Saturday, March 23, 2024

HẢI CẢNH TRUNG QUỐC NÓI HỌ RA TAY NGĂN CHẶN TÀU PHILIPPINES Ở BIỂN ĐÔNG (Reuters)

 



Hải cảnh Trung Quốc nói họ ra tay ngăn chặn tàu Philippines ở Biển Đông

Reuters

23/03/2024

https://www.voatiengviet.com/a/hai-canh-trung-quoc-ra-tay-ngan-chan-tau-philippine-bien-dong/7539610.html

 

Hải cảnh Trung Quốc nói họ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát đối với các tàu Philippines trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông hôm thứ Bảy 23/3, trong khi lực lượng tuần duyên Philippines chỉ trích các động thái này là “vô trách nhiệm và gây hấn”.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-b15c-08dc3e0b2627_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tảu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippine hôm 5/4 khi tàu cố tiếp tể cho Bãi Cỏ Mây (REUTERS/Adrian Portugal).

 

 

Theo hải cảnh Trung Quốc, vụ việc xảy ra ở vùng biển Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) và quần đảo Trường Sa. Bãi cạn này là nơi đồn trú của một nhóm nhỏ các binh sĩ Philippines đóng trên một tàu chiến mà Manila đã neo đậu ở đó vào năm 1999 để củng cố cho tuyên bố chủ quyền của mình.

 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Bãi Cỏ Mây, và đã triển khai tàu để tuần tra quanh bãi cạn trong vòng tranh chấp này. Phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực xác định rằng các yêu sách của Trung Quốc về những khu vực rộng lớn là không có cơ sở pháp lý.

 

Theo một tuyên bố từ lực lượng vũ trang Philippines hôm 23/3, một tàu dân sự Philippines đã được thuê để tiếp tế cho quân đội trong tuần này và được hộ tống bởi hai tàu hải quân và hai tàu tuần duyên Philippines.

 

Trong một tuyên bố riêng, lực lượng tuần duyên Philippines nói rằng một tàu của họ đã bị "cản trở" và "bao vây" bởi một tàu hải cảnh và hai tàu dân quân biển đều của Trung Quốc.

 

Kết quả là tàu tuần duyên Philippines đã bị “cô lập” khỏi tàu tiếp tế bởi “hành vi vô trách nhiệm và gây hấn” của lực lượng hải cảnh Trung Quốc, lực lượng tuần duyên Philippines nói.

 

Họ cho rằng phía Trung Quốc “không đếm xỉa gì đến” Công ước về Quy định quốc tế đối với phòng ngừa va chạm trên biển (COLREGS).

 





No comments: