Sunday, February 5, 2023

TUYÊN THỆ KHI NHẬM CHỨC và THANH MINH KHI BÀN GIAO CHỨC VỤ LÀ "VĂN HÓA CỦA CHÍNH KHÁCH"? (Mai Bá Kiếm)

 



 

Tuyên thệ khi nhậm chức và thanh minh khi bàn giao chức vụ là “văn hoá của chính khách”?

Mai Bá Kiếm

05/02/2023

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0onK2YUevoikRXbaYgKqnPGzJSSVxzTkrJZgcf7QogRzBdUyZiCTr9jSz2jQRa4fXl&id=100089087646024ie

 

Sáng 26/7/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ:

 

“Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

 

Cùng ngày 5 năm trước (26/7/2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ gần y chang:

 

"Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, và đồng bào, cử tri cả nước, tôi Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực công tác tốt để hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

 

Chiều ngày 4/2/2023, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mượn lễ bàn giao cho Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân để “thanh minh thanh nga, út bạch lan thành được” rằng:

 

"Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp giám đốc Việt Á, điều này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rõ ràng".

 

Nhớ lại Harry S. Truman (8/5/1884 – 26/12/1972) là tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ (1945–1953), kế nhiệm do cái chết của Franklin D. Roosevelt - khi ông làm phó tổng thống. Người ra lệnh thả bom nguyên tử vào 2 đảo Hirosima và Nagasaki buộc Nhật hoàng đầu hàng, gây ra nhiều tai tiếng!

 

Ông tái đắc cử vào năm 1948, nhưng không kiểm soát được Quốc hội và không thể thông qua một chương trình Thỏa thuận Công bằng (Fair Deal) của ông, phải thất cử ở nhiệm kỳ thứ ba bởi tổng thống Cộng hòa Eisenhowser.

 

Khi bàn giao chức tổng thống, Harry S. Truman chỉ nhắn nhủ người kế nhiệm:

 

“Thành công đến bất ngờ hơn khi bạn không quan tâm tới lợi ích" (It is amazing what you can accomplish if you do not care who gets the credit), chứ không "mượn dịp thanh minh" với bàn dân thiên hạ rằng “vợ con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan tới tập đoàn nào đó”.

 

Cái tầm “vịt quay, đầu tàu” chỉ như vậy thôi!

-------------------

VNEXPRESS.NET

Ông Nguyễn Xuân Phúc: 'Tôi dứt khoát xin thôi các chức vụ'

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông chịu trách nhiệm người đứng đầu khi một số cán bộ vi phạm, nên đã dứt khoát xin thôi các chức vụ.

 

.

22 BÌNH LUẬN





No comments: