Sunday, March 24, 2024

BIỂN ĐÔNG : MANILA CÁO BUỘC TRUNG QUỐC TẤN CÔNG TÀU PHILIPPINES (Thanh Phương / RFI)

 



Biển Đông: Manila lại cáo buộc Trung Quốc tấn công tàu Philippines

Thanh Phương  -   RFI

Đăng ngày: 23/03/2024 - 11:32

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240323-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-manila-l%E1%BA%A1i-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-t%C3%A0u-philippines

 

Manila cáo buộc hải cảnh Trung Quốc hôm nay, 23/03/2024, lại dùng vòi rồng tấn công một tàu tiếp liệu của Philippines trên Biển Đông, gây hư hại cho tàu này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d0fbd34c-e8fd-11ee-a218-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24083120600022.webp

Ảnh chụp màn hình lấy từ video do Lực lượng Vũ trang Philippines cung cấp, cho thấy một tàu hải cảnh Trung Quốc cố gắng chặn tàu tiếp tế Unaizah May 4 của Philippines tại Biển Đông ngày 23/03/2024. AP

 

Theo quân đội Philippines, được hãng tin AFP trích dẫn, vụ tấn công, kéo dài gần một tiếng, xảy ra ở ngoài khơi Bãi Cỏ Mây (Second Thomas), nơi mà các tàu của Trung Quốc đã từng sử dụng vòi rồng bắn vào tàu Philippines và va chạm với các tàu Philippines trong các vụ đụng độ trong những tháng gần đây. 

 

Quân đội Philippines cũng đã công bố những đoạn video cho thấy một tàu sơn màu trắng của lực lượng hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng nhiều lần vào một tàu của Philippines, có lúc hai tàu hải cảnh Trung Quốc cùng lúc bắn vòi rồng vào tàu này. 

 

Theo thông cáo của quân đội Philippines, tàu tiếp liệu của họ đã bị hư hại nặng nhưng vẫn giao được hàng tiếp tế cho đơn vị đồn trú trên Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa, đảo mà Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đều khẳng định chủ quyền. 

 

Theo hãng tin AFP, trong khi đó, phát ngôn viên của lực lượng hải cảnh Trung Quốc lại cáo buộc tàu của Philippines “đã xâm nhập khu vực này bất chấp những lời cảnh báo liên tục của phía Trung Quốc”. Phát ngôn viên này khẳng định phía Trung Quốc đã tiến hành “kiểm tra, ngăn chặn và trục xuất tàu của Philippines đúng theo pháp luật”, đồng thời tuyên bố: “Lực lượng hải cảnh Trung Quốc luôn sẵn sàng kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh hải, các quyền và các lợi ích trên biển” của Trung Quốc.

 

Hôm thứ ba tuần này, khi đi thăm Manila, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại cam kết của Washington bảo vệ Philippines ở Biển Đông. Hai ngày sau chuyến đi của ông Blinken, tuần duyên Philippines tố hải cảnh Trung Quốc đã “có những thao tác nguy hiểm” nhằm ngăn cản các nhà khoa học Philippines đến Đá Hoàn Ân (Sandy Cay), cũng thuộc quần đảo Trường Sa. 

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Va chạm giữa tàu Philippines với tàu Trung Quốc, 4 người bị thương

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Philippines không cho Trung Quốc di dời tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây

 

PHÂN TÍCH

Philippines muốn “kéo” Mỹ vào khai thác dầu khí ở Biển Đông để bảo vệ chủ quyền

 





No comments: