Saturday, March 23, 2024

BẮC HÀN CỬ PHÁI ĐOÀN TỚI TRUNG QUỐC, VIỆT NAM VÀ LÀO (BBC, RFA, RFI)

 



NỘI DUNG :

 

Bắc Hàn cử phái đoàn tới Trung Quốc, Việt Nam, Lào

BBC News Tiếng Việt

.

Đoàn lãnh đạo cấp cao Bắc Hàn sang thăm Việt Nam, củng cố quan hệ XHCN

RFA

.

Bắc Triều Tiên tìm cách thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam và Lào

Thu Hằng  -  RFI

 

========================================================

.

.

Bắc Hàn cử phái đoàn tới Trung Quốc, Việt Nam, Lào

BBC News Tiếng Việt

22 tháng 3 2024, 13:23 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c13dvrn68gko

 

Bắc Hàn đã cử một phái đoàn đến Trung Quốc, Việt Nam và Lào trong bối cảnh quốc gia bị cô lập này muốn đẩy mạnh bang giao sau thời gian phong tỏa vì COVID-19, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin hôm 22/3.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/36e0/live/ce528470-e80c-11ee-9873-6dda9472449a.jpg

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc phát cảnh nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un mỉm cười sau khi giám sát cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh hôm 19/3

 

Theo KCNA, phái đoàn ngoại giao do ông Kim Song-nam, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị kiêm Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương của Đảng Lao động cầm quyền, dẫn đầu đã đến Bắc Kinh hôm 21/3.

 

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ hai đoàn này đến thăm và làm việc, sau đó là Lào - nước đang giữ ghế chủ tịch ASEAN năm 2024.

 

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các quan chức cấp cao của Bắc Hàn đã gặp nhà lãnh đạo quyền lực thứ tư của nước này - ông Vương Hỗ Ninh - và Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Trung Quốc Lưu Kiến Siêu.

 

Ông Vương Hỗ Ninh, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng để thúc đẩy tình hữu nghị, tăng cường đoàn kết và hợp tác, tăng cường liên lạc chiến lược và cùng nhau tạo ra một “môi trường bên ngoài hòa bình và ổn định”, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

 

 

·        Người Bắc Hàn làm việc ở Trung Quốc 'bị bóc lột như nô lệ'

8 tháng 2 năm 2024

·        600 người đào tẩu Bắc Hàn bị Trung Quốc đuổi về nước 'biệt tăm từ tháng 10'

8 tháng 12 năm 2023

·        Kim Jong Un: Lãnh đạo Bắc Hàn có thực sự cân nhắc chiến tranh?

24 tháng 1 năm 2024

 

 

Tân Hoa Xã hôm 22/3 cho biết trong cuộc hội kiến với ông Kim Song-nam, ông Lưu Kiến Siêu đã chia sẻ quan điểmvề việc tăng cường trao đổi giữa hai bên và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị.

 

Trong cả hai cuộc họp, các quan chức đều nói về việc thực hiện những thỏa thuận mà các lãnh đạo cấp cao nhất của họ đã đạt được.

 

Vào tháng 11/2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh hợp tác với Bắc Hàn vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và toàn cầu.

 

Vào đầu năm nay, Chủ tịch Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn.

 

Một phái đoàn Nga do ông Oleg Kozhemyako, Thống đốc khu vực Primorsky Krai ở vùng Viễn Đông Nga giáp biên giới Bắc Hàn, dẫn đầu cũng đã gặp các nhà lãnh đạo Bắc Hàn tại Bình Nhưỡng và đến thăm một trang trại nhà kính hôm 21/3, KCNA cho biết.

 

Năm 2024 đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Bắc Hàn thiết lập quan hệ ngoại giao. Bình Nhưỡng đã tuyên bố đây là năm hữu nghị giữa hai nước để kỷ niệm cột mốc này.

 

Việt Nam và Bắc Hàn thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025 tới.

 

 

·        Quan hệ Mỹ-Việt có ấm lên sau gặp gỡ Trump-Kim ở Hà Nội?

·        Thượng đỉnh Trump-Kim ở Hà Nội: Kim tố Mỹ 'có ý đồ xấu'

 

 

Ông Kim Jong-un giám sát thử nghiệm vũ khí siêu mạnh mới

 

Play video, "Watch: Kim Jong Un oversees rocket launcher drills", Thời lượng 0,31

Đoạn phim của Bắc Hàn cho thấy ông Kim Jong-un giám sát cuộc tập trận phóng tên lửa

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c13dvrn68gko

 

Truyền thông nhà nước Bắc Hàn đã phát sóng hình ảnh nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, giám sát một vụ thử tên lửa hôm 19/3.

 

Ông Kim tỏ ra sôi nổi khi nói chuyện với một quan chức bên cạnh một số bệ phóng tên lửa siêu lớn.

 

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn, được quân đội Mỹ

và Hàn Quốc gọi là KN-25, là bệ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

 

Bắc Hàn tuyên bố loại vũ khí này có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân chiến thuật và bay nhanh gấp năm lần so với tốc độ âm thanh, giúp nó khó bị theo dõi và đánh chặn.

KCNA cho biết cuộc tập trận nhằm kiểm tra "khả năng chiến tranh thực sự" của các bệ phóng và lính pháo binh vận hành.

 

Đoạn phim được phát sóng một ngày sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Bắc Hàn đã phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm thủ đô của Hàn Quốc để hội đàm.

 

------------------

Tin liên quan

·         

Bắc Hàn diễn tập 'tấn công hạt nhân chiến thuật'

3 tháng 9 năm 2023

·         

Bắc Hàn dự tính phóng vệ tinh, tuyên bố chiến tranh là không tránh khỏi

1 tháng 1 năm 2024

·         

Kim Jong-un thay tướng cấp cao, kêu gọi chuẩn bị nếu chiến tranh bùng phát

10 tháng 8 năm 2023

 

=================================================

 

Đoàn lãnh đạo cấp cao Bắc Hàn sang thăm Việt Nam, củng cố quan hệ XHCN

RFA

2024.03.22

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/north-korea-sends-delegation-to-china-vn-laos-kcna-says-03222024095738.html

 

Bắc Hàn vừa gửi một đoàn đại biểu cấp cao tới thăm các nước Trung Quốc, Việt Nam và Lào trong nỗ lực gia tăng quan hệ ngoại giao sau thời kỳ phong toả do đại dịch COVID-19. Hãng tin Reuters loan tin này theo thông báo của cơ quan thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA.

 

Theo KCNA, đoàn của Đảng Lao động Triều Tiên do ông Kim Song Nam - uỷ viên dự khuyết Bộ Chính trị, Trưởng Ban đối ngoại Ban chấp hành Trung ương - dẫn đầu đã đến Bắc Kinh vào ngày 21/3.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/north-korea-sends-delegation-to-china-vn-laos-kcna-says-03222024095738.html/@@images/2c2b61dd-959c-4456-bfe1-e8aed13107e5.jpeg

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hôm 1/3/2019 (minh hoạ)  -  AFP

 

Theo báo Tuổi Trẻ, chuyến đi này được cho là nhằm tăng cường quan hệ giữa Triều Tiên (Bắc Hàn) với các nước xã hội chủ nghĩa.

 

Sau khi đến Trung Quốc, đoàn sẽ đến Việt Nam và cuối cùng là Lào, theo KCNA.

 

Tại Bắc Kinh, đoàn Bắc Hàn đã gặp ông Vương Hỗ Ninh - lãnh đạo cấp cao thứ tư trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, và ông Lưu Kiến Siêu - Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

Reuters dẫn tin từ đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết ông Vương Hỗ Ninh nói Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Bắc Hàn để thúc đẩy tình hữu nghị, làm sâu sắc thêm tình đoàn kết và hợp tác, tăng cường trao đổi chiến lược và cùng nhau tạo dựng một môi trường đối ngoại hoà bình và ổn định.

 

Trong các cuộc gặp, lãnh đạo Bắc Hàn và Trung Quốc đều phát biểu về việc thực hiện những thoả thuận đã đạt được giữa hai lãnh đạo cấp cao trước đó.

 

Hồi tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh việc hợp tác với Bắc Hàn vì hoà bình khu vực và toàn cầu, ổn định và thịnh vượng. Hồi đầu năm nay, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường quan hệ hai nước.

 

Bắc Hàn hiện đang chịu các cấm vận của Mỹ và các nước Phương Tây do chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

 

Hà Nội và Bình Nhưỡng thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025 tới.

 

Hà Nội cũng là nơi đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi đầu năm 2019. Tuy nhiên hai bên đã không đạt được thảo thuận nào.

 

--------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Game Axie Infinity của công ty Việt Nam bị hacker Bắc Hàn tấn công

Hàng chục công nhân Bắc Hàn làm việc ở Việt Nam không thể về nước do dịch COVID-19

Bắc Triều Tiên mua tàu Việt Nam để thay cho chiếc bị Hoa Kỳ kiểm soát

11 người đào tị Bắc Hàn bị Việt Nam bắt giữ đã được giải thoát

Maylaysia bắt giữ tàu Việt Tín của Việt Nam sau khi đến Triều Tiên

====================================================

.

.

Bắc Triều Tiên tìm cách thắt chặt quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam và Lào

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 22/03/2024 - 10:53

 https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240322-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-t%C3%ACm-c%C3%A1ch-th%E1%BA%AFt-ch%E1%BA%B7t-quan-h%E1%BB%87-v%E1%BB%9Bi-trung-qu%E1%BB%91c-vi%E1%BB%87t-nam-v%C3%A0-l%C3%A0o

 

Lần đầu tiên kể từ sau đại dịch Covid-19, Bắc Triều Tiên cử phái đoàn ngoại giao công du ba nước Trung Quốc, Việt Nam và Lào để thắt chặt quan hệ. Phái đoàn đã đến Trung Quốc ngày 21/03/2024 và được ông Vương Hỗ Ninh (Wang Huning), nhân vật số 4 của đảng Cộng Sản Trung Quốc, tiếp đón.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9c111762-e82d-11ee-ac33-005056a97e36/w:980/p:16x9/000_1HN3VE.webp

Ảnh minh họa: Bắc Triều Tiên cử một phái đoàn ngoại giao đến Trung Quốc nhằm thắt chặt quan hệ song phương. AFP - ED JONES

 

Dẫn đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên là ông Kim Song Nam, ủy viên dự khuyết Bộ Chính Trị kiêm trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên. Ông cũng được chế độ Bình Nhưỡng coi là « chuyên gia về Trung Quốc », thường được cử làm phiên dịch cho các nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

 

Trong cuộc gặp với ủy viên Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị - cơ quan lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Kim Song Nam đã bày tỏ mong muốn của Bắc Triều Tiên thắt chặt quan hệ với Trung Quốc. Theo ông, mối quan hệ song phương sẽ « mở ra một chương mới trong lịch sử dưới định hướng chiến lược của hai nhà lãnh đạo ».

 

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, được trang NHK trích dẫn, cho biết ông Vương Hỗ Ninh khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng để tăng cường trao đổi chiến lược, cùng phối hợp xây dựng một môi trường bên ngoài hòa bình và ổn định. Ông Vương Hỗ Ninh dường như cũng đề cập đến tình hình bán đảo Triều Tiêu.

 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn và là đồng minh truyền thống của Bình Nhưỡng. Năm 2024 cũng được hai nước chọn làm Năm Hữu nghị CHDC Triều Tiên - Trung Quốc. Theo nhận định của một chuyên gia với đài NHK, Bình Nhưỡng muốn tăng cường mối quan hệ ba bên với Trung Quốc và Nga để làm đối trọng với trục Nhật Bản - Hàn Quốc - Mỹ.

 

Trong một bản tin trước đó, cơ quan thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA cho biết phái đoàn cũng thăm Việt Nam và Lào, nhưng không nêu mục đích chuyến đi. Đây là chuyến công du hiếm hoi kể từ khi Bắc Triều Tiên đóng cửa chống dịch. Đầu tháng 03, một phái đoàn do thứ trưởng Ngoại Giao Pak Myong Ho đã đến thăm Mông Cổ.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

TẠP CHÍ ĐẶC BIỆT

Trung Quốc muốn gắn chặt ‘‘vấn đề Đài Loan’’ với an ninh của bán đảo Triều Tiên

 

TRUNG QUỐC - NGA - BẮC TRIỀU TIÊN

Trung Quốc nhức đầu vì mối quan hệ Nga - Bắc Triều Tiên

 

TRUNG QUỐC - BẮC TRIỀU TIÊN

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên cam kết tăng cường hợp tác chiến lược

 

 

 




No comments: