

Lập trường giả định của tòa án cấp cao về luật ngoại tình có thể chủ yếu là mang tính học thuật vì rất hiếm khi một cáo buộc như vậy được đưa ra.

 





No comments: