Tuesday, February 7, 2023

NHẬN XÉT VỀ TIN TỨC HÓNG ĐƯỢC TỪ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE NGÀY 5/2/2023 (Phúc Lai GB)

 



NHẬN XÉT VỀ TIN TỨC HÓNG ĐƯỢC TỪ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE NGÀY 5/2/2023    

Phúc Lai GB

5-2-2023  08:35  

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid0zAiSxs3yNZRPfyeAxLaKPuxzaUEfxHayk1zWE61ExNAMx92hRWSZkSXH9A48uGJbl

 

1. Tin tức quốc tế và tin liên quan đến Nga.

• Liên quan đến công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Ba Lan của cụ J. Biden: đại diện của Tổng thống Ba Lan M.Przydacz và Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Ba Lan J.Siewiera đang ở Washington;

 

• Tổng chưởng lý Hoa Kỳ M.Garland cho phép chuyển tài sản của nhà tài phiệt Nga – Konstantin Malofeev cho Ukraine. Các nước phương Tây đang gây áp lực lên các chủ nợ quốc tế để tăng cường hỗ trợ tài chính cho Kyiv: Đại diện IMF đang lên kế hoạch gặp các quan chức chính phủ Ukraine tại Warsaw vào giữa tháng Hai.

 

• Phản ứng của điện Kremlin đối với gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine: D. Medvedev tiếp tục luận điệu rằng các hành động hỗ trợ Ukraine sẽ làm đang lan rộng hơn nữa các mối đe dọa hạt nhân và kiên trì lải nhải về “trách nhiệm của Hoa Kỳ trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga.”

 

• Trong bối cảnh chuyến thăm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của A. Blinken bị hủy bỏ, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Hoa Kỳ A.Blinken đã có cuộc hội đàm. Bắc Kinh nhấn mạnh việc thiếu thiện chí liên quan đến tình huống khinh khí cầu. Cũng trong thời gian này người ta ghi nhận một khinh khí cầu khác có khả năng thuộc về Trung Quốc, được ghi nhận bay qua Mỹ Latinh.

 

• Chính quyền chiếm đóng của Nga ở Crimea tuyên bố rằng họ có kế hoạch kiếm nguồn cung ứng cho quân Nga thông qua việc quốc hữu hóa tài sản Ukraine. Người đứng đầu Lực lượng chiếm đóng Crimea, Sergey Aksyonov tuyên bố vào ngày 3 tháng 2 rằng chính quyền của hắn ta sẽ sử dụng tất cả số tiền thu được từ việc bán tài sản quốc hữu hóa của các doanh nhân Ukraine để trang bị cho quân nhân Nga từ Crimea đang tham chiến.

 

• Vào ngày 03 tháng 2 năm 2023, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin rằng cái gọi là “các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk” và các vùng Zaporizhzhia và Kherson sẽ được đặt dưới quyền chỉ huy quân sự cấp thứ trưởng quốc phòng – thượng tướng có trụ sở tại Rostov trên sông Đông.

 

• Điều này diễn ra sau thông báo hồi tháng Một của Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu rằng việc mở rộng quân sự sẽ bao gồm việc thành lập “các nhóm lực lượng tự cung tự cấp” ở Ukraine, chỉ huy bởi một trụ sở được thiết lập đặc biệt.

 

.

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

 

Hôm kia có một bác vào chat với tui và khen: Nga giỏi, giữ được tỉ giá đô-la Mỹ đâu 70 rub (đổi 1 đô-la). Trong khi đó người quen của tui ở Mátxcơva bảo cách đây khoảng 1 tuần có lúc giá đô lên trên 24.000 rub (mua 1 phiếu 100 đô-la.)

 

Còn hôm kia có bác bảo rằng trong trường hợp Ukraine không đủ sức chiếm lại được đất và để cho Nga đánh lai rai thì sẽ kích hoạt phương án “Chiến tranh Phần Lan” tức là cắt đất cho Nga để đổi lấy hoà bình. Ý kiến của tui dư lày: nếu để sa vào lai rai, tình hình sẽ như thế này:

 

- Cuộc chiến tranh sẽ là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của cả Putox lẫn đảng Dân chủ ở Hoa Kỳ.

 

- Nước Nga sẽ cạn tiền vào năm 2025, nhưng theo lý thuyết “gia tốc tổn hao” thì việc đó có thể sẽ đến sớm hơn, nhất là trong trường hợp tiếp tục nuôi chiến tranh như hiện nay. Chúng ta cần hình dung trong suốt năm 2022, Nga đánh nhau bằng dự trữ thời Liên Xô và bây giờ mới chính thức bước vào sản xuất cho thời chiến.

 

- Nếu “lai rai” tức là kịch bản kéo dài chiến tranh, bên nào phục hồi được sản xuất theo hai nghĩa (1) nền sản xuất thời chiến phục vụ chiến tranh và (2) nền sản xuất thời bình đưa cuộc sống đất nước trở về gần bình thường nhất thì bên đó thắng. Ukraine tuy diện tích nhỏ hơn Nga nhưng có Ba Lan là hậu phương, không bị cấm vận sẽ có lợi thế hơn.

 

Tui gửi kèm theo bài minh hoạ thống kê thiệt hại nhân mạng của quân Nga trong cuộc chiến Ukraine sau gần một năm. Theo nguồn Hoa Kỳ, con số đó là gần 200.000 người, còn theo nguồn của Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine là 130.000 người.

 

Các con số này đã một lần nữa đập tan ý kiến của một số thành viên mạng xã hội Việt Nam cho rằng “người Ukraine đã thổi phồng thiệt hại của phía Nga” mà từ đầu chiến tranh tui đã nhiều lần cố thuyết phục các bác: tui hiểu vấn đề là người Ukraine đã cố gắng trung thực, thậm chí có thể là giảm bớt thiệt hại của phía Nga nhất là về nhân mạng, vì nhiều lý do và chắc chắn có cả lý do tế nhị.

 

Chúng ta quan tâm đến cuộc chiến cả vì muốn hoà bình đến với cả nhân dân hai nước, vì thế cũng không nên có thái độ khát máu hoặc cổ suý cho tâm lý căm thù người Nga. Thủ phạm của những đau khổ này là con chuột Putox hiện đang bị dồn vào chân tường.

 

2. Tin chiến sự.

 

ISW viết: Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công dọc theo tuyến Svatove – Kreminna với việc tăng cường các hoạt động gần Kreminna và các hoạt động tấn công xung quanh Bakhmut; tuy vậy quân Nga đã không đạt được bất kỳ lợi ích lãnh thổ nào được xác nhận ở miền nam Ukraine.

 

Trong khi đó các Milblogger Nga dù vẫn ca ngợi chiến thắng nhưng lại có những luận điệu chống chế: “Bakhmut liên tục được bổ sung lực lượng mới của địch”.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Cái bọn này (Milblogger Nga) cũng như... tui. Có lần có người mách tui rằng trên diễn đàn nào về ô tô đầy oặc Pro-Putox, bọn họ bẩu tui là dùng uyển ngữ để bình loạn, ca ngợi chiến thắng của người Ukraine và móc máy thất bại của quân Nga. Bây giờ thấy chúng nó cũng thế. Ví dụ chúng viết: “mặc dù các tuyến đường (đến Bakhmut) đã nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của quân ta và các đoàn xe tăng cường (cho thành phố) bị phá hủy đều đặn, nhưng Bakhmut liên tục được bổ sung lực lượng mới của địch.”

 

Thú thực là đọc như vậy tui hiểu rằng những nỗ lực tấn công Bakhmut vẫn... chưa đâu vào đâu, dù có thể nhiều con đường đã nằm trong tầm pháo của Nga thật. Mới nhất, tổng thống V. Zelensky nói: “(Về) Bakhmut, chúng ta sẽ không đầu hàng. Nói vậy là đủ.” (“Бахмут мы не сдадим, прописью, всё!”)

 

Nhiều tin tức từ những nguồn khác nhau cho biết người Ukraine đang củng cố vị trí phòng thủ vành đai Chasiv Yar, có thể chuẩn bị cho khả năng rời Bakhmut. Các bình luận viên và chuyên gia quân sự nước ngoài cũng đề nghị rút khỏi Bakhmut.

 

• Liên quan đến Kreminna, ngày hôm qua quân Nga tấn công Torske cách Kreminna mười mấy ki-lô-mét về phía tây (trái ngược với tuyên bố của Bộ quốc phòng Nga là địa điểm này đã được quân Nga làm chủ) và tin tấn công vào đó được mạng xã hội Nga khẳng định. Đến đây mới khó hiểu: chính mạng xã hội Nga lại ghi nhận là quân Ukraine tấn công Bilohorivka, cũng cách Kreminna mười mấy ki-lô-mét về phía nam, nhưng Bilohorivka lại chỉ cách Lysychansk non một chục ki-lô-mét đường chim bay về phía tây (xin xem bản đồ kèm theo).

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Mũi tấn công của người Ukraine thì dễ hiểu. Liên quan đến cái “chỗ lồi” hôm qua tui đã báo cáo các bác, tấn công vào Bilohorivka vừa áp sát Lysychansk vừa khoét sâu vào cạnh chỗ lồi giữa Kreminna và Lysychansk, làm cho tình hình bên trong chỗ lồi và cả thành phố Lysychansk, đều bị đe doạ.

 

Thêm một điều cần để ý nữa: mặc dù Nga vẫn tuyên bố làm chủ Torske nhưng lại vẫn có những thông tin tấn công vào đó. Chuyện này cho thấy tính tán loạn về thông tin của chính phía Nga, do hay nói dối nên thiếu nhất quán. Đồng thời nó cũng thể hiện một sự khó hiểu cố hữu, tức là lặp đi lặp lại, thường xuyên khó hiểu: đánh giải vây mà lại tấn công trực diện về phía trước để làm gì, làm như thế chỗ lồi càng thêm lồi và không thủ tiêu được các mối đe doạ. Trong khi đó người Ukraine tập trung một lực lượng để “khoét sâu” – hay xẻ sâu vào nách của mình thì lại không tập trung xử lý tình huống? Mời các bác xem lại bản đồ hôm qua tại đây:

https://www.facebook.com/photo/?fbid=850795319341860&set=pcb.850795492675176

 

• Xung quanh thành phố Donetsk nhiều mục tiêu bị người Ukraine pháo kích: Karla –Marksa, Sofivka, Horlivka, Yakovlivka, Makiivka...

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Từ trước tui đã đề nghị các bác quan tâm một chút đến thành phố Donetsk, và những tin tức kiểu như thế này càng làm tui nghi ngờ cho một diễn biến nào đó ở đây. Mạng xã hội Nga thì bảo người Ukraine bắn pháo suốt đêm vào các mục tiêu quanh Donetsk.

 

• Tại khu vực bị chiếm đóng của vùng Luhansk, gần thị trấn Shchastia, quân du kích đã phá hủy một tuyến đường sắt trong khu vực quân xâm lược đang vận chuyển thiết bị quân sự và đạn dược.

 

Ông Serhii Haidai, người đứng đầu chính quyền quân quản Luhansk viết trên Telegram: “Vào tối ngày 6 tháng 1 gần Shchastia, một thiết bị nổ tự chế đã được sử dụng để phá hủy tuyến đường sắt giữa thành phố Luhansk và làng Lantrativka”.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: sau khi tuyến đường sắt Kupyansk – Lyman được quân Ukraine làm chủ, người Nga buộc phải dùng tuyến đường sắt từ Valuyki – Starobilsk và nó có một nhánh rẽ vào chiến trường khu vực Kreminna – Severodonetsk từ Lantrativka, nhưng tuyến này đi qua một điểm đang rất nóng: Svatove. Ngày hôm qua 3 quả HIMARS đã bắn vào Svatove. Trại lính của quân Nga đóng trong nhà máy may mặc và cả kho đạn trong nhà để xe của nhà máy đã bị phá hủy. Thương vong chưa được công bố. Chỉ mai hoặc ngày kia nếu báo chí Tây Phi đăng lại công bố của Bộ quốc phòng Nga #Igor_Konashenkov rằng “pháo kích diệt bao nhiêu lính Ukraine trong doanh trại” thì là đúng.

 

Bây giờ thì cả đầu kia của tuyến đường sắt cũng bị phá hoại. Chuyện này nói lên hai điểm cần ghi nhận: (1) Nga phụ thuộc như thế nào vào đường sắt (không có xe tải!) và (2) Du kích Ukraine vẫn hoạt động ngon lành ở Donbas.

 

• Lyman đang được cấp khí đốt trở lại.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Thị trấn được giải phóng sau cú bỏ chạy ngoạn mục của lính Nga ngày nào, nay đã bắt đầu hồi sinh. Chủ tịch hội đồng quản trị của Công ty cổ phần “Donetskoblgaz” Vadym Batii cho biết, các nhân viên của công ty đã xử lý khu vực phía bắc của Lyman, nơi đường ống dẫn khí từ trạm phân phối khí đi vào. Do đó, khoảng 36 phố của Lyman với khoảng 1000 cư dân sẽ được cung cấp khí đốt trong những ngày tới. Lyman vẫn rất gần Torske là chỗ hôm qua bị Nga tấn công có 10 ki-lô-mét đường chim bay. Tự tin như thế thì làm sao người Nga đánh bại họ cho được?

 

3. Nói tiếp đến khả năng đánh lớn của Nga – vẫn công tác chuẩn bị và trong tương quan với người Ukraine.

 

Hiện nay nhìn chung về vũ khí cá nhân, quân đội Nga không gặp vấn đề gì lớn, họ có đủ vũ khí tuy phải dùng cả hai loại đạn 5,45×39mm M74 và đến khoảng giữa năm 2022 loại súng bắn đạn 7,62×39mm M43 (chủ yếu là AKM) được đưa ra sử dụng. Một trong những lý do của nó là đạn M74 không xuyên được qua áo giáp tiên tiến của lính Ukraine. Hiện nay súng AK-12 ngoài việc sử dụng đạn nhỏ, nó còn bộc lộ nhiều nhược điểm chưa khắc phục được. Vì vậy trong chiến dịch sắp tới, có thể việc sử dụng rộng rãi kiểu súng cũ dùng đạn 7,62mm sẽ diễn ra. Tuy nhiên nếu như vậy sẽ dẫn tới những yêu cầu đối với hệ thống hậu cần, ví dụ như đạn to thì nặng và người lính mang theo được ít, vì vậy các đơn vị hậu cần sẽ phải vận chuyển nhiều hơn đến mặt trận.

 

Ở thời điểm bước sang tháng Hai của năm 2023, những người lính Nga được động viên từ năm ngoái vẫn chưa có đủ trang bị và phải tự mua rất nhiều thứ. Việc này dẫn đến những cuộc mít-tinh diễn ra khắp nơi trên đất nước Nga để kêu gọi quyên góp cho quân nhân. Những thứ phải mua thường bao gồm đồ giữ ấm, đồ lót, bít tất, găng tay, mũ trùm đầu loại “cướp nhà băng” và quan trọng nhất là bộ kit cứu thương.

 

Mặc dù các mệnh lệnh từ Putox và Bộ quốc phòng Nga được ban ra từ năm ngoái (lần cuối là giữa tháng Mười hai) và có vẻ nước Nga không hề thiếu tiền cho kế hoạch này, nhưng thực tế là người ta... chẳng đào đâu ra những đồ đó cả. Và thế là: tìm cách “xã hội hoá” thông qua các kênh mua lậu. Mới đây nhất xuất hiện những lời kêu gọi quyên góp để mua cho quân đội... kính ngắm bắn tỉa và máy bay không người lái cỡ nhỏ trinh sát.

 

Một vấn đề lớn nữa của quân đội Nga là xe bọc thép chở quân bánh lốp: các bánh xe của chúng chỉ phù hợp với duyệt binh, còn sử dụng trong chiến trận là không được. Lốp của chúng bị vỡ khi chạy trên chiến trường. Với xe bọc thép tấn công bánh xích và xe tăng còn lại trên chiến trường, hiện nay việc sửa chữa gần như không thực hiện được, chủ yếu do thiếu linh kiện và vấn đề giao thông vận tải từ hậu phương tới là rất khó khăn. Tin từ một sĩ quan Nga cho biết tình trạng sẵn sàng chiến đấu của khoảng 700 chiếc xe tăng của Nga trên chiến trường là rất thấp.

 

Qua thông tin hỏi một số người Nga, tui được biết chính phía họ cũng nhận thấy đặc điểm của trận chiến: hiện nay người Ukraine chưa dùng các lực lượng dự bị lớn cho chiến trường, mà dùng những đơn vị có nguồn gốc bán vũ trang, không được chuyên nghiệp, các đơn vị tình nguyện... Tuy nhiên vẫn dấy lên trong dư luận Nga cả trong và ngoài quân đội, lo lắng về những thông tin liên quan đến chiến dịch chuẩn bị dự trữ lớn của Kyiv.

 

Như vậy cả phía Nga cũng đang hình thành những lực lượng dự bị lớn, và phía Ukraine cũng vậy.

 

4. Tin các nước hỗ trợ Ukraine.

 

• LISBON, ngày 4 tháng 2 (Reuters) – Bồ Đào Nha sẽ gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, Thủ tướng Antonio Costa cho biết hôm thứ Bảy, mà không nêu rõ số lượng sẽ được vận chuyển.

 

“Chúng tôi hiện đang làm việc để có thể gửi đi một số xe tăng của mình,” Costa nói với hãng thông tấn Lusa trong chuyến đi tới Cộng hòa Trung Phi. “Tôi biết (rõ) sẽ có bao nhiêu xe tăng (được gửi tới Ukraine) nhưng điều đó sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.”

 

Điều này được báo cáo bởi cơ quan thông tấn Lusa. Theo thủ tướng, một số Leopard – 2 sẽ được gửi đến Ukraine, vì vậy Bồ Đào Nha đang đàm phán với Đức để cung cấp phụ tùng thay thế để sửa chữa chúng.

https://www.reuters.com/.../portugal-send-leopard-tanks.../

 

Trong chuyến thăm Cộng hòa Trung Phi, Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa cho biết vẫn sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Đồng thời, theo tờ Sol, chính ông Costa mới gần đây còn thông báo quyết định không gửi Leopard – 2 của Bồ Đào Nha đến Ukraine. Lý do là hầu hết các xe tăng hiện có ở Bồ Đào Nha đều gặp trục trặc và hoàn toàn không có đạn thật. Từ trước đến nay những xe tăng đó chỉ được dùng cho mục đích huấn luyện.

 

Trong một diễn biến khác, xe tăng Leopard – 2 của Canada đã được gửi lên đường tới Ukraine. Trong ảnh là chiếc máy bay vận tải quân sự khởi hành từ Halifax chở chiếc xe tăng Leopard – 2 đầu tiên mà Canada gửi tới Ukraine. Ông Costa cò nói thêm rằng Bồ Đào Nha đang đàm phán với Đức để có được các bộ phận cần thiết cho việc sửa chữa một số xe tăng Leopard không hoạt động được trong kho vũ khí của Bồ Đào Nha.

 

Danh sách viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine gói mới nhất, bao gồm cả đạn dược tầm xa GLSDB:

 

- Đạn dược bổ sung cho HIMARS (bao gồm cả GLSDB);

- Đạn pháo 155 ly bổ sung;

- Đạn súng cối 120 ly bổ sung;

- 190 súng máy hạng nặng với thiết bị ngắm ảnh nhiệt và đạn dược;

- 181 xe bọc thép lớp MRAP;

- 250 ATGM FGM-148 “Javelin” và 2.000 tên lửa chống tăng; mìn sát thương M18 Claymore;

- Quân trang mùa đông cho thời tiết lạnh, mũ bảo hiểm...

- 2 hệ thống phòng không MIM-23 Hawk;

- súng phòng không và đạn dược kèm theo;

- Thiết bị để tích hợp các bệ phóng, tên lửa và radar phòng không của phương Tây với các hệ thống phòng không của Ukraine;

- Thiết bị để duy trì khả năng phòng không hiện có của Ukraine;

- Máy phát điện cho hệ thống phòng không;

- Hệ thống chống UAV;

- 4 radar giám sát;

- 20 radar phản pháo và phụ tùng;

- UAV RQ-20 “Puma” (RQ-20B là phiên bản nâng cấp của Puma UAS, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tình báo chiến thuật, giám sát, trinh sát và nhắm mục tiêu (ISRT), tuần tra hàng hải, tìm kiếm và cứu nạn (SAR).)

- Đạn chính xác cao 155 mm M982 Excalibur;

- Thiết bị liên lạc an toàn;

- Vật tư y tế;

- Kinh phí đào tạo, duy trì và hỗ trợ.

 

• Mới nhất, theo ông thủ tướng Đức Olaf Scholz: “Có (hay đã có được) sự đồng thuận với Zelensky là không sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga.” Điều đó có thể hiểu: (1) Đã thoả thuận được với Ukraine là các vũ khí nhận được từ phương Tây sẽ không được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga và (2) Có thể đây là một bước mở đường cho những lô vũ khí viện trợ ào ạt hơn nữa, cởi bỏ sự lo ngại rằng các vũ khí sẽ được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga.

https://www.bild.de/.../olaf-scholz-im-bams-interview...

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: thực tế thì Hoa Kỳ chưa bao giờ ngăn người Ukraine sử dụng vũ khí tự phát triển để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga cả. Tui thì tin hiện nay quá trình phục hồi sản xuất vũ khí của người Ukraine vẫn tiếp tục. Xe tăng nhận được từ phương Tây sẽ chỉ được dùng để giải phóng lãnh thổ bị Nga chiếm. Thoả thuận với Zelensky thậm chí có thể mở đường cho việc chuyển giao F-16 từ các nước NATO, trước hết là các nước Đông Âu.

 

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

 

==============================

 

VIDEO :

Putin tê tái: Tất cả lính Nga giả làm Ukraine để đánh úp đã tử trận. Nga ca ngợi TQ vụ khinh khí cầu - YouTube

VietCatholicNews

Feb 6, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=E6OhzKitnaU



 

No comments: