Sunday, March 19, 2023

DU LỊCH VIỆT NAM VẪN LOAY HOAY GỠ 'NÚT THẮT VISA" (Người Việt Online)

 



Du lịch Việt Nam vẫn loay hoay gỡ ‘nút thắt visa’

Người Việt Online

March 18, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/du-lich-viet-nam-van-loay-hoay-go-nut-that-visa/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đã một năm “mở cửa” sau đại dịch COVID-19, câu chuyện visa (thị thực) Việt Nam dành cho khách quốc tế bị đánh giá “thiếu thân thiện,” vẫn chưa có hướng giải quyết.

 

Báo VNExpress hôm 18 Tháng Ba cho hay giới kinh doanh du lịch đã nhiều lần đề nghị sửa đổi chính sách visa để tăng sự hấp dẫn khi du khách đến Việt Nam, song hiện vẫn chưa có sự thay đổi.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/VN-Visa-du-lich-Viet-1-1536x1024.jpg

Du khách nước ngoài làm thủ tục check-in tại phi trường quốc tế Đà Nẵng. (Hình: Tấn Lực/Tuổi Trẻ)

 

Anh Julien, người Bỉ, đi qua cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình, hôm 21 Tháng Hai, sau khi kết thúc chuyến du lịch Lào muốn ở lại thăm viếng Việt Nam nhưng khi xin visa lưu trú chỉ được 30 ngày khiến anh không hài lòng. Nếu muốn ở tiếp, anh Julien phải xuất cảnh và xin e-visa (visa điện tử) thêm lần nữa.

 

“Việt Nam có quá nhiều thứ để khám phá, không thể đi hết trong một tháng,” anh Julien nói.

 

Công dân 80 quốc gia (bao gồm Bỉ) được phép xin e-visa vào Việt Nam chỉ có thể nhập cảnh một lần, không được gia hạn, thời gian lưu trú tối đa chỉ 30 ngày.

 

Ông Phạm Hà, tổng giám đốc Lux Group, vừa tham dự Hội Chợ Du Lịch Quốc Tế (ITB Berlin 2023), cho biết các nước đang hút khách quốc tế, đặc biệt khách giàu, bằng chính sách “visa vàng,” “second home.”

 

Sau dịch COVID-19, nhiều hãng lữ hành cho hay Việt Nam là một trong những quốc gia Châu Á được yêu thích, cùng Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia. Lý do là có nhiều cảnh du lịch biển đẹp, thức ăn ngon, cảnh quan ngoạn mục và người dân thân thiện. Tuy nhiên, họ đều cho rằng chính sách visa “thiếu thân thiện” khiến Việt Nam có thể “mất điểm.”

 

“Tôi thấy tiếc khi khách không chọn Việt Nam sau nhiều nỗ lực tưởng chốt được đoàn,” ông Hà cho hay.

 

Nói sâu hơn về visa, ông Hà phân tích một số vấn đề còn tồn đọng, chẳng hạn e-visa có tên miền khó nhớ, website chỉ có tiếng Anh. Bản di động giao diện không bắt mắt, khách khó trả tiền và nộp xong thông tin không biết được duyệt hay không.

 

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, rào cản visa chính là lý do khiến Việt Nam “đi sớm về sau” ở cuộc đua đón khách quốc tế, thể hiện ngay ở lượng khách hồi năm 2022.

 

Trong buổi tọa đàm “Mở visa, phục hồi du lịch” ở Sài Gòn hôm 10 Tháng Ba, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chủ tịch Vietravel, nhận xét việc khách quốc tế đến Việt Nam “ì ạch” một phần do vấn đề visa. Chỉ có khoảng 2,000 e-visa được cấp mỗi ngày và visa on arrival (thị thực nhập cảnh phi trường) vẫn phải phê duyệt trước. Chính sách và quy trình xin visa phức tạp khiến du lịch Việt Nam khó phục hồi.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/03/VN-Visa-du-lich-Viet-2-1536x864.jpg

Khách quốc tế đi trên du thuyền Spectrum of The Seas khi thăm viếng làng nghề truyền thống ở Bà Rịa-Vũng Tàu. (Hình: Hắc Minh/VNExpress)

 

Bà Trần Nguyện, phó tổng giám đốc khối Sun World, tập đoàn Sun Group, cũng cho rằng để chấm dứt tình trạng “đi trước về sau,” Việt Nam cần “mở cánh cửa visa.”

 

“Chính sách visa của Việt Nam đang bất lợi, về cả số quốc gia miễn, thời gian lưu trú với e-visa, thời gian miễn visa cũng như hình thức visa. Nếu chúng ta không điều chỉnh linh hoạt, rất có thể du lịch tiếp tục tụt lại phía sau,” bà Nguyện nói.

 

Theo nhận định của Tổ Chức Du Lịch Thế Giới cũng như Hội Đồng Du Lịch và Lữ Hành Thế Giới, sự thuận lợi của việc cấp visa có khả năng làm tăng lượng khách quốc tế từ 5% đến 25% mỗi năm.

 

Về giải pháp “gỡ rối visa,” các chuyên gia du lịch mong muốn Việt Nam có thể tăng thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 30 ngày với trường hợp miễn visa. Đồng thời, e-visa cần được mở rộng hơn 80 nước. Riêng visa on arrival không cần duyệt trước.

 

Các thị trường tiềm năng, chi cao cho du lịch ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, New Zealand cũng nên được miễn visa. Ngoài ra, các dịch vụ như cấp visa nhanh trong ngày, khách có thể tự xin visa trường hợp khẩn cấp cũng được chuyên gia gợi ý. (Tr.N) [qd]





No comments: