Sunday, February 5, 2023

SAU GẦN MỘT NĂM, GẦN 200.000 LÍNH NGA TỬ TRẬN TẠI UKRAINE (Việt Bình / Saigon Nhỏ)

 



Sau gần một năm, gần 200,000 lính Nga tử trận tại Ukraine

Việt Bình  -  Saigon Nhỏ

4 tháng 2, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/sau-gan-mot-nam-gan-200000-linh-nga-tu-tran-tai-ukraine/

 

Gần 200,000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến ở Ukraine, theo ước tính của giới chức Mỹ và châu Âu; và con số này có thể tiếp tục tăng khi Kremlin chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới những tuần tới.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/02/GettyImages-1238854980.jpg

Thi thể lính Nga tại Irpin, Ukraine (ảnh: MARCUS YAM / LOS ANGELES TIMES)

 

Một quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, quân đội Mỹ, khi ước tính sơ bộ về thương vong của Nga ở Ukraine, đã đưa ra con số thương vong và tử vong là khoảng 180,000 người, dù các quan chức nhấn mạnh rằng những con số thống kê tương tự có thể không chính xác.

 

Con số này phù hợp với đánh giá của Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy, Tướng Eirik Kristoffersen. Tuần trước, ông Eirik Kristoffersen cho biết số binh sĩ Nga thiệt mạng hoặc bị thương lên tới gần 180,000 người; khớp với đánh giá và ước tính mà các quan chức Ngũ Giác Đài đưa ra vào Tháng Mười Một 2022.

 

Quân đội Nga hiện tiến hành cuộc tấn công về phía Đông trong nỗ lực giành lợi thế trên chiến trường, trước khi xe tăng do các đồng minh của Kiev cam kết hỗ trợ bắt đầu được đưa vào chiến trường Ukraine và khi cuộc chiến tiến gần đến mốc một năm vào ngày 24 Tháng Hai.

 

Dĩ nhiên Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga không trả lời báo chí phương Tây về các đánh giá thương vong mà giới quân sự Mỹ-châu Âu đưa ra. Tháng Chín 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng số quân nhân Nga thiệt mạng tại Ukraine là 5,937. Đó là lần thứ hai mà quân đội Nga công bố số thương vong chính thức. Kể từ đó, quân đội Nga dường như đã… ngưng đếm xác!

 

Một đạo luật của chính quyền Nga cấm công bố bất kỳ dữ liệu tử vong quân sự nào, trừ những công bố chính thức của quân đội và chính phủ. Việc liệt kê tên những người lính chết cũng bị cấm. Theo luật, những thông tin như vậy được coi là bí mật quốc gia.

 

Luật này đã được áp dụng thực tế vào Tháng Sáu 2022, khi một trang web ở thành phố Pskov, miền Tây nước Nga, được yêu cầu xóa danh sách mà trang này công bố để vinh danh những người lính thiệt mạng tại Ukraine. Với tình trạng các cuộc biểu tình phản chiến bị cấm, nhân vật đối lập bị bỏ tù hoặc buộc phải chạy trốn khỏi đất nước và những điều luật hiện hành cấm bất cứ điều gì được coi là làm mất uy tín quân đội Nga…, những thông tin về con số tử vong lẫn thương vong vẫn tiếp tục mù mờ.

 

Gần đây, bế tắc tuyệt đối trước cục diện cuộc chiến, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ông không tìm kiếm một kết thúc chóng vánh cho cuộc xâm lược. Tháng Mười Hai 2022, Putin thông qua việc tăng số quân nhân Nga từ khoảng 1 triệu lên 1.5 triệu. Một số nhà phân tích theo dõi chính sách đối nội của Nga tin rằng Putin rõ ràng chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài, đòi hỏi nhiều người Nga hơn tham gia vào màn thí quân vào tử địa của Putin.

 

Mới đây, ngày 2 Tháng Hai 2023, Vladimir Putin lại nhắc rằng, Nga không loại trừ việc dùng đến vũ khí hạt nhân để đáp trả những gì ông mô tả là mối đe dọa từ phương Tây. Phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo đất nước ông chuẩn bị cho một cuộc tấn công dữ dội hơn những ngày sắp tới.

 

 




No comments: